Bổ sung sắt cho bà bầu không đúng cách là con lãnh hậu quả

4.6/5 (278 đánh giá)

Bổ sung sắt cho bà bầu là điều cần thiết trong suốt thai kì. Tuy nhiên việc bổ sung thế nào là hợp lí? Tham khảo bài viết dưới đây để có thêm hiểu biết các mẹ nhé!

Bổ sung sắt cho bà bầu không đúng cách là con lãnh hậu quả

Như chúng ta biết sắt là thành phần quan trọng trong cơ thể, góp phần tạo nên hồng cầu để vận chuyển các chất dinh dưỡng và Oxi, Carbonic cho các tế bào và trao đổi chất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nên bổ sung sắt thế nào cho hợp lí, đặc biệt là bổ sung sắt cho bà bầu. Hãy cùng Mamibabi tìm hiểu cụ thể trong bài viết nhé!

Sắt đóng vai trò thế nào trong cơ thể?

Mang thai là một quá trình tương đối mệt mỏi và tiêu tốn nhiều năng lượng đối với các bà bầu. Trong quá trình ấy, cơ thể mẹ bầu diễn ra nhiều sự thay đổi khác nhau đòi hỏi các chất dinh dưỡng cần được cung cấp đầy đủ, thường xuyên.

Một vài loại năng lượng dinh dưỡng phổ biến như: các loại vitamin ( A, C , B1, D,…), protein, một vài loại muối khoáng (canxi, iot, sắt, kẽm,…). Sắt là một trong những nguyên tố không thể thiếu cho quá trình mang thai. Nó đóng vai trò chính trong việc cung cấp chất dinh dưỡng trực tiếp cho nhau thai.

Sắt là đơn vị chính tổng hợp lên hemoglobin, làm cho hồng cầu có màu đỏ, oxi từ đó được vận chuyển tới các tế bào trong cơ thể mẹ và bé. Bên cạnh đó, sắt còn là nguyên tố thiết yếu góp phần cấu tạo, xây dựng nên các cơ, xương,sụn,.. sản sinh ra các enzym giúp cơ thể hoạt động trơn tru, hệ miễn dịch được nâng cao.

Bổ sung sắt cho bà bầu là điều quan trọng để tạo nên một thai kì khỏe mạnh và an toàn bởi tất cả các giai đoạn sinh bé đều cần đến sắt. Theo một vài nghiên cứu, thiếu sắt ở mẹ bầu có thể gây ra sự thiếu máu, cơ thể yếu ớt, dễ xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi sinh và hậu sinh.

Ngoài ra, các bé thiếu sắt trong quá trình mang thai dễ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, chiều cao cân nặng có thể bị ảnh hưởng sau này. Để em bé sinh ra có một cơ thể khỏe mạnh, phát triển đầy đủ về mặt thể chất các mẹ bầu nên hiểu rõ được vai trò của sắt với cơ thể từ đó có hướng bổ sung cho phù hợp và tốt nhất.

Hàm lượng sắt dùng cho bà bầu trong một ngày bao nhiêu là hợp lí?

Đối với một cơ thể bình thường khi chưa mang thai chúng ta cần sắt ít nhất là 15mg/ ngày để đảm bảo các chức năng trong cơ thể hoạt động bình thường và hiệu quả. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu do lượng cung cấp máu liên tục tăng phục vụ cho thai kì nên do đó lượng sắt bổ sung cũng cần nhiều hơn thông thường. Trung bình một ngày mẹ bầu cần ít nhất 30 mg sắt để duy trì các hoạt động cho cơ thể mẹ và bé.

Đối với các bà bầu trong thời gian nuôi con từ 19 tuổi trở lên cần ít nhất 9 mg mỗi ngày, các mẹ trẻ hơn(dưới 18 tuổi ) cần khoảng 10 -15mg một ngày. Sắt chobà bầu nên được bổ sung thường xuyên, không được quá ít để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Hàm lượng sắt dùng cho bà bầu trong một ngày bao nhiêu là hợp lí?

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các mẹ bầu nên sử dụng đủ lượng sắt cho thai kì, sắt cho bà bầu trong một ngày có thể đạt tối đa 600 mg. Bà bầu có thể lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều sắt hoặc các loại thuốc sắt cho bà bầu theo giai đoạn phát triển của thai nhi để tránh việc thiếu hụt cho cơ thể.

Việc bổ sung sắt nên được thường xuyên, đều đặn, tránh một vài trường hợp sử dụng liên tục, số lượng sắt trong một thời gian rồi cách quãng không sử dụng. Nếu rơi vào trường hợp này các mẹ bầu dễ có nguy cơ gặp phải những biến chứng không tốt cho bản thân và em bé.

Nên uống sắt vào thời điểm nào để hiệu quả?

Sắt cho bà bầu thường được biết đến với hai dạng quen thuộc là : sắt vô cơ (Sulfat) và sắt hữu cơ (Fumarate & gluconate). Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm khác nhau khi sử dụng. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình sử dụng các mẹ bầu cần lưu ý kĩ về tên loại thuốc sắt dùng cho bà bầu cũng như thời điểm uống.

Vậy, thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào? Theo chuyên gia khuyến cáo sắt nên được bổ sung vào thời điểm mẹ bầu đói bởi khi đói dạ dày sẽ dễ dàng hấp thụ các chất khoáng hiệu quả hơn là khi no. Sắt thường tồn tại chủ yếu ở dạng Fe III nhưng cơ thể chúng ta chỉ hòa tan được các nguyên tố dạng Fe II, acid trong dạ dày sẽ làm nhiệm vụ chuyển đổi hai loại sắt này.

Chính vì thế, khi đói acid tiết ra với nồng độ mạnh hơn nên nếu mẹ bầu dùng sắt khi đói lượng sắt được hấp thu sẽ được chuyển hóa nhanh hơn. Ngoài ra, hàm lượng sắt cho bà bầu sẽ được hấp thụ tốt nhất khi sử dụng cùng các loại nước ép chứa nhiều vitamin C như cam, chanh. Ngược lại, các chất kích thích như cà phê, nước ngọt có gas, trà xanh,... gây cản trở cho quá trình hấp thụ sắt.

Một vài loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh, nhóm tetracyclin, nhóm quinolon, thuốc chống acid,... cần tránh sử dụng đồng thời cùng với sắt bởi nó sẽ làm giảm tác dụng.

Lưu ý, trong suốt thai kì nên được bổ sung vào khoảng thời gian sau bữa ăn hằng ngày từ 1-2h đảm bảo hàm lượng tiêu thụ tốt nhất, không nên dùng ngay sau khi ăn.

Thời điểm bổ sung sắt cho bà bầu rất quan trọng nhưng việc bổ sung sắt sao cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng mẹ bầu vẫn là một điều cần phải chú ý. Các mẹ bầu nên sát sao trong việc theo dõi hàm lượng sắt bổ sung trong cơ thể để tránh việc thừa hoặc thiếu sắt quá mức.

Thời kì nào bà bầu nên bổ sung sắt?

Đây là điều quan trọng và thiết yếu để tạo nên một thai kì lành mạnh và an toàn. Tuy nhiên, sắt cho bà bầu nên được bổ sung ở thời kì nào cho phù hợp thì chắc hẳn vẫn là câu hỏi gây nhiều thắc mắc với các mẹ?

Thông thường sắt cho bà bầu sẽ được bổ sung khi nhận thấy những dấu hiệu của việc thiếu máu như: khó thở, mệt mỏi, xanh xao, choáng váng,… Để thai nhi phát triển tốt nhất các mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu nhiều hơn để kịp thời bổ sung đúng lúc, tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

Nếu muốn có một thai kì thật sự khỏe mạnh và an toàn hãy  nên bổ sung ở các giai đoạn sau: trước khi mang thai, trong thai kì và sau sinh. Nhiều mẹ bầu tự hỏi tại sao phải bổ sung nhiều giai đoạn như vậy?

Đầu tiên, cần được bổ sung trước thai kì nhằm mục đích giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể mẹ, tạo ra một môi trường khỏe mạnh chuẩn bị cho quá trình nuôi dưỡng thai. Theo khuyến cáo trước khi mang thai cơ thể mẹ bầu nên dự trữ tối thiểu 300mg sắt để giảm bớt nhu cầu sắt cần cho quá trình mang thai sau này, thêm vào đó việc bổ sung sắt cho bà bầu trước thai kì còn giúp giảm bớt một số triệu chứng ốm nghén, mệt mỏi mà hầu hết mẹ bầu nào cũng gặp phải khi mang thai.

Thời điểm vàng cần bổ sung sắt đó là trong quá trình mang thai. Đặc biệt 3 tháng đầu thai kì là thời điểm quan trọng và rất cần thiết bố sung lượng sắt. Thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu hay những loại thực phẩm giàu chất sắt là những nguồn bổ sung hiệu quả giúp các mẹ bầu vượt qua nỗi sợ thiếu máu. Bổ sung sắt cho bàbầu trong thời kì mang thai sẽ giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh, dinh dưỡng đầy đủ và yên tâm có một thai kì tốt.

Ngoài ra, việc này không chỉ được thực hiện ở những tháng đầu hay trong thai kì mà còn cần được mở rộng ở cả giai đoạn sau sinh. Hơn thế nữa, sắt được bổ sung sau sinh giúp phục hồi, nâng cao sức khỏe cho mẹ, bù lại lượng máu đã mất trong quá trình sinh nở.

Những con đường bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả

Như chúng ta được biết có nhiều hình thức để có thể bổ sung sắt với mẹ bầu, thế nhưng chung quy lại thì có hai con đường để đưa sắt vào cơ thể thường hay dùng nhất, đó là: Ăn thực phẩm có chứa thành phần là sắt và dùng thuốc sắt cho bà bầu.

Sắt là nguyên tố chất khoáng phổ biến xuất hiện ở nhiều loại thực phẩm trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Có thể bổ sung sắt cho bà bầu bằng các loại thực phẩm giàu chất sắt tự nhiên như: sắt heme – dễ hấp thụ ( thịt đỏ, cá, gia cầm, gan, bò, lợn,…), sắt không chứa heme – ít hấp thụ hơn ( các loại đậu, rau bina, yến mạch, nho khô,…).

Những con đường bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả

Để đạt được hiệu quả cao nhất cho việc hấp thu sắt, các mẹ nên kết hợp các loại thực phẩm có chứa hai nhóm sắt nay lại với nhau, đảm bảo em bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết nhất. Một số món ăn có chứa sắt cho bà bầu từ các loại thực phẩm tự nhiên như: thịt bò xào rau bina, canh ngao nấu chua, sữa đậu nành, yến mạch,…). Hi vọng những món ăn ngon sẽ giúp các mẹ bầu cải thiện được khẩu vị, tật chán đồng thời cũng phần nào cung cấp được sắt cho bà bầu có một thai kì thật khỏe mạnh.

Theo một vài nghiên cứu, dù cho các mẹ bầu có chế độ ăn đầy đủ như thế nào đi nữa thì lượng sắt cần thiết cho bà bầu cũng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ (khoảng 5% - 10%), vậy nên việc bổ sung sắt cho bà bầu dưới dạng thuốc là điều hết sức cần thiết và nên làm.

Thuốc sắt thường được sản xuất ở một số dạng như : viên, ống dạng nước,… chứa hàm lượng sắt cần thiết cho các mẹ bầu trong mỗi lần bổ sung. Về cơ bản, thuốc sắt là con đường hấp thụ nhanh và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, thuốc sắt cũng có một vài nhược điểm mà các mẹ cần phải chú ý khi sử dụng. Một số loại thuốc sắt cho bà bầu có thể gây ra các tác dụng phụ như: táo bón, nóng trong người, mệt mỏi, buồn nôn,.. Vì vậy, các mẹ bầu hãy thật cẩn thận khi tìm mua cũng như sử dụng các loại này.

Một số loại thuốc sắt cho bà bầu tốt nhất 

Thuốcsắt cho bà bầu là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm hiện nay. Có những loại thuốc sắt cho bà bầu nào? Thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu thì uống loại nào? Bổ sung sắt cho bà bầu ba tháng cuối có cần nhiều không?

Rất nhiều câu hỏi thắc mắc của mẹ bầu sẽ được giải đáp ở chuyên mục này. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc sắt khác nhau được bày bán, phù hợp với các quá trình phát triển của thai kì vì thế gây khó khăn cho việc lựa chọn. Một số loại thuốc sắt mà các mẹ bầu có thể tham khảo như: thuốc sắt cho bà bầu của Thái Lan (Avisure Safoli), Úc (Blackmores Pregnancy), Đức (Vital Pregna) hay thuốc sắt cho bà bầu của Pháp (Tardyferon), Mĩ (Prenatal Mutil DHA),…

Đây là một vài loại đã có thương hiệu và tên tuổi, phần lớn các loại thuốc sắt này đều dễ sử dụng, hiệu quả hấp thu tốt. Có rất nhiều loại tuy nhiên quá trình sử dụng các mẹ bầu nên cẩn trọng về nguồn gốc, chất lượng cũng như liều lượng sắt cần bổ sung sao cho phù hợp nhất.

Trong số các loại thuốc sắt trên các mẹ bầu có thể tham khảo thêm thuốc sắt cho bà bầu Obimin. Đây là thuốc sắt cho bà bầu của Mỹ, được sản xuất dưới dạng viên nang mềm, chất dinh dưỡng được bao bọc ở bên trong rất tiện cho quá trình hấp thụ hiệu quả nhất.

Các loại thuốc sắt cho bà bầu hiện nay đa phần thường có dạng viên nang, khó hấp thụ, tác dụng phụ tương đối nặng, bà bầu khi dùng rất dễ bị kích ứng, nóng trong. Lời khuyên hữu ích cho các mẹ là hãy tìm hiểu thật kĩ các sản phẩm bổ sung sắt cho bà bầu về thành phần cũng như tác dụng phụ.

Thuốc sắt dùng chung với thuốc canxi được không?

Trong suốt thời kì mang thai mẹ bầu luôn cần bổ sung thêm nhiều loại nguyên tố khác nhau để phục vụ cho việc mang bầu thuận lợi. Sắt là nguyên tố phổ biến và thường các mẹ quan tâm, chú ý đến việc bổ sung nhất. Ngoài ra canxi cũng là một nguyên tố không thể thiếu cho sự phát triển của thai nhi. Các mẹ thường phải bổ sung thêm canxi để giúp em bé trong bụng có thể phát triển về xương, răng, tránh bị bệnh còi xương sau này đồng thời giúp các mẹ có một thể trạng sức khoẻ thật tốt, tránh nguy cơ mắc loãng xương khi ở độ tuổi mãn kinh.

Thế nhưng bổ sung sắt cho bà bầu và canxi như thế nào, liệu có thể dùng chung thuốc sắt với thuốc canxi được không? Mặc dù trên thực tế, sắt và canxi là hai nguyên tố cực kì tốt và cần thiết cho thai kì nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia, mẹ bầu không nên bổ sung sắt và canxi cùng một lúc.

Việc sử dụng sắt chung với canxi có thể khiến hàm lượng sắt mà mẹ bầu nạp vào bị cản trở, khó hấp thụ hơn thông thường. Nguyên nhân của điều này bắt nguồn từ việc sắt vốn là chất khó hấp thu và canxi lại làm sắt đã được hấp thụ dễ dàng bốc hơi. Các mẹ bầu không nên sử dụng hai sản phẩm này cùng một lúc hoặc sử dụng các loại thực phẩm có chứa hai nguyên tố vi lượng này cùng một lúc vì sẽ làm mất hiệu quả hấp thụ tức thời.

Để đảm bảo hai nguyên tố canxi và sắt cho bà bầu được bổ sung đầy đủ, đúng cách và hiệu quả, các mẹ bầu nên sử dụng hai nguyên tố này cách nhau khoảng vài tiếng đồng hồ (tối thiểu 2 tiếng). Dưới đây là một vài lời khuyên của chuyên gia về việc bổ sung sắt và canxi cho mẹ bầu :

Bổ sung sắt cho bà bầu:

+ Nên uống khi đói để hấp thụ tốt nhất

+ Bổ sung sắt cho bà bầu cần chú ý đến thể trạng, nhu cầu của mẹ bầu, tránh trường hợp thiếu sắt gây nên các dấu hiệu : thiếu máu, mệt mỏi,... hay trường hợp thừa sắt gây suy tim, tổn thương gan, đái tháo đường,..

+ Sử dụng thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ, chất mát để giúp cơ thể mẹ bầu không bị nóng trong khi dùng thuốc sắt nhưng vẫn có một vài tác dụng phụ nhỏ ( nếu có)

Bổ sung canxi cho bà bầu:

+ Canxi nên được bổ sung đúng liều lượng ( không quá 2500mg/ ngày) để tránh bị thừa canxi trong máu, gây ra một số rối loạn như: khát nước, sỏi thận,... Ngoài ra việc thừa canxi ở bà bầu sẽ có ảnh hưởng không tốt tới em bé khi chào đời: xương hàm bị rộng, thóp bị ảnh hưởng, thẩm mĩ về xương không được đẹp như thường,...

bà bầu thiếu sắt

Tổng kết

Sắt cho bà bầu là nguyên tố vi lượng bổ sung cần thiết cho một thai kì khoẻ mạnh, tuy nhiên việc lựa chọn thuốc sắt phù hợp, chất lượng là điều mà nhiều mẹ bầu quan tâm. Các mẹ bầu cần cẩn trọng trong việc dùng các loại thuốc sắt để tránh tình trạng thừa sắt, gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.Các mẹ bầu cũng nên lắng nghe cơ thể chính mình để có thể điều chỉnh lượng sắt sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. Cần cẩn trọng trong việc mua thuốc sắt, nếu được hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Nếu có dấu hiệu nào bất thường trong cơ thể, mẹ bầu nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời chữa trị. Qua những chia sẻ trên hi vọng đã đến cho các bạn những thông tin hữu ích và cần thiết về sắt cho bà bầu. Chúc các mẹ bầu có một thai kì khỏe mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và đừng quên bổ sung sắt một cách thật hợp lí và thật hiệu quả nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG