Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 10 TUẦN TUỔI VÀ CÁCH THAI GIÁO TỐT NHẤT CHO BÉ

💙 THAI 10 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?

Nếu nhìn hình ảnh siêu âm của bé ở tuần này, bố mẹ sẽ thấy bàn tay bé có 1 sự khác biệt lớn, đó là những ngón tay đã tách nhau riêng rẽ, không còn liên kết với nhau bởi một lớp màng giống như màng ở chân của những chú vịt nữa. Móng tay bé cũng bắt đầu được hình thành.

Cả chân và tay của bé đều đã mọc dài hơn so với tuần trước.

Đầu của bé vẫn khá to so với thân, phần trán nhô rõ lên, và não bộ vẫn đang phát triển tốt.

Lông mi cũng phủ lên mắt của bé với nhiệm vụ bảo vệ mắt, nhưng dĩ nhiên qua hình ảnh siêu âm mẹ sẽ không nhìn thấy được rõ lông mi của bé.

Các chồi răng của bé cũng bắt đầu xuất hiện phía dưới lợi.

Tuần này, bé nặng khoảng 4g, dài 3 - 4cm, tương đương với một quả mận hoặc một quả quất to.

💙 MANG THAI TUẦN THỨ 10 MẸ GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ?

Tuy bé có khá nhiều thay đổi, nhưng mẹ sẽ không khác lắm so với tuần trước. Hiện mẹ vẫn đang trong tháng thứ 3 của thai kỳ, hiện tượng ốm nghén có thể vẫn còn, chưa thể hết hẳn. Mẹ vẫn sẽ thấy các triệu chứng phổ biến như đau lưng, mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, sợ mùi…

Chỉ cần qua 3 tháng đầu thôi, các triệu chứng ốm nghén sẽ giảm dần ở đa số mẹ bầu.

Tuy nhiên, có một hiện tượng khá nhiều mẹ gặp phải ở giai đoạn này, đó là đau bụng âm ỉ. Đôi khi, hiện tượng đau bụng này có thể là do rối loạn tiêu hóa hoặc táo bón, như vậy không nguy hiểm, mẹ chỉ cần cải thiện việc ăn uống là được. Cũng có lúc đau bụng là do ảnh hưởng của đau lưng, khi mà các vùng cơ bị giãn nở, kéo căng và cũng không nguy hiểm.

Nhưng cũng có những trường hợp, đau bụng ở tuần thứ 10 liên quan tới việc sảy thai, nhất là khi mẹ bị ra máu. Vì vậy tốt nhất, khi có hiện tượng đau bụng âm ỉ không đỡ, mẹ nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

💙 KHÁM THAI TUẦN THỨ 10

Nói về việc khám thai, tuần thứ 10 không phải là mốc quan trọng hay bắt buộc mẹ phải đi khám. Sau 1 tuần nữa, tức là tuần thứ 11, đó sẽ là tuần quan trọng hơn.

Tuy vậy, nếu đi khám thai ở tuần thứ 10, mẹ vẫn có thể khám các thông tin cơ bản như cân nặng của mẹ, cân nặng của bé, nghe tim thai, kiểm tra dị dạng chi… Và nếu đã đi khám mẹ hãy thoải mái hỏi bác sĩ về mọi vấn đề mẹ còn băn khoăn hay lo lắng nhé.

Tốt nhất, trước khi đi khám, ngay từ lúc còn ở nhà, mẹ hãy liệt kê ra tất cả những điều mình muốn hỏi bác sĩ cho đỡ quên vì nói thật là mẹ bầu nhiều lúc cũng khá là hay quên đấy ạ.

💙 THAI GIÁO TUẦN THỨ 10

Sau khi đi khám, nếu bác sĩ nói rằng mẹ và bé đều khỏe mạnh, bình thường thì mẹ đừng quên thai giáo cho bé mỗi ngày nhé. 3 việc mẹ nên làm trong giai đoạn này là:

1 là nghe truyện thai giáo: Đây là hình thức thai giáo ngôn ngữ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mỗi ngày, mẹ nên dành thời gian nghe một câu chuyện thật ý nghĩa hoặc truyện hài vui vẻ cũng được. Mẹ có thể cùng thai nhi nghe truyện, cũng có thể tự mình đọc truyện hoặc kể truyện cho thai nhi nghe.

2 là học ngoại ngữ: Đây là hình thức thai giáo tri thức rất được mẹ Do Thái coi trọng. Mẹ có thể học bất kỳ ngôn ngữ nào mình thích, miễn sao luôn cảm thấy vui vẻ và hào hứng, không bắt buộc phải học tiếng Anh. Việc học ngoại ngữ không chỉ giúp mẹ nâng cao kiến thức cho mình mà còn giúp thai nhi thông minh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

3 là đọc sách: Đây cũng là hình thức thai giáo tri thức được mẹ Do Thái chú trọng. Dân tộc Do Thái được biết đến là dân tộc thông minh nhất thế giới ở nhiều lĩnh vực. Trong thời gian mang thai, mẹ Do Thái dành rất nhiều thời gian đọc sách để truyền đạt kiến thức tới thai nhi của mình.

Tuần thứ 10 vẫn đang trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên, cũng là 3 tháng nhạy cảm nhất cần cẩn thận để tránh sảy thai. Vì vậy mẹ hãy chú trọng các hình thức thai giáo nhẹ nhàng, hạn chế vận động nhiều để đảm bảo an toàn cho thai nhi nhé.

💙 THAI 10 TUẦN NÊN ĂN GÌ?

Bên cạnh việc thai giáo mỗi ngày, mẹ cũng cần chú trọng tới ăn uống.
Trong mỗi bữa mẹ nên ăn đa dạng thực phẩm. Theo phương pháp ăn để sống lâu của người Nhật, mỗi ngày chúng ta nên ăn rau củ 5 màu. Màu sắc của rau củ chính là đại diện cho các chất. Ăn càng nhiều loại rau củ có màu sắc khác nhau, chúng ta sẽ càng hấp thu được đa dạng chất dinh dưỡng.

Có 1 loại rau được coi là super food, tức là “siêu thực phẩm”, đó là cải bó xôi, còn gọi là rau chân vịt. Ngày xưa nếu mẹ nào xem phim “Thuỷ thủ lực sĩ Popeye” hẳn sẽ biết anh chàng này thường xuyên ăn rau chân vịt để trở nên khoẻ mạnh. Trên thực tế, đúng là loại rau này rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.

Vì thế mà có những mẹ ăn cải bó xôi liên tục, hết luộc đến xào. Nhưng cho dù tốt đến mấy các mẹ cũng không nên ăn quá dày đặc, mà nên ăn cùng các loại rau củ khác nữa nhé.

💙 THAI 10 TUẦN NÊN VẬN ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Bên cạnh việc ăn uống, mẹ cũng cần chú ý vận động hợp lý. Trước khi tập bất cứ hình thức nào mẹ cũng nên đi khám thai và hỏi ý kiến bác sĩ.

Thiền được coi là hình thức vận động “cả thân lẫn tâm" và rất an toàn trong thời gian này. Mẹ có thể thực hiện thiền mỗi ngày nhé!
Mẹ cũng có thể bơi lội hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng dưới nước. Điều quan trọng nhất là đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho cả 2 mẹ con.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM