Canxi là gì?

Canxi là một loại khoáng chất có vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Trong cơ thể canxi chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể người, 99% lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. Nó kết hợp với photpho là thành phần cấu tạo cơ bản của xương răng, làm cho xương, răng chắc khỏe.

Vai trò của canxi là gì?

Vai trò của canxi đối với người lớn

  • Canxi giúp cho xương chắc khỏe phòng ngừa những bệnh về xương như: loãng xương, khó khăn khi vận động, … và làm lành nhanh các vết nứt gãy trên xương.
  • Canxi cũng rất cần thiết cho những hoạt động của tim, nấu cơ thể thiếu canxi kéo dài, cơ tim sẽ co bóp yếu khiến máu lưu thông ở các cơ quan gặp khó khăn, khi làm việc rất dễ mệt và hay vã mồ hôi.
  • Ngoài ra, canxi còn có vai trò rất quan trọng đối với thần kinh, người già khi thiếu hụt canxi dễ bị suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu, …

Vai trò của canxi đối với trẻ em

  • Nhờ có canxi giúp trẻ cao lớn, tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh khi chúng thâm nhập vào cơ thể.
  • Với những trẻ thiếu canxi, trẻ sẽ chậm lớn, còi xương, cơ thể nhỏ bé, thể trạng không tốt, xương rất nhỏ và yếu, chất lượng răng yếu dễ bị sâu răng, răng mọc không điều.
  • Bên cạnh đó canxi đối với trẻ em có vai trò rất quan trọng trong hệ thần kinh. Những trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện là hay khóc đêm, hay giật mình và dễ nổi cáu.

Vai trò của canxi đối với phụ nữ mang thai

Vai trò của canxi đối với phụ nữ mang thai

  • Đối với phụ nữ có thai, canxi không những cần cho cơ thể mẹ, mà còn rất cần thiết cho thai nhi. Nguồn cung cấp canxi chính cho thai nhi là từ cơ thể mẹ qua nhau thai, nếu cơ thể mẹ thiếu hụt canxi thì thai nhi cũng sẽ không được cung cấp đầy đủ khoáng chất này.
  • Phần lớn lượng canxi này đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành xương và răng cho thai nhi, thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển, nhu cầu canxi cho cơ thể càng cao.
  • Đối với cơ thể người mẹ, lượng canxi cung cấp không đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe suy yếu về sau. Biểu hiện thường thấy của sự thiếu hụt canxi ở mẹ bầu là mệt mỏi, đau nhức bắp cơ, tê chân, đau lưng, đau khớp, răng lung lay, chuột rút, nặng hơn nữa là chân tây co giật do hạ canxi huyết quá mức.

Canxi có vai trò quan trọng đối với bà bầu như vậy, thì làm thế nào để cung cấp đầy đủ khoáng chất này trong những khoảng thời gian thích hợp nhất của trong thời kỳ mang thai cho các mẹ bầu? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thời gian phù hợp nhất để bổ sung canxi cho bà bầu

Trong suốt thời gian mang thai, cả mẹ và bé đều cần một lượng canxi đầy ddue và nhất định, để cơ thể thai nhi phát triển khỏe mạnh và cơ thể người mẹ vẫn đảm bảo được lượng khoáng chất cần thiết này cho cơ thể.

  • Ba tháng đầu: khoảng thời gian hình thành và phát triển phôi thai, mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp đủ 800 mg canxi.
  • Ba tháng tiếp theo: đây là giai đoạn bắt đầu hình thành khung xương ở thai nhi, để tăng cường sự hấp thụ canxi, các bác sĩ khuyên mẹ bầu ngoài việc ăn uống các thực phẩm, và thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung canxi thì các mẹ bầu hãy nên tắm nắng. đặc biệt là vào sáng sớm, để thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D. Đồng thời mẹ bầu còn phải có những động tác hoạt động nhẹ nhàng để tăng sự linh hoạt của các khớp xương. Trong giai đoạn này các mẹ bầu cần được bổ sung đủ 1200mg canxi.
  • Ba tháng cuối: đây là thời kì các khung xương của bé dần ổn định, mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể khoảng 1500 mg canxi.
  • Thời gian sau sinh: trong khoảng thời gian này cần bổ sung canxi cho cơ thể mẹ giúp hồi phục sức khỏe sau khi sinh một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó giúp cung cấp đầy đủ canxi cho bé qua việc bú sữa của mẹ.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy

Một số lưu ý khi sử dụng các loại thuốc canxi cho bà bầu

Việc bổ sung canxi cho mẹ bầu là điều cần thiết, với những bà bầu có tình trạng sức khỏe tốt, thì có thể uống bất cứ loại nào theo chỉ định của bác sĩ tuy nhiên cũng có một số điểm cần lưu ý sau đây để sử dụng thuốc một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

  • Đối với các mẹ bầu có tiền sử bệnh tiểu đường, tránh dùng viên uống canxi có chứa đường.
  • Đối với mẹ bầu có tiền sử về các bệnh huyết áp, tiền sản giật cần cẩn thận khi sử dụng thuốc canxi cho bà bầu vì trong thuốc có chứa muối natri.
  • Khi bổ sung canxi, nên uống sau bữa ăn 1 tiếng, không nên uống vào buổi tối vì có thể gây cặn thận, tạo sỏi thận.
  • Mỗi lần cơ thể chỉ nhận 500mg nên nếu thiếu canxi phải dùng thuốc thì nên chia ra nhiều bữa nhỏ, không nên uống với hàm lượng lớn trong 1 lần uống.
  • Bổ sung canxi nên đi kèm với bổ sung vitamin D nếu thiếu vitamin D khi uống sẽ bị thải ra ngoài nước tiểu.
  • Không nên quá lạm tác dụng của thuốc mà bỏ qua các loại thực phẩm bổ sung canxi như: các loại hải sản (tôm, ghẹ, cua, cá, …), các loại rau xanh, sữa tươi, các loại hạt, trái cây, …

Các loại thuốc bổ sung canxi cho bà bầu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ sung canxi cho bà bầu với hàm lượng canxi cung cấp cho cơ thể, thành phần cấu tạo dược liệu khác nhau. Nên tùy vào nhu cầu sức khỏe, và dinh dưỡng của cơ thể mà các bà bầu chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp. Hiện nay tại các nhà thuốc có hai loại thuốc canxi cho bà bầu, đó là thuốc canxi cho bà bầu dạng nước và thuốc cho bà bầu dạng viên.

Thuốc canxi cho bà bầu dạng nước

  • Ưu điểm: hầu như các loại thuốc bổ sung canxi này điều có vị ngọt nhẹ, có mùi thơm, rất dễ uống, và được chứa trong dạng ống hay các chai nhựa hoặc thủy tinh. Hầu hết các loại canxi dạng nước sẽ cung cấp cho cơ thể người sử dụng một hàm lượng canxi hữu cơ, có khả năng hấp thụ tốt các dạng vô cơ và thường ít tác dụng phụ.
  • Nhược điểm: vì ở dạng nước được chứa trong các chai, lọ nên khi sử dụng cần phải đong đếm, cần phải được bảo quản trong môi trường nhiệt độ thích hợp, có 1 số loại được chứa trong ống thủy tinh, nhọn ở 2 đầu khi sử dụng cần cẩn thận tránh nguy hiểm khi vỡ.
  • Một số thuốc canxi dạng nước được nhiều người sử dụng: canxi corbiere dạng ống, Calciovin Liquid, Osteocare Liquid.

Thuốc canxi cho bà bầu dạng viên

Ở dạng viên hàm lượng canxi và 1 số chất khác được cố định, dễ mang theo sử dụng. Ở dạng viên nén dễ hấp thụ các chất hơn nhiều lần so với canxi dạng nước thông thường.

Thuốc canxi dành cho bà bầu Ostelin D & Calcium giúp đáp ứng được nhu cầu vitamin D3 hằng ngày của cơ thể, giúp hấp thụ canxi, thúc đẩy tọa xương, phòng chống trẻ mắc bệnh còi xương, hay dị tật ở thai nhi, tham gia hỗ trợ quá trình phòng ngừa và điều trị các bệnh loãng xương.

Phụ nữ đang mang thai uống 1 viên/ngày trong 3 tháng giữa và uống 2 viên trong 3 tháng cuối. Lưu ý không dùng sản phẩm với thuốc sắt, uống cách thời điểm 3-6 tiếng để phát huy tác dụng tốt nhất. Nên mua sản phẩm ở các nhà thuốc, tuy nhiên nếu mua tại đại lý hàng ngoại nhập sẽ được hưởng mức giá tốt nhất và đảm bảo chất lượng từ sản phẩm.

Một số thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

Một số thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

Ngoài việc sử dụng thuốc bổ sung canxi thì việc ăn các loại thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu là điều không thể thiếu. Sau đâu là các loại thực phẩm giàu khoáng chất canxi các mẹ bầu nên ăn: cua biển, cải chíp, các loại sữa chua, hàu biển, chuối, tôm đồng, các loại hạt đặc biệt là hạt dẻ, súp lơ xanh, cá Chạch, tỏi Tây, mận khô, đậu phụ, cam. Ngoài việc cung cấp canxi qua các thực phẩm hay thuốc uống, thì các bà bầu nên tham gia vận đông, tập các động tác phù hợp để tạo sự dẻo dai cho xương, cơ của mẹ bầu.

Vậy các mẹ bầu của chúng ta đã tìm ra sản phẩm thuốc canxi dành cho bà bầu thích hợp nhất với nhu cầu của mình chưa?

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG