Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

5/5 (338 đánh giá)

Lịch sinh hoạt theo EASY 3 là lịch ăn ngủ cho bé sơ sinh, gồm 4 giấc ngủ ngày, giấc đêm dài 11 – 12 tiếng, bé bú với tần suất 3 giờ/lần. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ với các mẹ lịch sinh hoạt theo EASY 3 chi tiết, những lưu ý và khó khăn thường gặp cũng như cách áp dụng lịch này tốt nhất để bé ăn ngủ tốt, hết quấy khóc.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc
Tư vấn EASY 1:1 trên app Mamibabi
Tải app gửi câu hỏi
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải

EASY là gì?

EASY là 4 chữ viết tắt của Eat – Activity – Sleep – Your time, có nghĩa Ăn – Chơi – Ngủ - Thời gian cho mẹ. Nói một cách ngắn gọn, EASY là phương pháp luyện Ăn – Chơi – Ngủ cho bé sơ sinh theo đúng trình tự Ăn rồi mới Chơi, Chơi rồi mới Ngủ. 

Tại Việt Nam, EASY được biết đến với tác dụng giúp bé ăn ngủ khoa học, hạn chế tối đa việc quấy khóc, gắt ngủ, và người mẹ sau sinh có nhiều thời gian nghỉ ngơi cũng như phục hồi sức khỏe.

Phương pháp EASY còn được gọi theo nhiều cách khác như “nếp ăn ngủ EASY”, “lịch sinh hoạt EASY”, “luyện EASY”... Phương pháp này được sáng tạo bởi Tracy Hogg – một y tá người Anh, đồng thời là một chuyên gia về sữa mẹ, chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bà cũng là tác giả của nhiều đầu sách bán chạy về chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Để hiểu rõ hơn khái niệm EASY, bạn có thể đọc bài viết “EASY là gì? Phương pháp luyện EASY cho người mới bắt đầu

Lịch sinh hoạt theo EASY 3 là gì?

Điểm nổi bật của lịch sinh hoạt EASY là các con số, trong đó, những con số phổ biến nhất là:

  • EASY 3
  • EASY 3,5
  • EASY 4
  • EASY 2-3-4
  • EASY 5-6

Ở những giai đoạn khác nhau, các con số này lại mang những ý nghĩa khác nhau.

Nếu mẹ đang tìm kiếm lịch sinh hoạt EASY cho trẻ sơ sinh thì đó chính là EASY 3 mẹ nhé. EASY 3 còn được biết đến là “EASY đầu đời”. Đây là lịch sinh hoạt đầu tiên dành cho bé ở giai đoạn sơ sinh – mới chào đời.

EASY 3 có nghĩa: Bé sẽ bú sau mỗi 3 giờ. Nói cách khác, một cữ của bé với các hoạt động Ăn – Chơi – Ngủ sẽ diễn ra trong vòng 3 giờ.

Nếu đã từng đọc về EASY ở các tài liệu khác nhau, mẹ có thể thấy xuất hiện rất nhiều những con số như thời gian thức, thời gian ngủ, thời gian thức ban ngày, thời gian ngủ ban ngày... Mọi thứ trở thành một tổng thể... rối loạn. Trong quá trình tư vấn, chúng tôi đã gặp nhiều mẹ bối rối không thể nhớ được các con số của EASY 3. Trên thực tế, EASY 3 không rắc rối đến vậy.

Với Mamibabi, khi áp dụng EASY 3, bạn chỉ cần nhớ một phép tính đơn giản duy nhất đó là:

1 + 2 = 3

Điều này có nghĩa: 1 giờ thức + 2 giờ ngủ = EASY 3

Mỗi cữ của bé theo EASY 3 sẽ gồm:

  • 1 giờ thức (bé ăn + vỗ ợ hơi + vệ sinh + vui chơi...)
  • 2 giờ ngủ (nếu bé mới ngủ ngắn 30 phút đã dậy, mẹ hãy hỗ trợ bé ngủ lại)

Sau 2 giờ ngủ, bé sẽ lại bắt đầu một cữ mới với 1 giờ thức + 2 giờ ngủ...

Rất dễ nhớ phải không? Lịch cụ thể cho các bé theo EASY 3 và những điều cần lưu ý Mamibabi sẽ chia sẻ với mẹ ở cuối bài viết này.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

Điều kiện để áp dụng EASY 3 cho bé

  • Bé sinh đủ tháng, lý tưởng nhất là ở tuần thứ 40
  • Bé nặng 2,9kg trở lên
  • Sức khỏe ổn định, không ốm bệnh

Lịch sinh hoạt theo EASY 3 dành cho bé mấy tuần?

Như đã nói ở trên, EASY 3 là lịch sinh hoạt dành cho bé sơ sinh từ 0 tuần. Ở các tài liệu khác nhau, bạn có thể thấy những khuyến cáo khác nhau như: EASY dành cho bé 0 – 6 tuần hoặc 0 – 8 tuần hoặc 0 – 12 tuần.

Với Mamibabi, giai đoạn lý tưởng nhất để áp dụng EASY 3 cho bé là 0 đến trước 8 tuần. Ở mốc tròn 8 tuần, tức là 2 tháng, nhiều bé đã chuyển lên EASY 3,5.

Qua thực tế tư vấn, chúng tôi nhận thấy rất hiếm bé 12 tuần, tức 3 tháng còn theo EASY 3. Nếu có, đây thường là những bé sinh non, nhẹ cân, có vấn đề về sức khỏe, sai khớp ngậm, hoặc đơn giản là mẹ sợ con đói nên vẫn cố cho con ăn 3 tiếng/lần. Còn lại, hầu hết các em bé tròn 3 tháng khỏe mạnh đều đã theo EASY 3,5 hoặc EASY 4.

Vì vậy, khuyến cáo của Mamibabi là bạn nên áp dụng EASY 3 cho bé từ 0 – 8 tuần và theo dõi các dấu hiệu của bé dể có sự thay đổi lịch sinh hoạt EASY phù hợp.

Bạn có thể đọc thêm 3 bài viết dưới đây:

Ngoài EASY 3, các bé ở giai đoạn này có thể theo EASY 3+ (không phải EASY 3,5). Mamibabi sẽ nói kỹ hơn về điều này ở phần sau của bài viết.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

Hiểu lầm thường gặp: EASY 3 dành cho bé 3 tháng

Như đã nói ở trên, EASY 3 có nghĩa 3 giờ bé ăn 1 lần, hoặc nói cách khác là một cữ Ăn – Chơi – Ngủ diễn ra trong 3 giờ.

EASY 3 không có nghĩa là EASY dành cho bé 3 tháng. Đây là một hiểu lầm rất thường gặp vì sự giống nhau giữa các con số. Nhiều mẹ tưởng rằng EASY 2 dành cho bé 2 tháng, EASY 3 dành cho bé 3 tháng và EASY 4 dành cho bé 4 tháng. Không phải như vậy mẹ nhé.

EASY 3 là 3 giờ bé ăn một lần, dành cho các bé 0 – 8 tuần, tức 0 – 2 tháng.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3 mẫu cho mẹ và bé

Mẹ lưu ý: Với lịch sinh hoạt theo EASY 3, ban ngày bé sẽ ngủ 4 giấc ngày gồm:

  • 3 giấc ngày đầu tiên là giấc dài 1,5 – 2 tiếng/giấc
  • 1 giấc ngày cuối cùng là giấc đệm ngắn 30 – 45 phút

Dưới đây là lịch EASY 3 mẫu cho bé sơ sinh để mẹ tham khảo:

Cữ 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn, chơi
  • 7h45: Mẹ cho bé vào phòng và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 8h: Bé ngủ ngày giấc 1

Cữ 2:

  • 10h: Bé dậy, ăn, chơi
  • 10h45: Mẹ cho bé vào phòng và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 11h: Bé ngủ ngày giấc 2

Cữ 3:

  • 13h: Bé dậy, ăn, chơi
  • 13h45: Mẹ cho bé vào phòng và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 14h: Bé ngủ ngày giấc 3

Cữ đêm:

  • 16h: Bé dậy, ăn, chơi
  • 17h: Bé ngủ giấc ngày 4 (đây là giấc đệm ngắn chỉ dài 30 – 45 phút)
  • 17h30: Bé dậy, ăn tích lũy, tắm
  • 18h30: Mẹ cho bé vào phòng và thực hiện trình tự ngủ đêm
  • 19h: Bé ngủ đêm

Các bữa ăn sau 19h được coi là ăn đêm. Với bé trong giai đoạn 0 – 2 tháng, mẹ cho bé ăn đêm 1 – 3 lần theo nhu cầu.

Mẹ lưu ý: Nguyên tắc 3 giờ/lần bú chỉ áp dụng cho giấc ngày, không áp dụng cho giấc đêm. Ban đêm, mẹ cần để bé ngủ dài nhất có thể, không đánh thức bé dậy ban đêm để cho bé bú.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

Lưu ý khi áp dụng lịch sinh hoạt theo EASY 3 cho bé

Giờ thức dậy buổi sáng: Mỗi ngày bé có thể thức dậy vào một giờ khác nhau nhưng tốt nhất nên trong khoảng 6 – 8h sáng. Giờ ngủ đêm của bé tốt nhất nên xê dịch trong khoảng 6 – 8h tối.

Nguyên tắc 12:12 trong EASY: Bé thức dậy lúc 7h sáng sẽ đi ngủ lúc 19h. Với nguyên tắc này, bé dù ở tháng tuổi nào cũng sẽ ngủ giấc đêm dài 11 – 12 tiếng, thời gian còn lại là các giấc ngày.

Thời gian thức tối đa: Đây là yếu tố rất quan trọng mẹ cần ghi nhớ. Sau khoảng thời gian này, mẹ cần cho bé đi ngủ ngay để tránh việc bé bị quá giấc và gắt ngủ:

  • Bé sơ sinh 0 tháng: Thức tối đa 45 phút giữa 2 cữ
  • Bé 1 tháng: Thức tối đa 1 giờ giữa 2 cữ
  • Bé 2 tháng: Thức tối đa 1,5 – 2 giờ giữa 2 cữ

Bé không chơi mà chỉ ăn và ngủ: Bé sơ sinh có thể ăn xong ngủ luôn, không có thời gian chơi hoặc chơi rất ít. Nguyên nhân bởi thời gian thức tối đa của nhiều bé sơ sinh chỉ là 30 phút, và chừng đó chỉ đủ để bé bú, vỗ ợ hơi, thay bỉm... Vì vậy mẹ đừng lo lắng nếu thấy bé sơ sinh của mình chỉ ăn – ngủ - ăn – ngủ cả ngày mà không chơi nhé. Khi bé lớn hơn, thời gian thức tăng lên, bé sẽ có nhiều thời gian chơi hơn.

Thời gian tắm: Với EASY 3, thời gian tắm lý tưởng nhất của bé là buổi chiều, trước khi ngủ đêm, bởi tắm giúp giãn nở lỗ chân lông, tạo cảm giác thoải mái và ngủ giấc đêm ngon hơn. Tuy nhiên, mẹ không bắt buộc tắm cho bé trước giấc đêm. Tùy theo điều kiện gia đình, mẹ có thể tắm cho bé vào những khung giờ khác.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

4 yếu tố giúp luyện EASY 3 thành công cho bé sơ sinh

Bé được ăn no

Ăn là yếu tố quan trọng nhất giúp mẹ luyện EASY thành công cho bé. Chỉ khi được ăn no bé mới đủ năng lượng để vui chơi và ngủ một giấc dài, đặc biệt là giấc đêm. Để bé được ăn no, mẹ cần đảm bảo bé được bú đúng khớp ngậm. Thời gian bé bú mỗi bên vú là 10 – 15 phút, tức 20 – 30 phút cho toàn bộ bữa ăn.

Bé được vỗ ợ hơi kỹ

Đây là hoạt động bắt buộc nhằm giúp bé đẩy phần hơi thừa bên trong ra, hạn chế việc đầy hơi, khó chịu, đau bụng, khiến bé khó ngủ. Với các bé hay bị đầy hơi hoặc nôn trớ, mẹ có thể vỗ ợ hơi cả trước, trong và sau khi cho bé bú. Khi bé bú được một bên vú, mẹ nên vỗ ợ hơi rồi mới cho bé bú tiếp bên còn lại.  

Bé đã có bộ dụng cụ luyện EASY

Mẹ không cần có tất cả những dụng cụ này, nhưng càng có đủ, mẹ luyện EASY cho bé càng dễ hơn. Trong số này, mẹ nên ưu tiên quấn bé bởi bé trong giai đoạn 0 – 2 tháng vẫn có phản xạ giật mình trong khi ngủ. Việc quấn giúp bé được ôm chặt, hạn chế giật mình và ngủ ngon hơn.

Bé được luyện tự ngủ

Tự ngủ là một phần quan trọng của luyện EASY. Ngay khi bé bắt đầu với EASY 3, mẹ hãy luyện tự ngủ, tránh việc bé ngủ phụ thuộc vào sữa hoặc ngủ khi bế rong trên tay. Có nhiều phương pháp luyện ngủ như 4S, 5S, bế lên đặt xuống, để bé khóc CIO... Mẹ có thể xem chi tiết tại mục Luyện ngủ.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

Những khó khăn thường gặp với lịch sinh hoạt theo EASY 3

Bé lẫn lộn ngày và đêm: Một số bé chưa được luyện EASY thường rơi vào trạng thái “ngủ ngày cày đêm”. Mẹ cần giúp bé phân biệt ngày đêm bằng cách:

  • Phòng ngủ ban ngày sáng hơn, có tiếng động của xe cộ và đời sống tự nhiên xung quanh
  • Phòng ngủ đêm tối và yên tĩnh hoàn toàn
  • Mẹ luôn cần áp dụng trình tự ngủ ngày và đêm cho bé. Trình tự ngủ đêm sẽ có thêm tắm, kết nối, trò chuyện...

Bé ngủ giấc ngắn (catnap): Nhiều bé gặp tình trạng chỉ ngủ 20, 30 phút đã dậy. Đây là vấn đề xảy ra ở 100% bé sơ sinh bởi các chu kỳ ngủ ngắn và bé chưa có khả năng nối giấc, chuyển giấc tốt như người lớn. Cách xử lý là khi bé thức dậy trong giấc ngủ ngắn, mẹ cho bé dùng ti giả hoặc trấn an bé bằng các cách như trong bài viết “8 kỹ thuật giúp bé ngủ tiếp sau catnap

Bé ngủ gật trong khi bú: Nhiều bé sơ sinh thường ngủ gật trong khi bú. Điều này là do oxytocin trong sữa mẹ gây nên. Dưới đây là một số cách giúp mẹ đánh thức bé:

  • Cho bé dừng bú và vỗ ợ hơi
  • Xoa tay chân, lay người bé
  • Thay bỉm, thay quần áo cho bé
  • Lau mặt, lau tay chân cho bé bằng khăn mát
  • Bật nhạc cho bé nghe
  • Trò chuyện với bé
  • Đọc truyện cho bé nghe
  • Bế bé sang phòng khác
  • Cho bé đi dạo

Oxytocin có nhiều trong sữa đầu. Với những mẹ cho bé bú trực tiếp, mẹ có thể vắt sữa đầu này ra và cho bé bú bình vào cữ đêm.

Bé không ngủ giấc 4 hoặc ngủ giấc 4 quá dài: Theo lịch sinh hoạt EASY ở trên, ban ngày bé sẽ ngủ 4 giấc ngày. Trong đó, giấc 4 từ 17h – 17h30 (hoặc 17h45) là giấc đệm ngắn 30 – 45 phút nhằm giúp bé không bị thức quá dài dẫn đến quá mệt trước giấc ngủ đêm. Giấc đệm này thường xảy ra 2 trường hợp:

  • Bé ngủ giấc đệm 4 quá dài: Thay vì ngủ 30 – 45 phút, bé ngủ đến 1 hoặc 1,5 tiếng. Giải pháp là mẹ cần chủ động gọi bé dậy và đẩy giấc đêm muộn hơn. Ví dụ: Bé ngủ từ 17h – 18h30, khi đó mẹ nên cho bé thực hiện trình tự ngủ đêm vào 19h30 và bé ngủ đêm lúc 20 giờ. Tuy nhiên, Mamibabi không khuyến khích việc bé ngủ giấc đệm dài bởi điều này có thể khiến giấc đêm bé “lục đục” và tỉnh dậy nhiều lần. Tốt nhất, mẹ nên chủ động gọi bé dậy sau 45 phút ngủ đệm.
  • Bé không ngủ giấc đệm 4: Nếu bé chỉ ngủ 3 giấc ngày và không ngủ giấc đệm 4 thì mẹ cần cho bé đi ngủ đêm sớm hơn. Ví dụ: 17h mẹ cho bé ngủ giấc đệm nhưng dỗ mãi đến 17h30 bé vẫn thức, không ngủ, mẹ dừng lại, cho bé chơi đến 18h thì thực hiện trình tự ngủ đêm để 18h30 bé có thể ngủ được.

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

Lịch sinh hoạt EASY 3 và các biến thể

Lịch sinh hoạt EASY 3 có các biến thể là EASY 3+ và EASY 3,5. Trong đó, EASY 3,5 là lịch phổ biến hơn và được nhắc đến nhiều trong các tài liệu.

EASY 3,5: Lịch sinh hoạt này có nghĩa: Bé thức 1,5 tiếng + ngủ 2 tiếng = EASY 3,5. Sau một thời gian theo EASY 3, bé sẽ chuyển lên EASY 3,5, thường vào thời điểm 2 tháng trở ra.

EASY 3+: Việc tăng thời gian thức của bé đột ngột từ 1 tiếng lên 1,5 tiếng có thể khó khăn với nhiều mẹ. Bé có thể bị mệt mỏi và gắt ngủ vì thức quá lâu. Đó là lý do Mamibabi đưa ra khái niệm EASY 3+. Đây là lịch EASY nằm giữa EASY 3 và EASY 3,5. Lúc này, mẹ tăng dần thời gian thức cho bé từ 1 tiếng lên thành 1 tiếng 10 phút/15 phút/20 phút... mỗi ngày một chút, cho tới khi bé “chạm” tới mốc thức 1,5 tiếng và chính thức theo EASY 3,5.

Trong quá trình tư vấn, chúng tôi nhận được nhiều chia sẻ của các mẹ về việc “Con em chưa theo được EASY 3,5 mà kiểu 3,25 hay 3,15 gì đó”. Rất nhiều các con số được đưa ra. Chúng tôi đưa tất cả các con số đó thành khái niệm EASY 3+ nhằm thể hiện việc tăng thời gian thức của bé lên thêm 5, 10, 15, 20 phút mỗi cữ...

Lộ trình tăng lịch EASY mẹ có thể tham khảo là:

  • EASY 3
  • EASY 3+
  • EASY 3,5 (ngủ ngày 4 giấc)
  • EASY 3,5 (ngủ ngày 3 giấc)

Khi nào cần chuyển lịch EASY 3 sang lịch khác?  

Trong 4 tuần đầu tiên, đa số các bé đều theo EASY 3.

Khi bé tròn 4 tuần, chúng tôi thường khuyến khích các mẹ hãy cho bé theo EASY 3+ bằng việc tăng dần thời gian thức mỗi cữ lên một chút.

Tròn 8 tuần, nhiều bé đã có thể theo EASY 3,5 một cách ổn định. Tuy nhiên, cũng có những bé chuyển sang EASY 3,5 vào thời điểm 10 hoặc 12 tuần.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bé yêu của bạn nên được dịch chuyển từ EASY 3 sang lịch tiếp theo là EASY 3+ hoặc EASY 3,5.

  • Bé ăn kém “nhiệt tình”, có phần đủng đỉnh hơn
  • Dấu hiệu buồn ngủ của bé đến trễ hơn, bé thức được lâu hơn
  • Bé ngủ giấc ngày kém hơn, vào giấc khó hơn
  • Bé ngủ giấc đêm khó hơn, dậy nhiều lần trong đêm

Đó chính là những dấu hiệu cho thấy lịch sinh hoạt EASY của bé nên được thay đổi và các cữ nên giãn nhau xa hơn.

Ngoài ra, mẹ cũng nên để ý đến một yếu tố nữa đó là các giai đoạn khủng hoảng. Trong 8 tuần đầu, bé sẽ trải qua:

  • Tuần khủng hoảng 4 – 5
  • Tuần khủng hoảng 7 – 9
  • Tuần cáu gắt 6 – 8

Cả 3 giai đoạn trên đều khiến bé “khó ở” hơn bình thường. Giải pháp là bạn nên áp dụng lịch sinh hoạt theo EASY 3 cho bé một cách mềm mỏng và linh hoạt, nhẫn nại trong việc hỗ trợ bé, chuẩn bị tinh thần cho việc bế lên đặt xuống nhiều lần trong giấc ngủ. Những giai đoạn khủng hoảng sẽ sớm qua và bé yêu của bạn sẽ trở lại với nếp ăn ngủ bình thường.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về lịch sinh hoạt theo EASY 3 và cách áp dụng lịch này cho bé ở giai đoạn sơ sinh. Mọi thắc mắc cần được giúp đỡ mẹ vui lòng gửi câu hỏi tới mục Tư vấn EASY.

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

Lịch sinh hoạt theo EASY 3: Lịch “đầu đời” giúp bé sơ sinh ăn ngủ tốt, hết quấy khóc

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG