EASY#2: Các dụng cụ nên có để luyện EASY thành công cho bé

4.9/5 (311 đánh giá)

Luyện EASY cho bé sẽ khó thành công nếu thiếu các dụng cụ dưới đây. Mamibabi sẽ chia sẻ với mẹ tác dụng và cách dùng từng dụng cụ nhé!

EASY#2: Các dụng cụ nên có để luyện EASY thành công cho bé

Cũi ngủ riêng cho bé

Cũi giúp bé có một không gian riêng thoải mái và an toàn. Trong EASY, cũi giúp bé rèn luyện khả năng tự ngủ, không phụ thuộc vào các điều kiện bên ngoài, không cần có người lớn bên cạnh “dỗ ngủ”. Cũi đồng thời giúp bé tự lập và làm quen với việc ngủ riêng ngay từ khi còn nhỏ. 

Cũi giúp tách biệt không gian ngủ của bé với bố mẹ; tránh việc bé bị người lớn đè vào, bị chăn phủ lên mặt, hạn chế nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS. 

Trong trường hợp không gian sống quá hẹp hoặc vì một lý do nào đó không thể mua cũi, buộc phải cho bé nằm cùng giường với mình, mẹ hãy để một chiếc gối ngăn cách giữa mình và bé.

EASY#2: Các dụng cụ nên có để luyện EASY thành công cho bé

Cách chọn cũi cho bé: Để thuận tiện, mẹ hãy chọn các loại cũi có thể hạ một bên cánh xuống và đặt sát bên giường của mình. Nhờ đó bố mẹ và bé có thể ngủ “tuy chung mà vẫn riêng”. Mỗi khi bé cần giúp đỡ, mẹ chỉ cần với tay sang là có thể hỗ trợ bé rồi. 

Một lưu ý an toàn là mẹ nên chọn cũi có 2 tầng cao và thấp. Khi bé còn nhỏ, mẹ để cũi ở tầng cao để mẹ bế bé lên dễ dàng hơn, không phải cúi xuống quá thấp. Khi bé lớn hơn, đến tuổi biết lẫy, biết ngồi và đứng vịn, mẹ nên hạ thấp cũi xuống để khi bé vận động, đứng lên không bị ngã khỏi cũi. 

Mẹ cũng cần lưu ý đến chất liệu cũi. Với cũi gỗ cứng, mẹ cần có tấm lót phẳng đảm bảo an toàn và tránh ngạt cho bé khi ngủ.

Mẹ cũng cần để ý kích cỡ của cũi để đảm bảo cũi đặt vừa khoảng trống trong phòng mà không ảnh hưởng tới lối đi và sinh hoạt.

Quấn ngủ cho bé (Swaddle) 

Trong EASY, quấn ngủ cho bé là dụng cụ không thể thiếu. Bé sơ sinh rất hay bị giật mình. Đây là phản xạ Moro có tính sinh lý, không gây nguy hiểm nhưng thường làm gián đoạn giấc ngủ của bé. Nhiều bé sơ sinh khi giật mình có phản xạ “giật bắn” người lên và tay chân “tung” ra các phía. Quấn ngủ sẽ giúp hạn chế điều này để bé ngủ ngon hơn.

Nhiều người cho rằng quấn ngủ khiến bé sơ sinh không bị giật mình nữa. Điều này không chính xác. Bé vẫn bị giật mình vì Moro là phản xạ tự nhiên, nhưng quấn ngủ sẽ giúp hạn chế hậu quả của việc giật mình bằng cách “ôm chặt” bé. Quẩn ngủ đồng thời cũng mô phỏng tử cung của người mẹ đang ôm lấy bé ở giai đoạn bào thai. 

Tại Việt Nam, bạn sẽ thấy quấn ngủ cho bé sơ sinh được gọi dưới nhiều cái tên khác nhau như khăn quấn, chăn quấn, ủ kén, quấn chũn, quấn nhộng, túi ngủ… 

EASY#2: Các dụng cụ nên có để luyện EASY thành công cho bé

Cách chọn quấn ngủ cho bé: Tuỳ theo tháng tuổi và tính cách từng bé, mẹ hãy chọn quấn ngủ phù hợp:

  • Giai đoạn 1 (sơ sinh): Quấn ngủ ôm sát bé
  • Giai đoạn 2 (thường là 3 tháng trở lên): Quấn ngủ ôm sát bé với thiết kế phần tay nhô cao vì bé có xu hướng vươn tay lên khi ngủ
  • Giai đoạn 3 (thường là 6 tháng trở lên): Túi ngủ với phần tay hoàn toàn linh động giống như những chiếc áo thông thường, phần chân vẫn được che kín giúp giữ ấm chân bé.

Mẹ nên chọn quấn với chất liệu mềm mại, có khoá kéo dễ dàng, phần đầu khoá có vải bọc lại để tránh khoá cọ vào cổ bé sau khi đã kéo lên. Quấn cũng cần có kích cỡ phù hợp với cân nặng để đảm bảo ôm sát bé. 

Mẹ nên cân nhắc khi mua các loại quấn được cố định bằng cách dính lại vì khi bé đạp có thể làm bong phần dính. Các loại quấn cần thao tác quấn theo vòng cũng không được khuyến khích vì mất nhiều thời gian, việc quấn quá lâu có thể khiến bé tỉnh giấc.

Nhiệt kế phòng ngủ/nhiệt ẩm kế (không bắt buộc) 

Trong EASY, việc đặt nhiệt độ phòng mát là điều kiện quan trọng để bé sơ sinh ngủ ngon. Để đảm bảo phòng mát, mẹ cần đặt một chiếc nhiệt kế gần cũi ngủ của bé (chứ không chỉ là đặt trong phòng bé). Nếu đặt nhiệt kế vào trong cũi, bé có thể đè lên khi ngủ, vì vậy tốt nhất hãy dùng dạng treo ở bên ngoài của cũi hoặc trên tường nếu cũi kê sát tường.

Nhiệt độ cũi ngủ theo EASY có sự chênh lệch giữa các tài liệu. Có những tài liệu khuyến cáo 20 - 25 độ C, có tài liệu khác khuyến cáo 16 - 22 độ hoặc 18 độ. Tại Việt Nam, tuỳ thuộc vào thời tiết, mẹ cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Sau khi bé ngủ, mẹ nên sờ lưng và đầu bé xem có bị ra mồ hôi không; nếu có, mẹ cần hạ nhiệt độ xuống thấp hơn nữa. Mẹ có thể tự sờ lưng và đầu bé để xác định nhiệt độ phù hợp, vì vậy không bắt buộc phải có nhiệt kế phòng ngủ. 

Nhiệt độ thường được khuyến cáo tại Việt Nam là khoảng 22 - 25 độ và không nên quá 25 độ. Mẹ lưu ý đây là nhiệt độ cũi ngủ của bé chứ không phải nhiệt độ điều hoà. Có những khi điều hoà đặt 25 độ những nơi ngủ của bé lại là 26, 27 độ, do ảnh hưởng của thời tiết, diện tích phòng và đồ đạc. Vì vậy, mẹ cần bật điều hoà thấp xuống để đảm bảo cũi ngủ của bé chỉ 25 độ. Mẹ đừng quên ngoài quần áo bé còn được quấn thêm một lớp bên ngoài nữa, vì vậy bé cần cũi ngủ mát mẻ để có thể ngủ ngon.

Một lưu ý quan trọng là mẹ cần đặt bé nằm tránh hướng gió phả thẳng ra từ điều hòa để bé không bị lạnh.

Điều hòa nhiệt độ

Vì phòng bé luôn cần được mát nên điều hòa nhiệt độ là công cụ rất quan trọng để luyện EASY, đặc biệt trong mùa hè. Nếu vì một lý do nào đó nhà bạn không thể có điều hòa thì vào mùa hè, bạn hãy linh động bằng việc sử dụng gối chặn thay cho quấn để hạn chế việc bé giật mình. Tuy nhiên, điều này không tạo cảm giác ôm chặt như quấn ngủ, và sẽ làm hạn chế hiệu quả của việc luyện EASY. Đặc biệt nếu quạt không thể làm mát phòng như điều hòa thì bé sẽ khó ngủ ngon như khi nằm điều hòa và được quấn.

Máy phát tiếng ồn trắng (có thể dùng điện thoại thay thế)

Tiếng ồn trắng (white noise) còn được gọi là tiếng nhiễu trắng, là một chuỗi những âm thanh có thể lặp đi lặp lại hoặc không như tiếng mưa rơi, tiếng suối chảy, tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy, tiếng quạt chạy… Tác dụng của tiếng ồn trắng là che lấp, át đi những tiếng ồn khác để bé ngủ ngon hơn.

EASY#2: Các dụng cụ nên có để luyện EASY thành công cho bé

Lưu ý khi sử dụng máy phát tiếng ồn trắng là bật với âm lượng vừa phải và để máy cách bé 200cm. Khi bé đã ngủ say, bạn có thể tắt máy phát tiếng ồn trắng đi. 

Nếu dùng điện thoại phát tiếng ồn trắng, bạn nên dành riêng cho bé một chiếc điện thoại mà bạn không sử dụng. Điều này sẽ tránh những tin nhắn, cuộc gọi làm phiền giấc ngủ của bé và tránh sóng điện thoại ảnh hưởng không tốt tới bé.  

Ti giả

Đến nay, ti giả vẫn luôn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi với những quan điểm trái chiều. Tuy nhiên, với những mẹ đã luyện EASY thành công cho con, ti giả là một công cụ hỗ trợ đắc lực và không gây hại nếu sử dụng đúng cách. 

EASY#2: Các dụng cụ nên có để luyện EASY thành công cho bé

Lưu ý khi dùng ti giả để con không bị nghiện, không phụ thuộc:

  • Không bao giờ cho con ngậm ti giả khi thức và chơi
  • Chỉ dùng ti giả để hỗ trợ con trong lúc ngủ, đặc biệt khi con ọ ẹ, chuyển giấc khó
  • Nếu con không có nhu cầu, không cố đưa ti giả vào mồm con
  • Khi con ngủ say và ti rơi ra, không đưa trở lại vào mồm con, chỉ dùng ti giả hỗ trợ khi con cần

Camera (không bắt buộc) 

Carema kết nối với điện thoại giúp mẹ theo dõi được việc bé ngủ và thức, biết bé ngủ sau bao nhiêu phút vào phòng, “bắt” được khoảnh khắc bé chuyển giấc hoặc khi bé khóc… từ đó mẹ biết mình nên hỗ trợ bé thế nào. Tuy nhiên camera không phải dụng cụ bắt buộc. Nếu mẹ ở gần phòng bé ngủ, có thể dễ dàng nghe tiếng bé khóc hoặc “lén” nhìn được bé ngủ thì không cần camera.

Máy báo khóc (không bắt buộc) 

Giống như camera, máy báo khóc không phải dụng cụ bắt buộc trong EASY. Mẹ có thể tuỳ vào điều kiện và thực tế gia đình để quyết định có mua hay không. Máy báo khóc giúp mẹ biết khi nào bé khóc để áp dụng nút chờ (thời gian chờ trước khi hỗ trợ bé) và giúp bé luyện EASY, luyện tự ngủ hiệu quả hơn.

Trên đây là những dụng cụ nên có khi luyện EASY cho bé. Tùy vào điều kiện của mình, mẹ có thể mua tất cả hoặc chỉ ưu tiên mua những dụng cụ quan trọng nhất.

Một số mẹ chia sẻ với Mamibabi về việc kinh tế eo hẹp. Trong trường hợp này, mẹ hãy ưu tiên mua QUẤN NGỦ (đặc biệt với bé 2 tháng trở xuống) bởi đây là dụng cụ có giá thành rẻ nhất, nhưng tác dụng lại rất tốt, giúp bé được ôm chặt và “giảm sốc” khi bé thay đổi môi trường sống từ bụng mẹ ra thế giới bên ngoài. Quấn ngủ cũng giúp bé ấm áp hơn khi trời lạnh.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG