Chăm sóc bé 23 tháng tuổi

Bé 23 tháng tuổi đã nói nhiều hơn, đã cao lên nhiều, khó mà ngồi yên được lâu và có thể đã biết bày những trò láu lỉnh. Sau đây là những điều ba mẹ cần biết để chăm sóc bé giúp bé yêu phát triển thể chất và tinh thần toàn diện, cả nhà đều vui.

Bé yêu giờ đây đã gần 2 tuổi, đây là giai đoạn bé bắt đầu thể hiện một chút chống đối, khiến ba mẹ đôi khi thắc mắc không biết mình đã sai chỗ nào. Trẻ độ tuổi này thường dễ nổi cáu như thể đang thử mức độ kiên nhẫn của ba mẹ vậy. Trẻ dễ đột ngột thấy khó chịu khổ sở, nhưng ngay lập tức lại bình thường. Vì thế, bạn đừng để tâm lý của mình bị ảnh hưởng. Bé cần bạn hỗ trợ để điều chỉnh cảm xúc và hiểu được thế giới xung quanh. Khi bạn nhẹ nhàng vỗ về và an ủi, bé sẽ hiểu rằng ba mẹ luôn ở bên để nâng đỡ trong mọi tình huống cảm xúc của bé.

Điều quan trọng là mỗi ông bố, bà mẹ nhớ dành chút thời gian cho riêng mình mỗi ngày, chỉ cần nửa giờ làm một việc mình yêu thích có thể giúp bạn thấy khỏe khoắn trở lại. Bạn có thể đi dạo, đọc sách, tán gẫu với bạn bè qua điện thoại… Tóm lại, bạn cần được chăm sóc bé, nuôi dưỡng bé ra sao, thì bạn cũng cần tự chăm sóc mình như thế.

Sự phát triển của bé về thể chất và trí tuệ

Giờ đây bé 23 tháng tuổi đã đạt một nửa chiều cao khi trưởng thành của mình. Xương bé phát triển liên tục, vì thế bạn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ nhé. Bạn cũng đừng lo nếu thấy đã 23 tháng tuổi mà chân bé vẫn hơi vòng kiềng. Ở phần lớn trẻ em, đôi chân sẽ thẳng dần ra trong khoảng từ 18 tháng đến 2 tuổi, nhưng phải đến 7 tuổi thì mới ổn định hoàn toàn.

Nét mặt bé yêu giờ vẫn còn rất non nớt. Trước gương mặt dễ thương, đáng yêu đó, làm sao ba mẹ hoàn toàn có thể không mềm lòng để chiều theo ý bé ! Khi đi đón bé ở nhà trẻ, bạn đừng cưỡng lại ý muốn nựng nịu và hôn con thật thắm thiết nhé. Tình cảm tha thiết đó hết sức tự nhiên, mặc dù có lúc con cũng làm bạn đau đầu không ít.

Bạn hãy kiểm tra xem giày còn vừa với chân con không. Giày có quai hậu thì dễ điều chỉnh hơn là ủng và giày bít. Khi mua giày mới cho con, bạn đừng chọn loại đế cứng, vì đế giày mềm sẽ giúp bàn chân bé thoải mái hơn.

Ngoài ra, nên chọn giày có phần bao trọn gót chân, quai điều chỉnh được, làm bằng chất liệu tự nhiên và thoáng khí. Bạn có thể mua giày “trừ hao”, mũi giày dài hơn 1-2 cm so với đầu ngón chân con. Tuy nhiên, cần nhớ rằng cách tiết kiệm này cũng có rủi ro, vì trẻ có thể bị vấp nếu mũi giày dài quá.

Chơi đùa và tương tác

Nếu điều kiện cho phép, bạn hãy cho bé  23 tháng tuổi các đồ chơi làm bằng nhiều chất liệu khác nhau. Ngoài đồ nhựa, khi chơi các đồ chơi bằng gỗ và các vật liệu tự nhiên được thiết kế đơn giản, bé sẽ có những cảm nhận khác nhau. Bạn hãy khuyến khích khả năng sáng tạo của con, cho con chơi những thứ từ thiên nhiên như vỏ hạt, lá cây, cọng cỏ, kể cả lông chim. Bé cần ba mẹ cho phép chơi các thứ khác lạ, vì vậy bạn hãy khuyến khích để bé yêu có thể bắt đầu các cuộc khám phá tự nhiên nho nhỏ nhé.

Bạn hãy tìm những trò chơi vừa có tính chất tương tác vừa có thể chơi một mình. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng các bé đã bắt đầu biết cách làm cho mình vui và vận động trí não. Nếu bé có anh hoặc chị, chắc chắn chúng sẽ chơi đùa với nhau. Nhưng nếu bé là con một thì ba mẹ cần liên tục khích lệ bé tự bắt đầu chơi, từ đó bé sẽ học được các kỹ năng.

Biểu hiện của bé

Tháng này bé thường chơi các trò tưởng tượng hơn và nói được nhiều hơn. Bé có thể sắp xếp vài từ với nhau và diễn đạt được tốt hơn. Có lúc bé thật sự trò chuyện với bạn và hiểu được những khái niệm đơn giản. 23 tháng tuổi, bé đã hiểu thêm nhiều điều và đôi khi còn hơn mức bạn tưởng. Bạn có thể sẽ kinh ngạc trước khả năng lĩnh hội và trí nhớ của bé.

Đây thật sự là tuổi khám phá và phiêu lưu, nghĩa là bé yêu của bạn chắc chắn sẽ có những trò láu lỉnh. Vì vậy bạn hãy cẩn thận trong lời nói, chẳng hạn nên dùng ngôn ngữ tích cực như “con đặt cốc xuống nhẹ nhàng thôi” thay vì tiêu cực như “con đừng dằn cốc ầm ầm thế”. Dĩ nhiên, có lúc bạn thấy dạy con dễ như bỡn, nhưng có lúc dường như bất lực. Nhưng nuôi dạy con là câu chuyện cả đời, đâu phải một sớm một chiều, phải không nào? Vì vậy, hãy kiên nhẫn bạn nhé.

Buổi sáng, bé yêu vừa thức dậy đã đánh động ba mẹ, vì thế bạn chẳng thể nào ngủ nướng! Bé dụi đầu vào ngực mẹ, mong được mẹ ôm ấp nựng nịu. Người bé còn ấm áp thật dễ thương. Nếu có thời gian, bạn hãy tận hưởng phút giây êm ái này, trò chuyện với con yêu - hôm nay con muốn làm gì, con mong ước điều gì, thích mẹ làm món gì ăn bữa sáng?...

Thức ăn và dinh dưỡng cho trẻ

Bạn vẫn phải dỗ dành để con ngồi yên trong ghế ngồi ăn cho bé. Tuy nhiên, bé chỉ chịu ngồi được một lúc, vì vậy tránh bắt bé đợi quá lâu trước khi cho ăn. Nếu bé chưa thấy đói mà chỉ muốn nghịch thức ăn, thì bạn đừng ép bé ăn nhé. Hãy gắng đừng lo lắng chuyện bé ăn nhiều hay ít từng bữa, mà chỉ nên chú ý toàn bộ lượng dinh dưỡng cho bé trong cả 1-2 ngày.

Đôi khi trẻ ăn ít, lúc lại ăn nhiều, lắm lúc trẻ biếng ăn là chuyện bình thường. Nhưng lúc khác bé sẽ tự ăn bù lại, ăn đến nỗi tưởng chừng không biết no. Bạn chỉ nên cho bé chọn những thực phẩm lành mạnh, giúp cơ thể phát triển tốt. Nhớ đọc nhãn gắn trên thực phẩm để biết thành phần, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và nhất là nhớ làm gương cho bé về thói quen ăn uống lành mạnh, bạn nhé.

Nếu bé yêu 23 tháng tuổi không thích uống sữa cho lắm, hãy cho bé chọn những sản phẩm tương tự như sữa chua, pho-mát, majonaise..., để bảo đảm nguồn dinh dưỡng can-xi và phốt-pho. Bạn có thể trộn thêm pho-mát vào các món rau củ, trộn bơ vào thức ăn, hay phết một lớp bơ trên mấy chiếc bánh bích-quy. Các loại cá có xương mềm và rau lá xanh cũng chứa nhiều can-xi.

Để bé yêu mạnh khỏe

Bạn nhớ không để chung khăn tắm và vật dụng tắm giặt của bé 23 tháng tuổi với đồ của gia đình nhé, và bày cho bé nhận biết đâu là của mình. Bạn hãy chỉ cho con bàn chải đánh răng của bé bằng cách phân biệt màu sắc. Người lớn đừng dùng chung gối và khăn trải giường hãy những thứ tương tự của bé, để tránh bé bị lây nhiễm bệnh khi ai đó trong nhà bị ốm.

Nếu bé vừa ốm dậy, bạn nên thay mới bàn chải đánh răng cho bé, thay khăn trải giường và rửa sạch hoặc giặt bất kỳ đồ chơi nào trước đó bé có thể chạm đến. Nếu bé đang uống kháng sinh thì nhất thiết phải tiếp tục dùng cho đến hết liều, nếu không bệnh có thể tái phát. Nhớ bảo đảm trong nhà bao giờ cũng có thuốc Paracetamol, loại có liều lượng hợp với tuổi và cân nặng của bé, để tránh phải cuống cuồng đi tìm hiệu thuốc giữa đêm hôm khuya khoắt.a

Nếu con bạn đang tập sử dụng toilet, hãy bày cho bé xả bồn toilet và sau đó rửa tay bằng xà phòng.

Một số lời khuyên cho bạn

  • Hãy cho bé chơi những trò chơi đòi hỏi xếp những vật tương tự nhau thành nhóm. Kỹ năng nhận biết các đặc điểm tương tự của bé sẽ tăng lên theo thời gian và mức độ tập luyện.
  • Mỗi ngày qua, hãy luôn chuyện trò, hát hò và cười đùa với bé yêu của bạn. Bạn hãy thoải mái và đừng quan trọng hóa mọi việc nhé. Bé yêu không quan tâm nhà cửa sạch sẽ hay đồ vật gọn gàng, mà là bạn có vui vẻ và thích thú khi bé ở bên cạnh hay không.
  • Nếu con đã đi nhà trẻ, bạn hãy tìm cách sắp xếp công việc để tránh phải hối hả đầu mỗi buổi sáng, như chuẩn bị áo quần cho bé từ đêm trước, mua nồi nấu chậm hay các thiết bị, dụng cụ phục vụ tiện lợi cho các nhu cầu của bé.
  • Hãy giới thiệu bé với các bạn bè và người quen của ba mẹ mỗi khi gặp mặt. Giờ đây người lớn khó lòng nói chuyện với nhau mà không bị cắt ngang nửa chừng, và nếu bé yêu muốn tham gia câu chuyện, bạn cứ để cho bé tự nhiên nhé.
  • Khi bé yêu nói điều gì ngộ nghĩnh, bạn nhớ viết lại và cất kỹ nhé. Một ngày nào đó khi đọc lại những dòng này, bạn sẽ thấy thật ấm lòng và sung sướng.