Tất tần tật về cân nặng và sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Bé 14 tháng tuổi sẽ rất hiếu động và luôn muốn được khám phá thế giới cũng như đang dần học cách biểu lộ cảm xúc của mình đến người lớn.

Khi bé còn nhỏ, mỗi ngày của bé đều sẽ là những cột mốc phát triển mới mẻ đầy thú vị đối với cha mẹ. 

Sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Mỗi bước đi của con yêu đồng nghĩa với sự tự tin của bé được tăng lên hàng ngày. Ngoài ra, 14 tháng tuổi, bé sẽ đạt được một số cột mốc phát triển nhất định, bao gồm:

1. Phát triển về mặt thể chất

  • Dẫu cho mỗi bé đều có mức độ phát triển khác nhau, nhưng theo các chuyên gia, cân nặng trung bình của bé trai là 10kg và bé gái sẽ khoảng 9,5kg.
  • Chiều cao trung bình của bé trai và bé gái ở độ tuổi này lần lượt là 78cm và 76cm.
  • Bé sẽ phát triển kỹ năng vận động thô thông qua các hoạt động như đi bộ, cố gắng leo cầu thang và di chuyển khá nhiều một cách độc lập.
  • Kỹ năng vận động tinh cũng sẽ được tập luyện thường xuyên khi bé đi nhặt đồ vật và thao tác với chúng bằng ngón tay út.
  • Ở độ tuổi này, các bé cưng thường sẽ cố gắng khám phá mọi thứ, bao gồm cả tủ và ngăn kéo, vì vậy hãy chắc chắn rằng những đồ vật hay ngăn tủ đã được cài chốt kỹ lưỡng.

2. Phát triển về mặt giao tiếp và cảm xúc

  • Bé 14 tháng tuổi dễ bị thu hút bởi những người bạn nhỏ bằng tuổi mình và sẽ thể hiện sự phấn khích khi được nhìn thấy trẻ khác mặc dù đôi khi con vẫn chưa thực sự sẵn sàng để tương tác.
  • Phạm vi, mức độ biểu hiện cảm xúc của trẻ sẽ dần tăng lên khi bé tương tác nhiều hơn với bạn hoặc những người xung quanh.
  • Bé sẽ dần học được rằng hành động của bản thân có thể gây ra những phản ứng nhất định.

3. Phát triển về nhận thức và ngôn ngữ

  • Bé 14 tháng tuổi sẽ bắt đầu bắt chước những hành động của người lớn và lặp lại nhiều nhất có thể.
  • Ngay cả khi chưa biết nói, con sẽ vẫn cố gắng bắt chước câu hỏi từ bố mẹ bằng những tiếng “ê a” bập bẹ.
  • Quá trình giao tiếp của bé 14 tháng tuổi vẫn bị giới hạn trong một vài lời nói và hành động. Vì vậy, cha mẹ thường sẽ phải vận dụng các kỹ năng cảm giác của mình để thực sự có thể hiểu được những gì bé đang cố nói.

Trẻ 14 tháng tuổi biết làm gì?

Theo các chuyên gia, bé 14 tháng tuổi có thể làm được những việc như sau:

  • Uống nước từ cốc
  • Phản ứng lại khi được gọi tên
  • Rướn người bằng nửa thân sau
  • Cầm, ném, kéo và thả rơi đồ vật
  • Lấy đồ chơi ra khỏi hộp và bỏ vào lại
  • Trèo lên cầu thang khi được hỗ trợ
  • Tự đút thức ăn cho mình bằng ngón cái và ngón trỏ
  • Tỏ ra yêu thích một món đồ chơi nào đó.

Hành vi của bé 14 tháng tuổi

Việc chỉ có thể giao tiếp với bố mẹ với rất ít lời nói và cử chỉ đôi khi sẽ khiến trẻ nhỏ khó chịu và trẻ trong độ tuổi tập đi thường sử dụng hành vi tiêu cực như một cách giao tiếp. Em bé cũng đột nhiên trở nên rất bướng bỉnh và chỉ ngưng khóc nếu bố mẹ đáp ứng được các yêu cầu nào đó của con.

Bé 14 tháng tuổi có thể muốn tự được làm nhiều việc dẫu cho người lớn ngăn cản, chẳng hạn như rót nước, bò lên xuống cầu thang, mở cửa… ngay cả khi con vẫn chưa đủ khả năng làm những việc này. Dẫu cho không phải lúc nào bạn cũng sẽ giữ được bình tĩnh nhưng hãy nhớ rằng trong giai đoạn này, bé chỉ muốn khám phá thế giới xung quanh và tương tác với nó.

Mặt khác, con yêu không thực sự có khả năng hiểu được rằng người khác cũng có cảm xúc. Nếu bé đánh bạn cùng chơi và làm cho người bạn đó khóc, trẻ sẽ dừng lại để quan sát phản ứng này của bạn nhưng lại không nhận ra rằng mình chính là nguyên nhân gây ra. Trong những trường hợp như vậy, hãy đến bên cạnh và nói với con rằng bé không được làm như thế.

Dinh dưỡng cho bé 14 tháng tuổi

Ở tuổi này, em bé sẽ ăn ít hơn so với trước. Tốc độ tăng trưởng chậm lại là lý do tại sao bé dường như không cần nhiều thức ăn như trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn. Điều này đôi khi có thể gây khó khăn cho bố mẹ trong việc đảm bảo rằng bé đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển từ những thực phẩm phù hợp. Những thực phẩm quan trọng dành cho bé trong độ tuổi này bao gồm:

1. Sữa

Sữa là một trong những thực phẩm quan trọng nhất cần có trong chế độ ăn uống của trẻ ở độ tuổi này vì khả năng cung cấp canxi và vitamin D phong phú. Cả hai dưỡng chất này đều đóng vai trò quan trọng giúp xương và răng phát triển chắc khỏe.

2. Thịt và đậu

Bé 14 tháng tuổi cần rất nhiều năng lượng để chơi và khám phá nên vì vậy, chế độ ăn giàu protein là cách tốt nhất để đem đến cho con “nguồn nhiên liệu” cần thiết. Thịt và đậu là những thực phẩm được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng cung cấp protein lành mạnh. Ngoài ra, trứng cũng có mặt trong danh sách này và các món đơn giản như trứng cuộn, trứng hấp sẽ trở thành một món ăn thú vị cho bé.

3. Ngũ cốc

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên bố mẹ nên cho bé ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì gạo, bún, mì phở đã qua tinh chế vì chúng giàu chất xơ nhưng lại không chứa nhiều đường.

4. Trái cây và rau quả

Bạn nên cho bé 14 tháng tuổi ăn khoảng 150g trái cây và rau quả mỗi ngày. Chúng đều là những thực phẩm tăng sức đề kháng sẽ hỗ trợ cung cấp đầy đủ vitamin cũng như khoáng chất cần thiết đi kèm với khả năng bảo vệ sức khỏe để phục vụ cho quá trình phát triển  của con.

Giấc ngủ của bé 14 tháng tuổi

Trẻ trong độ tuổi này sẽ dành ít nhất 13 – 14 giờ mỗi ngày để ngủ. Vào ban đêm, bé ngủ khoảng 11 giờ và ngủ thêm một vài giấc ngắn vào ban ngày. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng giống nhau, một số bé tỏ ra hiếu động và thích được chơi đùa cùng bố mẹ, anh chị hơn là chìm vào giấc ngủ. Nếu thiên thần nhỏ của bạn dường như thức khuya vào ban đêm, hãy thử cho con tắm nước ấm, kết hợp với một vài bài hát ru để giúp trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn.

Thỉnh thoảng, việc không cho con ngủ quá nhiều vào ban ngày cũng sẽ khiến bé có cảm giác thèm ngủ hơn về đêm. Vì vậy, bố mẹ hãy tạo ra thật nhiều hoạt động cho con yêu để bé có thể tiêu hao hết năng lượng và ngủ đúng giờ nhé.

Hoạt động phù hợp với trẻ 14 tháng tuổi

Một số cách thú vị mà trẻ trong độ tuổi tập đi có thể học bao gồm chơi với các khối vuông, xe đồ chơi. Ngoài ra, bạn cũng hãy cho con làm quen với bút màu, giấy và nhiều hoạt động khác.

Đọc sách cùng con là một mẹo nhỏ thú vị để kích thích tinh thần ham học hỏi và nuôi dưỡng thói quen đọc sách của bé ngay từ nhỏ. Ngoài ra, hoạt động này còn hỗ trợ con xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp của riêng mình. Do vậy, bạn hãy ưu tiên những cuốn sách có màu sắc rực rỡ, hình ảnh minh họa sinh động, đáng yêu nhằm thu hút sự chú ý cũng như dễ dàng đưa con yêu vào nội dung câu chuyện hơn nhé.

Mẹo dành cho bố mẹ

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn chăm sóc bé 14 tháng tuổi khỏe mạnh và thực sự vui vẻ:

  • Luôn trông chừng con mọi lúc
  • Vệ sinh răng miệng cho con đều đặn 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải dành cho trẻ nhỏ hay dụng cụ rơ lưỡi
  • Tạo ra một khoảng không riêng an toàn để bé chơi đùa mà không gặp phải nguy hiểm nào
  • Cảm sốt là tình trạng khá bình thường ở trẻ nhỏ. Khi bé mắc bệnh, bạn có thể áp dụng những biện pháp trị bệnh tại nhà và hạn chế dùng kháng sinh.

Khi nào nên đưa con đến bác sĩ?

Nếu con bạn có các biểu hiện như luôn tỏ ra thờ ơ, không thích khám phá môi trường xung quanh hoặc không cố gắng nói để giao tiếp với người lớn, bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ tâm lý để được chẩn đoán và kiểm tra.

Việc chăm sóc bé 14 tháng tuổi có thể khiến nhiều bố mẹ cảm thấy không hề dễ dàng bởi trẻ dường như luôn dồi dào năng lượng để có thể khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, điều này luôn là một phần trong quá trình phát triển của con. Vì thế, hãy luôn đồng hành và hỗ trợ để trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất nhé!