Chăm sóc bé 22 tháng tuổi

Làm thế nào để chăm sóc bé tốt nhất lúc bé 22 tháng tuổi? nên tạo điều kiện cho bé chơi đùa, phát triển trí tuệ và thể chất và giữ an toàn cho bé ra sao? Hiểu về sự phát triển của trẻ để tập cho bé đi toilet, cai sữa bột, nằm ngủ giường, điều chỉnh và diễn đạt cảm xúc như thế nào cho tốt?

Tháng này bạn hãy mời các bạn nhỏ khác đến nhà chơi với bé yêu của mình nhé. Hãy ngắm xem chúng chơi với nhau ra sao và “nói chuyện” với nhau theo những cách riêng rất đặc biệt. Vài bé đã có vẻ quả quyết và có thể diễn tả được cảm xúc rõ ràng. Số khác có thể hơi e dè và ít sôi nổi hơn. Đến khi bé 22 tháng tuổi, sự phát triển của trẻ ở một số nét tính cách đã bắt đầu bộc lộ rõ. Thật thú vị khi chăm sóc bé yêu của mình và quan sát dần dần sự phát triển tính cách ra sao.

Dù lúc này bé yêu của bạn chủ yếu vẫn tự chơi bên cạnh bạn bè, dĩ nhiên bé cũng có lúc liên hệ với các trẻ khác. Cũng như người lớn, bé cũng chọn chơi với những bạn nhất định mà bé thấy hợp hơn. Nếu được đi nhà trẻ, bé sẽ được tiếp xúc với rất nhiều tính cách khác nhau, người lớn cũng như trẻ em. Điều này thường được coi là yếu tố tích cực vì giúp trẻ làm quen với những người khác nhau và học cách thích nghi.

Sự phát triển của trẻ về thể chất và trí tuệ

Nếu bây giờ bạn đã chán cảnh phải thường xuyên thay tã thì hãy nghĩ đến việc tập cho bé đi toilet. Bạn có thể bắt đầu tập cho bé khi nào bé đã nhận biết được mình đã tiểu tiện hay đại tiện, hoặc khi ngủ dậy mà tã vẫn còn khô và bé vẫn có thể đợi một lúc cho đến khi được đưa đi vệ sinh. Điều này liên quan đến sự phát triển của trẻ về hệ thần kinh, vì thế nếu con bạn vẫn chưa có những biểu hiện gì như trên thì bạn cũng đừng căng thẳng nhé. Một số bậc cha mẹ cho rằng chuyện đi toilet liên quan đến trí thông minh, nhưng thật sự không phải vậy. Bé trai thường chậm biết đi toilet hơn bé gái, và có vẻ chuyện này cũng liên quan đến gen di truyền, tức là hồi trước ba mẹ bé ngưng … tè dầm ban đêm ở độ tuổi nào thì có thể bây giờ bé cũng vậy.

Bây giờ bạn có thể cân nhắc trong việc chăm sóc bé xem có nên chuyển bé từ cũi sang giường hay chưa, đặc biệt nếu bé đã cao hẳn. Có thể bạn cần dùng chiếc cũi đó cho đứa con nhỏ khác hoặc đơn giản là đã đến lúc cho bé nằm giường. Dù gì đi nữa, bé yêu cũng cần một thời gian để làm quen với nơi ngủ mới. Bạn cứ nhẹ nhàng, nghĩ cách giúp bé. Giờ đây con yêu đã đủ lớn để hiểu những hướng dẫn đơn giản như: “đến giờ ngủ rồi, con ngả đầu lên gối và nhắm mắt lại đi”.

Bạn cũng có thể bắt đầu đánh dấu chiều cao bé yêu khi chăm sóc bé ở một góc tường kín nào đó. Bé vẫn lớn theo kiểu từng đợt, có vài tháng bé lớn nhanh như thổi, lúc khác thì dường như dậm chân tại chỗ. Đôi khi bạn còn thấy lai quần bé đã lên tới bắp vế. Áo quần của trẻ bao giờ cũng nói lên tốc độ lớn của cơ thể.

Chơi đùa và tương tác

Hãy chăm sóc bé 22 tháng tuổi theo kiểu khuyến khích bé tìm hiểu và yêu thích thiên nhiên bằng cách đưa bé ra ngoài đến công viên hoặc đi dạo quanh khu nhà. Chỉ cần một lần cho bé đến chơi vườn bách thú hay đi ngắm vịt lội trong ao cũng đủ khiến bé sung sướng mãi. Một bé con ít có được hoạt động yêu thích sẽ dễ sinh mè nheo nhõng nhẽo. Chúng cũng dễ sinh cáu bẳn hơn và cứ phải bám theo ba mẹ mới vui.

Này nhé, bạn cứ thử trải vài tấm thảm trên bãi cỏ dưới một bóng cây và vờ như đó là cuộc dã ngoại của gấu Teddy, hay kẹp vài tờ giấy lên hàng rào rồi làm nghệ thuật cắt dán, hoặc đổ nước hay cát vào mấy cái xô nhỏ rồi đắp ụ cát. Nếu đang là mùa hè, bạn có thể dùng vòi xịt nước để làm mưa rồi cho chúng hứng “nước mưa” vào mấy xô chậu con con.

Hãy thỏa sức tưởng tượng rồi bày đầu vài trò chơi, sau đó cứ để bé 22 tháng tuổi của bạn mặc tình chơi tiếp. Những trò chơi đó nhằm giúp cho bé tự tìm lấy hứng thú và kích thích não bộ bé phát triển, nhưng cha mẹ cần giúp khởi đầu. Nếu tài chính hạn hẹp, bạn có thể tìm mua từ các cửa hàng đồ cũ hoặc mượn từ những gia đình có con nhỏ nhưng đã không còn dùng tới đồ chơi nữa.Hãy trao đổi đồ chơi với những người bạn cũng có con nhỏ cùng độ tuổi. Đồ chơi cứ thể thay đổi quay vòng, nên con bạn bao giờ cũng vui vì có đồ chơi mới. Chẳng phải chỉ đồ chơi xịn mới làm bé vui. Chỉ cần tìm những đồ chơi vừa có màu sắc, vừa có âm thanh và tương tác với bé. Bé ở độ tuổi này vẫn rất thích những đồ chơi kiểu có tác động- cho kết quả. Nhưng bạn đừng trông chờ con cũng nâng niu và nhẹ tay với đồ chơi như mình. Có thể những đồ chơi đặc biệt, cần cha mẹ để ý giám sát, sẽ lâu hỏng hơn, nhưng chẳng thích lắm nếu mỗi lần bé chơi xong bạn lại phải hì hục dọn dẹp khắp nhà.

Những trò chơi giúp trẻ học hỏi

Biểu hiện của trẻ 22 tháng tuổi:

Ở độ tuổi này, nhiều trẻ thường đột ngột biểu hiện cảm xúc tiêu cực, nhất là khi trẻ mệt mỏi hoặc thiếu hoạt động yêu thích. Não bộ của bé vẫn tiếp tục hoàn thiện, nên đôi khi bé phản ứng có vẻ thô thiển. Tùy theo tình huống cụ thể mà ba mẹ tìm cách giúp bé qua cơn cáu giận đột ngột.

Nếu bé cáu giận vì buồn chán, khổ sở khó chịu, sợ hãi hay hiểu nhầm thì tốt nhất bạn hãy tỏ ra an ủi và vỗ về cho bé an tâm. Nhưng nếu bé cáu giận vì đòi ba mẹ làm điều gì đó hoặc chiều theo ý bé thì tốt nhất là bạn cứ lờ đi và tránh đi chỗ khác. Trẻ ở độ tuổi này thường rất chóng cảm thấy khổ sở khó chịu và bị cuốn theo cảm xúc của chính mình. Lúc đó, bé thật sự cần ba mẹ giúp bé hiểu rằng mọi chuyện đều tốt đẹp thôi, rằng ba mẹ luôn sẵn sàng hỗ trợ bé.

Mọi người xung quanh có thể tỏ ra rất rành cách chăm sóc trẻ và am hiểu xử lý các cơn cáu giận đột ngột của trẻ con, nhưng bạn đừng bận tâm. Nếu bé 22 tháng tuổi của bạn đột nhiên bù lu bù loa làm mình làm mẩy trong siêu thị chẳng hạn, thì bạn cũng đừng rối theo ý kiến của các “quân sư” xung quanh. Bạn nên hình dung trước cách xử lý tình huống như vậy, và đến lúc đó cứ thế mà làm. Nhưng đôi khi cũng chẳng theo cách nào cả, chỉ có nước… chuồn lẹ!

Nếu con mới thức dậy mà không thấy đói thì bạn có thể đưa con ra ngoài chơi; đem theo ít đồ ăn nhẹ gọn gàng để bổ sung dinh dưỡng cho bé. Một cách “hạ hỏa” cho bé nữa là đặt bé trong xe đẩy và đẩy đi khắp siêu thị hàng giờ.

Thực phẩm và chế độ dinh dưỡng cho bé

Đừng để bé bỏ ăn sáng, vì đây là bữa quan trọng nhất trong ngày. Nếu bé không thích ăn ngũ cốc thì bạn cho bé thử bánh mì có phết bơ, hoa quả, trái cây, trứng, đậu hầm. Hãy để bé nhìn thấy bạn cũng ngồi xuống và ăn sáng cùng. Ăn xong, nếu bé không quá no, bạn cho bé uống thêm một tách sữa - tránh cho đường, nếu không sau này có thể bé sẽ không chịu uống sữa nếu không có đường.

Trẻ không cần uống sữa bột cho trẻ em, trừ khi có vấn đề vì tăng trưởng hoặc nếu bác sĩ yêu cầu. Sữa bột thường nhiều năng lượng và làm bé khoái khẩu đến mức bé biếng ăn bữa chính. Nếu bé yêu không chịu uống sữa tươi, bạn hãy cai sữa bột dần dần cho bé bằng cách giảm dần dần lượng kem/đường/hương vị hoặc ngừng mua hẳn loại đó.

Vào thời điểm bé 22 tháng tuổi, bé đã có thể tự đem chén dĩa đến bồn rửa và có thể cùng rửa một chút. Tốt nhất là cho bé chén, dĩa, thìa bằng nhựa để giữ an toàn cho bé vì thể nào cũng bị rơi ra đất. Khi cho bé ăn chén dĩa riêng của bé, bạn nhớ để ý sát và nhắc nhở con cần cẩn thận hơn. Nếu trẻ không được làm quen với những cái tốt, trẻ sẽ không có cơ hội nhận thức được điều gì là đặc biệt hay tốt đẹp.

Để chăm sóc bé yêu mạnh khỏe

Bạn hãy luôn giữ bên mình các ống kem chống nắng và tạo thói quen bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài; nếu gia đình bạn đi ô tô riêng, hãy để kem chống nắng ở các ngăn cửa trước lẫn cửa sau. Hãy dạy trẻ cách bảo vệ da khỏi cháy nắng, và nhớ đội mũ khi ra ngoài. Cho trẻ chơi dưới bóng cây, mặc quần áo chống nắng và chỉ cho trẻ ra ngoài trời trước 10 giờ sáng và sau 3 giờ chiều. Hãy nhớ nắng mùa đông cũng có thể hại da như mùa hè.

Nếu bản thân bạn thấy không khỏe, hãy đi bác sĩ hoặc tích cực tìm cách cải thiện sức khỏe. Khi thấy ba mẹ ưu tiên chăm sóc sức khỏe và cố gắng giữ gìn sức khỏe, con cái sẽ hiểu sức khỏe quan trọng và quý giá thế nào. Bạn đừng quá sức lo chăm sóc bé đến nỗi chẳng ngó ngàng gì đến bản thân hay bạn đời mình nữa. Những cặp vợ chồng nào chăm sóc lẫn nhau và duy trì những mối quan tâm chung khác ngoài việc nuôi con là những người có thể chăm sóc bé tốt nhất. Đừng nghĩ chăm sóc bản thân là ích kỷ. Bạn chăm sóc bản thân thì con cái chỉ có thể được lợi mà thôi.

Một số lời khuyên cho bạn

  • Bạn nhớ tìm cách “đánh trống lảng” nhé, mỗi khi con sắp “bốc hỏa”, hoặc khi con cứ đòi mãi một thứ bạn không thể chiều theo. Hiệu quả nhất là bạn đưa ra thứ gì thu hút bé chú ý ngay lập tức; hoặc bạn cao giọng, nhướng mắt, hoặc kêu lên “nhìn kìa” để chỉ con thấy điều gì là lạ.
  • Ở tuổi này, bạn nên hạn chế thời gian xem ti vi/máy tính của bé, hoặc tốt hơn là không xem. Ngồi lâu và tập trung vào màn hình ti vi/máy tính sẽ ảnh hưởng việc chơi đùa tương tác thực tế.
  • Hãy chỉ cho bé thấy mặt trăng, mặt trời, các vì sao, và bắt đầu tìm cách giải thích về các mùa trong năm. Tuy bé còn nhỏ và không thể hiểu hết, nhưng quan trọng là tạo cho bé cơ hội tìm hiểu dần. Khi chăm sóc bé hãy dạy bé diễn đạt bằng lời các cảm giác như lạnh, ấm, nóng, và cách bé nên làm để thấy dễ chịu hơn, chẳng hạn mặc thêm áo, xin ba mẹ cho uống nước, hoặc tháo giày ra.