Thai chưa vào tử cung - dấu hiệu và giải pháp

4.6/5 (179 đánh giá)

Bác sĩ thông báo thai chưa vào tử cung dù thử que 2 vạch sau bao ngày mong ngóng. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không và bao lâu sau quan hệ thì thai vào tử cung? Thai chưa vào tử cung có nguy hiểm cho mẹ và bé không? Cùng Mamibabi giải đáp thắc mắc của các mẹ qua bài viết dưới đây.

Thai chưa vào tử cung - dấu hiệu và giải pháp

Bao lâu sau quan hệ thì thai vào tử cung?

Trong 1 lần xuất tinh có hơn 250 triệu tinh trùng được phóng ra để đi tìm trứng. Tuy nhiên chỉ có 1 tinh trùng khỏe nhất, nhanh nhất mới được kết hợp cùng trứng để bắt đầu quá trình thụ tinh để tạo thành hợp tử chính thức bắt đầu quá trình thụ thai.

Trứng sau khi được thụ tinh sẽ mất khoảng 6-9 ngày để làm tổ trong tử cung. Sau đấy phôi thai sẽ bắt đầu phát triển và hợp tử cần khoảng từ 13-14 ngày thì mới kết thúc quá trình làm tổ tại tử cung sau khi đã thụ tinh. Tuy đã vào đến tử cung nhưng phôi thai vẫn cần thêm thời gian để bám chặt hơn vào thành tử cung và phát triển.

Thông thường ở nhiều mẹ bầu thì ở tuần thứ 5 thì thai đã vào tử cung. Tuy nhiên ở một số mẹ bầu khi siêu âm ở tuần 6 thai vẫn chưa vào tử cung.

Các dấu hiệu thai chưa vào tử cung

Tử cung là nơi có đủ không gian và chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong suốt 9 tháng. Việc nhận biết sớm những dấu hiệu thai chưa vào tử cung sẽ giúp mẹ bầu có những phương pháp chăm sóc bản thân tốt hơn để giúp thai sớm vào tử cung. Các dấu hiệu thai chưa vào tử cung đó là:

  • Chậm kinh:

Khi trứng được thụ tinh thành công và di chuyển vào buồng tử cung, kinh nguyệt sẽ không xuất hiện. Chậm kinh chính là dấu hiệu báo mẹ đã có thai. Thời gian trung bình sẽ mất khoảng 5 – 7 ngày. Một số trường hợp chậm kinh 10 ngày thai chưa vào tử cung, cũng có trường hợp chậm kinh 20 ngày đến 3 tuần thai chưa vào tử cung.

  • Âm đạo ra máu bất thường:

Khi trứng được thụ tinh thành công thì thường sẽ xuất hiện ra máu âm đạo, trường hợp này gọi là máu báo thai. Máu báo thai thường có màu nâu nhạt, hồng phớt hoặc đỏ, lượng máu chảy ra rất ít và chỉ kéo dài từ 1-2 ngày. Tuy nhiên, có một số trường hợp ra máu khi thai chưa vào tử cung có thể gây nguy hiểm cho chị em như mang thai ngoài tử cung.

Khi thấy ra máu, chị em cần quan sát màu sắc và tần suất chảy máu. Những trường hợp các mẹ cần lưu ý đó là máu đỏ sẫm hay nâu nhạt và tần suất chảy máu nhiều. Ngoài ra khi thấy cục máu đông cũng cần phải chú ý. Nếu chảy máu nặng hoặc chảy máu kèm kèm đau hoặc cứng bụng, chị em nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ tư vấn.

  • Đau bụng dưới hoặc đau lưng:

Do đặc thù công việc, nhiều chị em thường xuyên phải di chuyển sẽ xuất hiện tình trạng đau trằn bụng dưới hoặc ngồi lâu thì xuất hiện đau lưng. Đây là hiện tượng do tử cung to và mềm ra để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ.

Các dấu hiệu thai chưa vào tử cung

Vì sao thai chưa vào tử cung? Nguyên nhân thai vào tử cung chậm? Thai chưa vào tử cung có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên sau khi thụ tinh thì thời gian thai vào tử cung thụ mất 1 - 2 tuần, nhưng tùy theo cơ địa của mỗi mẹ, thời gian có thể lâu hơn. Nhiều mẹ bầu tính sai tuần thai do chu kỳ kinh nguyệt không đều. Bác sĩ thường tính tuổi thai dựa theo chu kỳ kinh nguyệt của chị em, cụ thể là lần cuối gần nhất rụng trứng. Đây là lý do xảy ra chênh lệch tuổi thai từ 1 - 2 tuần so với thực tế thai phát triển. 

Ngoài ra, hai trường hợp thai chưa vào được tử cung hoặc vào chậm là do:

  • Vòi trứng, ống dẫn trứng bất thường:

Sau khi thụ tinh trứng cần di chuyển qua vòi trứng, ống dẫn trứng để tới tử cung. Tuy nhiên ở một số chị em gặp bất thường về ống dẫn trứng như: bị hẹp vòi trứng, vòi trứng nhỏ, hoặc đã thực hiện phẫu thuật trước đó dẫn đến có sẹo thì trứng khó di chuyển, di chuyển chậm hoặc không thể di chuyển vào tử cung.

Trường hợp này mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp can thiệp an toàn. 

  • Mang thai ngoài tử cung:

Thai chưa vào tử cung có thể do nguyên nhân là mang thai ngoài tử cung, trường hợp này rất nguy hiểm. Khi đã chẩn đoán và xác định thai ngoài tử cung mẹ bầu cần được thực hiện mổ sớm để tránh khối thai bị vỡ gây xuất huyết nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. Mổ sớm cũng giúp bảo vệ vòi trứng thuận lợi cho việc mang thai sau này.

Thường nếu sức khỏe mẹ tốt, siêu âm thai 6 tuần không thấy thai vào tử cung thì bác sĩ sẽ hẹn khám lại sau 1 tuần nữa. Nếu thai nhi phát triển tốt, ở lần khám thai sau, mẹ sẽ thấy em bé qua hình ảnh siêu âm. Nên khi siêu âm ở tuần 5, 6 mà thai chưa vào tử cung thì mẹ cũng đừng lo lắng quá nhé.

Nên làm gì khi thai chưa vào tử cung? 

  • Siêu âm đầu dò:

Khi đi siêu âm ở tuần thứ 6 mà thai chưa vào tử cung bạn có thể đi siêu âm đầu dò để cho kết quả chính xác về vị trí thai nhi. Nếu quá 7 tuần tuổi trên mà thai chưa vào tử cung thì bạn nên đến khám bác sĩ vì có thể bạn mang thai ngoài tử cung hoặc đấy chỉ là dấu hiệu mang thai giả.

  • Hạn chế làm việc nặng:

Đồng thời trong thời gian này, bạn cũng nên hạn chế di chuyển, làm việc nặng, kiêng quan hệ và đặc biệt tránh các động tác gây áp lực vùng bụng như gập người.

  • Giữ tâm trạng thoải mái:

Thai chưa vào tử cung không phải hiện tượng hiếm thấy ở mẹ bầu. Do đó mẹ hãy giữ tâm trạng thoải mái, chăm sóc bản thân thật tốt, và bổ sung thực phẩm cần thiết để thai nhanh vào tử cung.

Bổ sung thực phẩm gì để thai nhanh vào tử cung?

Để thai nhanh vào tử cung mẹ bầu cần bổ sung 4 nhóm chất dinh dưỡng bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Trong đó 55% là chất bột đường, 20% là chất đạm và 25% là chất béo. Những thực phẩm hỗ trợ  thai nhanh vào tử cung bao gồm:

  • Tinh bột:

Những thực phẩm thuộc nhóm chất bột cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể bao gồm: Gạo, ngô, bánh mì, khoai, miến…Đặc biệt với những chị em muốn thai nhanh vào tử cung nên bổ sung các thực phẩm thuộc nhóm tinh bột. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều, chỉ bổ sung lượng vừa phải cho cơ thể.

  • Nhóm chất đạm:

Thịt, cá, trứng, tôm cua, đậu đỗ… là những thực phẩm rất giàu đạm tham gia vào quá trình tạo máu, vận chuyển oxy.

Bên cạnh đó những thực phẩm như: cá, thịt bò giúp hình thành võng mạc, phát triển não bộ và phát triển hệ thần kinh của bé.

  •  Nhóm chất béo:

Dầu, mỡ, lạc, vừng… là nhóm thực phẩm thuộc nhóm chất béo. Nhóm chất béo đóng vai trò quan trọng  tham gia vào quá trình tạo máu và hình thành nhau thai. Bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể ít nhất 40g chất béo/ ngày. Đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu giúp thai nhanh vào tử cung. 

  • Vitamin chất khoáng và chất xơ:

Những loại Vitamin rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ bao gồm: vitamin A, C, D, K…

Các loại rau xanh đậm như: súp-lơ, xà lách, cải bẹ xanh, rau chân vịt, cải bó xôi... có chứa một lượng lớn axit folic giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Bên cạnh đó mẹ có thể bổ sung thêm các loại quả như: cam, bưởi, quýt… cũng chứa axit folic và một lượng lớn vitamin C giúp chị em tăng sức đề kháng giúp thai nhi nhanh vào tử cung của mẹ.

Ngoài ra việc tắm nắng cũng giúp mẹ bổ sung vitamin D tự nhiên rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Nhưng hãy chọn khung giờ phù hợp từ 7-9 giờ và tránh thời gian từ 10- 15h chiều mẹ nhé.

ăn gì để thai nhanh vào tử cung

Các dấu hiệu cho thấy thai đã vào tử cung - thai bám vào tử cung

  • Ngực đau và sưng:

Ngay sau khi phôi thai vào tử cung, cơ thể của mẹ bầu sẽ bắt đầu thay đổi. Ngực sẽ đau và sưng, hiện tượng này xảy ra do thay đổi hormone nữ sau khi thụ thai. 

  • Nhiệt độ cơ thể tăng:

Thêm một dấu hiệu báo thai đã vào tử cung là nhiệt độ cơ thể của mẹ bầu tăng cao. Nguyên nhân là do thay đổi hormone trong cơ thể nữ giới đặc biệt là Progesterone sẽ khiến cho thân nhiệt của mẹ bầu tăng lên từ 0,3 đến 0,5 độ C. 

  • Thèm ăn:

Khi thụ thai thành công mẹ bầu có thể thay đổi sở thích, khẩu vị. Mẹ bầu có thể thèm ăn các loại thực phẩm mà trước đây chưa nếm thử bao giờ hoặc quay lưng lại với những món ưa thích trước đây của mình.

  • Vùng bụng có hiện tượng chuột rút: 

Mẹ sẽ thấy các cơn co thắt nhẹ xảy ra ở bụng dưới và phần lưng.  Hiện tượng này có thể xảy ra khoảng vài ngày liên tục. Nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên và kéo dài thì mẹ nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

  • Đi tiểu thường xuyên:

Khi trứng bám vào tử cung thành công, cơ thể mẹ bắt đầu trải qua những thay đổi lớn để nhường chỗ cho em bé. Ví dụ như lượng máu cung cấp cho vùng xương chậu tăng lên, gây áp lực lên bàng quang khiến nhu cầu muốn đi tiểu tăng lên.

Cách xác định thai đã vào tử cung hay chưa?

Siêu âm là phương pháp chính xác nhất để xác định thai đã vào tử cung hay chưa. Từ ngày thứ 9 sau khi chậm kinh, chị em có thể đến bệnh viện hoặc các phòng khám uy tín để siêu âm. Với kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại có thể xác định được sớm nhất thai đã vào tử cung hay chưa. Tuy nhiên, phải cần có thời gian để phôi bám dính nên để chắc chắn thì thì hãy đợi thai nhi được 5 tuần tuổi sẽ cho kết quả chính xác nhất. 

Kết luận

Qua bài viết đã giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc mấy tuần thì thai vào tử cung và cách nhận biết thai chưa vào tử cung. Mamibabi hy vọng được đồng hành cùng mẹ  để cung cấp tần tật những điều mẹ bầu cần biết khi mang thai. Sẵn sàng cho một thai kỳ khỏe mạnh, giúp bé khởi đầu toàn diện.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG