Đã hoàn thành

Vì sao nên dạy bé tập nói từ giai đoạn 6 – 9 tháng

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Giúp bố mẹ nắm được lý do vì sao nên bắt đầu dạy bé tập nói ngay từ giai đoạn 6 - 9 tháng.

Độ tuổi thích hợp 6 - 9 tháng
Dụng cụ / Chuẩn bị

Không yêu cầu

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Giai đoạn 6 – 9 tháng là thời điểm bé không chỉ bập bẹ nói các từ đơn lẻ, mà có thể nói được các tổ hợp gồm 2 – 3 tiếng. Mặc dù đây vẫn là những từ ngữ không có ý nghĩa, nhưng đó chính là nền tảng cho những cuộc hội thoại sau này giữa bé và những người xung quanh.

2
Đây cũng là giai đoạn bé phát triển trí não và vận động tốt. Bé có thể chơi được nhiều trò chơi mới. Bạn hãy chơi đùa và nói chuyện cùng con mỗi ngày để giúp bé được làm quen với nhiều danh từ, động từ. Chính điều này sẽ cung cấp cho bé ngôn ngữ đầu vào tốt, giúp bé sau này dễ dàng nói ra điều mình muốn.

3
Ở giai đoạn 6 – 9 tháng, bé có 2 kỹ năng nổi bật, đó là bò và ngồi.

4
Với kỹ năng ngồi: Bé đã đủ cứng cáp để có thể ngồi dựa. Bé có thể ngồi thẳng lưng, cổ cứng và giữ đầu ổn định. Nhờ đó, bé có thể nhìn mọi vật xung quanh một cách dễ dàng hơn, biết điều chỉnh vị trí để nhìn ngó mọi thứ mình muốn. Bé cũng sẽ tương tác với người lớn thuận lợi hơn.

5
Với kỹ năng bò: Ban đầu, bé sẽ chưa bò được ngay mà sẽ trườn lên phía trước bằng cách bụng áp sát xuống sàn. Tuy vậy, bạn hãy cổ vũ con thật nhiều nhé vì trườn chính là nền tảng để bé tập bò sau đó. Việc trườn lên phía trước giúp bé cảm nhận được việc mình có thể tự di chuyển cơ thể, và tiến được đến gần món đồ chơi bé yêu thích. Khi biết bò, bé có thể bò tới bò lui rất linh hoạt.

6
Về kỹ năng cầm nắm: Đây là lúc bé cầm nắm đồ vật tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Bé thậm chí có thể cầm rất chặt, không buông ra khi có người muốn lấy đi. Bé thích đập 2 đồ vật vào nhau, đập xuống sàn, hoặc ném đi. Bé có thể chuyển đồ vật từ tay này sang tay kia, với tay lấy những đồ vật ở xa mình. Bé cũng tự mình làm được nhiều việc như tự cầm bánh quy ăn, tự cầm khăn lau lên mặt…

7
Bé hiểu đặc tính của một số vật như: Vật mềm có thể bị bóp méo, vật dẻo có thể bị bẻ cong, còn vật cứng thì đập vào gây ra tiếng cộp cộp.

8
Khi một đồ vật bị rơi, không còn ở trong tay và trong tầm mắt của bé, bé biết nhìn quanh để tìm kiếm.

9
Bé ý thức rõ về người quen và người lạ, nơi quen và nơi lạ. Khi gặp người lại hoặc đến nơi lạ, bé có xu hướng dựa hoặc bám vào mẹ để tìm kiếm sự an toàn.

10
Bé cũng nhận diện được những người quen và những đồ vật quen thuộc. Bé nhớ các hoạt động quen thuộc và người gắn liền với hoạt động đó. Ví dụ: Chị gái vẽ tranh cho bé, anh trai chơi ô tô cùng bé, bố cho bé ngồi trên đùi đung đưa, mẹ pha sữa cho bé…

11
Khi muốn xin một món đồ nào đò, bé biết xòe tay, chìa tay ra. Khi từ chối một thứ gì đó, bé biết lắc đầu, hoặc đẩy tay.

12
Đó là các kỹ năng vận động cơ bản bé làm được trong giai đoạn này. Các kỹ năng này sẽ tạo điều kiện để bé có thể tương tác và giao tiếp với bạn nhiều hơn mỗi ngày.

13
Bạn cần lưu ý: Mỗi bé sẽ phát triển theo một cách khác nhau. Một số bé ở giai đoạn này vì “mải” phát triển các kỹ năng vận động nên sẽ không thích giao tiếp. Một số bé có thể phát triển theo hướng ngược lại.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Giới thiệu Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học cung cấp cho bố mẹ những phương pháp, hoạt động, trò chơi để giúp bé tập nói theo từng giai đoạn phát triển, phòng ngừa chứng chậm nói ở trẻ.

Khóa học “Dạy bé tập nói, phòng ngừa chậm nói cho trẻ 0 - 6 tuổi” sẽ cung cấp cho cha mẹ:

  • Sự phát triển ngôn ngữ theo từng giai đoạn của bé: 0 – 3 tháng, 3 – 6 tháng, 6 – 12 tháng, 1 – 2 tuổi, 2 – 3 tuổi, 3 – 6 tuổi
  • Cách trò chuyện cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Ví dụ cụ thể những câu bố mẹ nên nói với bé
  • Các trò chơi/ đồ chơi bố mẹ nên chơi cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Các dấu hiệu cho thấy bố mẹ nên đưa bé đi khám.

Lợi ích của khóa học đối với bé:

  • Phòng ngừa chứng chậm nói: Chứng chậm nói khiến bé dễ cáu gắt vì muốn nhưng không nói ra được nhu cầu của mình; khiến bé giảm khả năng giao tiếp, hòa nhập; khiến việc học tập của bé sau này trở nên khó khăn hơn.
  • Bé không còn chỉ dựa vào tiếng khóc, mà biết dùng ngôn ngữ để bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình.
  • Bé học được nhiều từ vựng hơn, vốn từ phong phú hơn, biết diễn đạt, mô tả mọi thứ một cách chính xác hơn.
  • Bé biết cách đặt câu hỏi, từ đó có cơ hội khám phá thế giới, tăng khả năng học hỏi.
  • Bé giao tiếp xã hội tốt hơn, đặt nền tảng vững chắc cho việc đi học sau này.
  • Bé dễ dàng làm quen, kết bạn thông qua ngôn ngữ, từ đó hòa nhập với môi trường xung quanh.  
  • Giúp bé cải thiện trí thông minh, óc tưởng tượng, sự sáng tạo và năng lực học tập. Chỉ số thông minh IQ không cố định mà có thể được tạo ra nhờ những kích thích từ môi trường xung quanh, trong đó có ngôn ngữ.

Lợi ích của khóa học đối với cha mẹ:

  • Giúp cha mẹ và con cái có nhiều thời gian bên nhau, có nhiều trải nghiệm và kỷ niệm, đó là nền tảng cho các cuộc trò chuyện sau này, đồng thời giúp tình cảm gắn bó hơn.
  • Thông qua giao tiếp, cha mẹ hiểu con mình hơn về nhiều mặt như sở thích, tính cách, năng lực… của con. Từ đó có định hướng giúp con phát triển tốt hơn.
  • Cha mẹ học cách lắng nghe con nhiều hơn.
  • Bằng những lời nói tích cực, cha mẹ truyền tới con cái những năng lượng tốt, sự động viên, khích lệ; giúp con tự tin và hạnh phúc hơn.

Các bài học khác
6 - 9 tháng