Đã hoàn thành

Vì sao nên dạy bé tập nói từ giai đoạn 6 – 9 tháng

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Giúp bố mẹ nắm được lý do vì sao nên bắt đầu dạy bé tập nói ngay từ giai đoạn 6 - 9 tháng.

Độ tuổi thích hợp 6 - 9 tháng
Dụng cụ / Chuẩn bị

Không yêu cầu

Phương pháp / Các bước thực hiện

1
Giai đoạn 6 – 9 tháng là thời điểm bé không chỉ bập bẹ nói các từ đơn lẻ, mà có thể nói được các tổ hợp gồm 2 – 3 tiếng. Mặc dù đây vẫn là những từ ngữ không có ý nghĩa, nhưng đó chính là nền tảng cho những cuộc hội thoại sau này giữa bé và những người xung quanh.

2
Đây cũng là giai đoạn bé phát triển trí não và vận động tốt. Bé có thể chơi được nhiều trò chơi mới. Bạn hãy chơi đùa và nói chuyện cùng con mỗi ngày để giúp bé được làm quen với nhiều danh từ, động từ. Chính điều này sẽ cung cấp cho bé ngôn ngữ đầu vào tốt, giúp bé sau này dễ dàng nói ra điều mình muốn.

3
Ở giai đoạn 6 – 9 tháng, bé có 2 kỹ năng nổi bật, đó là bò và ngồi.

4
Với kỹ năng ngồi: Bé đã đủ cứng cáp để có thể ngồi dựa. Bé có thể ngồi thẳng lưng, cổ cứng và giữ đầu ổn định. Nhờ đó, bé có thể nhìn mọi vật xung quanh một cách dễ dàng hơn, biết điều chỉnh vị trí để nhìn ngó mọi thứ mình muốn. Bé cũng sẽ tương tác với người lớn thuận lợi hơn.

5
Với kỹ năng bò: Ban đầu, bé sẽ chưa bò được ngay mà sẽ trườn lên phía trước bằng cách bụng áp sát xuống sàn. Tuy vậy, bạn hãy cổ vũ con thật nhiều nhé vì trườn chính là nền tảng để bé tập bò sau đó. Việc trườn lên phía trước giúp bé cảm nhận được việc mình có thể tự di chuyển cơ thể, và tiến được đến gần món đồ chơi bé yêu thích. Khi biết bò, bé có thể bò tới bò lui rất linh hoạt.

6
Về kỹ năng cầm nắm: Đây là lúc bé cầm nắm đồ vật tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Bé thậm chí có thể cầm rất chặt, không buông ra khi có người muốn lấy đi. Bé thích đập 2 đồ vật vào nhau, đập xuống sàn, hoặc ném đi. Bé có thể chuyển đồ vật từ tay này sang tay kia, với tay lấy những đồ vật ở xa mình. Bé cũng tự mình làm được nhiều việc như tự cầm bánh quy ăn, tự cầm khăn lau lên mặt…

7
Bé hiểu đặc tính của một số vật như: Vật mềm có thể bị bóp méo, vật dẻo có thể bị bẻ cong, còn vật cứng thì đập vào gây ra tiếng cộp cộp.

8
Khi một đồ vật bị rơi, không còn ở trong tay và trong tầm mắt của bé, bé biết nhìn quanh để tìm kiếm.

9
Bé ý thức rõ về người quen và người lạ, nơi quen và nơi lạ. Khi gặp người lại hoặc đến nơi lạ, bé có xu hướng dựa hoặc bám vào mẹ để tìm kiếm sự an toàn.

10
Bé cũng nhận diện được những người quen và những đồ vật quen thuộc. Bé nhớ các hoạt động quen thuộc và người gắn liền với hoạt động đó. Ví dụ: Chị gái vẽ tranh cho bé, anh trai chơi ô tô cùng bé, bố cho bé ngồi trên đùi đung đưa, mẹ pha sữa cho bé…

11
Khi muốn xin một món đồ nào đò, bé biết xòe tay, chìa tay ra. Khi từ chối một thứ gì đó, bé biết lắc đầu, hoặc đẩy tay.

12
Đó là các kỹ năng vận động cơ bản bé làm được trong giai đoạn này. Các kỹ năng này sẽ tạo điều kiện để bé có thể tương tác và giao tiếp với bạn nhiều hơn mỗi ngày.

13
Bạn cần lưu ý: Mỗi bé sẽ phát triển theo một cách khác nhau. Một số bé ở giai đoạn này vì “mải” phát triển các kỹ năng vận động nên sẽ không thích giao tiếp. Một số bé có thể phát triển theo hướng ngược lại.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Các bài học khác
6 - 9 tháng