Đã hoàn thành

Dạy bé 6 – 9 tháng tập nói qua trò chơi

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Các trò chơi tương tác đơn giản để bố mẹ có thể dạy bé tập nói mỗi ngày.

Độ tuổi thích hợp 6 - 9 tháng
Dụng cụ / Chuẩn bị

Không bắt buộc, có thể xem thêm trong video về Dạy bé tập nói qua đồ chơi

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Bé ở giai đoạn này sẽ có những khoảnh khắc tập trung cao độ vào một món đồ chơi nào đó đến mức không muốn ai tham gia vào. Khi đó, bạn hãy để bé tự chơi trong vài phút trước khi chơi cùng bé. Tự chơi là một kỹ năng rất quan trọng. Bé ở giai đoạn này có thể tự chơi tới 20 phút. Mỗi ngày, bạn đều nên dành cho bé một khoảng thời gian nhất định để bé chơi một mình và bạn ngồi gần quan sát, trong tầm mắt của bé.

2
Bạn nên quan sát xem bé đang chơi gì và nhập cuộc cùng bé, cùng bé chơi món đồ chơi đó thay vì bắt bé chơi món đồ chơi khác theo ý bạn. Khi chán một món đồ chơi nào đó, bé sẽ tự chuyển sang món khác.

3
Bé ở giai đoạn này quan tâm đến mọi âm thanh xung quanh, dù đó là âm thanh tự phát ra hay bé tự tạo ra. Vì vậy bạn nên cùng bé chơi các trò chơi có âm thanh.

4
Ú òa tiếp tục là trò chơi bạn nên cùng bé chơi trong giai đoạn này. Bạn có thể sử dụng khăn, giấy hoặc bất cứ thứ gì để che mặt mình đi khi nói “ú”, sau đó chờ đợi một lúc và nói “òa”. Sau khi che mặt mình, bạn có thể che mặt bé để bé thấy mình cũng được tham gia vào trò chơi và cảm thấy hứng thú hơn. Bé cũng sẽ hiểu cảm giác khi có một chiếc khăn che mặt mình đi sẽ như thế nào.

5
Vỗ tay theo nhịp bài hát là trò chơi đơn giản nên chơi ở giai đoạn này. Tiếng Việt có rất nhiều bài hát phù hợp để bạn và bé chơi trò này cùng nhau. Ví dụ: Một con vịt, Cháu yêu bà, Tập tầm vông… Bạn có thể vỗ tay mình, sau đó cầm 2 tay bé làm động tác vỗ tay theo nhịp bài hát.

6
Bé ở giai đoạn này bắt đầu hiểu được khái niệm “lượt” trong khi chơi, nghĩa là đến lượt người khác rồi sẽ đến lượt mình. Vì vậy bạn có thể chơi cùng bé các trò chơi như lăn bóng bằng cách lăn bóng về phía bé rồi bảo “đến lượt Bin lăn bóng cho mẹ nào” hoặc cùng xúc cho gấu bông ăn và bảo “đến lượt mẹ xúc cho gấu ăn nhé”. Bạn cũng có thể chơi cùng bé trò chơi đẩy ô tô bằng cách đẩy ô tô về phía bé và cổ vũ bé đẩy lại cho bạn.

7
Đung đưa là trò chơi được các bé rất yêu thích. Bạn có thể cho bé ngồi lên đầu gối của mình, giữ người bé và đung đưa qua lại, trước sau một cách nhẹ nhàng. Bạn nên kết hợp cùng lời nói hoặc bài hát vui nhộn. Ví dụ khi đung đưa bé bạn có thể hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu” hoặc “Em đi chơi thuyền”.

8
Bắt chước các hoạt động của bé: Ví dụ: khi thấy bé dùng tay bấm lên các phím đàn đồ chơi, bạn cũng bắt chước, cũng bấm lên các phím đó và trò chuyện cùng bé. Ví dụ: “Heo chơi đàn giỏi quá. Mẹ chơi đàn cùng Heo nào”. Như vậy, bé sẽ được tiếp xúc với danh từ “đàn” và động từ “chơi”.

9
Cuối tháng thứ 9, nhiều bé đã biết trêu đùa người khác. Ví dụ: Bé đưa cho bạn một quả bóng, nhưng khi bạn chuẩn bị cầm lấy thì bé rụt tay lại, giống như hành động giả vờ cho bóng vậy. Khi đó, bạn hãy cười vui vẻ và nói đùa với bé những câu ngắn gọn như: “A, Cá trêu mẹ đó à”. Hãy luôn vui vẻ ngay cả khi bé trêu đùa bạn, đừng tỏ ra trách cứ bé.

10
Tìm vật bị giấu là trò tiếp theo bạn có thể chơi cùng bé ở giai đoạn này. Bạn hãy cùng bé chơi từ dễ đến khó. Ban đầu, bạn để món đồ ở trước mặt bé rồi dùng khăn hoặc giấy phủ lên để bé tìm. Bé sẽ dễ dàng lật chiếc khăn đó lên để thấy đồ vật phía dưới. Khi bé đã quen, bạn làm khó bé hơn một chút bằng cách giấu đồ vật ở xa hơn hoặc ở sau lưng bạn, nhưng vẫn trong tầm mắt bé để bé thấy được nơi bạn đã giấu và tìm kiếm.

11
Bé ở giai đoạn này thích người lớn nhặt giúp mình những món đồ bị rơi, đặc biệt là khi bé cố tình làm rơi hoặc ném đi. Vì vậy bạn có thể cùng bé chơi các loại bóng hoặc thú bông để khi bé ném đi không gây hỏng hóc hoặc ồn ào. Khi bé làm rơi, bạn có thể nói: “Ôi bạn thỏ bị rơi rồi, mẹ nhặt giúp Mi nhé”, hoặc “quả bóng lăn mất rồi, nhặt quả bóng về nào”.

12
Ghép đôi đồ vật: Bé sẽ dần nhớ được những đồ vật nào thường đi với nhau. Ví dụ: Khi bé ăn dặm, bạn nên đặt thìa trong bát và nói “Thìa và bát của Na đây nhé, mình cùng ăn nào”, hoặc chiếc trống sẽ đi kèm dùi trống, vì vậy khi bé tỏ ý muốn đánh trống, bạn có thể nói “Mình cùng lấy dùi trống ra nào”

13
Bé ở giai đoạn này ngoài việc thích chơi cùng người thân trong gia đình còn thích chơi với các bạn đồng trang lứa. Vì vậy bạn có thể cho bé chơi cùng những người bạn hàng xóm hoặc người quen của gia đình.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Giới thiệu Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học cung cấp cho bố mẹ những phương pháp, hoạt động, trò chơi để giúp bé tập nói theo từng giai đoạn phát triển, phòng ngừa chứng chậm nói ở trẻ.

Khóa học “Dạy bé tập nói, phòng ngừa chậm nói cho trẻ 0 - 6 tuổi” sẽ cung cấp cho cha mẹ:

  • Sự phát triển ngôn ngữ theo từng giai đoạn của bé: 0 – 3 tháng, 3 – 6 tháng, 6 – 12 tháng, 1 – 2 tuổi, 2 – 3 tuổi, 3 – 6 tuổi
  • Cách trò chuyện cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Ví dụ cụ thể những câu bố mẹ nên nói với bé
  • Các trò chơi/ đồ chơi bố mẹ nên chơi cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Các dấu hiệu cho thấy bố mẹ nên đưa bé đi khám.

Lợi ích của khóa học đối với bé:

  • Phòng ngừa chứng chậm nói: Chứng chậm nói khiến bé dễ cáu gắt vì muốn nhưng không nói ra được nhu cầu của mình; khiến bé giảm khả năng giao tiếp, hòa nhập; khiến việc học tập của bé sau này trở nên khó khăn hơn.
  • Bé không còn chỉ dựa vào tiếng khóc, mà biết dùng ngôn ngữ để bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình.
  • Bé học được nhiều từ vựng hơn, vốn từ phong phú hơn, biết diễn đạt, mô tả mọi thứ một cách chính xác hơn.
  • Bé biết cách đặt câu hỏi, từ đó có cơ hội khám phá thế giới, tăng khả năng học hỏi.
  • Bé giao tiếp xã hội tốt hơn, đặt nền tảng vững chắc cho việc đi học sau này.
  • Bé dễ dàng làm quen, kết bạn thông qua ngôn ngữ, từ đó hòa nhập với môi trường xung quanh.  
  • Giúp bé cải thiện trí thông minh, óc tưởng tượng, sự sáng tạo và năng lực học tập. Chỉ số thông minh IQ không cố định mà có thể được tạo ra nhờ những kích thích từ môi trường xung quanh, trong đó có ngôn ngữ.

Lợi ích của khóa học đối với cha mẹ:

  • Giúp cha mẹ và con cái có nhiều thời gian bên nhau, có nhiều trải nghiệm và kỷ niệm, đó là nền tảng cho các cuộc trò chuyện sau này, đồng thời giúp tình cảm gắn bó hơn.
  • Thông qua giao tiếp, cha mẹ hiểu con mình hơn về nhiều mặt như sở thích, tính cách, năng lực… của con. Từ đó có định hướng giúp con phát triển tốt hơn.
  • Cha mẹ học cách lắng nghe con nhiều hơn.
  • Bằng những lời nói tích cực, cha mẹ truyền tới con cái những năng lượng tốt, sự động viên, khích lệ; giúp con tự tin và hạnh phúc hơn.

Các bài học khác
6 - 9 tháng