Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu vào con cực nhiều, vào mẹ thật ít

4.6/5 (223 đánh giá)

Chọn thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu thế nào để thai nhi phát triển tốt mà mẹ không quá tăng cân là băn khoăn của nhiều chị em, đặc biệt là những người mang thai lần đầu. Trong bài viết này, Mamibabi xin giới thiệu 5 thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ dễ làm nhất. Bên cạnh đó là những điều quan trọng cần lưu ý khi chế biến đồ ăn cho bà bầu 3 tháng đầu.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu vào con cực nhiều, vào mẹ thật ít

Tẩm bổ cho bà bầu 3 tháng đầu: Những chất quan trọng nhất

Để tốt cho sức khỏe bà bầu cũng như cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi trong ba tháng đầu cần chú ý bổ sung những chất dinh dưỡng quan trọng sau:

  • Thực phẩm chứa axit folic:

Axit folic, còn được gọi là vitamin B9, là vi chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của thai nhi, giúp ngăn ngừa khiếm khuyết ống thần kinh cũng như các dị tật sứt môi, hở hàm ếch; giảm nguy cơ sinh non và thai kém phát triển. Khi mang thai ba tháng đầu, lượng axit folic bà bầu cần là 600 - 800 mcg/ngày.

Những thực phẩm chứa nhiều axit folic nên có trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu là những loại rau lá màu xanh đậm như: súp lơ xanh, xà lách... Bên cạnh đó, bà bầu có thể bổ sung thêm gan, thịt gia cầm, ngũ cốc, bơ, cam…

  • Thực phẩm cung cấp sắt:

Sắt cần thiết để tạo hemoglobin – thành phần quan trọng trong hồng cầu giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể.  Bên cạnh đó, sắt còn là thành phần cấu tạo nên enzyme hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Thiếu sắt, mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi, xanh xao. Tình trạng này kéo dài có thể làm tăng nguy cơ sinh non, con thiếu cân. Lượng sắt mẹ bầu cần bổ sung trong thời gian này vào khoảng khoảng 45 - 90mg/ngày.

Thực đơn cho mẹ bầu 3 tháng đầu cần được bổ sung thêm sắt từ đa dạng thự phẩm như: thịt bò, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền,  trứng gà, trái cây sấy, ngũ cốc…  

  • Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm giúp tăng cường khả năng sản sinh tế bào từ trong giai đoạn bào thai đến quá trình phát triển của trẻ về sau. Kẽm tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là việc phân giải tổng hợp axit nucleic, protein.

Những thực phẩm rất giàu kẽm có thể bổ sung trong thực đơn bà bầu 3 tháng đầu bao gồm: gan động vật, tảo biển, các loại đậu và hạt.

  • Thực phẩm giàu canxi:

Canxi giúp xương và răng khỏe mạnh. Mẹ bổ sung đủ canxi trong khi mang thai giúp bé giảm nguy cơ bị tăng huyết áp và đau tim khi trưởng thành. Hàm lượng canxi mẹ bầu cần bổ sung trong ba tháng đầu là 800mg/ngày.

Những thực phẩm giàu canxi có thể thêm vào thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu là: tôm, cua, phô mai, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu vào con cực nhiều, vào mẹ thật ít

Bà bầu 3 tháng đầu kiêng ăn gì?

Trong giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu cần rất lưu ý khi lựa chọn thực phẩm. Một số thực phẩm không tốt cho sự phát triển của thai nhi mẹ bầu nên hạn chế là:

  • Các loại đồ ăn nhanh như: Gà rán, pizza, khoai tây chiên... Những thực phẩm này sẽ khiến mẹ tăng cân nhanh chóng và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.
  •  Các loại thực phẩm chế biến sẵn như: Xúc xích, thịt hun khói, nem chua... Đây là những thực phẩm này có thể chứa nhiều vi khuẩn có hại, khả năng gây ngộ độc thực phẩm cao. 
  • Một số loại rau như: Rau răm, ngải cứu, rau ngót, rau sam. Rau sam là nguyên nhân làm co cơ trơn tử cung, có thể dẫn đến sảy thai. Rau ngót khiến mẹ bầu tăng nguy cơ bị co thắt tử cung. Rau ngải cứu sử dụng quá nhiều cũng có đe dọa đến sự an toàn của thai nhi.
  • Các loại quả bao như đu đủ xanh, vải, nhãn, dứa nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến co thắt tử cung, nóng trong, táo bón, sinh non…
  • Các loại đồ uống có gas và cồn như rượu, bia, sữa tươi chưa tiệt trùng…

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu vào con cực nhiều, vào mẹ thật ít

Mẫu thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Mẫu thực đơn số 1 

Bữa sáng: Trứng luộc, phở gà, nước cam

Bữa trưa: Cơm, ức gà luộc, úsp lơ luộc, canh thịt băm nấu chua, táo

Bữa tối: Cơm, thịt lợn rang, mướp luộc, thịt bò xào nấm rơm, nho

Mẫu thực đơn số 2

Bữa sáng: Cháo thịt, trứng luộc, nước mía

Bữa trưa : Cơm, thịt lợn rim, đậu đỗ luộc, gan xào giá đỗ, kiwi

Bữa tối: Cơm, tôm rang, bắp cải xào, thịt gà luộc, ổi

Mẫu thực đơn số 3

Bữa sáng: Táo, xôi, nước cam

Bữa trưa: Cơm, sườn chua ngọt, cải chíp xào nấm hương, đậu sốt cà chua, dưa hấu

Bữa tối: Cơm, thịt kho tàu, mực xào cần tỏi, su hào luộc, quýt

Mẫu thực đơn số 4

Bữa sáng: Trứng lộn, chuối, bánh mì kẹp, nước dừa

Bữa trưa: Cơm, thịt bò kho, củ quả luộc, canh trứng, nước cam

Bữa tối: Cơm, cá chép hấp, canh sườn nấu chua, thịt lợn sốt cà chua, táo

Mẫu thực đơn số 5

Bữa sáng: Chuối, ngũ cốc, nước ép bưởi

Bữa trưa: Cơm, cá hồi, canh ngao nấu chua, canh khoai tây nấu xương, bưởi

Bữa tối: Cơm, thịt lợn rán, bắp cải luộc, cá quả kho, xoài

Bên cạnh những bữa ăn chính kể trên, mẹ có thể bổ sung thêm vào thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu các bữa phụ vào giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều. Một số thực phẩm gợi ý cho bữa phụ của mẹ gồm: sữa tươi, sữa bầu, sữa chua, hạt chia, hạt óc chó, hạt macca, hạt hạnh nhân, trái cây... Mẹ cũng có thể ăn phụ với súp hoặc các món canh ngon cho bà bầu 3 tháng đầu để cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng, chất xơ và nước cho cơ thể.

Lưu ý:

  • Các mẹ bầu thừa cân nên giảm lượng tinh bột trong bữa trưa và bữa tối; có thể ăn khoai lang, gạo lứt hoặc bánh mì thay cơm
  • Trong thực đơn 1 tuần cho bà bầu nên có cả các món ăn nấu từ gạo lứt bên cạnh gạo trắng
  • Nước uống tốt cho bà bầu 3 tháng đầu là nước lọc đun sôi để nguội, nước luộc các loại rau củ, nước ép trái cây, sữa không đường…

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu vào con cực nhiều, vào mẹ thật ít

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu: Điều cần lưu ý

Bên cạnh tuân thủ chế độ dinh dưỡng đúng và đủ cho bà bầu 3 tháng bầu, mẹ cần chú ý một số điều sau:

  • Không ăn các thực phẩm tái, sống. Nên ăn chín uống sôi.
  • Bảo quản thực phẩm sống và chín riêng biệt, tránh vi khuẩn từ thực phẩm sống lan sang thực phẩm chín gây ngộ độc. Giai đoạn mang thai là lúc hệ miễn dịch của mẹ bầu yếu hơn bình thường.
  • Chú ý hạn sử dụng của thực phẩm: Hãy chú ý đến cả ngày sản xuất và hạn sử dụng được in trên vỏ hộp thực phẩm. Tránh sử dụng những sản phẩm đã hết hạn hoặc chưa hết hạn nhưng có dấu hiệu hư hỏng.

Những điều trên cũng cần lưu ý đối với thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

Trên đây là một số gợi ý thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu giúp con phát triển tốt, mẹ ít tăng cân. Mamibabi hy vọng bài viết sẽ giúp các mẹ bầu có một thai kì khỏe mạnh. Mẹ hãy theo dõi Mamibabi thường xuyên để cập nhật những kiến thức mới nhất cho mẹ và bé nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG