[A-Z] Bữa sáng cho bà bầu cần ăn như thế nào để con không nhẹ cân?

4.8/5 (118 đánh giá)

Bữa sáng cho bà bầu được xem là bữa vô cùng quan trọng, đóng vai trò quyết định tới sự phát triển của thai nhi. Cùng khám phá xem bí quyết giúp mẹ bầu ăn sáng khoa học là gì nhé!

[A-Z] Bữa sáng cho bà bầu cần ăn như thế nào để con không nhẹ cân?

Bữa sáng cho bà bầu cần dinh dưỡng như thế nào?

Các bà mẹ đang mang thai cần lưu ý bữa sáng luôn phải đảm bảo: đầy đủ, dinh dưỡng và thường xuyên. Các nhóm chất dinh dưỡng cần có trong bữa sáng cho bà bầu bao gồm:

  • Chất xơ

Chất xơ rất tốt cho dạ dày, góp phần vào việc xây dựng và tái tạo cấu trúc của các mô và tế bào trong cơ thể. Bổ sung chất xơ vào bữa sáng cho bà bầu 3 tháng đầu sẽ giúp cơ thể no lâu hơn, giảm cảm giác khó chịu sau những lần ốm nghén, tiết chế cảm giác thèm chất béo nên phòng tránh được các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, béo phì, tăng huyết áp,.... 

  • Protein

Protein, còn gọi là chất đạm, có tác dụng vô cùng quan trọng trong việc tạo ra các chuỗi polipeptit tham gia vào quá trình sao chép mã ADN. Bên cạnh đó, protein còn cung cấp các axit amin giúp xây dựng các mô xơ, tế bào và tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa khác của cơ thể. 

  • Canxi

Thai nhi đang trong thời kỳ phát triển nên các bà mẹ cần cung cấp thêm canxi giúp bé phát triển hệ xương vững chắc. Không dừng lại ở đó, canxi còn góp phần tạo nên sức mạnh cho cơ bắp, cải thiện hoạt động của hệ thống thần kinh và não bộ. Nếu bữa sáng cho bà bầu không có đủ canxi sẽ khiến thai nhi có nguy cơ mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, trí tuệ cũng bị ảnh hưởng theo. 

  • Sắt

Hàm lượng sắt được bổ sung đầy đủ giúp thai nhi có đủ lượng hồng cầu cần thiết, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường, ổn định. Đối với cơ thể phụ nữ đang mang thai, lượng sắt trung bình cần bổ sung từ 30-50 mg tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. 

  • Các loại vitamin

Bên cạnh những khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, magie, kẽm..., vitamin cũng là chất rất quan trọng cần bổ sung thêm để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và bé. Các vitamin có nhiều công dụng bảo vệ sức khỏe như vitamin nhóm B giúp bồi bổ hệ thần kinh, vitamin A giúp cải thiện thị lực, vitamin D giúp hấp thụ canxi tốt hơn... 

[A-Z] Bữa sáng cho bà bầu cần ăn như thế nào để con không nhẹ cân?

Hướng dẫn cách ăn sáng đúng cho bà bầu 

Bữa sáng cho bà bầu rất quan trọng bởi đó là bữa ăn khởi đầu cho ngày mới, cung cấp nguồn năng lượng giúp duy trì hoạt động cho cả ngày. Tuy nhiên, các bà bầu phải ăn sáng như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe cho thai nhi, vừa bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng? Các chuyên gia về sức khỏe mẹ và bé đã đưa ra các nguyên tắc ăn sáng sau đây dành cho mẹ bầu:

  • Thứ nhất, không nên ăn quá no

Bữa sáng tuy là bữa chính nhưng cần ăn ở mức vừa phải, không nhồi nhét quá nhiều lượng thực phẩm cùng một lúc, gây ảnh hưởng tới dạ dày và khó tiêu.

  • Thứ hai, ăn theo trình tự lỏng - mềm - rắn

Để bảo đảm dạ dày co bóp nhịp nhàng và hoạt động tốt hơn, mỗi sáng thức dậy, các bà bầu nên uống một cốc nước lọc tinh khiết để thanh lọc và thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Tiếp theo, để dạ dày thích nghi dần dần với hoạt động ăn uống vào buổi sáng, bà bầu cần chọn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa. Cuối cùng, các mẹ ăn những thực phẩm rắn giúp cơ thể no lâu hơn và duy trì hoạt động tốt hơn.

  • Thứ ba, bổ sung thêm hoa quả tươi cho bữa sáng

Hoa quả không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mà còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cho bà bầu. Bữa sáng cho bà bầu nên có thêm một quả táo hoặc một quả cam để cơ thể khoan khoái, khỏe mạnh, ít mệt mỏi hơn. 

Những điều cần lưu ý khi chế biến bữa sáng cho bà bầu

Để đảm bảo bữa sáng được an toàn và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, các bà bầu cần lưu ý:

  • Chỉ chọn những loại thực phẩm lành mạnh, đảm bảo độ tươi ngon, đã được chế biến cẩn thận và không có phụ gia độc hại. 
  • Thực hiện nguyên tắc ăn chín uống sôi.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi ăn.
  • Các dụng cụ ăn uống cần kiểm tra sạch sẽ trước khi dùng.
  • Không sử dụng thực phẩm đã hết hạn hoặc có dấu hiệu ôi thiu.
  • Sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để làm bữa sáng cho bà bầu
  • Kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng.

[A-Z] Bữa sáng cho bà bầu cần ăn như thế nào để con không nhẹ cân?

Thực phẩm ăn sáng hoàn hảo cho bà bầu

Nhiều mẹ bầu thường kêu than về tình trạng tăng cân nhanh chóng vì phải ăn quá nhiều theo quan niệm của người xưa. Tuy nhiên, cách ăn uống “ăn cho 2 người” chưa thực sự khoa học. 

Các bà bầu cần lựa chọn các thực phẩm phù hợp với bản thân và tình trạng sức khỏe của con, đồng thời có sự điều chỉnh sao cho cân bằng và hợp lý. Những thực phẩm tốt nhất để bữa sáng cho bà bầu “vào con không vào mẹ” là:

  • Ngũ cốc ăn sáng cho bà bầu: Trong ngũ cốc chứa đầy đủ các vitamin, chất xơ, canxi, cholin, magie, kẽm, sắt,.... với hàm lượng chất béo không đáng kể nên rất tốt cho bà bầu.
  • Thực phẩm giàu chất xơ cho bà bầu (các loại rau cải): Chất xơ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như phòng bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường... Hơn thế, nó còn giúp cơ thể no lâu hơn mà không cần đến chất béo.
  • Thực phẩm giàu protein cho bà bầu (ví dụ: trứng, thịt): Protein tạo ra các axit amin giúp tạo ra các mô và cơ bắp cho bé, vì thế bà bầu cần bổ sung chất này để đảm bảo sức khỏe cho con.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa bò): Sữa bò chứa nhiều canxi, rất cần thiết cho sự phát triển hệ xương ở thai nhi, các bà bầu nên uống từ 1 - 2 cốc sữa không đường mỗi ngày.
  • Trái cây: Đây là loại thực phẩm giúp cân bằng chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé nên cần bổ sung chúng vào bữa sáng cho bà bầu hàng ngày. 

Thực phẩm bà bầu cần tránh khi ăn sáng

Những thực phẩm này không những không đảm bảo an toàn mà còn có thể gây hại cho mẹ và bé vì chứa nhiều cholesterol cùng các chất độc hại gây ung thư và tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác:

  • Các chất kích thích như cafe, thuốc lá, rượu, bia
  • Thức ăn nhanh và chứa nhiều dầu mỡ
  • Các loại đồ nướng, đồ ăn tái hoặc sống

[A-Z] Bữa sáng cho bà bầu cần ăn như thế nào để con không nhẹ cân?

8 món ăn ngon, dễ làm cho bữa sáng bà bầu

Bữa sáng cho bà bầu bận rộn

  • Trứng ốp la ớt chuông: Cách làm đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần 2 quả trứng gà với chút ớt chuông thái miếng là mẹ bầu đã có bữa sáng đủ dinh dưỡng. Sau khi cho dầu vào chảo, mẹ xào sơ ớt chuông, rồi đập trứng gà vào và nấu từ 2 - 3 phút đến khi chín
  • Bánh mì pizza (hoặc các món khác từ bánh mì): Chuẩn bị một lát bánh mì sandwich, cho thêm thịt xông khói, cà chua và ít phô mai lên trên và bỏ lò nướng từ 3 – 5 phút để có 1 chiếc pizza thơm ngon
  • Nui trộn rau củ: Luộc chín nui cùng các loại rau củ yêu thích, sau đó trộn đều cùng dầu ô liu và các gia vị khác để có một bữa ăn sáng cho bà bầu lành mạnh. 

Bữa sáng cho bà bầu rảnh rỗi

  • Cháo gà: Gạo tẻ đem ngâm từ 40 - 60 phút. Thịt gà luộc chín, chắt phần nước luộc gà đem đi nấu cháo. Tiếp theo, cho thêm cà rốt, mộc nhĩ, nấm hương tùy thích vào nồi. Khi cháo chín, múc ra bát, cho thịt gà xé nhỏ và một ít hành thái lên trên và ăn nóng. Món ăn này cũng phù hợp để làm bữa sáng cho bà bầu sau sinh.
  • Bò kho: Thịt bò sơ chế, tẩm ướp gia vị trong 15 phút. Băm nhỏ tỏi, hành khô, sả rồi phi thơm, cho thịt bò vào xào đến khi săn lại. Tiếp tục đổ thêm nước dùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng và cho thêm rau củ vào nấu từ 30-40 phút là xong. 
  • Xôi nếp than: Ngâm gạo trong 4 tiếng, sau đó đổ nước vào nồi nấu chín hoặc đem đi hấp. Xôi khi chín có thể ăn theo hai kiểu mặn và ngọ. Nếu thích ăn mặn, mẹ hãy ăn kèm các loại thịt, pate, ruốc… Nếu ăn ngọt, mẹ có thể ăn cùng nhân đậu xanh và nước cốt dừa. 
  • Cà ri bún gạo: Trần sơ bún gạo. Đun một nồi nước dùng cà ri vừa đủ cho tới khi sôi, bỏ thêm thịt ức gà và rau củ nấu cùng. Tiếp theo, cho bún gạo ra bát, đổ nước dùng cà ri lên trên và thưởng thức.
  • Pancake dâu tây: Trộn bột mì, cho thêm đường, sữa và bơ, sau đó rán chín 2 mặt bánh. Về phần dâu tây tươi, mẹ đem nghiền nhuyễn rồi cho thêm đường, đun cho tới khi đặc sệt lại. Bánh pancake dọn ra sẽ ăn kèm với phần mứt dâu tây này. 

Bí kíp làm bữa sáng cho bà bầu tiểu đường

Trong trường hợp bà bầu mắc bệnh tiểu đường, chế độ ăn sáng cần phải quy định chặt chẽ hơn. Những loại thực phẩm được khuyến khích là:

  • Ngũ cốc ít đường: Trong ngũ cốc chứa nhiều loại hạt và tinh chất lúa mạch, không chứa cholesterol có hại, đồng thời có hàm lượng đường thấp nên các bà bầu bị tiểu đường có thể an tâm sử dụng

[A-Z] Bữa sáng cho bà bầu cần ăn như thế nào để con không nhẹ cân?

  • Các loại rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin đa dạng nên không chỉ tốt cho sức khỏe của thai nhi mà còn giúp làm giảm lượng đường trong máu cho mẹ bầu
  • Gạo lứt: Đây là loại gạo luôn nằm trong danh sách thực phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, với các bà bầu bị tiểu đường, gạo lứt là món ăn vô cùng phù hợp. Gạo lứt chứa ít chất bột đường hơn so với gạo tẻ thông thường nên giúp làm giảm lượng đường tiêu thụ trong máu. Bữa sáng cho bà bầu tháng cuối hay ở thời điểm nào cũng có thể sử dụng loại gạo này. 
  • Bánh mì và sữa tươi: Bánh mì chứa nhiều tinh bột và giàu chất xơ, thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng, kể cả các mẹ bầu bị tiểu đường. Kết hợp ăn sáng giữa bánh mì và sữa tươi chính là cách ăn khoa học, cung cấp dinh dưỡng vừa phải, không gây tăng lượng đường trong máu.

Ngoài những gợi ý trên, mẹ có thể tham khảo các mẫu thực đơn bữa sáng cho bà bầu hoàn hảo nhất trên siêu ứng dụng thai giáo và nuôi con Mamibabi.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG