Bà bầu nên ăn gì để an thai, vào con không vào mẹ

4.7/5 (213 đánh giá)

Bà bầu nên ăn gì để con tăng cân nhanh, để an thai, để vào con không vào mẹ, để thai phát triển tốt? Những loại thực phẩm nào vừa tốt cho mẹ lại vừa tốt cho thai nhi? Tất cả sẽ được Mamibabi giải đáp cụ thể trong bài viết về dinh dưỡng thai kỳ dưới đây. 

Bà bầu nên ăn gì để an thai, vào con không vào mẹ

Để thai nhi luôn khỏe mạnh, phát triển tốt, mẹ bầu cần có hiểu biết về các nguyên tắc dinh dưỡng và cách chọn lựa thực phẩm phù hợp cho bữa ăn hàng ngày. Với mục tiêu giúp chị em phụ nữ có thêm kiến thức khi mang thai, bài viết sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi để bạn đọc có thể tự lên kế hoạch ăn uống khoa học cho mình. 

Nguyên tắc dinh dưỡng mẹ bầu cần nhớ

Để cơ thể thích ứng được những biến đổi khi mang thai và nuôi dưỡng bào thai phát triển tốt, bà bầu cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đúng cách. Dưới đây là những nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản mà bất kỳ chế độ ăn uống nào cũng nên tuân thủ theo, là những điều mà mẹ bầu nên nhớ trước khi đi tìm hiểu bà bầu nên ăn gì

  • Cân bằng 4 nhóm chất thiết yếu bao gồm: tinh bột (carbohydrate), chất đạm (protein), chất béo (lipit) và nhóm vitamin, chất xơ và khoáng chất. 
  • Bổ sung đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu bao gồm: Acid Folic, Canxi, Vitamin D và Sắt. 
  • Chế độ vận động hợp lý: Mẹ bầu chỉ nên dành khoảng 15 đến 20 phút hàng ngày để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, giúp tăng cường sức khỏe và “vượt cạn” dễ dàng hơn. 
  • Hạn chế những đồ ăn, đồ uống có hại như: rượu, đồ uống có cồn, đồ ăn chưa nấu chín, cá có lượng thủy ngân cao, caffeine (thường có trong cà phê, nước tăng lực, cacao, trà). Ngoài ra, bà bầu cũng cần tránh những loại đồ ăn chưa tiệt trùng, thực phẩm chưa rửa, đồ chế biến sẵn bởi chúng có khả năng sinh sôi vi khuẩn gây nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và con. 

bà bầu nên ăn Cân bằng 4 nhóm chất thiết yếu

Bà bầu nên ăn gì để thai nhi luôn khỏe mạnh và tăng cân nhanh?

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu trong giai đoạn mang thai đặc biệt hơn người thường rất nhiều nên việc chọn lựa thực phẩm cho chế độ ăn hàng ngày vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt cho bà bầu cùng với thành phần dinh dưỡng và công dụng cụ thể để chị em phụ nữ tham khảo. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Canxi nằm trong nhóm khoáng chất thiết yếu của cơ thể nhưng nhiều bà bầu lại bị thiếu hụt canxi trong thời gian mang thai. Tình trạng này dẫn đến sự mệt mỏi, uể oải, khó chịu cho mẹ bầu khi cơ thể thường xuyên rệu rã, tay chân thì dễ bị chuột rút. 

Đó là lý do phụ nữ mang thai nên lựa chọn sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua để cơ thể được bổ sung đầy đủ canxi, giúp thai nhi không bị còi xương, suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, những thực phẩm này còn chứa nhiều men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa nên giảm thiểu đáng kể tình trạng táo bón ở mẹ bầu. 

Món ăn từ đậu và các cây họ đậu

Đậu và các cây họ đậu là một trong những thực phẩm bà bầu nên ăn bởi nó thuộc nhóm chất đạm nhưng lại có nguồn gốc từ thực vật nên rất được “ưu ái” đưa vào nhiều chế độ ăn uống khoa học. Không chỉ cung cấp protein thực vật, các loại đậu còn bổ sung lượng sắt, folate và canxi cần thiết cho mẹ và thai nhi. Tác dụng của các món ăn từ đậu là kích thích sự phát triển mô và cơ ở em bé diễn ra thuận lợi. 

Khoai lang

Để cơ thể không bị thiếu hụt vitamin A, mẹ bầu chắc chắn không nên bỏ qua loại củ dễ ăn mà lại nhiều công dụng như khoai lang. Hợp chất beta-carotene có trong khoai lang sẽ có khả năng biến đổi thành vitamin A để hỗ trình quá trình biệt hóa tế bào và mô trong cơ thể thai nhi. Ngoài ra, ăn khoai lang thay cơm còn có thể giúp bà bầu tránh được các vấn đề như tiểu đường thai kỳ. 

Cá hồi - đáp án phổ biến cho câu hỏi bà bầu nên ăn gì

Omega 3 có vai trò quyết định trong việc xây dựng hình thành não bộ và năng lực thị giác của em bé trong bụng mẹ. Do vậy, mẹ bầu nên tìm đến các loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi để bổ sung đủ lượng chất này vào cơ thể. 

Lời khuyên cho các bà bầu là chỉ nên ăn cá hồi có chừng mực bởi cá hồi chứa hàm lượng đạm khá cao. Nếu ăn có chừng mực khoảng 2 bữa mỗi tuần thì mẹ bầu vẫn sẽ bổ sung được omega 3, tăng nồng độ DHA, EPA mà vẫn giữ được các chỉ số sức khỏe như kỳ vọng. 

Trứng và món ăn chế biến từ trứng

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất quen thuộc, phổ biến trong bữa ăn gia đình của người Việt Nam. Các món ăn từ trứng có công thức chế biến đơn giản, nhanh gọn lại dễ ăn nên các bà bầu cũng rất ưa chuộng loại thực phẩm này. 

Ngoài hàm lượng đạm dồi dào, trứng còn sở hữu nhiều dưỡng chất phục vụ quá trình phát triển xương, ống thần kinh và não bộ của em bé. Cùng với cá hồi, đây cũng là thực phẩm thường được nhắc đến trong những bài thảo luận bà bầu nên ăn gì ở các diễn đàn mẹ và bé. 

Bông cải xanh và rau cải xanh

Hai loại rau xanh này thường xuyên được đưa vào các chế độ dinh dưỡng phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe bởi hệ dưỡng chất phong phú mà nó sở hữu. Các vitamin và khoáng chất có trong bông cải xanh và rau cải xanh bao gồm: vitamin A, C,K, sắt, kẽm, canxi, kali, folate và chắc chắn, là rau thì không thể thiếu chất xơ. 

Đây là hai loại rau có khả năng nâng cao đề kháng cho mẹ bầu, hạn chế tình trạng táo báo nhờ lượng chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào. Hơn thế, theo một nghiên cứu mới đây, bông cải xanh và rau cải xanh có sự liên hệ chặt chẽ với khả năng hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ ngay từ khi chưa sinh ra. 

Do vậy, mẹ hãy cố gắng bổ sung 2 loại rau này vào những bữa ăn hàng ngày nhé!

Thịt nạc

Thịt có thêm một chút mỡ pha lẫn nạc sẽ kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn nhưng loại thịt đó lại là nguyên nhân gây nên nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ ở mẹ bầu. 

Chính vì thế, các chuyên gia đã khuyến nghị bà bầu nên ăn thịt nạc để bổ sung protein hàng ngày và tránh được lượng mỡ nạp vào cơ thể theo cách không mong muốn. Những món ăn chế biến từ loại thịt này sẽ giúp quá trình sản xuất tế bào máu diễn ra nhanh hơn, gia tăng lượng oxy để bé được khỏe mạnh và phát triển trong môi trường tốt nhất. 

Dầu gan cá

Dầu gan cá nên được lựa chọn làm nguyên liệu khi nấu nướng, chế biến món ăn hàng ngày của mẹ bầu bởi những lợi ích nó đem lại. Đây là thực phẩm có khả năng kích thích thị giác và não bộ phát triển nhờ sở hữu omega 3, vitamin D và vitamin A. 

Hoa quả mọng nước

Bà bầu nên ăn hoa quả gì có lẽ là câu hỏi của nhiều người. Ngoài những bữa ăn chính, bà bầu nên ăn thêm các loại hoa quả mọng nước, đặc biệt là các loại trái cây có múi để bổ sung vitamin và làm mát cơ thể, hạn chế tình trạng nóng trong người gây khó chịu, bức bối. 

Việc nạp thêm trái cây hàng ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh, tình trạng táo bón ở mẹ bầu dần biến mất. Với các loại quả có múi như cam, quýt, bưởi, thai phụ sẽ được bổ sung vitamin C và hấp thụ sắt hiệu quả hơn. Những loại quả như xoài, chanh, mận lại có khả năng kiểm soát huyết áp luôn ở mức ổn định và phòng ngừa tình trạng xuất huyết bên trong. 

Ngũ cốc

Sở hữu hàm lượng chất xơ hòa tan cao, các loại ngũ cốc rất được lòng nhiều mẹ bầu bởi vừa đem lại cảm giác ngon miệng lại vừa tốt cho sức khỏe thai nhi. Phụ nữ mang thai có thể chọn các loại hạt như óc chó, macca, hạnh nhân,... hoặc các loại ngũ cốc tổng hợp để bổ sung khoáng chất, vitamin cần thiết. Từ đó, mẹ cũng phòng được khả năng các ống thần kinh của con bị khuyết tật, đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ. 

bà bầu nên ăn ngũ cốc

Bơ và món ăn từ quả bơ

Quả bơ là thực phẩm thuộc nhóm chất béo nhưng cũng chứa lượng chất xơ dồi dào cùng với nhiều vitamin, khoáng chất khác. Ngoài những công dụng như phòng dị tật ống thần kinh cho thai nhi hay hạn chế chứng chuột rút ở mẹ bầu, bơ còn được nhiều bà bầu ưa chuộng bởi có khả năng ổn định huyết áp tuyệt vời. 

Trái cây sấy

Ngoài trái cây tươi, mẹ bầu có thể ăn trái cây sấy như một món ăn vặt lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Dù đã được sấy khô nhưng món ăn này vẫn giữ được lượng khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Hơn thế, trái cây sấy còn giúp mẹ bầu cải thiện thị giác đáng kể trong những tháng ngày thai kỳ. 

Ngoài 12 loại thực phẩm được liệt kê để trả lời cho câu hỏi có bầu nên ăn gì, mẹ bầu còn cần chú ý đến lượng nước nạp vào cơ thể hàng ngày. Nước chiếm tới 70% cơ thể nên nếu không uống đủ nước, quá trình chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể sẽ không hoạt động bình thường. Nạp đủ lượng nước cần thiết cũng là cách bảo vệ sức khỏe, nâng cao đề kháng hiệu quả. 

Bà bầu nên ăn gì để an thai? 

Đến đây, chắc hẳn, bạn đọc đã tạm giải đáp được thắc mắc bà bầu nên ăn gì rồi. Tuy nhiên, bên cạnh những thực phẩm có lợi cho sức khỏe mẹ và thai nhi, các mẹ bầu còn quan tâm đến những món ăn có tác dụng an thai. Một số món ăn giàu dinh dưỡng, có tác dụng an thai và giúp bé phát triển khỏe mạnh các bà bầu có thể tham khảo là: 

  • Cháo chim bồ câu: có tính bình, vị ngọt, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa, giúp mẹ bầu tránh được tình trạng đầy hơi, khó tiêu. 
  • Cháo gà ác hầm hạt sen và thuốc bắc: có tác dụng an thần, bồi bổ sức khỏe cho người bị suy nhược cơ thể và phù hợp cho những thai phụ bị ốm nghén, chán ăn trong những tháng đầu thai kỳ
  • Cháo cá chép: lợi tiểu, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, an thai và giúp mẹ bầu lợi sữa sau khi sinh. Ngoài ra, món cháo này còn ngăn ngừa tình trạng động thai và hạn chế phù nề ở tay chân thai phụ. 
  • Trứng gà: giúp tăng cường trí não cho trẻ và chăm sóc da cho mẹ nhờ khả năng tái tạo collagen trong lòng trắng trứng. 

bà bầu nên ăn Cháo chim bồ câu để an thai

Bà bầu nên ăn gì để “VÀO CON” KHÔNG “VÀO MẸ”?

Các cụ ngày xưa vẫn thường cho rằng, bà bầu phải “ăn cho hai người” nên dần dẫn đến những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng thai kỳ. Để tránh tình trạng mẹ tăng cân nhưng con vẫn bé, nhẹ cân, bạn đọc nên tham khảo những mẹo ăn uống dưới đây để dưỡng chất từ thực phẩm “vào con” chứ không “vào mẹ”. 

  • Uống sữa tươi không đường

Với những người có khẩu vị ngọt thì việc uống sữa không đường có thể gây khó khăn trong những ngày đầu. Tuy nhiên, đây lại là cách nạp dinh dưỡng an toàn, hiệu quả nhất bởi khi dùng sữa không đường, thai nhi vẫn được cung cấp đủ chất mà mẹ lại tránh được các vấn đề như tiểu đường thai kỳ, tăng cân không kiểm soát. 

  • Ăn nhiều bữa trong ngày

Việc chia thành nhiều bữa ăn thay vì ăn 3 bữa chính giúp mẹ bầu tránh được tình trạng ăn dư thừa lượng calo không cần thiết. Chỉ ăn khi đói và dừng lại khi đủ no là cách nạp dinh dưỡng khoa học nhất. Mẹ bầu có thể phòng ngừa được rất nhiều bệnh nguy hiểm nhờ vào mẹo ăn uống này. 

Tuy nhiên, các bà bầu cũng cần nhận thức rõ, ăn nhiều bữa không có nghĩa là ăn vặt thường xuyên. Nếu buồn mồm và muốn nhâm nhi gì đó, hãy chọn những món ăn vặt lành mạnh như ngũ cốc, trái cây sấy, sữa chua,...

  • Cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn

Thực phẩm thuộc nhóm tinh bột (carb) đem lại cảm giác no lâu nhưng lại dễ gây tăng cân, béo phì. Do đó, mẹ bầu nên cắt giảm lượng tinh bột và thay vào đó là các món ăn giàu đạm, giàu vitamin, khoáng chất có trong danh sách những thực phẩm bà bầu nên ăn

Tỷ lệ dinh dưỡng hợp lý nhất cho bữa ăn của mẹ bầu là 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ nên hãy cân đối lượng thực phẩm trong bữa ăn để không bị tăng cân, bé yêu luôn khỏe mạnh bạn nhé!

  • Sử dụng viên uống bổ sung Vitamin

Cơ thể cần rất nhiều vitamin và khoáng chất để duy trì mọi hoạt động. Tuy vậy, nếu chỉ ăn rau củ quả hàng ngày thôi thì khó có thể cung cấp đầy đủ các nhóm vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung thêm vitamin bằng cách sử dụng các loại viên uống tổng hợp để sức khỏe được đảm bảo trong suốt thai kỳ. 

Qua bài viết trên, chắc hẳn, bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi bà bầu nên ăn gì. Bên cạnh những kiến thức về dinh dưỡng và danh sách thực phẩm tốt cho bà bầu được đề cập trên đây, các mẹ bầu cũng cần phải trang bị thêm hiểu biết về những vấn đề khác trong quá trình mang thai, khi sinh con và sau khi sinh. 

Tuy nhiên, việc bắt đầu tìm hiểu từ đâu luôn là khúc mắc của nhiều bà bầu. Thấu hiểu điều đó, Mamibabi - Siêu ứng dụng về Thai giáo và Nuôi dạy con đã ra đời để “đồng hành” cùng các bà bầu trong việc “học” làm mẹ. Nếu bạn vẫn còn nhiều băn khoăn trong chuyện mang thai như bà bầu nên ăn gì hay chuẩn bị gì khi sinh con, nuôi dạy con như thế nào, hãy tải ứng dụng Mamibabi ngay để được giải đáp cụ thể nhé: http://onelink.to/jfhnzv

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG