Mamibabi     Bách khoa toàn thư     Dinh dưỡng     Gợi ý thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ, ngon miệng bổ dưỡng

Gợi ý thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ, ngon miệng bổ dưỡng

4.9/5 (112 đánh giá)
Gợi ý thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ, ngon miệng bổ dưỡng

Dinh dưỡng được xem là yếu tố quan trọng, quyết định phần lớn đến việc tăng trưởng của em bé trong bụng. Vì thế mà thực đơn cho bà bầu cần phải được chú trọng, làm sao để cơ thể mẹ vẫn hấp thu đủ các dưỡng chất cần thiết theo đúng lượng cần thiết. 

Phụ nữ mang thai là đối tượng đặc biệt, vì thế mà việc lựa chọn thực đơn cho bà bầu cũng không phải là chuyện đơn giản. Các món ăn cho mẹ bầu không những phải ngon miệng, hợp khẩu vị lại vẫn phải đảm bảo đầy đủ giá trị dinh dưỡng cần thiết. Và nhất là khi đó là thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ thì lại càng lý tưởng hơn nữa. 

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ mang thai

Ở giai đoạn thai kỳ, mẹ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Mẹ nên từ bỏ các thực đơn ăn kiêng, thay vào đó mẹ hãy ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu cần bổ sung các chất như protein, glucid, chất béo, năng lượng… theo từng giai đoạn của thai kỳ.

Năng lượng

Mẹ mang thai 3 tháng đầu cần tăng khoảng 350Kcal/ ngày so với trước khi mang thai. Từ tháng thứ 4 trở đi, trung bình mỗi ngày mẹ cần nạp thêm khoảng 300Kcal. Đây là mức cân nặng trung bình mà mẹ cần phải bổ sung khi mang thai. Như vậy nếu mẹ có thể trạng bình thường thì mỗi ngày mẹ cần khoảng 2500Kcal. Tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý không nên để lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, gây tăng cân mất kiểm soát và 1 số bệnh lý thai kỳ. 

Chất đạm (Protein)

Protein có rất nhiều trong thịt heo, thịt bò nạc, thịt gà, cá hồi, đậu, bơ đậu phộng, phô mai… Mẹ cần cân đối sao cho Protein đều có trong bữa ăn hàng ngày của mình. Mẹ bầu cần khoảng 85-90gr chất đạm 1 ngày, mức tiêu thụ này cao hơn so với bình thường khoảng 10-15gr. 

Nhóm vitamin

Vitamin A, D, C, B1 và B9 đều rất cần thiết dù mẹ đang ở giai đoạn nào của thai kỳ. Mẹ bầu cần khoảng 600mcg vitamin A và 5mcg lượng vitamin D mỗi ngày. Vitamin A có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật, rau có màu xanh đậm và các loại củ quả có màu vàng. Vitamin D có trong các loại sữa công thức, sữa dành cho bà bầu, các viên nang hay các loại thuốc có vitamin D. 

Chất sắt

Sắt là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Thiết sắt rất nguy hiểm bởi nó có thể gây sinh non, dị tật thai nhi. Mẹ bầu cần tối thiểu từ 30-60mg sắt mỗi ngày. Mẹ có thể tìm thấy nguồn dưỡng chất này trong các loại rau màu xanh đậm, bánh mì, ngũ cốc, thịt bò, lòng đỏ trứng gà, các loại hoa quả như cam, quýt.

Axit Folic

Thực đơn cho bà bầu hàng ngày cần khoảng 600-800mcg axit folic.  Rau chân vịt, cải bó xôi, lá củ cải trắng, cải bẹ xanh, rau diếp… là những thực phẩm chứa hàm lượng lớn axit folic bà bầu cần lưu tâm cho thực đơn ăn uống của mình. 

Canxi

Bên cạnh việc sử dụng viên uống bổ sung canxi theo chỉ định của bác sỹ thì mẹ bầu cũng nên sử dụng thêm các loại thực phẩm như sữa, sữa chua, phô mai, trứng, cải bắp… Mẹ cần đảm bảo lượng canxi cần cho cơ thể của mình vào khoảng 1200mg/ngày.

Thực đơn cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kỳ

Cùng với những hoạt động thai giáo khỏe mạnh, kết hợp với thực đơn dinh dưỡng Mamibabi gợi ý dưới đây sẽ giúp nâng cao sức khỏe của mẹ và bé. Không những thế, mẹ vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cần thiết mà cũng không bị tăng nhiều cân. 

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Ba tháng đầu của thai kỳ do em bé còn rất nhỏ nên mẹ cũng không cần quá chú trọng tới cân nặng. Ở giai đoạn này, những cơn ốm nghén xuất hiện sẽ khiến mẹ mất đi cảm giác ngon miệng. Chính điều này không những khiến mẹ không tăng cân mà thậm chí còn bị sụt cân. Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý thực đơn hàng ngày của mình không thể thiếu các dưỡng chất cần thiết như chất đạm, canxi và axit folic. 

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Tình trạng nghén khi mang thai 3 tháng đầu có thể sẽ khiến mẹ sợ mùi thức ăn, trong đó phải kể đến là mùi của các loại sữa bầu. Một số mẹ tâm sự với Mamibabi rằng mẹ không thể uống được bất cứ loại sữa bầu nào. Mẹ có thể thay thế sữa bầu bằng sữa tươi tiệt trùng không đường nhé. Các dòng sữa tươi không đường có rất nhiều dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé. Hơn thế nữa, sử dụng các loại sữa không đường còn giúp mẹ hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

Khi ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, tình trạng ốm nghén cũng không còn nên khẩu vị của mẹ cũng tốt hơn. Đây cũng là giai đoạn thai nhi phát triển những bộ phận quan trọng trên cơ thể nên mẹ lại càng cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. 

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối

Ba tháng cuối là giai đoạn mà thai nhi phát triển mạnh nhất. Thực đơn cho bà bầu ở giai đoạn này cần phải đảm bảo đủ các chất protein, chất béo, chất xơ cùng các loại vitamin, khoáng chất. Mẹ cần bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh, các loại trái cây tươi và uống nhiều nước hơn. 

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối

Với những mẹ bị tiểu đường thai kỳ, mẹ nên hạn chế lượng tinh bột nạp vào cơ thể mỗi ngày. Thay vì ăn cơm trắng, mẹ có thể lựa chọn các loại gạo khác để nấu cơm như gạo lứt. Để đảm bảo dinh dưỡng cũng như sức khỏe, mẹ nên cân đối lựa chọn những loại thực phẩm ít đường, giàu chất xơ tự nhiên.

Để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, thực đơn cho bà bầu cần đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Mẹ cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ để có được 1 chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học nhất!

Đánh giá
4.9 / 5
Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
BÀI ĐĂNG CÙNG QUAN TÂM

Nhận ngay 3,000+ hoạt động Thai giáo và Nuôi dạy con

Hơn 3,000+ hoạt động thai giáo

Khóa học nuôi con

Truyện, nhạc thai giáo

Game Thai giáo độc đáo

Truyện tranh độc quyền

Yoga Bầu, Thiền
Chỉ mất 5 giây để gia nhập cộng đồng 1 triệu+ mẹ thông thái nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
CHỈ CÓ TRÊN APP
Thực hành Thai giáo, Yoga, Thiền, Nuôi dạy con MIỄN PHÍ
Trang chủ · Thai giáo · Nuôi con · Cộng đồng · Bách khoa toàn thư
Mamibabi © 2020