Thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ đơn giản không ngờ

4.6/5 (129 đánh giá)

Thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ là từ khóa được rất nhiều mẹ bầu tìm kiếm nhưng không phải lúc nào mẹ cũng tìm được những thông tin chính xác và đáng tin cậy. Đọc ngay nếu bạn muốn biết thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ đơn giản không ngờ.

Thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ đơn giản không ngờ

Thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ liệu mẹ đã biết chưa? Mẹ phải làm thế nào để không tăng nhiều cân mà vẫn đảm bảo đủ chất để thai nhi phát triển? Đây có lẽ là nỗi niềm băn khoăn của không ít mẹ bầu nhưng để thực hiện được thì không phải là điều dễ dàng. 

Mặc dù tăng cân là tình trạng thay đổi hết sức bình thường ở cơ thể người phụ nữ mang thai. Nhưng cuộc sống vật chất đầy đủ cùng với những thói quen ăn uống không khoa học dễ khiến mẹ bị tăng cân mất kiểm soát. Tỷ lệ mẹ bầu bị tiểu đường, tiền sản giật, cao huyết áp và sinh mổ ngày càng tăng cũng bởi do tăng cân quá nhiều. Chính vì thế mà việc ăn gì để mẹ không tăng cân con lại lớn, phát triển toàn diện hẳn vẫn luôn là mong muốn của đa số bà bầu. Nếu mẹ cũng đang có chung nỗi niềm như vậy thì hãy đọc ngay những chia sẻ dưới đây để biết cách ăn uống khoa học, mẹ vẫn “mi-nhon” mà con thì vẫn khỏe mạnh. 

Nguyên tắc ăn uống cho bà bầu vào con không vào mẹ

“Ăn cho 2 người” – đây có lẽ là quan niệm rất phổ biến của nhiều mẹ bầu ở nước ta. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh rằng quan niệm này hoàn toàn không đúng. Việc hấp thu quá nhiều chất dinh dưỡng không những ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn khiến mẹ rơi vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Kéo theo việc vận động của mẹ bầu bị giảm bớt đi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và cả em bé trong bụng. Mẹ hãy nhớ nhé, nguyên tắc trong thực đơn cho bà bầu  vào con không vào mẹ đó là: ăn đúng và đủ.

  • Ăn đủ chất: mẹ ăn đủ và đúng các dưỡng chất cần thiết sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, hạn chế biến chứng của thai kỳ mà mẹ cũng không bị tăng nhiều cân. 
  • Chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày: làm ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tích lũy mỡ thừa. Mẹ có thể chia làm 5-7 bữa ăn trong ngày thay vì 3 bữa chính. Việc chia nhỏ bữa ăn còn giúp mẹ giữ được năng lượng cần cho 1 ngày dài.
  • Đừng bao giờ bỏ bữa sáng: với mẹ bầu, bữa sáng cực kỳ quan trọng. Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp năng lượng cho mẹ vào ngày mới sau giấc ngủ đêm. Hơn thế nữa, ăn sáng lại không khiến mẹ tăng cân hay béo phì.
  • Uống nhiều nước mỗi  ngày: uống nhiều nước có tác dụng rất tốt với mẹ bầu, giúp mẹ hạn chế táo bón, làm giảm cảm giác thèm ăn vặt, từ đó việc kiểm soát cân nặng của mẹ cũng hiệu quả hơn.
  • Tập thói quen ăn chậm nhai kỹ: ăn nhanh không những khiến mẹ dễ bị đau dạ dày mà còn làm mẹ nhanh bị đói hơn. Vì thế mẹ hãy ăn từ từ, nhai kỹ  để cho dạ dày có cảm giác no lâu.
  • Bổ sung nhiều chất xơ từ rau, củ, quả trong thực đơn cũng là cách hiệu quả để không bị tăng cân quá nhiều khi mang thai.

Thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ

Vậy mẹ nên ăn gì để vào con không vào mẹ 3 tháng đầu? Ăn gì để vào con không vào mẹ 3 tháng giữa? Ăn gì để vào con không vào mẹ 3 tháng cuối? Để trả lời cho tất cả các câu hỏi này, Mamibabi sẽ bật mí với mẹ những tuyệt chiêu sử dụng thực phẩm hàng ngày thật hiệu quả ngay sau đây.

Tinh bột

- Mẹ nên ăn 2-3 bát cơm/ ngày, chia đều cho 2 bữa chính trong ngày. Thay vì cơm trắng, mẹ có thể chế biến cơm gạo lứt để hạn chế lượng tinh bột nạp vào cơ thể. 
- Buổi sáng mẹ có thể ăn các loại thực phẩm có chứa tinh bột như bánh mỳ, khoai lang hoặc yến mạch. 

Thịt

- Các loại thịt có màu đỏ có chứa rất nhiều sắt vì thế nếu mẹ muốn tăng cần đều và bổ sung nhiều sắt thì nên ăn thịt bò. Thịt gà, thịt lợn cũng rất tốt cho thai kỳ của mẹ bầu.
- Mẹ ăn luân phiên vào các bữa trong tuần, mỗi món xuất hiện khoảng 2-3 bữa ăn.
- Mẹ có thể đa dạng thực đơn hàng ngày bằng cách thay thế các loại hải sản như trai, nghao, ghẹ, cua, trùng trục… Ăn hải sản sẽ không khiến mẹ bị tăng cân nhưng mẹ nên lưu ý đừng ăn quá nhiều và liên tục tránh bị lạnh bụng.

- Cá chứa nhiều Omega 3 (DHA) rất tốt cho thai nhi, cá lại không khiến mẹ tăng cân nên mẹ cân đối thực đơn ăn từ 2-3 bữa trong tuần. 
- Cá có thể hấp, kho, luộc, nấu canh hay nấu cháo. 
- Mẹ ăn đa dạng các loại cá như cá rô phi, cá chép, cá hồi… Tuy nhiên, nên chú ý hạn chế ăn các loại cá biển bởi chúng thường chứa nhiều thủy ngân, không tốt cho sức khỏe bà bầu.

Ăn cá vào con không vào mẹ

Rau xanh

- Các loại rau có màu xanh đậm có chứa nhiều axit folic như rau chân vịt, rau bina, cải bó xôi, cải xoăn… 
- Nên ăn thêm các loại rau củ quả có màu vàng, đỏ, tím
- Bữa ăn nào mẹ cũng cần bổ sung chất xơ tự nhiên từ rau xanh
- Ăn đa dạng các loại rau, ăn xen kẽ rau xanh và rau củ

Hoa quả

- Mẹ nên chọn các loại hoa quả ít đường như cam, ổi, bưởi, táo, chanh leo… để sử dụng hàng ngày
- Hoa quả tươi mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố, làm nước ép để uống
- Hạn chế các loại hoa quả chứa nhiều đường và có tính nóng như vải, nhãn.
- Nước mía, nước dừa cũng rất tốt cho thai phụ nhưng mẹ nên cân nhắc không uống quá nhiều. Mẹ chỉ nên uống khoảng 1-2 lần trong tuần để tránh bị tăng nhiều cân hoặc bị tiểu đường thai kỳ.

Ăn hoa quả vào con không vào mẹ

Trứng gà

- Mẹ chế biến đa dạng các món như trứng hấp, trứng xào, trứng rán
- Mỗi tuần mẹ chỉ nên ăn từ 2-3 quả là vừa đủ
- Có thể ăn vào buổi sáng

Sữa tươi

- Thay vì sữa bầu mẹ có thể sử dụng các loại sữa tươi tiệt trùng hay sữa tươi tiệt trùng không đường
- Mẹ uống sữa tươi vào các bữa phụ, sau khi ăn bữa chính khoảng 2 tiếng. Mỗi ngày mẹ uống từ 2-3 bịch sữa tươi, tương đương với khoảng 1 lít sữa mỗi ngày.

Bên cạnh đó, mẹ nên chú ý đừng ăn bữa chính quá no khiến dạ dày phải làm việc nhiều, cân nặng của mẹ bầu cũng khó kiểm soát hơn. Mẹ có thể đan xen giữa bữa chính và bữa phụ với nhau. Bữa phụ buổi tối mẹ đừng ăn quá muộn gây khó ngủ, tốt nhất mẹ nên ăn trước 21h với 1 ít hoa quả và sữa tươi. 

Với những mẹ bầu không muốn tăng cân quá nhiều thì mẹ nên hạn chế đồ ăn vặt, các loại bánh kẹo, nước ngọt. Các bác sỹ cũng đưa ra khuyến cáo bà bầu không nên ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiên rán bởi chúng chứa nhiều calo, hàm lượng dầu mỡ cao gây béo phì. 

Bên cạnh việc xây dựng thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ thì mẹ cũng nên sử dụng thêm các loại vitamin để bổ sung thêm dưỡng chất. Các loại viên uống cho bà bầu đều không gây tăng cân cho mẹ tuy nhiên mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng mẹ nhé! 

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG