Mamibabi     Bách khoa toàn thư     Dinh dưỡng     Thực đơn tiểu đường thai kỳ có 1 không 2 - tuyệt chiêu chữa tiểu đường cho bà bầu

Thực đơn tiểu đường thai kỳ có 1 không 2 - tuyệt chiêu chữa tiểu đường cho bà bầu

4.6/5 (140 đánh giá)
Thực đơn tiểu đường thai kỳ có 1 không 2 - tuyệt chiêu chữa tiểu đường cho bà bầu

Thực đơn tiểu đường thai kỳ giúp mẹ bầu có được chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Việc kiểm soát lượng đường qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp mẹ giữ được sức khỏe tốt, tránh những ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Mẹ có biết, tiểu đường thai kỳ có thể kiểm soát được nếu mẹ có 1 thực đơn tiểu đường thai kỳ chuẩn khoa học. Hiện nay, có rất nhiều bà bầu đã bị hoặc đang đứng trước nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Sẽ thật là nguy hiểm nếu mẹ không biết cách điều chỉnh, cân bằng chế độ ăn uống hàng ngày. Mẹ bị tiểu đường thai kỳ sẽ dẫn đến nguy cơ tiền sản giật, sản giật, sinh non, dị tật thai nhi và thậm chí sảy thai. Những thực đơn gợi ý trong bài viết sẽ giúp mẹ kiểm soát đường huyết tốt hơn mà vẫn không ảnh hưởng đến nguồn dưỡng chất cung cấp cho thai nhi. 

Khái quát về bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) ở phụ nữ mang thai là tình trạng rối loạn chuyển hóa đường của cơ thể. Bệnh thường được phát hiện khi mẹ mang thai từ tháng thứ 4 của thai kỳ và tự khỏi sau khi sinh khoảng 6 tuần. 

Qua xét nghiệm nồng độ đường trong máu, mẹ sẽ biết được mình có bị tiểu đường thai kỳ hay không. Bà bầu bị tiểu đường khi đạt các chỉ số:

  • Đường huyết khi đói ≥ 150mg%
  • Đường huyết khi uống 75g đường sau 2h ≥ 140mg%

Những đối tượng dễ mắc tiểu đường thai kỳ

Theo thống kê, có khoảng 18% bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ. Bệnh lý đái tháo đường thường dễ xảy đến với những mẹ mang thai lần đầu hơn. Đặc biệt là nếu mẹ đã có tiền sử bị đái tháo đường trước đó thì nguy cơ tái phát lại là rất cao khi mẹ mang thai. Ngoài ra, một số đối tượng cũng dễ mắc tiểu đường thai kỳ có thể kể ra như:

  • Mẹ bị thừa cân, béo phì trước đó hoặc tăng cân quá nhanh trong thời kỳ mang thai
  • Phụ nữ mang thai từ 25 tuổi trở lên
  • Phụ nữ đã từng sinh em bé nặng hơn 4kg
  • Mắc hội chứng tiền tiểu đường
  • Trong gia đình đã có người thân từng bị đái tháo đường

Để biết chính xác mình có bị tiểu đường hay không, mẹ nên đến thăm khám định kỳ và tiến hành các xét nghiệm glucose trong máu. Mẹ sẽ được hướng dẫn cách theo dõi đường huyết mỗi ngày nếu mắc tiểu đường thai kỳ. Song song với đó thì mẹ bầu cũng cần xây dựng  thực đơn hàng ngày cho người tiểu đường thai kỳ để giảm lượng đường trong máu. 

Gợi ý thực đơn tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu

Cùng với việc xây dựng 1 thực đơn tiểu đường thai kỳ khoa học, mẹ bầu cũng cần lưu tâm đến nguyên tắc ăn uống để hạn chế lượng đường trong máu tăng lên. Bà bầu bị tiểu đường nên chia nhỏ bữa ăn, ăn đủ 5-6 bữa mỗi  ngày. Mẹ bầu cũng không nên ăn quá no, nhưng cũng không được để bụng quá đói. Bên cạnh đó, mẹ nên hạn chế ăn vặt, ăn lắt nhắt làm nhiều bữa trong ngày. 

Bà bầu tiểu đường nên ăn nhiều rau, hạn chế tinh bột

Thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ rất tốt cho việc cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Bên cạnh đó, dinh dưỡng từ bữa sáng sẽ giúp mẹ bổ sung lượng đường huyết bị thiếu hụt sau 1 đêm dài. Tuy nhiên nếu mẹ bị tiểu đường thì cần phải cân nhắc, han chế ăn đồ ăn có nhiều đường, tinh bột hay bất cứ loại thực phẩm nào có chỉ số đường huyết cao (GI cao). Nhóm thực phẩm lý tưởng dành cho bữa sáng khi mẹ bị tiểu đường gồm có:

  • 1 bát cháo thịt + 1 cốc ngũ cốc không đường là sự lựa chọn hoàn hảo cho 1 bữa sáng ít đường bột lại giàu chất xơ dành cho mẹ bầu.
  • 1 bát cháo yến mạch nấu với thịt băm. Mẹ có thể chọn loại yến mạch cán vỡ hoặc yến mạch nguyên hạt đều được. Món ăn này khá bổ dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo năng lượng cho cơ thể. Sử dụng yến mạch còn giúp mẹ giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu và cũng rất tốt cho tim.
  • Bánh mỳ nguyên cám, bánh mỳ lúa mạch mẹ ăn cùng với 1 quả trứng ốp la cũng rất tốt. Chỉ số đường huyết của những loại bánh mỳ này rất thấp mà lại chứa nhiều chất xơ. Do đó, bà bầu bị tiểu đường có thể sử dụng mà không lo tăng đường huyết.
  • 2 quả trứng gà luộc hoặc ốp la cũng là sựa lựa chọn phù hợp cho thực đơn tiểu đường thai kỳ của mẹ bầu. 

Thực đơn trưa cho người tiểu đường thai kỳ

Bữa trưa, mẹ cần nạp vào cơ thể lượng dinh dưỡng cao hơn vì thế thực phẩm cũng đa dạng hơn. Để kiểm soát tốt lượng đường huyết thì mẹ cần cân bằng hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. 

Thay vì cơm gạo tẻ chứa nhiều tinh bột thì mẹ có thể lựa chọn các loại gạo có chỉ số GI thấp hơn như gạo lứt, yến mạch. Bên cạnh đó, trong bữa ăn của mình mẹ nên hạn chế protein từ thịt mà nên ưu tiên protein từ cá, trứng được chế biến đơn giản, ít gia vị và chất béo. Các món rau củ luộc, hấp cũng không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu bị tiểu đường. 

  • Mỗi bữa mẹ ăn nửa bát cơm trắng hoặc 1 bát cơm gạo lứt, tương đương khoảng 200 calo. 
  • Ưu tiên ăn các món ăn giàu đạm nhưng ít calo như: cá chép, cá chim, cá mú, cá rô phi, tôm, mực, cua, sò, nghêu, hến.
  • Chế biến các món rau luộc từ rau cải, su su, súp lơ, cải bó xôi, rau bina, đỗ đũa…

Thực đơn tối cho người tiểu đường thai kỳ

Thực đơn bữa tối cho bà bầu bị tiểu đường cũng cần hạn chế tối đa lượng đường và tinh bột nạp vào cơ thể. Mẹ có thể không cần ăn cơm và thay bằng rau và đạm. Nếu ăn cơm, mẹ nên ăn 1 lượng rất ít hoặc thay thế bằng cơm gạo lứt. Cụ thể, một số món dễ tiêu hoa, đủ chất  mà lại tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường như canh xương hầm rau củ, salad rau trộn cùng trứng luộc. 

Các dòng sữa tươi tiệt trùng không đường sẽ rất thích hợp để mẹ dùng trước khi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Uống 1 cốc sữa không đường như vậy, mẹ sẽ tránh được những cơn đói trong cả đêm. Mẹ bị tiểu đường nên tránh các loại sữa bầu hoặc các dòng sữa có nhiều đường. 

Sữa tươi tiệt trùng không đường cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Nhóm thực phẩm mẹ bầu cần tránh khi bị tiểu đường

Trong danh sách thực đơn tiểu đường thai kỳ, mẹ nên tránh những loại thực phẩm như:

  • Các loại bánh kẹo, kem, chè, hoa quả ngọt… bởi chúng có thể khiến đường huyết tăng lên
  • Mẹ bầu bị tiểu đường nên giảm ăn mặn, không nên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn mà có chứa nhiều muối như thịt nguội, đồ hộp, mì gói…
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều chất béo như đồ chiên xào, đồ ăn nhanh, nội tạng động vật… 
  • Nước ngọt, cà phê, rượu bia, chè đặc… cũng cần tránh khi bị tiểu đường thai kỳ

Thực đơn tiểu đường thai kỳ mẹ cần ưu tiên các loại thực phẩm ít đường và tinh bột. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chia nhỏ làm nhiều bữa ăn trong ngày để lượng đường không tăng quá cao sau khi ăn hay hạ quá thấp khi xa bữa ăn. Mamibabi hy vọng rằng những chia sẻ ở trên đã giúp mẹ có thêm kinh nghiệm nếu lỡ mắc tiểu đường thai kỳ. Chúc mẹ có 1 thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc!

Đánh giá
4.6 / 5
Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
HỎI CHUYÊN GIA
BÀI ĐĂNG CÙNG QUAN TÂM

Nhận ngay 3,000+ hoạt động Thai giáo và Nuôi dạy con

Hơn 3,000+ hoạt động thai giáo

Khóa học nuôi con

Truyện, nhạc thai giáo

Game Thai giáo độc đáo

Truyện tranh độc quyền

Yoga Bầu, Thiền
Chỉ mất 5 giây để gia nhập cộng đồng 1 triệu+ mẹ thông thái nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
CHỈ CÓ TRÊN APP
Thực hành Thai giáo, Yoga, Thiền, Nuôi dạy con MIỄN PHÍ
Trang chủ · Thai giáo · Nuôi con · Cộng đồng · Bách khoa toàn thư
Mamibabi © 2020