Nằm lòng các món ngon cho bà bầu, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

4.9/5 (241 đánh giá)

Bà bầu là đối tượng đặc biệt vì thế mà thực đơn dành cho mẹ bầu cũng phải được lựa chọn cẩn thận với dinh dưỡng đầy đủ nhất. Mẹ hãy bỏ túi danh sách những món ngon cho bà bầu, vừa bổ dưỡng lại tốt cho sức khỏe. Cùng với đó là những chia sẻ về các nhóm thực phẩm cần tránh khi mang thai giúp mẹ có được 1 thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Nằm lòng các món ngon cho bà bầu, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ mang thai. Một chế độ ăn uống khoa học, giàu dưỡng chất bổ dưỡng không những giúp mẹ giữ được thể chất khỏe mạnh, mà còn tác động đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế mà danh mục món ngon cho bà bầu, tốt cho sức khỏe mẹ và bé được rất nhiều mẹ quan tâm. Hiểu được tâm lý này của mẹ, ngày hôm nay, Mamibabi sẽ giúp mẹ có thêm lựa chọn các món ngon cho bà bầu qua những gợi ý dưới đây nhé!

Những dưỡng chất cần thiết trong bữa ăn của bà bầu

Bữa ăn của bà bầu cần lượng dưỡng chất nhiều hơn so với người bình thường. Theo các chuyên gia, để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé thì khẩu phần ăn mỗi ngày của mẹ bầu cần phải có đầy đủ các dưỡng chất như:

  • Protein: là dưỡng chất quan trọng, không thế thiếu trong bữa ăn của bà bầu. Protein có nhiều trong trứng, sữa, cá, thịt bò…
  • Axit folic (vitamin B9): giữ vai trò quan trong cần thiết trong việc phát triển não bộ và cột sống của bé. Ngoài ra, axit folic còn giúp phòng chống các bệnh lý nguy hiểm như khuyết tật ống thần kinh hay khuyết tật nứt đốt cột sống.
  • Sắt: dưỡng chất này rất cần thiết cho máu, nhất là với phụ nữ mang thai. Ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ mẹ cũng cần chú ý bổ sung thêm sắt cho cơ thể, đảm bảo lượng máu cũng như hoạt động tuần hoàn máu. Món ngon bà bầu có nhiều sắt gồm có thịt gia cầm, thịt bò, đậu nành, cải bó xôi, khoai tây.
  • Canxi: không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của mẹ bầu. Để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi, bà bầu cần lượng nạp vào cơ thể nhiều canxi hơn trước.
  • Chất béo: giúp bổ sung năng lượng cho bà bầu. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý không ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Thực đơn món ngon cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Trong suốt giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu nên thay đổi thực đơn hàng ngày của mình để đảm bảo hấp thu đủ dinh dưỡng. Hơn thế nữa, việc thay đổi món ăn hàng ngày còn giúp mẹ ăn ngon miệng hơn, giảm tình trạng chán ăn. Dưới đây là các món ăn ngon cho bà bầu giúp mẹ khỏe, con thông minh, phát triển tốt hơn. 

Cháo chim bồ câu – món ngon cho mẹ bầu chứa nhiều dưỡng chất

Thịt chim bồ câu có vị ngọt, tính bình, được biết đến nhiều với tác dụng bổ ngũ tạng, kiện tỳ vị, ích khí huyết, trừ phong giải độc. Không những thế, trong thành phần của thịt chim bồ câu còn chứa 22,14% protein; 6,4% chất béo cùng nhiều dưỡng chất bổ dưỡng khác như canxi, lipit, phospho, sắt và các nguyên tố vi lượng. Hàm lượng các loại vitamin như A, E, B1, B2 chứa trong thịt chim bồ câu rất dồi dào, thậm chí còn cao hơn so với các loại thực phẩm khác như cá, thịt gà hay thịt bò.

Mặc dù có hàm lượng protein cao nhưng lượng cholestreol của thịt chim bồ câu lại thấp, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe của bà bầu. Không chỉ lọt top những món ngon cho bà bầu mà dùng cháo chim bồ câu còn giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng đầy hơi khó tiêu.

Cháo chim bồ câu - món ngon cho bà bầu

Để có món cháo chim bồ câu bổ dưỡng này, trước tiên mẹ chuẩn bị khoảng 1-2 con chim bồ câu vừa, 2/3 bát gạo tẻ, 1/3 bát gạo nếp, hạt sen tươi, 50gr nấm hương, ngò, gừng, tỏi và hành tươi. Cách nấu cháo chim bồ câu rất đơn giản như sau:

Nấu cháo: gạo nếp mẹ ngâm sạch khoảng 2 tiếng trước khi nấu cháo. Hạt sen mẹ rửa sạch, luộc đến khi gần chín thì bỏ gạo nếp và gạo tẻ vào nấu chung. Mẹ chú ý đun lửa nhỏ vừa phải, thỉnh thoảng đảo đều để tránh bị cháy ở đáy nồi.

Chim bồ câu mẹ sơ chế rồi rửa sạch lại. Phần xương cứng mẹ để riêng ra, phần thịt chim mẹ băm nhuyễn rồi phi thơm cùng với tỏi, nấm hương. Tùy vào khẩu vị của mình mà mẹ nêm thêm gia vị cho vừa ăn. 

Cháo sôi, mẹ trút phần thịt bồ câu vừa xào vào nồi rồi khuấy đều. Nếu thấy cháo bị đặc thì mẹ có thể thêm ít nước sôi vào để cháo loãng hơn. Mẹ ninh cháo trên bếp khoảng 1 tiếng với lửa nhỏ, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Mẹ sắt gừng, rau ngò và hành vào bát, sau đó đổ cháo vào ăn nóng. 

Cháo cá chép – món ngon cho bà bầu quen thuộc bổ dưỡng

Nhắc đến các món ngon cho bà bầu thì không thể không nhắc đến cháo cá chép, đây là món ăn quen thuộc, được ông cha ta truyền lại từ xa xưa. Quan niệm dân gian xưa cho rằng, mẹ ăn cháo cá chép khi mang thai thì con sinh ra sẽ thông minh, da dẻ hồng hào, khỏe mạnh. Điều này không phải là không có cơ sở bởi thành phần thịt cá chép có chứa nhiều protein, các axit amin và các chất béo tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ăn cháo cá chép thường xuyên sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, chưa kể đến công dụng lợi tiểu, chữa ho, mẩn ngứa rất hiệu quả. Không chỉ tốt với mẹ bầu, món cháo cá chép còn được liệt kệ vào danh sách các món ngon cho bà đẻ, vừa lợi sữa lại vừa tăng cường sức khỏe. 

Với mẹ đang mang thai ở giai đoạn đầu, ăn cháo cá chép ngoài việc bổ sung dinh dưỡng còn giúp an thai, phòng ngừa động thai. Ở những thời điểm về cuối của thai kỳ, mẹ bầu ăn cháo cá chép cùng với gừng, đậu đỏ sẽ làm giảm tình trạng tê phù tay chân. 

Cháo cá chép - món ngon cho bà bầu

Mẹ chuẩn bị 1 con cá chép khoảng 0,5-1kg, 1/2 bát cơm gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp cùng các gia vị gừng, hành khô, hành lá và thìa là. Cách nấu cháo cá chép cũng gần tương tự với cách nấu cháo chim bồ câu, mẹ thực hiện theo các bước như sau:

Cá khi mua về mẹ sơ chế sạch, bỏ phần ruột đi. Tiếp theo, mẹ chuẩn bị 1 nồi nước ngập cá rồi đun trên lửa vừa. Mẹo nhỏ dành cho mẹ để luộc cá không bị tanh là băm nhuyễn 1 ít gừng và cho vào nồi nước luộc. Cá chín, mẹ vớt ra và gỡ lấy thịt, chú ý gỡ kỹ tránh sót lại xương.

Phần nước luộc cá mẹ giữ lại để nấu cháo. Mẹ cho thêm gạo nếp và gạo tẻ vào nồi, đun trên lửa nhỏ, mẹ nên để ý khuấy đều liên tục để tránh bị khê nhé.

Phần thịt cá đã gỡ mẹ ướp với nước mắm, đường, bột nêm và hạt tiêu. Sau đó mẹ làm nóng chảo trên bếp, cho 1 ít dầu ăn vào, khi dầu sôi thì cho thịt cá vào đảo đều nhẹ tay tránh cá bị nát.

Cháo sôi mẹ trút toàn bộ phần thịt cá vào, đảo đều, đun thêm 1 lúc rồi bắc ra ăn nóng. Khi ăn, mẹ bỏ thêm hạt tiêu, hành lá và thìa là vào ăn cùng.

Trứng gà - món ngon mỗi ngày cho bà bầu không nên bỏ qua

Các bà bầu hầu hết đều rất quen với lời khuyên nên ăn trứng ngỗng bởi nó rất tốt cho em bé trong bụng. Điều đó chưa hẳn là đúng bởi bên cạnh trứng ngỗng, trứng gà cũng không hề thua kém về giá trị dinh dưỡng thậm chí còn có phần hơn. Không những vậy, có rất nhiều bà bầu nói rằng trứng ngỗng khá khó ăn và có những mẹ không thể kiên trì ăn hết được 1 quả trứng. Vậy thì trứng gà chắc chắn là lựa chọn “dễ chịu” hơn của mẹ bầu rồi!

Bản thân trứng gà có chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết như sắt, kali, natri, magie và photpho. Ngoài ra, thành phần của trứng gà rất giàu vitamin A, D, B2, B6, B12, axit folic, omega-3. Chính vì vậy là trứng gà luôn nằm trong danh sách các món ăn ngon cho bà bầu không thể bỏ qua. 

Mỗi ngày mẹ nên ăn 1 quả trứng gà để giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Trứng gà có hàm lượng protein cao vì thế sẽ đảm bảo năng lượng cho các hoạt động của mẹ. Hơn thế nữa, ăn trứng gà còn có tác dụng cho trí não, giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của trẻ sau này. Với công dụng kỳ diệu trong việc tái tạo collagen cho da, mẹ bầu có thể dùng lòng trắng trứng xoa lên da để cải thiện tình trạng rạn da. 

Trứng - món ngon cho bà bầu

Bên cạnh trướng luộc thông thường, mẹ có thể cân nhắc thêm nhiều món ăn ngon khác từ trứng qua gợi ý dưới đây của Mamibabi nhé!

Trứng gà xào đậu phụ non

Nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị gồm có: 2 quả trứng gà, 300gr đậu phụ non, cà rốt, nấm đông cô, đậu Hà Lan, hành lá và gia vị cần thiết. 

Cách làm món trứng gà xào đậu phụ non như sau:

Đậu phụ non luộc chín, sau đó mẹ vớt ra rồi để ráo nước

Phi thơm hành, sau đó bỏ thêm cà rốt và nấm đông cô vào xào chín. Tiếp theo, mẹ cho đậu vào đảo nhẹ để tránh đậu bị nát. Mẹ nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng.

Mẹ đập trứng ra bát, đánh đều tay rồi trút từ từ vào chảo đang nấu. Mẹ quan sát khi thấy trứng vừa chín tới thì thêm đậu Hà Lan vào rồi tắt bếp.

Trứng gà ngải cứu

Món trứng gà chiên ngải cứu rất quen thuộc và dễ làm. Nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị gồm có: 3 quả trứng gà, 1 nắm nhỏ rau ngải cứu, dầu ăn, gia vị nêm nếm.

Cách làm như sau mẹ nhé:

Ngải cứu mua về mẹ nhặt sạch rồi rửa lại với nước sạch 1 vài lần. Sau đó, mẹ cắt nhỏ ngải cứu ra

Trứng gà mẹ đập vào bát, đánh đều, bỏ thêm phần ngải cứu đã sơ chế và bát trứng, thêm gia vị cho vừa ăn.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào. Chờ dầu sôi, mẹ trút phần hỗn hợp trứng lá ngải vào chảo, chiên đều 2 mặt chín vàng rồi bắc ra. Để trứng không bị cháy, mẹ nên chú ý chiên trứng dưới lửa nhỏ vừa phải, đồng thời canh thời gian để lật trứng.

Trứng gà hấp lá mơ

Trứng gà hấp lá mơ rất đơn giản và dễ làm ngay tại nhà, với 3 quả trứng gà ta, 1 nắm lá mơ và gia vị, mẹ có tới 2 cách thực hiện.

Hấp trứng bằng nồi cơm điện: mẹ đập trứng ra bát, nêm gia vị rồi đánh đều. Lá mơ rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào bát trứng vừa đánh tan. Mẹ cho bát trứng vào nồi cơm điện hấp khi cơm vừa chín tới.

Hấp cách thủy trên bếp: tương tự như cách làm trên nhưng thay vì cho vào nồi cơm điện thì mẹ đặt bát trứng gà lá mơ vào nồi nước rồi đặt lên bếp. Mẹ hấp cách thủy cho đến khi trứng chín.

Những thực phẩm bà bầu cần tránh

Bên cạnh danh sách những món ngon cho bà bầu, mẹ cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm cần tránh sử dụng trong thai kỳ. Những loại thực phẩm mà bà bầu cần tránh có thể kể ra gồm có:

  • Đồ uống chứa cồn như rượu, bia, cafein, chất kính thích, chất gây nghiện…
  • Ăn thực phẩm chưa được nấu chín, thực phẩm sống như sushi, trứng lòng đào…
  • Không nên ăn các loại rau củ quả như rau sam, mướp đắng, ngải cứu, rau dăm, mang, dứa…
  • Không nên ăn quá nhiều cá biển tránh bị nhiễm độc. Hầu hết các loại cá biển thường có chứa hàm lượng lớn thủy ngân, mẹ bầu ăn nhiều có thể bị ngộ độc, gây dị tật thai nhi.
  • Gan động vật tuy chứa nhiều dinh dưỡng nhưng cũng là thực phẩm tích tụ nhiều độc tố gây hại. Mẹ bầu nên cẩn trọng khi sử dụng, không nên ăn quá nhiều và ăn thường xuyên, tránh ảnh hưởng đến em bé trong bụng.
  • Hạn chế sử dụng các loại sữa chưa được tiệt trùng

Trên đây là gợi những món ngon cho bà bầu bổ dưỡng mà lại phù hợp với mọi giai đoạn của thai kỳ. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên ghi nhớ danh sách những thực phẩm cần tránh để giữ cho mình 1 thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe cho 2 mẹ con.

Cuối cùng, mẹ đừng quên cập nhật liên tục các thông tin chia sẻ từ Mamibabi để có thêm kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan mẹ nhé!

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG