Mở
APP

Top những đồ ăn vặt cho bà bầu đầy đủ dinh dưỡng, không béo, lại tốt cho sức khỏe

4.6/5 (130 đánh giá)

Khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ tăng lên vì thế mà bên cạnh bữa chính, mẹ bầu cũng hay thèm các món ăn vặt. Nhưng không phải đồ ăn vặt nào cũng tốt cho mẹ mang thai. Danh sách đồ ăn vặt cho bà bầu được gợi ý trong bài sẽ đánh bay nỗi lo này của mẹ.

Top những đồ ăn vặt cho bà bầu đầy đủ dinh dưỡng, không béo, lại tốt cho sức khỏe

Trong suốt giai đoạn thai kỳ, mẹ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn so với trước đó. Bên cạnh những bữa ăn chính, các món đồ ăn vặt cho bà bầu cũng luôn nằm trong danh sách quan tâm của đa số mẹ bầu. Tuy nhiên không phải món ăn vặt nào cũng tốt cho sức khỏe của mẹ, lại cung cấp đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển. Hơn thế nữa, nếu mẹ ăn đồ vặt không đúng còn là tác nhân gây béo phì hay tiểu đường. 

Đồ văn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu

Ba tháng đầu là thời gian nhạy cảm nhất trong giai đoạn mang thai, mẹ không những phải cẩn trọng trong từng hoạt động mà còn cần lưu tâm chọn lọc đồ ăn kỹ càng hơn. Nếu không cẩn thận, mẹ rất dễ bị đau bụng hay ngộ độc thực phẩm. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ mang thai 3 tháng đầu có thể ăn các loại đồ ăn vặt như:

  • Phô mai: rất tốt để bổ sung canxi cho mẹ bầu, ngoài ra, ăn phô mai cũng giúp cơ thể được bổ sung thêm dưỡng chất và năng lượng để hoạt động. Nhưng khi lựa chọn phô mai, mẹ nên chọn loại phô mai đã tiệt trùng để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn khi sử dụng.
  • Sữa chua: đây là món đồ ăn vặt cho bà bầu rất được yêu thích. Thành phần của sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn, tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu. Sữa chua lại là món ăn rất thơm ngon, hấp dẫn lại không gây béo. Mỗi ngày mẹ ăn từ 1-2 hộp cũng sẽ rất tốt cho da. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều sữa chua trong 1 ngày, tránh gây hại cho dạ dày. 
  • Táo: là món ăn vặt không béo cho bà bầu. Táo cung cấp nguồn vitamin dồi dào cùng lượng chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Không những vậy, táo còn làm giảm các cơn nghén, tình trạng ợ nóng của mẹ bầu. 
  • Khoai lang sấy: vị ngọt, giòn của khoai lang sấy rất hấp dẫn nên được rất nhiều mẹ yêu thích. Thêm vào đó, bản thân khoai lang còn chứa rất nhiều dinh dưỡng như kali, chất xơ, vitamin A, C, B6. Món ăn vặt này rất dễ làm, mẹ có thể mua khoai lang ở chợ, sau đó gọt vở, sắt mỏng thành từng miếng rồi cho vào lò nướng. Món khoai lang tự làm chắc chắn sẽ đảm bảo vệ sinh, ít chất béo hơn so với mua ở ngoài.
  • Ngũ cốc: với thành phần chứa nhiều chất xơ, ăn ngũ cốc thường xuyên giúp mẹ được 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hạn chế táo bón nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho mẹ. Ngũ cốc là đồ ăn vặt cho bà bầu công sở rất tiện lợi mà lại không béo. 

Đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng giữa

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn khá thoải mái với đa phần mẹ bầu. Ở giai đoạn này, mẹ đã dần thoát khỏi triệu chứng ốm nghén, dần dần lấy lại khẩu vị ngon miệng trước đó. Tuy vậy mẹ cũng vẫn cần hết sức lưu ý trong việc ăn uống của mình để đảm bảo sức khỏe. 

  • Các loại trái cây tươi: không ai có thể phủ nhận lợi ích mà các loại hoa quả trái cây mang đến. Đối với bà bầu, trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin tự nhiên dồi dào. Các loại hoa quả như cam, táo, bưởi… đều cung cấp lượng dinh dưỡng cao, tăng cường hệ miễn dịch của bà bầu.
  • Các loại hạt chứa lượng protein phong phú, rất tốt để bà bầu sử dụng thường xuyên nhưng lại không lo béo, phù hợp để làm đồ ăn vặt cho bà bầu tiểu đường. 
  • Rong biển: các loại rong biển, tảo biển sấy khô chứa rất nhiều vitamin B, B2 và vitamin B3. Ngoài ra, thành phần của rong biển còn chứa khoảng 15% khoáng chất cùng các nguyên tố vi lượng. Rong biển có nhiệt lượng thấp, hàm lượng chất xơ cao, giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa trĩ, táo bón. 

Rong biển là đồ ăn vặt cho bà bầu rất tốt

Đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng cuối

Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối rất quan trọng. Vì thế mà mẹ bầu cần cân đối thực đơn ăn uống hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cũng như nguồn dưỡng chất để nuôi thai nhi. Cùng với bữa ăn chính, mẹ cũng có thể tự làm đồ ăn vặt cho bà bầu đơn giản qua các gợi ý dưới đây:

  • Bánh quy giòn: rất phù hợp để giảm các triệu chứng ốm nghén và chúng cung cấp cho mẹ 1 lượng tinh bột vừa đủ để giảm cảm giác đói. Nhưng mẹ cũng nên để ý tránh lựa chọn những loại bánh quy có chứa nhiều muối, bởi ăn nhiều muối có thể khiến cơ thể mẹ bị giữ nước, gây sưng phù tay chân ở giai đoạn cuối thai kỳ.
  • Bỏng ngô: đây là món ăn rất dễ ăn và cũng dễ làm. Với 1 ít ngô nếp và 1 chiếc chảo có nắp đậy là mẹ có thể tự thực hiện được món ăn này rồi. Hơn thế nữa, khi tự làm thì mẹ có thể điều chỉnh được lượng đường cho vào bỏng, hạn chế ngọt nhất là với những mẹ bị tiểu đường. 
  • Các loại nước sinh tố, nước ép trái cây như bơ, dâu, cam, dừa, ổi… mang nhiều vitamin, khoáng chất và cũng là 1 sự lựa chọn để giải khát rất tốt. Những loại nước ép, sinh tố rất đơn giản để thực hiện, trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong danh sách những đồ ăn vặt cho bà bầu. 
  • Ngô là món ăn vặt dễ làm nhất nên cũng khá phổ biến. Ngô có chứa chất zeaxanthin, 1 chất có tính oxy hóa, giúp ngăn ngừa hiện tượng thoái hóa điểm vàng ở thai nhi. Ngoài ra, thành phần của ngô còn có axit folic, làm giảm nguy cơ bị nứt đốt sống và các dị tật khác của trẻ.

Trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe bà bầu

Những gợi ý đồ ăn vặt cho bà bầu kể trên hy vọng rằng đã giúp mẹ có thêm sự lựa chọn đa dạng hơn. Trước khi ăn bất cứ loại thực phẩm nào, mẹ cũng nên xem xét kỹ để đảm bảo an toàn cũng như sức khỏe của mẹ và bé. 

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM ở Việt Nam.
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
BÀI MỚI ĐĂNG