Lên thực đơn món ăn cho bà bầu nghén nặng, hiệu quả cải thiện tức thì

4.5/5 (185 đánh giá)

Danh sách các món ăn cho bầu bầu nghén nặng được rất nhiều chị em quan tâm và chia sẻ. Có được 1 thực đơn phù hợp sẽ giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng nghén, buồn nôn. Không những vậy, những món ăn cho bà bầu vẫn cần phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. 

Kéo xuống để xem tiếp
Lên thực đơn món ăn cho bà bầu nghén nặng, hiệu quả cải thiện tức thì

Không phải mẹ bầu nào cũng bị ốm nghén, nhưng nó lại là hiện tượng rất dễ gặp ở đa phần các bà bầu. Tình trạng ốm nghén, buồn nôn, chán ăn thường diễn ra khi mẹ mang thai 3 tháng đầu. Vậy liệu có món ăn cho bà bầu nghén nào giúp mẹ thoát khỏi những cơn nghén khó chịu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng hay không? Câu trả lời có ở bài viết, cùng Mamibabi khám phá ngay thôi nào mẹ ơi!

Bà bầu bị ốm nghén – nguyên nhân do đâu mà ra?

Nguyên nhân chính khiến bà bầu bị nghén là do hormone HCG mà rau thai tiết ra. Bên cạnh đó, lượng hormone sinh dục estrogen và progesterone tăng lên cũng góp phần khiến bà bầu gặp tình trạng nghén  khi mới mang thai. Việc gia tăng hormone bên trong cơ thể của mẹ giúp thai nhi phát triển tốt, tuy nhiên lại cũng gây ra các triệu chứng ốm nghén của mẹ. 

Ngoài ra, mẹ bầu bị nghén có xuất phát từ các nguyên nhân khác như:

  • Hệ tiêu hóa thay đổi: những tác động của sự thay đổi nội tiết tố tác động lên dạ dày, ruột và thực quản… gây ra tình trạng chậm tiêu hóa. Thức ăn khi nạp vào cơ thể không tiêu được trong dạ dày khiến mẹ dễ bị khó chịu, buồn nôn, nôn ói.
  • Khứu giác nhạy cảm hơn khi mẹ mang thai, mẹ dễ bị tăng cảm giác buồn nôn khi ngửi thấy những mùi lạ như mùi nước hoa, khói thuốc lá, mùi xăng hay mùi thức ăn… 

Những món ăn cho bà bầu bị nghén 

Dinh dưỡng cho người mang bầu bị nghén nặng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi với những bà bầu bị nghén nặng, việc chán ăn, ăn ít cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ dưỡng chất của mẹ. Những gợi ý mà Mamibabi gợi ý dưới đây sẽ giúp mẹ có thêm sựa lựa chọn trong thực đơn hàng ngày của mình. Đây đều là những món ăn chống nghén cho bà bầu hiệu quả mà vẫn mang đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho mẹ. 

Các món cháo

Cháo là sự lựa chọn hàng đầu của những mẹ bầu bị nghén. Cháo có dạng lỏng nên rất dễ ăn, cháo cũng là món dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để tạo thành món ăn bổ dưỡng cho bà bầu. 

Lên thực đơn món ăn cho bà bầu nghén nặng, hiệu quả cải thiện tức thì

Cháo thịt gà đậu xanh

Để nấu cháo thịt gà đậu xanh, mẹ chuẩn bị các nguyên liệu như sau nhé: thịt đùi gà, gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh và gia vị. 

Cách làm như sau:

  • Đậu xanh đãi nhiều lần qua nước cho sạch, ngâm khoảng 4-5 tiếng cho đậu nở. 
  • Bắc nồi nước lên bếp rồi cho đậu xanh vào đun đến khi hạt đậu mềm và nở bung
  • Thịt gà mẹ rửa sạch, rồi cho vào nồi luộc cùng với nước, mẹ bỏ thêm ít muối để thịt gà mềm và thơm hơn nhé. Thịt sau khi chín mẹ xé thành nhiều miếng nhỏ vừa ăn. Nước luộc gà mẹ đừng đổ nhi mà giữ lại để nấu cháo.
  • Vo gạo, rang gạo cho thơm rồi trút vào nước luộc gà để nấu cháo. Tiếp theo, mẹ cho thêm đậu xanh và thịt gà vào nồi, nêm gia vị cho vừa ăn.

Cháo ý dĩ

Trong thực đơn cho bà bầu ốm nghén không thể không nhắc đến món cháo ý dĩ, 1 món ăn bổ dưỡng, giúp mẹ thoát khỏi những cơn nghén khó chịu. Nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị gồm có: 15gr ý dĩ, 100gr gạo, 100gr gừng và 20gr đường đỏ. 

Mẹ nấu cháo ý dĩ theo hướng dẫn dưới đây nhé:

  • Ý dĩ, gạo mẹ xay nhỏ thành bột
  • Mẹ bắc nồi nước trên bếp, cho thêm ít gừng cùng hỗn hợp bột gạo và ý dĩ vào nồi, đun lửa nhỏ. Mẹ lưu ý khuấy đều tay cho đến khi cháo chín nhừ thì bỏ thêm đường đỏ. Tiếp tục khuấy đều đến khi cháo sôi lại thì tắt bếp. 

Cháo táo

Cháo táo là 1 món ăn cho bà bầu nghén rất tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu để nấu cháo táo gồm có: táo ta 10 quả, gạo 100gr, gia vị muối. 

Cách nấu cháo táo như sau:

  • Mẹ xay gạo thành bột. Táo mẹ rửa sạch, rồi đem giã nhỏ cùng bột gạo.
  • Bắc nồi nước trên bếp rồi cho hỗn hợp bột vào khuấy đều, lưu ý điều chỉnh lửa nhỏ để cháo không bị cháy. 
  • Cháo chín mẹ nêm thêm gia vị cho vừa ăn rồi bắc nồi ra, dùng nóng.

Các món canh – món cho bà bầu nghén nặng

Canh cũng là món mà mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình để hạn chế cơn ốm nghén. Những món canh nhiều dưỡng chất, dễ làm dưới đây sẽ là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi ăn gì cho hết nghén của mẹ bầu. 

Lên thực đơn món ăn cho bà bầu nghén nặng, hiệu quả cải thiện tức thì

Canh sườn non nấu sấu

Vị chua của sấu sẽ giúp mẹ cảm giác ăn ngon hơn, hạn chế những cơn nghén khó chịu. Canh sườn non nấu sấu còn đảm bảo đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Những nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị gồm có: sườn non 200gr, 5 quả sấu, bí xanh 100gr và các gia vị cần thiết. 

  • Sấu cạo vỏ, dùng nước rửa sạch
  • Sườn non mua về rửa sạch, chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Mẹ ướp thịt với chút gia vị rồi xào chín. Tiếp theo, mẹ cho 1 lượng nước vừa đủ vào nồi sườn, đun đến khi nước sôi. 
  • Bí xanh mẹ gọt vỏ, rửa sạch, thái thành miếng. Khi nước sườn sôi thì cho bí vào đun cùng. Một lúc sau khi bí gần chín thì mẹ thêm sấu vào nồi canh, đun cho đến khi sôi to thì vặn nhỏ lửa. Đun thêm một vài phút rồi tắt bếp.
  • Mẹ dầm nát sấu trước khi ăn, dùng không hoặc ăn cùng cơm trắng cũng đều rất ngon. 

Canh khế

Khế là loại quả giúp giảm cơn nghén ở bà bầu rất hiệu quả. Vì vậy mà canh khế luôn nằm trong top những món ăn cho bà bầu nghén. Mẹ chuẩn bị 1 quả khế chua, 100gr thịt nạc vai và các gia vị nấu nướng.

Hướng dẫn nấu canh khế cho mẹ bầu:

  • Khế chua rửa sạch, sau đó thái thành nhiều miếng vừa phải
  • Thịt mua về rửa sạch, băm nhỏ, ướp với ít gia vị rồi xào chín. 
  • Mẹ bỏ thịt vào nồi, thêm nước và khế rồi đun cho canh sôi là được.

Canh chua me

Nguyên liệu của món canh chua me gồm có: cá trắm khoảng 300gr, 100gr rau cải trắng, me, cà chua, gia vị. Mẹ nấu canh cá me chua như sau nhé:

  • Cá mua về rửa sạch, bỏ phần ruột rồi ướp gia vị trong khoảng 20 phút. 
  • Mẹ cạo sạch vỏ me, rửa sạch cà chua rồi thái miếng vừa phải, rau cải rửa sạch rồi cắt khúc nhỏ vừa ăn.
  • Toàn bộ cá và cà chua mẹ cho vào chảo cùng 1 ít dầu rồi xào lên. Khi thấy cà chua chín mềm, cá chín thì mẹ thêm nước vào đun cho sôi. Tiếp theo, mẹ thả me vào đun tiếp đến khi me chín thì thêm rau cải trắng vào. Chờ canh sôi thì mẹ tắt bếp, múc ra bát và thưởng thức. Mẹ nhớ nêm nếm gia vị cho vừa với khẩu vị của mình nhé. 

Cách hạn chế cơn ốm nghén cho mẹ bầu

Để giảm bớt các cơn ốm nghén lúc mang thai, mẹ bầu cần chú ý những vấn đề sau khi ăn uống:

  • Chia làm nhiều bữa nhỏ để ăn trong ngày
  • Ưu tiên sử dụng những món ăn có gừng để giảm triệu chứng buồn nôn. 
  • Những món nên tránh khi ốm nghén mà mẹ cần lưu tâm là những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ chiên nhiều dầu mỡ, thức ăn có mùi khó chịu.
  • Lựa chọn các loại thực phẩm khô như bánh mỳ hay bánh quy
  • Vận động thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe, giảm tình trạng buồn nôn
  • Thực hiện các liệu pháp massage thư giãn

Mẹo nhỏ dành cho bà bầu bị nghén nặng

Mẹ mua 1 nắm lá tía tô về rửa sạch, đun với một ít nước rồi mẹ hãm lấy nước để uống. Tùy vào tình trạng nghén mà mẹ uống khoảng từ 2-3 cốc mỗi ngày. Mẹ nên uống nước tía tô trước bữa ăn 30 phút để giảm tình trạng buồn nôn. Mùi nước lá tía tô ngai ngái sẽ hơi khó uống nên mẹ có thể thêm 1 ít đường cho dễ uống hơn.“

Trên đây là những món ăn cho bà bầu nghén đơn giản, dễ làm mà lại có giá trị dinh dưỡng cao dành cho mẹ. Mong rằng những gợi ý của Mamibabi đã giúp mẹ có thêm sự lựa chọn cho thực đơn hàng ngày của mình. Chúc mẹ luôn khỏe mạnh và có được chế độ ăn uống khoa học, giảm các cơn ốm nghén khó chịu!

Đánh giá
4.5 / 5
Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Chúc mừng mẹ đã tới đúng chỗ!

Đừng để Nuôi con là CUỘC CHIẾN!!! Mamibabi sẽ đồng hành cùng mẹ từ lúc Mang thai tới khi con khôn lớn. Nhận ngay 3,000+ bài học Nuôi dạy con được tối ưu theo sự phát triển từng ngày của bé, không mất thời gian tìm hiểu!

Nhận ngay 2,500+ hoạt động Thai giáo và Nuôi dạy con

Hơn 2,500+ hoạt động thai giáo

Khóa học nuôi con

Truyện, nhạc thai giáo

Game Thai giáo độc đáo

Truyện tranh độc quyền

Yoga Bầu, Thiền
Chỉ mất 5 giây để gia nhập cộng đồng 1 triệu+ mẹ thông thái nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
LỀU XÔNG HƠI TỰ BUNG cao cấp loại 1
Freeship + rẻ nhất thị trường. Xông hơi giải cảm. Xông hơi cho phụ nữ sau sinh.
CHỈ CÓ TRÊN APP
Thực hành Thai giáo, Yoga, Thiền, Nuôi dạy con MIỄN PHÍ