10 cách thai giáo 3 tháng đầu siêu dễ, đọc xong mẹ làm được ngay

4.9/5 (196 đánh giá)

Thai giáo 3 tháng đầu còn được gọi là thai giáo “khởi động an toàn” bởi đây là giai đoạn đầu tiên, khởi động một hành trình thai giáo đầy thú vị cho mẹ bà bé. Yếu tố cần quan tâm nhất khi thai giáo giai đoạn này là đảm bảo an toàn. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ 10 cách thai giáo nhẹ nhàng, dễ làm và hiệu quả nhất cho mẹ trong 3 tháng đầu thai kỳ. 

10 cách thai giáo 3 tháng đầu siêu dễ, đọc xong mẹ làm được ngay

Thai giáo 3 tháng đầu là gì?

Thai giáo là khái niệm mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Vì vậy nhiều mẹ bầu thường thắc mắc thai giáo là như thế nào, thai giáo sớm là gì, thai giáo có tốt không… Thai giáo có nguồn gốc từ hơn 3600 năm trước tại Trung Quốc. Đây là hình thức nuôi dưỡng và giáo dục thai nhi của người Trung Quốc cổ xưa, sau đó lan dần ra nhiều quốc gia trên thế giới. Việc thai giáo được thực hiện dựa trên 2 chủ thể chính là mẹ và bé:

  • Đối với mẹ: Cần ăn các món bổ dưỡng, chú trọng dinh dưỡng thai kỳ; vận động hợp lý; suy nghĩ tích cực, nói lời dễ nghe, làm việc thiện lành… Trong thời gian mang thai, mẹ cần làm những việc tốt nhất không chỉ cho bản thân mà còn cho thai nhi và cho người khác. Người Trung Quốc quan niệm, việc thiện của mẹ chính là phúc phần của con. Đó cũng chính là một phần quan trọng của thai giáo.
  • Đối với thai nhi: Mẹ cần tương tác với thai nhi hàng ngày bằng nhiều cách khác nhau như trò chuyện, ôm ấp, vuốt ve, đọc sách, đọc thơ… Mẹ cần đặc biệt lưu ý tới yếu tố “tương tác” để thai nhi luôn cảm thấy mình được chở che và yêu thương. Điều này giúp thai nhi phát triển tốt và việc thai giáo hiệu quả hơn. Mẹ thai giáo càng sớm, thai nhi càng nhận được nhiều lợi ích.

Tầm quan trọng của thai giáo 3 tháng đầu

Rất nhiều nghiên cứu tại các nước phát triển trên thế giới đã chỉ ra tầm quan trọng của thai giáo đối với mẹ bầu và thai nhi:

Đối với mẹ:

  • Thai giáo giúp mẹ có chế độ ăn cân bằng, đảm bảo sức khỏe trong suốt 40 tuần thai
  • Thai giáo giúp mẹ hạn chế các triệu chứng ốm nghén không mong muốn
  • Thai giáo giúp mẹ có tâm trạng tốt hơn, giảm bớt căng thẳng, lo lắng khi mang thai, đặc biệt khi có con đầu tiên
  • Thai giáo giúp việc “vượt cạn” của mẹ thuận lợi và suôn sẻ hơn
  • Thai giáo giúp mẹ nâng cao kiến thức và hiểu biết của mình, luôn “đi cùng thời đại”, không để việc sinh nở khiến mình bị tụt hậu so với xã hội

Đối với thai nhi:

  • Thai giáo giúp thai nhi được tương tác với bố mẹ mỗi ngày, giúp gắn kết đời sống vật chất và tinh thần giữa hai bên tốt hơn
  • Thai giáo giúp thai nhi được cung cấp những chất dinh dưỡng tốt nhất, phù hợp với sự phát triển của mình theo từng giai đoạn
  • Thai giáo giúp thai nhi có xu hướng thông minh hơn và phát triển tốt hơn ở nhiều lĩnh vực âm nhạc, hội họa, toán học, khoa học… sau khi ra đời
  • Thai giáo giúp thai nhi phát triển trí não và khả năng ghi nhớ tốt hơn
  • Thai giáo giúp cải thiện môi trường nước ối, hạn chế các rủi ro thường gặp trong thai kỳ và giúp việc “vượt cạn” của mẹ dễ dàng hơn

Trên đây là những lợi ích cơ bản của việc thai giáo thai nhi 3 tháng đầu. Các lợi ích này đã được cả khoa học và thực tế chứng minh trong nhiều năm qua.

10 cách thai giáo 3 tháng đầu siêu dễ, đọc xong mẹ làm được ngay

Thai giáo 3 tháng đầu như thế nào

Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi thai giáo trong giai đoạn này là đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. 3 tháng đầu là thời điểm “nhạy cảm”, rủi ro sảy thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, thai giáo 3 tháng đầu nên chú trọng các hình thức thai giáo nhẹ nhàng mà vẫn an toàn và hiệu quả.

Cách thai giáo tháng thứ 1

Nhiều mẹ bầu không biết mình mang thai trong tháng thứ 1 nên đã bỏ qua việc thai giáo. Nhưng nếu biết mình có thai sớm ngay trong tháng này, mẹ đừng quên việc thai giáo mỗi ngày nhé. Đây là khoảng thời gian mẹ sẽ trải qua nhiều sự xáo trộn về mặt cảm xúc. Thai giáo giúp mẹ ổn định cảm xúc và tương tác tốt hơn với thai nhi.

Cách thai giáo tháng thứ 1 lý tưởng nhất là nói lời cảm ơn với bé yêu vì đã lựa chọn bố mẹ để “hạ cánh”. Đây là hình thức thai giáo ngôn ngữ và cảm xúc dễ làm và hiệu quả. Những lời nói yêu thương sẽ tạo nên môi trường nước ối lý tưởng nhất cho sự phát triển của thai nhi.

Cách thai giáo tháng thứ 2

Trong tháng thứ 2, bé yêu vẫn chỉ là một phôi thai bé tí xíu. Sau tuần thứ 8 con mới được chính thức gọi là “thai nhi” thay cho cái tên “phôi thai”.

Cách thai giáo tháng thứ 2 lý tưởng nhất là tưởng tượng. Thai giáo tưởng tượng là hình thức rất được người Nhật ưa chuộng. Mẹ Nhật tin rằng những suy nghĩ tích cực sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Mẹ có thể thai giáo tưởng tượng cả khi ngồi và nằm. Điều này phù hợp với tất cả các mẹ bầu, kể cả những mẹ có nguy cơ sảy phải nằm một chỗ dưỡng thai theo lời dặn của bác sĩ.

Cách thai giáo tháng thứ 3

Đây là lúc con yêu đã chính thức trở thành một “thai nhi”, dần có hình dáng của một em bé, không còn là một phôi thai nhỏ xíu hình tròn như ban đầu nữa. Tháng thứ 3 cũng là lúc thai nhi đã “làm tổ” ổn định trong tử cung và mẹ có thể nghe được nhịp đập tim con nhờ sự hỗ trợ của máy móc hiện đại. Đây là thời điểm mẹ bắt đầu cảm nhận được sự hiện hữu rất chân thực của thai nhi. Tháng thứ 3 cũng là lúc nhiều mẹ bầu có thể bị nghén rất dữ dội, nhất là vào buổi sáng.

Cách thai giáo tháng thứ 3 lý tưởng nhất là thiền. Thiền không có nghĩa là bắt buộc ngồi xếp chân “bất động” theo tư thế bán già hay kiết già. Mẹ bầu có thể thiền ở bất cứ tư thế nào, miễn sao cảm thấy thoải mái nhất và đầu óc được thả lỏng, thư giãn, tĩnh lặng.

Hướng dẫn thai giáo 3 tháng đầu: 10 cách dễ làm và an toàn nhất 

Trong phần này, Mamibabi sẽ hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu một cách cụ thể nhất để mẹ có thể dễ dàng thực hành mỗi ngày. Dưới đây là 10 hình thức thai giáo mẹ nên làm trong 3 tháng đầu tiên:

Tạo môi trường sống tốt nhất cho mình và thai nhi

Môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và cảm xúc của mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, ngay khi biết mình có thai, mẹ nên nhờ sự trợ giúp của người thân trong gia đình để cải thiện phòng của mình bằng cách:

  • Quét dọn phòng ốc sạch sẽ
  • Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, tránh va chạm khi đi lại trong phòng
  • Hạn chế treo đồ nặng trên cao, tránh việc rơi xuống gây nguy hiểm cho mẹ và bé
  • Bỏ đi những đồ vật không cần thiết, hướng tới lối sống tối giản
  • Những đồ vật thường dùng nhất nên đặt ở những nơi dễ lấy nhất cho bà bầu
  • Trang trí phòng ốc đơn giản với tranh ảnh gia đình, em bé hoặc các bức vẽ có hình ảnh tích cực

Nghe nhạc thai giáo

Nhạc thai giáo 3 tháng đầu luôn là một trong những chủ đề được nhiều mẹ bầu tìm kiếm nhất. Nhạc thai giáo giúp mẹ bầu ổn định cảm xúc và giúp thai nhi thông minh hơn. Nếu đang tìm kiếm nhạc thai giáo 3 tháng đầu mp3, mẹ có thể tham khảo kho nhạc đồ sộ Mamibabi có sẵn trên ứng dụng của mình tại đây. Khi nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu, mẹ nên chú trọng các loại nhạc cổ điển, nhạc giao hưởng, nhạc không lời êm dịu và dễ chịu, giúp ổn định cảm xúc tốt nhất cho cả mình và thai nhi.

Đọc truyện thai giáo

Giống như âm nhạc, truyện thai giáo 3 tháng đầu có vai trò quan trọng đối với mẹ bầu và thai nhi ở giai đoạn mới mang bầu. Mẹ có thể cùng bé đọc truyện ở nhiều thể loại khác nhau như truyện thiếu nhi, hạt giống cho tâm hồn… miễn sao có nội dung tích cực và ý nghĩa. Ngoài việc cùng bé đọc truyện, mẹ cũng có thể cùng bé nghe truyện audio trên ứng dụng Mamibabi.

Luôn có sở thích riêng

Ai cũng có những sở thích cho riêng mình. Với các mẹ bầu, việc “làm điều mình yêu theo cách mình yêu” chính là cách thai giáo 3 tháng đầu tốt nhất. Mẹ có thể ca hát, đọc sách, học tiếng Anh, nấu ăn… mỗi ngày để luôn có tâm trạng vui tươi. Mẹ đồng thời nên trò chuyện cùng thai nhi khi làm bất cứ việc gì để con yêu quen với giọng mẹ và phát triển ngôn ngữ tốt hơn.

Đặt tên cho bé yêu

Việc thai giáo “khởi động an toàn” trong 3 tháng đầu chỉ có thể diễn ra tốt nhất nếu bé yêu đã có một cái tên cho riêng mình. Bằng cách này, bố mẹ có thể gọi tên bé mỗi ngày. Bé sẽ dần quen với cái tên ấy và tỏ ra “hợp tác” hơn với bố mẹ trong suốt 9 tháng 10 ngày thai giáo và cả sau khi ra đời. Vì vậy, trước khi thai giáo theo bất cứ hình thức nào, bố mẹ hãy đặt cho bé một cái tên thật đáng yêu và đừng quên gọi tên bé mỗi ngày nhé!

10 cách thai giáo 3 tháng đầu siêu dễ, đọc xong mẹ làm được ngay

Thai giáo dinh dưỡng với những món ăn ngon

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi thai giáo 3 tháng đầu. Đây là thời điểm nhiều mẹ bầu có thể bị nghén nặng, mẹ nên chọn các món ăn thanh đạm, hợp khẩu vị, cũng có thể ăn các món ăn chứa gừng hoặc uống chút trà gừng để giảm triệu chứng ốm nghén. Các loại sữa bầu cũng là một lựa chọn tốt nếu mẹ không thể ăn được nhiều thức ăn thông thường.

Ngồi thiền và cầu nguyện

Đây là việc mẹ rất nên làm khi thai giáo 3 tháng đầu để giúp bé yêu phát triển an toàn nhất. Nếu từng đọc cuốn “Mẹ Nhật thai giáo”, mẹ sẽ thấy rằng “sợi dây tâm linh” giữa mình và bé yêu luôn rất vững chắc, có thể giúp bé nghe theo những lời căn dặn của mẹ. Vì vậy, mỗi ngày, mẹ hãy cầu nguyện thai nhi luôn khỏe mạnh và lớn lên tốt nhất, cả bé yêu và vũ trụ đều sẽ nghe thấy lời thỉnh cầu của mẹ.

Vỗ về bé yêu

Khi thai giáo 3 tháng đầu tiên bằng xúc giác, nghĩa là tương tác trực tiếp bằng đôi tay, mẹ cần rất cẩn trọng bởi đây là khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều rủi ro sảy thai. Tốt nhất, mẹ nên nhẹ nhàng đặt tay lên bụng để bé yêu cảm nhận được tình yêu thương của mình, và thủ thỉ nói những lời cưng nựng với bé. Mặc dù lúc này bé yêu chỉ nhỏ như một quả mận nhưng những lợi ích bé nhận được từ việc thai giáo của mẹ vô cùng lớn lao.

Trò chuyện cùng chồng mỗi ngày

Đây là việc mẹ bầu nên làm không chỉ trong 3 tháng đầu, mà kể cả khi thai giáo 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Việc trò chuyện cùng “bố em bé” sẽ giúp mẹ cải thiện tâm trạng và có những cảm xúc tốt hơn. Hơn nữa, khoa học đã chứng minh những bé yêu thường xuyên tiếp xúc với bố có xu hướng thông minh hơn và giải quyết các vấn đề cá nhân tốt hơn khi trưởng thành.

10 cách thai giáo 3 tháng đầu siêu dễ, đọc xong mẹ làm được ngay

Tiếp xúc với mỹ thuật mỗi ngày

Thai giáo mỹ thuật là phương pháp không thể bỏ qua khi thai giáo 3 tháng đầu. Mẹ có thể xem tranh, vẽ tranh, tô màu, thiết kế đồ họa… theo sở thích của mình. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, thai giáo mỹ thuật không đơn giản chỉ là vẽ tranh trên giấy. Mẹ có thể sử dụng điện thoại, laptop và thư giãn với các ứng dụng mỹ thuật phù hợp với mình.

Trên đây là các cách thai giáo 3 tháng đầu dễ làm và hiệu quả nhất, đảm bảo giai đoạn “khởi động an toàn” cho cả mẹ bầu và thai nhi. Mamibabi mong rằng việc thai giáo sẽ trở thành một thói quen không thể thiếu trong suốt 9 tháng 10 ngày của mẹ. Để thai giáo 3 tháng giữa và 3 tháng cuối tốt hơn, mẹ hãy cài đặt ứng dụng Mamibabi ngay hôm nay nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo theo quý
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG