Bổ Sung Canxi Cho Mẹ Bầu Thế Nào Cho Đúng?

4.7/5 (241 đánh giá)

Trong giai đoạn mang bầu, mẹ bầu nào cũng gặp phải tình trạng thiếu hụt canxi. Nhưng làm thế nào để bổ sung canxi đầy đủ thì không phải mẹ bầu nào cũng biết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu cách bổ sung canxi cho mẹ bầu mẹ nhé!

Bổ Sung Canxi Cho Mẹ Bầu Thế Nào Cho Đúng?

1. Vì Sao Mẹ Bầu Cần Bổ Sung Canxi?

Ở phụ nữ mang bầu, canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên xương và răng, đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Tuỳ từng vào tháng mà mẹ bầu cần bổ sung canxi như sau:

  • Trong giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 800mg/ngày
  • Trong giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, nhu cầu là 1.000mg/ngày
  • Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ và nuôi con, mẹ bầu cần đến 1.500mg/ngày

Trong giai đoạn mang bầu, mặc dù cơ thể mẹ bầu đã phân giải được phân nào hợp chất canxi để đáp ứng được nhu cầu cao. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ, mẹ bầu còn cần thêm nhiều lượng canxi hơn thế, và nhu cầu bổ sung canxi vào những tháng cuối của thai kỳ ngày một tăng cao.

Bởi vậy, khi mẹ bầu không được cung cấp một lượng canxi cần thiết cho cơ thể, thai nhi sẽ gặp phải những hiện tượng như: chậm phát triển, bệnh còi xương, bẩm sinh, dị dạng xương,...

Trong thời kỳ cho con bú, khi mẹ bầu không được bổ sung canxi, mẹ sẽ không đủ sữa cho con bú. Ngoài ra, sữa của mẹ bầu cũng kém chất lượng hơn (trong 100ml sữa mẹ không đủ 34mg canxi). Trẻ sơ sinh bị thiếu canxi thường có những dấu hiệu như giật mình, co giật, hay quấy khóc. Mẹ bị thiếu hụt canxi cũng sẽ dẫn đến việc mẹ bầu bị tê chân, mệt mỏi và mất ngủ.

2. Cách Bổ Sung Canxi Cho Bà Bầu

Một trong những cách để bổ sung canxi cho mẹ bầu chính là thông qua việc bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng. Để bổ sung canxi và các dưỡng chất tốt nhất cho mẹ bầu mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

Uống sữa để bổ sung canxi

Cung cấp thêm canxi thông qua việc bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày như hải sản (tôm, cua, cá) và các loại rau (rau diếp cá, bắp cải, cải xoăn,...)

Bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn.

Mẹ bầu biết không, thông thường mẹ bầu chỉ hấp thụ được 20% lượng canxi có trong thực phẩm. Bởi vậy, để cân bằng dinh dưỡng, mẹ bầu cần bổ sung các loại chất khác mẹ nhé. Ví dụ sữa chua ngoài việc lợi ích về tiêu hoá, còn cung cấp canxi, vitamin D giúp mẹ bầu cân bằng lượng canxi trong cơ thể. Để hấp thụ được lượng canxi có trong sữa chua, mẹ bầu nên ăn sữa chua trước khi đi ngủ mẹ nhé!

3. Những Lưu Ý Khi Bổ Sung Canxi Cho Mẹ Bầu

Canxi có trong nhiều loại thực phẩm hằng ngày. Bởi vậy, mẹ bầu cần chú ý hàm lượng canxi bổ sung vào cơ thể không được vượt quá 2.500mg/ngày để tránh gây quá liều.

Trong quá trình mang bầu, mẹ bầu không được tự ý bổ sung canxi thông qua các loại thuốc uống. Mẹ nên tham vấn ý kiến bác sỹ để được tư vấn việc nên uống thuốc gì và liều lượng ra sao.

Khi bổ sung canxi cho mẹ bầu, mẹ nên lưu ý không nên uống canxi cùng sữa, trà, ca cao. Bởi nó sẽ làm mẹ bầu giảm hấp thụ canxi đó mẹ.

Mẹ bầu lưu ý khi bổ sung sắt và canxi nên cách nhau một khoảng thời gian nhất định. Để thuận tiện, canxi nên được bổ sung sau bữa ăn và viên sắt uống có thể bổ sung giữa các bữa ăn.

Việc bổ sung canxi cho mẹ bầu là rất cần thiết, tuy nhiên mẹ bầu nên lưu ý không nên bổ sung quá 2.500mg/ngày. Dưới đây là một số thực phẩm chứa canxi mà mẹ bầu nên tham khảo:

  • Trong 100g Rau dền cơm có chứa 341mg Canxi
  • Trong 100g Sữa bột tách bơ có chứa 1.400 mg Canxi
  • Trong 100g Rau cần ta có chứa 310 mg Canxi
  • Trong 100g Tôm đồng có chứa 1.120 mg Canxi
  • Trong 100g Rau đay có chứa 182 mg Canxi
  • Trong 100g Pho mát có chứa 760 mg Canxi
  • Trong 100g Rau ngót có chứa 169 mg Canxi
  • Trong 100g Lòng đỏ trứng vịt có chứa 146 mg Canxi
  • Trong 100g Rau muống có chứa 100 mg Canxi
  • Trong 100g Cua bể có chứa 141 mg Canxi.

4. Tại Sao Bà Bầu Không Nên Uống Sắt Và Canxi Cùng Lúc?

Như đã nói ở trên, bà bầu không nên uống sắt và canxi cùng một lúc bởi canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt. Sắt là một loại dưỡng chất rất khó hấp thu và canxi làm cản trở khả năng hấp thu. Bởi vậy, mẹ bầu nên lưu ý không nên uống sắt và canxi cùng lúc với nhau mẹ nhé!

Để tránh xảy ra trường hợp cả sắt và canxi có tác dụng ngoài mong muốn khi uống gần thời điểm với nhau mẹ bầu nên áp dụng một số lời khuyên của bác sỹ khi uống hai loại thuốc này như sau:

Bổ sung canxi:

Mẹ bầu lưu ý không nên bổ sung vượt quá 2.500mg/ngày nhằm tránh gây quá liều, gây tăng canxi trong máu

Khi bổ sung canxi, mẹ bầu cũng lưu ý không nên uống cùng các loại thực phẩm như trà, cà phê để tránh tương tác xảy ra có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

Bổ sung sắt:

Mẹ bầu nên uống viên sắt lúc đói bụng kèm các loại nước giàu vitamin như nước cam, nước chanh…

Ngoài ra khi mẹ bầu uống viên sắt cần bổ sung thêm uống nhiều nước và ăn thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa tình trạng táo bón, đầy hơi. Mẹ bầu chỉ nên uống viên sắt bằng nước nguội, không nên sử dụng cà phê bởi sẽ làm giảm thiểu khả năng hấp thụ của sắt.

Khi sử dụng sắt và canxi, mẹ bầu nên tham vấn ý kiến của bác sỹ để được tư vấn kỹ càng hơn mẹ nhé!

5. 5 Loại Thuốc Canxi Tốt Nhất Năm 2020

5.1. Green Calcium của Mỹ

Green Calcium là một loại sản phẩm được nhập khẩu từ hãng Olympian labs - thương hiệu nổi tiếng của Mỹ. Đây là một trong những loại canxi được nhiều mẹ bầu lựa chọn bởi được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên.

Trong Green Calcium có sự kết hợp của Vitamin D3 và Vitamin K2 giúp hấp thụ canxi hiệu quả. Vitamin D3 đóng vai trò là chất giúp tăng hấp thụ canxi, vitamin K2 được xem là nhân tố không thể thiếu để kích hoạt các nguyên bào cấu tạo xương.

Một ưu điểm nữa của Green Calcium đó là sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên, không chứa các chất biến đổi gen, gluten và các chất dị ứng theo đúng chuẩn FDA Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc canxi Green Calcium là bào chế dưới dạng viên nén, nên một số chị em sẽ cảm thấy khó uống hơn canxi dạng viên hay nước.

Mua tại đây giá tốt!

5.2. Calcium Corbiere của Pháp

Calcium Corbiere là thuốc canxi cho bà bầu của hãng dược phẩm nổi tiếng Sanofi (Pháp). Calcium Corbiere có dạng ống thuỷ tinh chứa 5ml và 10ml. Đây la một loại sản phẩm khá phổ biến ở Việt Nam.

 

Calcium Corbiere gồm: Calcium glucoheptonate 1,1g; Vitamin C 100mg; Nicotinamide (Vitamin PP) 50mg và H3PO3 40mg.

 

Ưu điểm lớn nhất của Calcium Corbiere đó là sản phẩm được bào chế ở dạng dung dịch nên có độ tan và hấp thụ tốt hơn các loại canxi dạng viên nén khác. Tuy nhiên, Calcium Corbiere có nhược điểm là mỗi ống chỉ tương đương với 90mg ion canxi.

 

Mua tại đây giá tốt!

5.3. Canxi Ostelin của Úc

Ostelin Vitamin D & Calcium là sản phẩm bổ sung canxi và vitamin D, hỗ trợ xương khớp của thương hiệu Ostelin Úc. Tuy nhiên đây là sản phẩm chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam mà chủ yếu được đưa về qua các hình thức xách tay từ nước ngoài về. Bởi vậy, nếu muốn sử dụng loại canxi này mẹ bầu cần phải lưu ý tránh mua phải hàng giả.

 

Thành phần của 1 viên Ostelin Vitamin D & Calcium gồm 1,5g canxi cacbonat (tương đương với 600mg canxi nguyên tố) và 12.5mcg cholecalciferol (tương đương với Vitamin D3 500 IU).

 

Nhược điểm của Ostelin là chứa Canxi Carbonat – dạng canxi khó hòa tan dẫn đến việc mẹ bầu sẽ khó có thể hấp thu được.

 

Mua tại đây giá tốt!

 

5.4. Canxi NextG Cal của Úc

 

NextG Cal là sản phẩm bổ sung canxi đến từ nước Úc. NextG Cal bao gồm canxi và photpho ở dạng Hydroxyapatite tự nhiên dưới dạng vi tinh thể (MCHA), cùng với Vitamin K1 và D3 để giúp cung cấp và tăng hấp thu canxi cho mẹ bầu.

 

Nhược điểm: Hàm lượng canxi trên 1 viên thấp hơn nhiều so với các sản phẩm khác. Trong 500mg Hydroxyapatite chỉ chứa 150 mg canxi dạng nguyên tố vì vậy phải uống liều lượng lớn mới đáp ứng đủ nhu cầu của phụ nữ mang thai.

 

Mua tại đây giá tốt!

 

5.5. Canxi Nature Made 500 mg and Vitamin D của Mỹ

 

Nature made là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ với các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất trong đó có sản phẩm Canxi Nature made 500mg và Vitamin D.

 

Ưu điểm của sản phẩm là hàm lượng canxi cao, không có chất tạo màu, chất tạo mùi, chất bảo quản, gluten, đạt tiêu chuẩn GMO của Mỹ.

 

Nhược điểm: Dạng viên nén khó uống, không có vitamin K2 giúp tăng cường hấp thụ canxi một cách hiệu quả ngăn ngừa lắng đọng, dư thừa canxi.

 

Mua tại đây giá tốt!

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG