[Tránh dị tật thai nhi] Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

4.5/5 (142 đánh giá)

Giai đoạn bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để có sức khỏe tốt cho mẹ và bé, đồng thời giúp tránh dị tật thai nhi là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy tham khảo bài viết để có thêm thông tin hữu ích mom nhé.

[Tránh dị tật thai nhi] Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Triệu chứng mang thai ba tháng đầu

Mang thai là niềm mong ước của nhiều cặp vợ chồng tuy nhiên trong nhiều trường hợp mẹ bầu lại không phát hiện ra những dấu hiệu mang thai. Một số triệu chứng mang thai mà các mẹ nên chú ý như: ra máu báo có thai (xuất hiện khoảng từ 7-10 ngày thụ thai, có màu hồng nhạt hoặc nâu đen,không có mùi tanh, không đau bụng); chậm kinh, ốm nghén, buồn nôn, dễ ngất xỉu đột ngột, choáng váng ( do phải cung cấp một lượng máu tương đối lớn cho thai nhi), nhạy cảm với mùi ( đặc biệt là một số mùi như: cà phê, thuốc lá, mùi tanh,…), que thử thai báo 2 vạch – dấu hiệu có khả năng lớn là bạn đã mang thai ( có một số trường hợp có thể xảy ra sai sót nhỏ)…Khi xuất hiện một vài triệu chứng mang thai ba tháng đầu như trên  để chắc chắn mình có mang thai hay không các mẹ bầu nên đến kiểm tra tại các cơ sở y tế gần nhất để có kết quả chính xác nhất.

triệu chứng mang thai 3 tháng đầu

Vai trò của dinh dưỡng trong thai kì

Nếu đã xác định được mình có mang thai dựa trên những dấu hiệu cơ bản trên và chắc chắn nhất là kết quả từ phía các cơ sở y tế thì các mẹ bầu nên chuẩn bị tâm lí cũng như mọi điều kiện tốt nhất để có một thai kì thật sự khỏe mạnh và an toàn. Dinh dưỡng cung cấp hằng ngày là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng góp phần giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và bà bầu nâng cao sức đề kháng, sẵn sàng cho việc sinh nở.

Theo một vài nghiên cứu, trung bình người phụ nữ mang thai cần ít nhất 360kcal/ngày ở thời kì đầu mới mang thai và 475kcal/ngày ở giai đoạn cuối của thai kì. Các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến vai trò của dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày vì đây là nguồn cung cấp trực tiếp để nuôi thai nhi trong bụng qua đường máu. Mẹ bầu khi cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bản thân và em bé sẽ giúp em bé khi chào đời có nền tảng về mặt sức khỏe, thể chất tốt, ít mắc bệnh,…

Trong suốt thai kì nếu mẹ bầu không bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết,thai nhi sẽ bị thiếu dưỡng chất, dễ gây ra tình trạng sinh non ở bà bầu và gây ra một vài biến chứng ở trẻ em sinh ra như : dị tật, yếu ớt, mắc một số bệnh bẩm sinh,… Ngoài ra việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đều đặn cho bà bầu trong suốt thai kì sẽ giúp mẹ sau này phục hồi nhanh hơn sau sinh, lượng sữa cho con bú luôn đủ. 

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

3 tháng đầu tiên của thai kì là khoảng thời gian vô cùng quan trọng để thai nhi có thể ổn định, tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển sau này. Vậy, bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để mẹ và bé đều khỏe mạnh?

+ Tháng thứ nhất là tháng đầu tiên bắt đầu một thai kì chính vì thế các mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Để khắc phục tình trạng này các bà bầu nên bổ sung một số loại đồ ăn, thức uống cần thiết và tốt cho sự thích nghi ban đầu của cơ thể khi mới mang thai. Loại thực phẩm bà bầu nên ăn cho tháng thứ nhất của thai kì là các loại thịt như: gà, bò, lợn,… nhằm cung cấp đầy đủ protein cho sự phát triển của em bé trong bụng. Khi lựa chọn các loại thịt này, mẹ bầu nên chú ý đến xuất xứ cũng như nguồn gốc của thịt để tránh mua phải những loại thịt chứa nhiều chất bảo quản, không an toàn. Bên cạnh đó, ở tháng đầu tiên của thai kì các bà bầu còn cần phải bổ sung thêm các chất khoáng như canxi, photpho,sắt,… thông qua một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như: cá hồi, tôm, cua,…Ngoài ra, các loại rau củ, trái cây, hạt cũng nên được bổ sung đều đặn hằng ngày nhằm duy trì sự hoạt động bình thường cho cơ thể mẹ bầu cũng như phần nào đó bổ sung các vitamin C, D, A,… cho thai nhi.

+ Tháng thứ hai mang bầu cũng là khoảng thời gian quan trọng đối với các mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu ổn định thai nhi. Ở khoảng thời gian này, các mẹ nên có một thực đơn ăn uống hợp lí để cân bằng cơ thể và giúp em bé trong bụng phát triển tốt hơn. Theo một vài nghiên cứu, ở tháng thứ hai của thai kì, mẹ bầu cần ít nhất 370kgcal/ngày từ các loại thức ăn. Đặc biệt ở tháng thứ hai các mẹ bầu nên chú ý nhiều hơn đến việc bố sung canxi cho cơ thể. Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng góp phần cho sự hình thành và phát triển của xương, răng, cơ bắp của thai nhi, do đó cần bổ sung đầy đủ canxi trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kì nhất là ở tháng thứ hai. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi và lành mạnh cho cơ thể như:các loại đậu, sữa, quả hạch, bông cải xanh,… Tuy nhiên, theo khuyến nghị RDA của Hoa Kì trung bình một ngày các mẹ bầu chỉ nên bổ sung khoảng 1000mg canxi cho cơ thể mà thôi, cần tuyệt đối lưu ý không sử dụng quá mức cho phép bởi thừa canxi có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho thai phụ và em bé. Không chỉ cần bổ sung canxi, ở tháng thứ hai này các mẹ bầu cũng cần chú ý đến các loại thực phẩm giàu axit folic và giàu sắt như: bánh mì nguyên cám, ngũ cốc, trái bơ, nước ép cam,…( giàu axit folic); thịt bỏ, đậu, yến mạch, nho khô,… ( giàu sắt). Axit folic là loại chất dinh dưỡng cần thiết giúp mẹ bầu ngăn ngừa được các dị tật bẩm sinh ở hệ thần kinh cho bé cũng như giúp hình thành máu cho cơ thể. Sắt giúp cơ thể mẹ bầu cải thiện được nồng độ huyết sắc tố, vận chuyển oxi trong cơ thể được hiệu quả, đem lại lượng máu cần thiết nuôi dưỡng thai nhi. Một số loại thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng khác mà mẹ bầu cũng cần bổ sung như: thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm giàu iot, vitamin,…

+ Tháng thứ ba là tháng cuối cùng trong tam cá nguyệt đầu tiên cần thật cẩn trọng của bà bầu. Ở tháng thứ ba này, thai nhi phát triển một cách mạnh mẽ và nhanh chóng chính vì thế đây cũng là giai đoạn những cơn ốm nghén mệt mỏi của mẹ bầu diễn ra một cách đỉnh điểm và thường xuyên. Chế độ ăn uống cũng như bổ sung dinh dưỡng cũng vì thế mà cần được lên thực đơn một cách rõ ràng, phù hợp. Các loại thực phẩm giàu vitamin B6 như quýt, trứng, rau xanh, khoai tây,.. là lựa chọn thích hợp cho mẹ bầu trong giai đoạn này. Những loại thức ăn này có tác dụng ức chế các cảm xúc tiêu cực, giảm buồn nôn và cải thiện tâm trạng bà bầu một cách rõ rệt. Ngoài ra, các loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng như protein, axit folic, sắt,… giống như các tháng đầu tiên và tháng thứ hai vẫn cần được bổ sung đầy đủ và đều đặn để nạp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

+ Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để bổ sung vào con là câu hỏi thắc mắc của nhiều bà bầu đặc biệt là trong một khoảng thời gian quan trọng như vậy? Về cơ bản trong vòng ba tháng đầu, các mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng được nêu bên trên bởi đây là những chất dinh dưỡng cần phải có để thai nhi có thể phát triển.Trong thời gian mang bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để con khỏe mạnh, các mẹ bầu có thể tham khảo một số loại món ăn sau. Các loại đậu ( đặc biệt là đậu đen) – cung cấp nhiều protein có lợi cho cơ thể, canxi,…,các loại thịt (gà, bò,..), các loại hải sản ( tôm, cua, cá,…) - chứa nhiều chất khoáng, chất sắt, các loại rau xanh, củ quả cung cấp đầy đủ vitamin cũng như chất xơ,… Các món ăn trên có thể phần nào là gợi ý cho các mẹ bầu có những bữa ăn ngon, hợp khẩu vị mà vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng thiết yếu, mẹ khỏe bé khỏe.

bầu 3 tháng đầu nên ăn nhiều hoa quả

3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì?

Bên cạnh băn khoăn thường thấy ở các mẹ là ba tháng đầu mang bầu nên ăn gì thì một thắc mắc cũng khá phổ biến đó là 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì để thai nhi có thể phát triển tốt nhất có thể? Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bà bầu cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng thêm bằng dạng thuốc bởi tỉ lệ hấp thụ các chất qua thực phẩm ăn hàng ngày chiếm tỉ lệ rất nhỏ ( chỉ khoảng 30%). Một số loại thuốc mà các mẹ bầu có thể cần phải bổ sung như : thuốc sắt, thuốc canxi, acid folic ( Vitamin B9), các loại vitamin (A,D,E,..),…Bổ sung thuốc sắt đều đặn hàng ngày giúp thể tích máu của bà bầu tăng lên, máu được cung cấp đầy đủ đến nhau thai và toàn cơ thể mẹ bầu, thêm vào đó các enzym cũng hoạt động mạnh mẽ hiệu quả hơn thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng. Quan trọng không kém sắt, thuốc canxi nếu được mẹ bầu cung cấp thường xuyên sẽ giúp thai nhi có hệ xương, răng và cơ phát triển ở mức tối ưu nhất. Các loại vitamin cũng rất quan trọng bởi chúng tuy nhỏ nhưng đóng vai trò cần thiết, thiếu một vài loại vitamin như B9 có thể dễ sảy thai, có nguy cơ sinh non hay thiếu vitamin A có thể gây ra các rối loạn, chậm phát triển hay bị các bệnh về mắt,… Chính vì vậy, các mẹ bầu cần lưu ý đến việc bổ sung cho cơ thể mình những loại thuốc cần thiết để tránh bị thiếu hụt gây ảnh hưởng tới bản thân và thai nhi.

Dinh dưỡng thế nào khi mẹ bầu ốm nghén?

Mang thai là khoảng thời gian mà mẹ bầu cảm thấy tuyệt vời nhất với thiên chức cao cả của mình, tuy nhiên cũng gặp rất nhiều khó khăn, mệt mỏi. Ốm nghén là triệu chứng phổ biến dễ gây ra sự mệt mỏi, chán nản cho mẹ bầu nhất. Nguyên nhân của hiện tượng ốm nghén là do hormon HCG tiết ra, hormon này làm bà bầu xuất hiện các dấu hiệu rõ rệt và thường xuyên như : buồn nôn và hay nôn, rất nhạy cảm với các loại mùi, bụng hay bị chướng, khó tiêu, đầy hơi,.. Khi ốm nghén, các mẹ bầu thường không muốn ăn, luôn khó chịu, cáu gắt vì mệt mỏi chính vì thế lượng dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ. Vậy các mẹ mang bầu 3 tháng đầu tiên nên ăn gì để giảm bớt các triệu chứng ốm nghén? Theo lời khuyên của chuyên gia, mẹ bầu nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, các bữa ăn hằng ngày nên được chia thành từng bữa nhỏ, đa dạng để tạo hứng thú khi ăn. Mỗi bữa ăn nhỏ, thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu cần đặc biệt tránh những loại gia vị quá nặng mùi, hạn chế tối đa chất béo, đồ chiên rán, thức ăn cay nóng,… Để giảm thiểu cơn buồn nôn và trạng thái uể oải, mệt mỏi các mẹ bầu nên uống nước thường xuyên và đầy đủ, ngoài ra có thể uống thêm nước ép trái cây, rau củ hoặc sữa nếu có nhu cầu. Một số món ăn trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu có thể cải thiện tình trạng nghén như: các món ăn chế biến cùng với gừng hoặc trà gừng, thực phẩm khô như: bánh mì, bánh quy,… Một vài món ăn cơ bản, dễ làm giúp bà bầu hạn chế được phần nào triệu chứng của ốm nghén mà vẫn đảm bảo yêu cầu về mặt cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và bé như: cháo ý dĩ ( gạo, gừng và đường), nước mía gừng, canh sấu sườn non bí xanh, canh cá me sấu,… Tẩm bổ cho bà bầu ba tháng đầu sao cho đủ chất và giảm bớt triệu chứng ốm nghén, tất cả phụ thuộc vào chế độ, khẩu phần ăn cũng như thể trạng cơ thể thực tế của mẹ bầu. Hãy chú ý lắng nghe cơ thể và chủ động bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi và giúp giảm nghén hiệu quả để có một thai kì khỏe mạnh và an toàn. Trong trường hợp triệu chứng nghén quá nặng gây mất nước, nôn quá nhiều,… các bà bầu nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Những lưu ý khi mang thai 3 tháng đầu

Khi mang bầu các mẹ cần chú ý đến một số vấn đề để có một thai kì khỏe mạnh. Dinh dưỡng là yếu tố đầu tiên cần phải chú trọng. Lời khuyên cho các mẹ bầu là hãy bổ sung những thực phẩm tươi, chất lượng tốt, chứa nhiều các chất như axit folic, canxi, sắt, protein,.. Ngoài ra, ở ba tháng đầu của thai kì, các mẹ nên hạn chế các hoạt động mạnh, phải dùng quá nhiều sức như chạy, bê vác quá nặng, leo núi,…

Hoạt động mạnh ở 3 tháng đầu dễ xảy ra một vài rủi ro đáng tiếc nếu không cẩn thận vì thế các mẹ bầu nên lưu ý nhé! Tuy nhiên không hoạt động mạnh không có nghĩa là trong suốt thai kì bà bầu chỉ ngồi yên, không vận động. Các bà bầu cần thường xuyên tập thể dục nhất là những môn nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,.. để tăng cường sức khỏe cho bản thân đồng thời giúp cho quá trình sinh nở sau này được dễ dàng và thuận lợi hơn.

Một số chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafein, cocain,... mẹ bầu nên tránh sử dụng khi mang thai. Những chất kích thích này có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai sinh non hoặc bị dị tật bẩm sinh. Đối với các mẹ bầu, sức khỏe là vấn đề hết sức phải chú trọng, cơ thể mẹ và bé có mối liên kết mật thiết với nhau chính vì thế mẹ có khỏe mạnh thì bé mới yên tâm phát triển tốt nhất.

Các mẹ bầu nên nâng cao sức đề kháng để tránh mắc phải một số bệnh như cảm lạnh, cúm, truyền nhiễm,… Nếu mắc bệnh cần dùng tới thuốc bà bầu nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, những điều chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và tốt hơn hết là nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có được sự tư vấn kĩ càng nhất.

Những món ăn bà bầu nên “tránh xa”

Trong thời kì mang thai, bên cạnh câu hỏi bà bầu nên ăn gì để an thai 3 tháng đầu thì một thắc mắc khác cũng được nhiều người quan tâm đó là bà bầu nên tránh ăn những món ăn gì để không ảnh hưởng đến thai nhi? Các món ăn mà mẹ bầu nên tránh khi mang thai có thể kể đến là các loại cá thịt đóng hộp. Cần tránh những loại đồ ăn này vì các loại cá đóng hộp như cá ngừ, cá thu,.. là những loại thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao, còn các loại thịt chế biến đóng hộp thường tiềm ẩn nguy cơ chứa các loại vi khuẩn, virus,..

Để đảm bảo cho sức khỏe cũng như sự an toàn của thai nhi các mẹ bầu nên có thói quen tự chế biến và nấu kĩ tại nhà. Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên hạn chế các loại thực phẩm dễ gây co thắt tử cung như: dứa, đu đủ, rau ngót,rau răm,măng,…đây là các loại rau khiến tử cung mẹ bầu co bóp mạnh, đau bụng dữ dội dễ dẫn đến động thai, xảy thai. Gan động vật cũng là loại thực phẩm mà các mẹ bầu nên tránh ăn trong thai kì vì nó có chứa khá nhiều độc tố, chứa một hợp chất có tên là retinol, một chất dễ gây ra tình trạng xảy thai.

Một số món ăn có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi mà mẹ bầu nên nói không. Đứng đầu danh sách những món ăn dễ gây dị tật bẩm sinh cho bé chính là đồ chiên rán. Trong đồ chiên rán có chứa một lượng phèn chua có gốc là nhôm, nhôm khi xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu sẽ tích lũy ở não bộ của thai nhi ảnh hưởng lớn tới trí tuệ của em bé, tăng nguy cơ đần độn. Trà, cafein, đồ ngọt cũng là một trong số những thực phẩm mà mẹ bầu nên căn nhắc khi sử dụng để không sử dụng quá nhiều bởi chúng có chứa các chất không có lợi cho thai nhi, dễ gây ra các dị tật bẩm sinh.

bầu 3 tháng đầu nên kiêng gì

Tổng kết

Bầu bí là giai đoạn mà các chị em phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi về cơ thể và tâm sinh lí nhất chính vì thế xây dựng một chế độ ăn uống hợp lí đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp cho các mẹ bầu một nền tảng vững chắc để có một thai kì khỏe mạnh và an toàn. Hi vọng qua bài viết trên các mẹ bầu đã phần nào có được cho mình những hiểu biết cũng như lí giải được những thắc mắc cho câu hỏi bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG