Bỏ túi bí kíp chữa mất ngủ khi mang bầu đơn giản, hiệu quả không ngờ

4.7/5 (159 đánh giá)

Những bí kíp được chia sẻ trong bài giúp cải thiện tình trạng mất ngủ khi mang bầu. Mẹ bầu nhanh chóng lấy lại giấc ngủ trọn vẹn, tinh thần thoải mái, khỏe mạnh hơn. 

Bỏ túi bí kíp chữa mất ngủ khi mang bầu đơn giản, hiệu quả không ngờ

Mất ngủ khi mang bầu, ngủ không sâu giấc là tình trạng rất phổ biến ở phụ nữ khi có thai. Hầu như ai cũng biết, giấc ngủ chiếm tới 1/3 cuộc đời mỗi con người. Với bà bầu, giấc ngủ lại càng quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng. 

Do đâu mà bà bầu bị mất ngủ?

Ở giai đoạn mang thai, cơ thể người mẹ cần huy động lượng máu và oxy lớn hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Vì thế mà mẹ bầu cần ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng có được 1 giấc ngủ ngon, trọn vẹn trong suốt thai kỳ. Theo thống kê, có tới 70% phụ nữ bị mất ngủ khi mang bầu, tình trạng này thậm chí còn kéo dài cả sau khi mẹ sinh em bé.

Nguyên nhân đầu tiên khiến mẹ bị mất ngủ đó là do sư thay đổi hormone bên trong cơ thể. Nồng độ hormone của mẹ bầu liên tục sản sinh và tăng cao hơn trước khiến nhịp sinh học bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, chiếc bụng ngày càng to cồng kềnh khiến mẹ bầu gặp khó khăn khi nằm. Điều này khiến mẹ bị khó ngủ, khó chợp mắt vào buổi đêm mặc dù đã rất buồn ngủ. Ngoài ra, còn có 1 số lý do khác gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ khi mang thai:

  • Buồn tiểu, đi tiểu thường xuyên khiến mẹ khó bắt đầu vào giấc ngủ
  • Tâm trạng lo lắng về tình hình thai nhi hay việc sinh nở sắp tới
  • Mẹ bị đói hoặc ăn quá nó trước khi ngủ cũng khiến mẹ trằn trọc
  • Gặp các biểu hiện thông thường khi mang thai như nôn, ợ nóng, ốm nghén, đau lưng, bại hông, chuột rút… làm giấc ngủ bị gián đoạn.
  • Tình trạng khó thở, ngáy to, thậm chí 1 vài mẹ bầu gần như còn ngưng thở khi ngủ
  • Một số ít mẹ bầu gặp hội chứng chân không yên, mẹ không thể nằm yên được lâu nên khó đi vào giấc ngủ sâu
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin B có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ khi mang bầu.
  • Bệnh trầm cảm khi mang thai

Triệu chứng mất ngủ khi mang thai

Chứng mất ngủ có thể xảy đến khi mẹ đang mang thai ở bất cứ giai đoạn nào. Triệu chứng khi mẹ bị mất ngủ thường thấy như:

  • Luôn có cảm giác mệt mỏi, uể oải sau khi ngủ dậy. Mẹ thường xuyên cảm thấy giấc ngủ không được trọn vẹn, ngủ không đủ giấc ngay cả khi đã đi ngủ rất sớm.
  • Giấc ngủ ngắn, ngủ không sâu, tỉnh giấc liên tục, thức dậy sớm hơn thời điểm bình minh
  • Buồn ngủ nhưng không thể ngủ được, ngay cả khi đã sử dụng rất nhiều biện pháp để cải thiện giấc ngủ.
  • Gặp nhiều khó khăn khi cần tập trung để bắt đầu ngủ
  • Tâm trạng lúc nào cũng thấy bồn chồn, lo lắng thái quá

Tác hại khi mẹ bầu bị mất ngủ

Trước tiên, tình trạng mất ngủ khi mang bầu gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ. Mẹ bầu thiếu ngủ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, chán ăn, sức khỏe giảm sút. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai nếu bị mất ngủ có thể dẫn đến triệu chứng trầm cảm, nguy hiểm hơn nữa khi nó còn là phát sinh của bệnh trầm cảm sau sinh. Khi em bé được sinh ra, người mẹ chưa thích nghi được với lịch sinh hoạt của bé, cộng với việc mất ngủ trước đó khiến tâm lý của mẹ có nhiều biến đổi tiêu cực.

Mặc dù việc mẹ bầu bị mất ngủ không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì mẹ cũng nên cẩn thận. Tình trạng mất ngủ triền miên sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng, em bé khi sinh ra nhẹ cân, yếu ớt. Ngoài ra, mẹ bị thiếu ngủ còn có thể gây ra chứng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ chuyển dạ lâu hơn bình thường hoặc có thể phải sinh mổ.

Phương pháp chữa mất ngủ khi mang bầu

Tình trạng mất ngủ khi mang thai rất phổ biến. Có không ít mẹ bầu lo lắng, sợ rằng việc mất ngủ có thể sẽ ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Chính những lo sợ này càng khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống. Để đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ thai kỳ cũng như tư thế sẵn sàng cho việc sinh nở, mẹ bầu nên chú ý cải thiện giấc ngủ của mình. Nếu mẹ đang bị mất ngủ khi mang bầu, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây của Mamibabi để cải thiện tình trạng này ngay nhé!

Tránh uống nước trước khi ngủ

Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ bầu sẽ buồn tiểu thường xuyên. Nhưng việc liên tục đi vệ sinh này của mẹ thậm chí vẫn có thể đến ngay từ thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Vì thế mẹ bầu không nên uống nước vào thời điểm trước khi đi ngủ. Thay vào đó, mẹ hãy bổ sung đủ lượng nước cần thiết vào ban ngày giúp cơ thể đào thải được độc tố. Tránh uống nước trước khi ngủ cũng là cách giúp mẹ hạn chế tình trạng chuột rút vào ban đêm gây khó ngủ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ là điều rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dưỡng chất nạp vào cơ thể. Mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm chứa protein cao. Bà bầu cần loại bỏ khỏi thực đơn những đồ ăn quá nhiều dầu mỡ, có nhiều cholesterol và thay vào đó là thực phẩm có chất béo tốt, giàu vitamin B, sắt, canxi…

Cảm giác đói rất dễ gặp khi mang thai, nhưng để tránh mất ngủ khi mang bầu, mẹ đừng nên ăn bất cứ thứ gì gần giờ đi ngủ. Việc ăn trước khi ngủ khiến mẹ dễ bị khó tiêu, đầy bụng, bụng ọc ạch khiến giấc ngủ không được trọn vẹn.

Tập thể dục để tránh mất ngủ khi mang bầu

Việc vận động thường xuyên không chỉ giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh hơn. Mà việc tập luyện còn là cách giúp lượng hormone có lợi được giải phóng, tinh thần của mẹ thoải mái hơn, căng thẳng giảm bớt.

Bỏ túi bí kíp chữa mất ngủ khi mang bầu đơn giản, hiệu quả không ngờ
Tập Thể Dục Để Tránh Mất Ngủ Khi Mang Bầu

Các bộ môn nhẹ nhàng vừa sức như yoga, thiền của Mamibabi giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn, cải thiện hiệu quả chứng mất ngủ khi mang bầu. Không những vậy, mẹ còn có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như bé yêu của mình.

Nằm nghiêng về bên trái

Nằm nghiêng, đặc biệt là nghiêng về bên trái sẽ giúp bà bầu dễ ngủ hơn nhiều. Vị trí nằm bên trái giúp máu huyết được lưu thông, hạn chế được tình trạng khó thở, khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái, dễ ngủ hơn. Ngoài ra, tư thế nằm nghiêng cũng rất tốt đối với trường hợp mẹ bị đau lưng, đau khớp.

Tắm bằng nước ấm

Từ bỏ thói quen tắm nước lạnh và thay vào đó là nước ấm sẽ giúp mẹ bầu có được cảm giác thư giãn, khoan khoái sau 1 ngày dài. Tắm nước ấm còn là cách làm giảm đi những đau nhức ở xương khớp, mẹ bầu sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu. Nhưng mẹ cũng nên lưu ý không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu, gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Bỏ túi bí kíp chữa mất ngủ khi mang bầu đơn giản, hiệu quả không ngờ
Tắm Bằng Nước Ấm Giúp Giảm Mất Ngủ Ở Bà Bầu

 

Tạo không gian ngủ thoải mái

Khi ngủ, mẹ nên hạn chế ánh sáng chói của đèn điện mà thay vào đó là ánh sáng mờ dịu, kéo rèm, đóng cửa sổ nếu cần. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể sử dụng các liệu pháp về mùi hương tinh dầu để ngủ dễ hơn. Một không gian thư giãn thoải mái, dễ chịu là cách hiệu quả để cải thiện chứng mất ngủ của mẹ bầu.

Trong trường hợp mẹ đã áp dụng mọi biện pháp nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng mất ngủ khi mang bầu. Mẹ nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn và kê đơn thuốc nếu cần thiết. Bà bầu tuyệt đối không được sử dụng thuốc ngủ bừa bãi mà không có chỉ định của bác sỹ. 

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG