Mẹo chữa đau xương mu ở bà bầu hiệu quả ít người biết

4.8/5 (296 đánh giá)

Mẹ bầu hãy tham khảo những bí quyết chữa trị đau xương mu hiệu quả, an toàn mà Mamibabi bật mí ngay sau đây nhé!

Mẹo chữa đau xương mu ở bà bầu hiệu quả ít người biết

Chắc chắn có không ít mẹ đã và đang trải qua cảm giác đau xương mu khi mang thai, đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ. Tuy không gây nguy hiểm đến thai nhi, nhưng tình trạng đau đớn kéo dài khiến mẹ gặp khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy phải làm sao khi gặp tình trạng này? Mẹ bầu hãy tham khảo những bí quyết chữa trị đau xương mu hiệu quả, an toàn mà Mamibabi bật mí ngay sau đây nhé!

Những Lý Do Khiến Mẹ Bầu Bị Đau Xương Mu

Xương mu là xương thuộc khung xương chậu. Chứng đau xương mu ở bà bầu thường thấy là những cơn đau âm ỉ ở vùng bẹn, gần háng. Cường độ đau ở mẹ bầu ở mức thấp, tuy nhiên càng về cuối thai kỳ mẹ thoáng chốc có thể gặp phải những cơn đau nhói. Tình trạng đau đớn này của mẹ bầu thậm chí còn lan rộng ra cả vùng bẹn, đau từ háng xuống đùi, quanh xương chậu.

Chứng đau xương mu của mẹ bầu có thể do 1 hoặc nhiều nguyên nhân kết hợp gây ra:

  • Sự thay đổi hormone trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai, lượng hormone Progesterone tăng đột biến gây ảnh hưởng đến sự chắc chắn, dẻo dai của các khớp xương chậu. Các cơ khớp mất đi độ đàn hồi vốn có, mẹ dễ bị đau quanh vị trí xương mu.
  • Trọng lượng của thai nhi tăng nhanh khiến cơ thể mẹ bầu thay đổi nhanh chóng để thích nghi. Nhất là vị trí giữa 2 chân của mẹ đang phải “chịu trách nhiệm” nâng đỡ em bé trong bụng. Vùng xương mu chịu ảnh hưởng lớn khiến mẹ bầu dễ bị đau hơn.
  • Do thai nhi thay đổi tư thế nằm. Vào những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi có xu hướng dịch chuyển, quay đầu hướng xuống âm đạo. Điều này khiến xương mu tiếp tục bị đè nén, những cơn đau cũng xuất hiện nhiều hơn trước. Thai nhi cử động quá mạnh cũng là lý do khiến xương mu của mẹ bị đau.
  • Mẹ bầu bị thiếu canxi cũng là nguyên nhân khiến gây đau xương mu. Khi cơ thể bị thiếu hụt canxi, hệ xương khớp trở nên yếu ớt hơn, các cơ khớp vì thế mà cũng bị kém đi. Vì vậy mà mẹ dễ bị nhức mỏi, đau cơ, đau khớp.
  • Mẹ có tiền sử các bệnh về khớp như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm cũng khiến mẹ dễ gặp phải những cơn đau xương. Khi các khớp xương của mẹ đã bị tổn thương, cộng với việc thai nhi ngày càng lớn hơn khiến tình trạng thoái hóa ngày càng nặng. Một số mẹ bầu còn gặp tình trạng nhân nhầy ở đĩa đệm thoát ra ngoài cột sống.
  • Việc mẹ đi lại quá nhiều, vận động không khoa học khiến áp lực lên vùng xương mu nhiều hơn. Không chỉ là những cơn đau ở vùng xương mu, mẹ còn dễ gặp đau đớn ở vùng háng, bẹn, hông, đùi và lưng.
Mẹo chữa đau xương mu ở bà bầu hiệu quả ít người biết
Trọng lượng của thai nhi tăng nhanh khiến mẹ dễ bị đau xương mu

Phương Pháp Giảm Đau Xương Mu Cho Bà Bầu

Các cơn đau xương mu tuy không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi trong bụng nhưng lại gây ra nhiều khó chịu, rắc rối trong sinh hoạt của mẹ. Để cải thiện tình trạng này, mẹ hãy áp dụng những mẹo giảm đau mà Mamibabi gợi ý sau đây nhé!

Nghỉ Ngơi Đúng Cách

Mẹ nên phân bố thời gian nghỉ ngơi hợp lý trong giai đoạn mang bầu. Việc thư giãn, nghỉ ngơi đầy đủ không những giúp mẹ bớt căng thẳng mà nó còn giúp mẹ giảm nguy cơ khiến xương mu bị đau. Ngay khi xuất hiện những cơn đau, mẹ bầu nên nằm nghỉ trong 1 không gian thoáng đãng.

Mẹo chữa đau xương mu ở bà bầu hiệu quả ít người biết
Những bài tập thai giáo là cách giúp mẹ hạn chế những cơn đau xương, đau khớp

Khi mang thai, nhất là ở giai đoạn đầu, mẹ nên hạn chế đi lại, vận động mạnh. Thay vào đó, mẹ hãy tham khảo các bài tập thiền và Yoga của Mamibabi. Việc tập luyện nhẹ nhàng, khoa học sẽ giúp mẹ giữ được sức khỏe. Không những vậy, các bài tập Yoga hệ xương khỏe mạnh hơn, mẹ sẽ không gặp phải tính trạng đau xương mu.

Thay Đổi Tư Thế

Khi hoạt động hay nghỉ ngơi, mẹ cũng nên chọn cho mình những tư thế phù hợp để giảm áp lực lên vùng xương mu.

Tư thế khi nằm: nằm nghiêng sang bên trái là tư thế tốt nhất đối với phụ nữ mang thai. Mẹ nằm ở tư thế bên trái sẽ thuận tiện cho việc lưu thông máu đến thai nhi. Hệ cơ xương của mẹ cũng không phải căng ra, chúng được giữ trạng thái thư giãn thoải mái.

Mẹo chữa đau xương mu ở bà bầu hiệu quả ít người biết
Tư thế nằm bên trái rất tốt cho bà bầu

Tư thế khi ngồi: mẹ bầu không nên ngồi bắt chéo chân và ngồi xổm. Mẹ nên ngồi thẳng lưng, tuyệt đối đừng ngồi khom lưng hay ngửa ra đằng trước. Ngoài ra, mẹ cũng không nên ngồi quá lâu dễ bị tê chân, đau xương.

Tư thế khi đứng: trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, mẹ đừng nên đứng quá nhiều. Khi đứng dậy, mẹ chú ý để vai thả lỏng, 2 chân đặt song song với nhau.

Tư thế khi đi: mẹ cần giữ lưng thẳng, mắt nhìn thẳng, đừng nên cúi đầu hoặc ngước đầu lên. Phụ nữ mang thai khi đi nên để gót chân chạm đất trước để hạn chế đau xương mu. Bà bầu không nên đi giày cao gót hoặc những loại dép đế cao để cơ xương được thoải mái.

Dùng Đai Đeo Chuyên Dụng

Mẹ có thể sử dụng các phụ kiện chuyên dụng dành cho bà bầu bị đau xương mu. Các loại đai đeo được bày bán rất nhiều trên thị trường hiện nay, công dụng chính của chúng là để giảm áp lực từ bụng lên vùng xương chậu. Khi áp lực đè nén giảm đi, tình trạng xương mu bị đau của mẹ cũng được cải thiện đáng kể.

Trong trường hợp mẹ bị đau xương mu không chỉ dừng lại ở những cơn đau âm ỉ mà chuyển dần thành các cơn đau mạnh gây co thắt tử cung, kèm theo dịch nhờn âm đạo thì mẹ nên nhanh chóng tìm gặp bác sỹ để được thăm khám. Bởi rất có thể, đó là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm ở bà bầu. 

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG