3 Tư Thế Ngủ Cho Bà Bầu Ai Mang Thai Cũng Nên Biết

4.5/5 (168 đánh giá)

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường gặp khó khăn khi chọn tư thế ngủ phù hợp. Vậy tư thế ngủ cho bà bầu nào là tốt nhất? Cùng tìm hiểu với Mamibabi trong bài viết dưới đây bạn nhé!

3 Tư Thế Ngủ Cho Bà Bầu Ai Mang Thai Cũng Nên Biết

1. 3 Tư Thế Ngủ Cho Bà Bầu Tốt Nhất

1.1. Tư Thế Ngủ 3 Tháng Đầu Thai Kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, tư thế ngủ sấp hoặc ngửa khá phổ biến cho bà bầu trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, sau giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu tiếp tục duy trì tư thể ngủ cho bà bầu này. Bởi trong giai đoạn này, bụng của mẹ sẽ dần phát triển và to hơn, tư thế này sẽ gây khó chịu cho mẹ. 

1.2. Tư Thế Ngủ 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, để đảm bảo an toàn cho bà bầu, mẹ có thể áp dụng hình thức nằm nghiêng. Việc nằm nghiêng giúp cho máu dễ dàng lưu thông và hoàn toàn không hề gây áp lực nên các cơ quan nội tạng.

Một số lợi ích của tư thế ngủ cho bà bầu:

Tư thế nằm ngủ nghiêng giúp cho máu dễ dàng lưu thông mà không gây áp lực nên các cơ quan nội tạng.

Tư thế nằm nghiêng sang trái sẽ làm tăng lượng máu và đưa chất dinh dưỡng nuôi cơ thể

Giảm thiểu tình trạng nguy cơ thai lưu

Giúp thận lọc sạch các chất độc hại tốt hơn

Tuy vậy, sẽ là khó khăn nếu bạn chỉ nằm một tư thể mà mình không quen. Bởi vậy, mẹ bầu cần thời gian làm quen.

1.3. Tư Thế Ngủ 3 Tháng Cuối Thai Kỳ

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi đã lớn hơn rất nhiều. Việc mẹ bầu nằm sấp sẽ tác động đến tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch chính bơm máy từ tim đến chân. Điều này vô hình làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của mẹ đó. Bởi vậy, trong 3 tháng cuối mẹ vẫn nên áp dụng phương pháp nằm nghiêng sang một bên. Đây tư thế ngủ cho bà bầu tốt cho cả mẹ và thai nhi đó.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể sử dụng một chiếc gối kẹp giữa hai chân. Điều này giúp cho mẹ có thể giữ cho hai chân song song và hỗ trợ phần nào cho xương hông, xương chậu.

2. Một Số Mẹo Giúp Cho Bà Bầu Ngủ Ngon Hơn

2.1. Sử Dụng Gối Cao Khi Ngủ

Trong tháng cuối của thai kỳ, cân nặng của thai nhi đã dần lớn lên làm ảnh hưởng đến đường hô hấp của mẹ bầu, khiến mẹ gặp phải tình trạng “ngáy” khi ngủ. Để tránh tình trạng này, mẹ có thể kê thêm một chiếc gối mềm để nâng cao đầu và lưng, giúp mẹ thở dễ dàng và ngủ ngon hơn đó.

2.2. Sử Dụng Gối Chuyên Dụng

Sử dụng gối dành riêng cho mẹ bầu giúp mẹ dễ ngủ hơn và điều chỉnh được tư thế ngủ cho bà bầu đúng cách. Mẹ cần chuẩn bị một gối dài, mềm kê lên phía trước và sau bụng nhằm giảm thiểu phần nào tình trạng của bụng, giúp cột sống được thẳng tránh việc mẹ bầu bị mỏi và có một giấc ngủ ngon hơn.

2.3. Kê Cao Chân

Trong những tháng mang thai, mẹ bầu nào cũng gặp phải tình trạng chuột rút, chân phù nề,.. Để khắc phục tình trạng này và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, mẹ có thể sử dụng một chiếc gối để kê chân lên cao. Điều này giúp máu dễ dàng lưu thông, ngăn ngừa tình trạng chuột rút đó mẹ

3. Những Tư Thế Ngủ Gây Nguy Hiểm Cho Thai Nhi

Bên cạnh những tư thế ngủ đúng, vẫn có những tư thế ngủ được chống chỉ định trong thai kỳ nhằm hạn chế tối đa tình trạng chèn ép vào tĩnh mạch chủ.

Đặc biệt là trong tuần thứ 24 của thai kỳ, với tư thể nằm ngửa khi ngủ, tử cung của mẹ bầu sẽ bị chèn ép làm cản trở phần nào lượng máu lưu thông, dẫn đến tình trạng hạ huyết áp, gây tình trạng chậm nhịp tim của thai nhi. Nếu mẹ bầu gặp phải hiện tượng này, mẹ cần chuyển tư thế ngủ sang nằm nghiêng sang trái mẹ nhé!

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
An toàn cho bà bầu
BÀI MỚI ĐĂNG