Tất tần tật những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng đầu mẹ nên biết

4.6/5 (158 đánh giá)

Những điều cần tránh khi mang bầu là mối quan tâm hàng đầu của mẹ, nhất là những mẹ đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Để có 1 thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu hãy lưu lại những điều quan trọng cần chú ý ngay nhé! 

Tất tần tật những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng đầu mẹ nên biết

Quá trình mang thai của người phụ nữ trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và giai đoạn 3 tháng cuối. Ở bất cứ giai đoạn nào, mẹ bầu cũng cần hết sức cẩn trọng trong mọi hoạt động hàng ngày. Đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng đầu, có những điều mẹ cần phải lưu tâm để đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ thai kỳ. Còn chần chừ gì nữa, mẹ hãy cùng Mamibabi tìm hiểu những điều cần tránh khi mang bầu ngay thôi nào!

Không tự ý sử dụng thuốc

Mẹ không được tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc nếu không có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Ngay cả khi mắc phải các triệu chứng bệnh thông thường như ho, cảm cúm... mẹ cũng nên đi khám để có hướng dẫn chữa trị an toàn. Việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như dị tật thai nhi, sinh non, sảy thai.

Nếu đang sử dụng bất cứ loại thuốc trị bệnh nào, mẹ cũng cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa của mình, tránh những ảnh hưởng xấu đến em bé trong bụng.

Không Sử dụng đồ uống có chất kích thích

Một trong những điều cần tránh khi mang bầu đó là việc không sử dụng đồ uống có chứa cồn, chất kích thích như rượu, bia, cà phê… Mẹ uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu có thể khiến hệ thần kinh trung ương của bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Em bé khi sinh ra có nguy cơ bị dị tật trên khuôn mặt hay chứng rối loạn phổ rượu thai nhi. Bên cạnh đó, việc uống rượu khi mang bầu còn dẫn đến nguy cơ lưu thai, sảy thai.

Mẹ bầu uống quá nhiều cà phê có thể khiến hàm lượng caffein đi qua nhau thai, ảnh hưởng đến hệ tim của bé. Mẹ bầu nên hạn chế sử dụng cà phê, không tiêu thụ quá 200mg caffein mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Không Ăn đồ ăn không có lợi

Dinh dưỡng luôn là yếu tố được đề cao đối với tất cả các giai đoạn thai kỳ. Khi mang thai, mẹ cần phải nạp vào cơ thể lượng dinh dưỡng cao hơn, nhưng không phải vì thế mà mẹ có thể ăn bất cứ thứ gì. Nhất là khi mẹ đang ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, việc ăn uống không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho em bé trong bụng.

Một số thực phẩm mẹ cần phải cẩn trọng có thể kể đến như:

  • Đồ ăn sống, tái hoặc chưa chín, nhất là các món ăn từ hải sản tươi sống như sushi, hàu sống và thịt bò. Đồ ăn chưa được nấu chín tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Mẹ bầu nếu sử dụng thực phẩm chưa chín sẽ dễ bị đau bụng thậm chí dẫn đến ngộ độc.
  • Một số loài cá biển như cá thu, cá kiếm, cá nàng đào… dễ gây nhiễm độc nếu mẹ ăn nhiều. Mặc dù chứa nhiều kẽm, canxi rất tốt cho bà bầu như trong thành phần của cá biển lại chứa hàm lượng thủy ngân cao. Vì thế mà nếu mẹ ăn quá nhiều dễ gây ra phản ứng ngược.
  • Gan: được xếp vào danh sách nhóm thực phẩm bà bầu cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. Gan mặc dù có chứa nhiều sắt nhưng thành phần cũng có chứa retinol, có thể gây sảy thai.
  • Các loại thực phẩm gây co thắt tử cung như dứa, đu đủ xanh, cam thảo mẹ cũng không được ăn khi mang thai. Trong dứa và mủ đu đủ có chứa các hoạt chất gây co thắt tử cung và sảy thai.
  • Sản phẩm bơ sữa chưa tiệt trùng thường bị nhiễm khuẩn Listeria. Những người có hệ miễn dịch kém như trẻ em, người già và bà bầu sẽ rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn Listeria. Và chắc chắn việc nhiễm khuẩn sẽ tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Một số mẹ có sở thích ăn trứng sống, khi mang thai mẹ không nên giữ thói quen đó. Các món ăn như trứng sống hay được chế biến từ trứng sống như mayonnaise làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. Mẹ có thể bị đau bụng, tiêu chảy và để lại những hậu quả không mong muốn.

Không Ngâm mình trong nước nóng quá lâu

Bà bầu tắm bồn, ngâm mình hoặc xông hơi trong nước nóng quá lâu đều không tốt cho em bé trong bụng. Điều này được xếp vào danh sách cảnh báo những điều cần tránh khi mang thai mẹ cần phải lưu ý. Trong giai đoạn mang thai, việc mẹ ngâm mình quá lâu trong nước nóng sẽ khiến thân nhiệt tăng cao, từ đó ảnh hưởng khiến thai nhi bị làm nóng, thậm chí vượt qua cả mức nhiệt độ trung bình. Em bé khi sinh ra sẽ bị suy giảm về thị lực, trí não chậm phát triển. Với phụ nữ mang thai đầu nếu tắm nước nóng quá lâu còn làm tăng gấp đôi nguy cơ sảy thai.

Không Vận động mạnh

Vận động là điều cần thiết đối với bà bầu, nhưng không phải vì thế lúc nào mẹ cũng phải vận động hoặc thực hiện các vận động mạnh. Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ nên tránh đi lại nhiều, tránh mang vác đồ nặng bởi việc này dễ gây sa tử cung, rất nguy hiểm với bà bầu.

Thay vào đó, mẹ nên chọn những hoạt động nhẹ nhàng lại tốt cho sự phát triển của bé như các bài tập thiền, tập Yoga của Mamibabi. Không chỉ đơn thuần là lý thuyết sáo rỗng như đa số các khóa thai giáo trên thị trường, Mamibabi là 1 chuỗi các hoạt động liên tục hàng ngày. Mamibabi hiểu những lo lắng của mẹ khi mang thai, chúng tôi biết điều gì là tốt nhất cho cả mẹ và bé. Tham gia vào cộng đồng thai giáo hành động của Mamibabi, mẹ sẽ có thêm kiến thức, hiểu biết để sẵn sàng hành trang chào đón bé yêu. Không chỉ vậy, em bé khi sinh ra sẽ phát triển toàn diện, thông minh vượt trội. 

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG