Mẹ Bầu Có Được Uống Thuốc Ngủ Khi Mang Thai Không?

4.6/5 (140 đánh giá)

Trong quá trình mang bầu, có nhiều yếu tố tác động khiến mẹ bầu thường xuyên bị mất ngủ. Tình trạng mất ngủ kéo dài nhiều ngày có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm và từ đó gây tác động xấu đến thai nhi. Vậy trong trường hợp mất ngủ, mẹ bầu có được uống thuốc ngủ khi mang thai không? Uống thuốc ngủ khi mang thai có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu mẹ bầu nhé!

Mẹ Bầu Có Được Uống Thuốc Ngủ Khi Mang Thai Không?

1. Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giấc Ngủ Của Mẹ Bầu

Trong 3 tháng đầu mang bầu, đa số mẹ bầu gặp phải tình trạng mất ngủ khi mang thai do nồng độ hormone trong cơ thể tăng cao. Điều này dẫn đến việc mẹ bầu rất buồn ngủ vào ban ngày nhưng lại khó ngủ về đêm. Một số yếu tố dẫn đến việc mẹ bầu mất ngủ có thể kể đến:

  • Đói về đêm
  • Ợ hơi
  • Nôn mửa, nghén
  • Khó chịu về thể chất
  • Hội chứng trầm cảm khi mang bầu
  • Do nhu cầu đi vệ sinh thường xuyên
  • Do vị trí nằm khó chịu
  • Kích thước bụng thay đổi

Bên cạnh đó cũng có thể kể đến nguyên nhân do tình trạng khó thở. Điều này dẫn đến việc bà bầu gặp khó khăn do tình trạng hít thở nên cảm thấy khó chịu và không ngủ được.

2. Uống Thuốc Ngủ Khi Mang Thai Có An Toàn Hay Không?

Theo một số nghiên cứu cho rằng việc mẹ bầu sử dụng thường xuyên sử dụng thuốc ngủ sẽ gây tác động làm giảm trí thông minh của trẻ. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá bilirubin ở trẻ, dẫn đến việc con sinh ra bị vàng da hoặc tổn thương vùng não.

Mẹ bầu nên cân nhắc kỹ về việc uống thuốc ngủ khi mang thai

Vậy dùng thuốc ngủ khi mang thai có an toàn không? Mới đây, Cục Quản Lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo không có một loại thuốc ngủ nào là an toàn cho phụ nữ mang bầu. Kể cả những loại thuốc ngủ được cho là tân tiến như Ambien, Sonata, Lunesta,...

Tuy vậy, trong trường hợp mẹ bầu vẫn không thể ngủ được và thường xuyên gặp khó chịu, mất ngủ vào ban đêm. Mẹ bầu nên thỉnh thoảng có thể sử dụng thuốc ngủ. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên lạm dụng quá dẫn đến tình trạng gây nghiện.

Tóm lại, việc mẹ bầu uống thuốc ngủ khi mang thai không phải là một giải pháp tốt cho giấc ngủ của bạn.

3. Tác Dụng Phụ Khi Mẹ Bầu Uống Thuốc Ngủ Khi Mang Thai

Trừ một số tình huống đặc biệt mà bác sỹ mới kê thuốc ngủ cho phụ nữ khi mang thai. Bởi nó có thể gây ảnh hưởng, thậm chí gây dị tật đối với thai nhi. Bởi vậy, uống thuốc ngủ không phải là điều mẹ bầu nên làm khi mang thai.

4. Một Số Bí Quyết Giúp Mẹ Bầu Ngủ Ngon Khi Mang Thai

Để có thể ngủ ngon tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc khi mang thai, mẹ bầu có thể áp dụng một số bí quyết sau đây để ngủ ngon cho cả mẹ bầu và thai nhi:

4.1. Sắp Xếp Phòng Ngủ Rộng Rãi

Một phòng ngủ rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ giúp cho mẹ bầu dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Thay vì sử dụng điều hoà mẹ có thể sử dụng quạt điện để căn phòng trở nên thông thoáng, giúp cho thai nhi có nguồn không khí trong lành.

4.2. Mặc Quần Áo Thoải Mái

Một bồ đồ ngủ bằng cotton mềm sẽ giúp thấm mồ hôi và giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn. Những loại quần áo bó sát khiến mẹ trở nên khó chịu, dễ tỉnh giấc vào giữa đêm.

4.3. Uống Một Ly Sữa Ấm Trước Khi Đi Ngủ

Uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra nó còn giúp cung cấp các loại dưỡng chất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

4.4. Vị Trí Ngủ Thoái Mái

Một số nghiên cứu cho rằng mẹ bầu áp dụng tư thể ngủ nằm nghiêng một bên sẽ làm giảm áp lực lên thai nhi đồng thời giúp cho mẹ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào thể trạng mà mẹ bầu có thể lựa chọn tư thế ngủ thoải mái nhất mẹ nhé! Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể massage nhẹ nhàng để giảm stress, làm giãn cơ bắp để dễ ngủ hơn.

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
An toàn cho bà bầu
BÀI MỚI ĐĂNG