Nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày?

4.9/5 (429 đánh giá)

Nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày là một trong những câu hỏi đầu tiên các mẹ bầu quan tâm khi bắt đầu thai giáo. Buổi tối chính là thời điểm lý tưởng nhất để mẹ thai giáo cho bé. Tuy vậy, buổi sáng và buổi trưa cũng là những thời điểm mẹ có thể thai giáo nếu cảm thấy thoải mái. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ với mẹ về việc nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày, thai giáo trong bao lâu, các hình thức thai giáo và những điều cần lưu ý. 

Nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày?

Thai giáo là gì? 

Thai giáo là các phương pháp bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp nhằm giúp thai nhi phát triển toàn diện về cả thể chất, tinh thần và trí tuệ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nói cách khác, thai giáo giúp thai nhi được bố mẹ quan tâm, chăm sóc và tương tác mỗi ngày; được lắng nghe tiếng nói của bố mẹ và cảm nhận được sự hiện diện của bố mẹ bên cạnh mình.

Lợi ích của thai giáo đối với bố mẹ và thai nhi

Thai giáo được ra đời tại Trung Quốc từ hơn 3600 năm trước và đem lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi. Trong đời sống hiện đại, thai giáo ngày càng được các ông bố quan tâm. Phương pháp này đã đem lại nhiều lợi ích cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Lợi ích đối với mẹ: 

Mẹ là người được “hưởng lợi” đầu tiên khi thực hành thai giáo cho con bởi: 

  • Thai giáo giúp mẹ ý thức được rằng mình đang có một thiên thần nhỏ bé trong bụng, từ đó mẹ sẽ nỗ lực làm những điều tốt nhất cho con của mình.
  • Thai giáo dinh dưỡng giúp mẹ luôn ăn uống đầy đủ và lựa chọn những thực phẩm có lợi cho mình và thai nhi
  • Thai giáo giúp mẹ có tâm trạng vui vẻ, nhẹ nhõm; hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng trong thai kỳ 

Lợi ích đối với thai nhi: 

  • Thai nhi được bố mẹ chăm sóc từ khi còn là bào thai nhỏ xíu đến khi trở thành một “thai nhi trưởng thành” và ra đời 
  • Thai nhi không chỉ được nhận những dưỡng chất thiết yếu từ mẹ, mà còn nhận được những yêu thương, mong chờ, nâng niu
  • Thai nhi được làm quen với thế giới bên ngoài sớm thông qua âm thanh, ánh sáng, tương tác

Để hiểu hơn về những tác động của môi trường bên ngoài cũng như thai giáo, bạn có thể tham khảo bài viết “Những bằng chứng kinh điển về tác dụng của thai giáo đối với thai nhi”. 

Lợi ích đối với bố 

  • Bố được tham gia vào quá trình “thai nghén” của mẹ trong suốt 9 tháng 10 ngày, thấu hiểu và gắn bó hơn với mẹ và thai nhi nhiều hơn 
  • Bố được trang bị những kiến thức và kĩ năng thai giáo cơ bản để tương tác với con yêu, giảm bớt phần nào sự “bỡ ngỡ”, nhất là với những người lần đầu làm bố
  • Bố nhận được nhiều tình yêu thương và sự tin cậy từ mẹ và bé 

Trên đây là những lợi ích cơ bản của thai giáo đối với bố mẹ và thai nhi. 

Nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày?

Nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày? 

Thời gian thích hợp nhất để mẹ thai giáo trong ngày là buổi tối. Buổi sáng một số mẹ có thể bận rộn với việc chuẩn bị đi làm hoặc đưa con lớn tới trường học. Buổi trưa, môi trường làm việc đông đúc và ồn ào có thể không lý tưởng cho việc thai giáo. 

Vì sao mẹ nên ưu tiên thai giáo vào buổi tối: 

  • Buổi tối thường là thời điểm mẹ đã hoàn thành xong các công việc trong ngày, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn
  • Buổi tối cũng là thời điểm bố trở về nhà sau một ngày làm việc, bố có thể cùng mẹ thai giáo cho bé
  • Thai giáo buổi tối cũng giúp mẹ thư giãn và có tâm trạng tốt để ngủ ngon hơn
  • Buổi tối thường là thời điểm thai nhi thức và hoạt động nhiều nhất, bé sẽ sẵn sàng để đón nhận những tác động từ môi trường bên ngoài  
  • Buổi tối thường là khoảng thời gian yên tĩnh và ít tiếng ồn, việc thai giáo sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn 

Ngoài buổi tối, mẹ có thể thai giáo cho bé vào bất cứ thời gian nào trong ngày miễn sao mẹ cảm thấy thoải mái và vui vẻ: 

  • Buổi sáng, khi mẹ thức dậy, thong thả ăn sáng và nghe một bản nhạc chào ngày mới
  • Buổi trưa, khi mẹ nghỉ trưa tại nơi công sở, trò chuyện vui vẻ cùng những người đồng nghiệp thân thiết cũng là một cách thai giáo cảm xúc tốt
  • Buổi chiều, sau khi xong việc, mẹ có thể đi bộ chậm 10 - 30 phút. Đây là hình thức thai giáo vận động đơn giản giúp mẹ khỏe mạnh và hạn chế việc bị phù chân. 

Mẹ nên thai giáo cho thai nhi bằng những cách nào? 

  • Thai giáo với âm nhạc: Đây chính là cách thai giáo “quốc dân” mẹ bầu nào cũng thực hiện trong thai kỳ của mình. Mẹ có thể nghe nhạc không lời, piano, nhạc hát ru, hoặc bất cứ bài nhạc thai giáo nào mình thích tại đây
  • Thai giáo bằng cách trò chuyện với thai nhi: Những lời nói ngọt ngào, yêu thương của bố mẹ chính là “chất dinh dưỡng” giúp bé yêu lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc mỗi ngày. Bố mẹ đừng ngần ngại, hãy nói chuyện với con ngay khi biết mình có thai mẹ nhé. Em bé rất yêu thích giọng nói của bố mẹ. 
  • Thai giáo bằng những bức hình đẹp: Lý tưởng và dễ làm nhất là mẹ hãy ngắm ảnh các em bé đáng yêu và tưởng tượng đến con mình. Mẹ hãy dành riêng 1 album trong điện thoại hoặc máy tính để lưu ảnh các bé yêu nhé. Ngoài ra, mẹ có thể dành thời gian vẽ tranh, tô màu nếu đây là sở thích của mẹ. 

Ngoài 3 cách trên, vẫn còn rất nhiều cách thai giáo khác mẹ có thể thực hiện vào buổi tối cũng như các khoảng thời gian khác trong ngày như: Đọc truyện thai giáo, thơ thai giáo, tập yoga, đi bộ, thai giáo vận động, cắm hoa, chơi đàn, chơi game thai giáo… Mẹ có thể xem đầy đủ tại mục Thai giáo

Nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày?

Mẹ nên thai giáo cho bé bao nhiêu phút mỗi ngày? 

Mẹ có thể bắt đầu với 5 phút thai giáo, tức là đủ thời gian để nghe một bản nhạc. Nếu có nhiều thời gian hơn, mẹ có thể thai giáo 10 phút, 15 phút… Với thai nhi từ 5 tháng trở ra, con đã biết đạp tương tác và phản ứng lại với các tác động từ môi trường bên ngoài. Mẹ không nên thai giáo quá lâu để tránh con bị mệt. Mẹ hãy giới hạn chỉ 5 phút đối với thai giáo vận động nhé.  

Thai giáo bao nhiêu phút hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của mẹ, miễn sao: 

  • Mẹ có thời gian rảnh rỗi
  • Thai giáo không “lấn” vào các công việc khác, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của mẹ
  • Mẹ cảm thấy sẵn sàng và hào hứng
  • Thai nhi không bị mệt 

Lưu ý khi thai giáo 

Không nên gượng ép: Dù thai giáo vào thời điểm nào trong ngày mẹ cũng cần chắc chắn rằng đó là thời điểm mình thật sự sẵn sàng để thai giáo. Nếu mệt mỏi, mẹ nên nằm nghỉ hoặc ngủ một chút, không nên cố ép mình thai giáo. Mẹ cũng cần đảm bảo mình không bị đói hoặc khó chịu khi thai giáo. 

Hướng đến nội dung tích cực: Dù thai giáo bằng âm nhạc, ngôn từ, hình ảnh, tưởng tượng hay bất cứ hình thức nào khác, mẹ đều cần chọn lọc các nội dung tích cực, hạn chế các nội dung tiêu cực, buồn bã; không nên xem các hình ảnh ảm đạm, gây tâm lý chán chường… 

Thời gian không quan trọng bằng chất lượng: Vào những ngày bận rộn hoặc mệt mỏi, mẹ có thể chỉ cần thai giáo 5 phút cho con nhưng đây là 5 phút thật chất lượng. Mẹ tập trung hoàn toàn vào việc thai giáo, không để những thứ xung quanh tác động tới mình. Mẹ có thể để tay lên bụng, nói chuyện với con, nói lời cảm ơn, nói rằng mẹ yêu con nhiều như thế nào… 

Chọn nơi yên tĩnh và phù hợp: Nơi thai giáo lý tưởng nhất là nơi mẹ cảm thấy thoải mái nhất, không quá ồn ào, đông đúc, không có nhiều người xung quanh tác động tới mẹ. 

Thai giáo phù hợp với giai đoạn: Ở mỗi giai đoạn, thai nhi sẽ có những bước phát triển khác nhau. Ví dụ: 20 tuần con có thể đạp phản ứng, 27 tuần con phân biệt được ánh sáng và bóng tối… Dựa vào đó, mẹ có thể chọn các cách thai giáo phù hợp nhất cho con. Mẹ có thể xem thêm mục Thai giáo theo tuần. 

Trên đây là những chia sẻ của Mamibabi về việc nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày. Để thai giáo tiện lợi hơn, mẹ có thể thực hành các bài thai giáo có sẵn trong mục Thai giáo hoặc tham khảo cuốn sách “Rủ chồng thai giáo”. Đây là cuốn sách được viết bởi tác giả Phạm Ngọc Thắng, người sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 5000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo cơ bản
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG