Bao nhiêu tuần thì nên thai giáo? 3 "thời điểm vàng" nên thai giáo cho bé

5/5 (351 đánh giá)

Bao nhiêu tuần thì nên thai giáo là câu hỏi Mamibabi đã nhận được từ rất nhiều mẹ. Câu trả lời là chúng ta nên thai giáo ở tuần 5+, hoặc ngay khi biết mình có thai mẹ nhé. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ giải đáp các thắc mắc thường gặp như: Thai giáo như thế nào để an toàn và tốt nhất cho cả mẹ và bé. Thai giáo muộn và lỡ bỏ qua “giai đoạn vàng” để thai giáo có sao không? 

Bao nhiêu tuần thì nên thai giáo? 3 "thời điểm vàng" nên thai giáo cho bé

Thai giáo là gì? 

Thai giáo là các phương pháp nuôi dưỡng và tương tác với thai nhi nhằm giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc. Thai giáo có nguồn gốc từ Trung Quốc từ hàng ngàn năm trước, sau đó dần lan rộng ra các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam… Thai giáo cũng dần trở nên phổ biến tại các nước phương Tây và thường được biết đến với cụm từ “chăm sóc thai kỳ”. 

Để hiểu rõ hơn bạn có thể đọc bài viết "Thai giáo là gì? Những cách hiểu đúng và sai về thai giáo". 

Các cách phân loại thai giáo 

Thai giáo được phân loại theo nhiều cách khác nhau như:

  • Thai giáo trực tiếp và gián tiếp
  • Thai giáo theo giác quan: Thị giác, thính xác, khứu giác, xúc giác, vị giác
  • Thai giáo theo quốc gia và tôn giáo: Nhật Bản, Do Thái, đạo Phật…
  • Thai giáo theo thời gian: Theo quý, theo tháng, theo tuần…

Bao nhiêu tuần thì nên thai giáo? 3 "thời điểm vàng" nên thai giáo cho bé

Nên thai giáo từ tuần thứ mấy?

Mẹ nên thai giáo cho bé từ tuần thứ 5+, tức là ngay khi biết mình có thai. Nhiều người thắc mắc rằng “5 tuần thai còn bé tí, đã biết gì đâu mà thai giáo”. Trên thực tế, ngay từ khi được hình thành, thai nhi đã nhận các dưỡng chất từ mẹ thông qua dây rốn. Vì vậy, nếu mẹ thực hành “thai giáo dinh dưỡng”, tức là ăn uống đầy đủ dưỡng chất, thai nhi cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích từ mẹ. 

Hơn nữa, mọi tâm trạng và cảm xúc của mẹ đều trở thành những nguồn năng lượng tích cực hoặc tiêu cực và truyền tới thai nhi. Vì vậy nếu mẹ thai giáo sớm, xây dựng những thói quen tốt trong thai kỳ, giữ tâm trạng ổn định, hơn ai hết, thai nhi chính là người được hưởng lợi từ những điều này. 

Lợi ích của thai giáo đối với mẹ và bé

Đối với mẹ: 

  • Mẹ ăn uống đầy đủ, tránh việc thiếu chất trong thai kỳ, có sức khỏe ổn định, hạn chế mệt mỏi, ốm nghén
  • Mẹ có tâm trạng tốt, hạn chế việc căng thẳng, lo lắng, xúc động thái quá
  • Mẹ kết nối với bé nhiều hơn; tự tin, sẵn sàng và có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc sinh bé; hạn chế hoang mang, lo lắng 

Đối với bé: 

  • Bé được quan tâm, yêu thương và chăm sóc ngay từ khi còn trong bụng mẹ; được nghe giọng bố mẹ và tương tác với bố mẹ mỗi ngày 
  • Bé được nhận những dưỡng chất tốt và năng lượng tích cực từ mẹ. 
  • Bé được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, trí tuệ 

Để hiểu rõ hơn những tác động của mẹ lên thai nhi, bạn có thể đọc bài viết “Những bằng chứng kinh điển về tác dụng của thai giáo”. 

3 thời điểm vàng bố mẹ nên thai giáo cho bé

Như đã nói ở trên, mẹ nên thai giáo cho bé sớm nhất có thể, ngay khi biết mình có thai, tức là từ tuần thứ 5 trở ra. Tuy vậy, nếu mẹ chưa kịp thai giáo cho bé từ những tuần đầu thì cũng không sao cả. Không bao giờ là quá muộn để thai giáo mẹ nhé. Dưới đây là 3 “thời điểm vàng” giúp mẹ thai giáo cho bé tốt nhất: 

16 tuần: Bé đã nghe thấy âm thanh bên ngoài

16 tuần, tức 4 tháng tuổi là thời điểm đặc biệt nhất ở tam cá nguyệt thứ 2. Lúc này bé yêu đã nghe được những âm thanh bên ngoài. Đây là mốc lý tưởng để mẹ tiến hành thai giáo cho bé với âm thanh như: nghe nhạc thai giáo, đọc truyện thai giáo, thai giáo ngôn ngữ bằng cách trò chuyện với bé mỗi ngày… Những âm thanh bên ngoài đều sẽ tác động đến bé theo các cách khác nhau. Mẹ biết không, âm thanh bé thích nhất chính là tiếng nói của mẹ. Vì vậy mẹ hãy dành ít nhất 5 phút mỗi ngày để gọi tên bé nhé. Mẹ đừng quên đặt cho bé một cái tên thật đáng yêu ở nhà. 

Không chỉ lắng nghe âm thanh bên ngoài, bé còn biết phản ứng lại bằng những cú máy, cú đạp. Tuy vậy, mẹ sẽ chưa cảm nhận được bé đạp ở tuần 16 đâu, mẹ hãy chờ thêm một chút nhé. Từ tuần 20 trở ra, mẹ sẽ cảm nhận được bé rõ hơn. 

28 tuần: Bé đã nhìn thấy ánh sáng bên ngoài

28 tuần, tức 7 tháng là thời điểm đáng nhớ ở tam cá nguyệt thứ 3. Lúc này, bé yêu đã phân biệt được ánh sáng và bóng tối. Chỉ với một chiếc đèn pin bé xinh, mẹ có thể thai giáo với bé mỗi ngày bằng cách chiếu đèn vào bụng mình để bé nhìn thấy và đạp vào chính vị trí của ánh sáng. Mẹ xem cách thai giáo với đèn pin cho bé tại đây nhé.

Ngoài ra, mỗi ngày, mẹ nên cho bé đi dạo tại nơi có ánh sáng tự nhiên dễ chịu và nói với bé rằng đó là ban ngày. Và buổi tối, khi tắt đèn đi ngủ, mẹ có thể nói với bé rằng đó chính là ban đêm. Đây là nền tảng tốt để giúp bé phân biệt ngày đêm và tránh bị lẫn lộn ngày đêm sau khi ra đời. 

38 tuần: Bé yêu sẵn sàng ra đời

Từ 38 tuần, mẹ có thể thở phào nhẹ nhõm phần nào bởi từ lúc này trở đi, bé và mẹ sẽ không còn nỗi lo sinh non nữa. Bé đã thật sự sẵn sàng để chào đời và gặp mẹ. Mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với bé mỗi ngày và nhắn nhủ bé hãy ra đời ở tuần thứ 40 - thời điểm lý tưởng nhất để chuyển dạ nhé. Ngoài ra, mẹ đừng quên:

Nếu mẹ cần được trợ giúp về mang thai và nuôi con, luyện ăn, luyện ngủ hay chăm sóc trẻ sơ sinh, hãy gửi câu hỏi cho Mamibabi tại đây. 

Bao nhiêu tuần thì nên thai giáo? 3 "thời điểm vàng" nên thai giáo cho bé

Thai giáo muộn có sao không? 

Như đã nói ở trên, không bao giờ là quá muộn để thai giáo. Thai giáo ở những tuần cuối giúp bé yêu và mẹ gắn kết với nhau nhiều hơn, giúp mẹ chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho việc chuyển dạ, giúp mẹ biết được các dấu hiệu chuyển dạ, cách thở, cách rặn đẻ và chăm sóc bé sau sinh. Ngoài ra, thai giáo ở các tuần cuối giúp bé được nghe những âm thanh bên ngoài nhiều hơn và sẵn sàng để “bước ra thế giới”. Bé cũng sẽ quen hơn với giọng nói của mẹ và các thành viên trong gia đình. Việc này giúp bé an tâm và “hợp tác” với bố mẹ hơn sau khi ra đời. 

Những cách thai giáo tốt nhất trong thai kỳ

Có rất nhiều cách thai giáo tốt cho từng giai đoạn của thai kỳ. Tất cả đã có sẵn tại mục Thai giáo

Dưới đây là những hoạt động thai giáo tốt nhất và dễ làm nhất, mẹ nào cũng có thể làm được: 

  • Nghe nhạc thai giáo
  • Đọc truyện thai giáo
  • Nghe truyện thai giáo audio
  • Thai giáo Tiếng Anh
  • Trò chuyện với thai nhi 
  • Vận động nhẹ nhàng: Tập yoga, bơi lội, đi bộ…
  • Thai giáo dinh dưỡng: Ăn uống đầy đủ và chất lượng 
  • Tưởng tượng đến những điều tốt đẹp
  • Gặp gỡ những người thân yêu
  • Ca hát, chơi đàn 
  • Tô màu, vẽ tranh
  • Trồng cây, cắm hoa
  • Du lịch an toàn 
  • Massage bụng bầu (tháng 4 - 6)

Rủ chồng thai giáo

Giống như mẹ, bố có một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mẹ đừng quên rủ bố thai giáo cùng mình mỗi ngày ngay khi biết mình có thai nhé. Cách đơn giản và dễ dàng nhất để bố thai giáo cho con là: 

  • Trò chuyện với bé mỗi ngày, hát cho bé nghe
  • Ôm lấy bụng bầu của mẹ
  • Quan tâm, chăm sóc mẹ mỗi ngày
  • Thấu hiểu và chia sẻ với mẹ những khó khăn trong cuộc sống; giúp mẹ luôn có tâm trạng vui vẻ

Rất nhiều thông tin hữu ích về thai giáo đã có trong cuốn sách “Rủ chồng thai giáo”, bố mẹ có thể tìm đọc để thai giáo tốt hơn cho bé mỗi ngày. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 5000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo cơ bản
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG