Nhạc thai giáo 3 tháng đầu: Cách nghe an toàn và hiệu quả nhất

4.7/5 (445 đánh giá)

Nhạc thai giáo 3 tháng đầu là mối quan tâm của rất nhiều mẹ bầu bởi đây là thời điểm “nhạy cảm”. Mẹ mới biết mình có bầu, trải qua nhiều xáo trộn tâm lý. Nhạc thai giáo sẽ giúp mẹ và bé dễ dàng vượt qua những khó khăn này. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ chia sẻ cách cho bé nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu an toàn và hiệu quả nhất.

Nhạc thai giáo 3 tháng đầu: Cách nghe an toàn và hiệu quả nhất

Nhạc thai giáo là gì?

Nhạc thai giáo còn có tên gọi khác là nhạc mẹ bầu, nhạc thai nhi. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những bản nhạc và bài hát dành cho mẹ bầu và thai nhi. Những bản nhạc này thường được mẹ bầu nghe cùng thai nhi trong thời gian mang thai và “vượt cạn”.

Nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu ở đâu

Cách đơn giản và tiện dụng nhất là mẹ cho bé nghe ngay tại mục Nhạc thai giáo của Mamibabi. Đây là kho tàng nhạc thai giáo đồ sộ với đa dạng thể loại như: Nhạc giao hưởng, nhạc hòa tấu, karaoke, nhạc thiền tĩnh tâm, nhạc hát ru, nhạc thiếu nhi, nhạc Phật giáo…

Nhạc thai giáo 3 tháng đầu: Cách nghe an toàn và hiệu quả nhất

Album nhạc thai giáo 3 tháng đầu nổi bật

Dưới đây là những album nhạc thai giáo 3 tháng đầu nổi bật mẹ có thể cùng bé nghe hoặc hát theo mỗi ngày: 

Nhạc thai giáo 3 tháng đầu có tác dụng gì?

Nếu nhạc thai giáo 3 tháng cuối có tác dụng giúp mẹ bầu ổn định tâm lý và “vượt cạn” dễ dàng, thì nhạc thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ giúp mẹ và bé có sự gắn kết chặt chẽ, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe và tâm lý cho cả mẹ và bé. Dưới đây là những tác dụng nổi bật của nhạc thai giáo 3 tháng đầu đối với mẹ bầu và thai nhi:

Đối với mẹ bầu

  • Nhạc thai giáo 3 tháng đầu giúp mẹ giảm căng thẳng, lo lắng và những xáo trộn tâm lý.
  • Giúp mẹ thư giãn, cải thiện tâm trạng, vui vẻ và tích cực hơn.
  • Giảm các triệu chứng khó chịu khi mang bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu – thời gian mẹ ốm nghén nhiều nhất.
  • Giúp mẹ kết nối với bé sâu sắc hơn.
  • Giúp mẹ có những giấc ngủ ngon hơn.
  • Giúp hình thành thói quen cho bé nghe nhạc thai giáo mỗi ngày.

Đối với thai nhi

  • Nhạc thai giáo 3 tháng đầu giúp cải thiện chất lượng nước ối và sức khỏe của thai nhi.
  • Âm nhạc kích thích sự phát triển não bộ, giúp thai nhi thông minh hơn.
  • Giúp thai nhi phát triển chỉ số cảm xúc EQ tốt hơn.
  • Giúp thai nhi được tiếp xúc sớm với âm nhạc, và có xu hướng cởi mở với âm nhạc hơn khi ra đời.
  • Giúp thai nhi được làm quen sớm với ngôn ngữ, ham học hỏi và ghi nhớ tốt khi ra đời.
  • Giúp thai nhi được kết nối với mẹ và thế giới bên ngoài tốt hơn.

Nhạc thai giáo 3 tháng đầu: Cách nghe an toàn và hiệu quả nhất

6 câu hỏi thường gặp về nhạc thai giáo 3 tháng đầu

Thời điểm tốt nhất cho thai nhi nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu là khi nào?

Mẹ bầu nên cho thai nhi nghe nhạc càng sớm càng tốt. Vì vậy, ngay khi biết mình có thai, dù là tháng 1, 2 hay 3 mẹ cũng nên cho bé nghe nhạc thai giáo ngay để không bỏ lỡ bất cứ ngày nào mẹ nhé.

Cách cho thai nhi nghe nhạc bằng điện thoại

Điện thoại là thiết bị điện tử rất phổ biến và tiện lợi trong đời sống hiện đại. Chỉ với một chiếc điệc thoại, mẹ bầu có thể cho thai nhi nghe nhạc mọi lúc, mọi nơi. Rất nhiều mẹ bầu cũng sử dụng điện thoại để cho thai nhi nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu mp3

Tuy vậy, bức xạ điện thoại không tốt cho sự phát triển của thai nhi và tâm lý, sức khỏe của mẹ bầu. Sử dụng điện thoại nhiều có thể khiến mẹ bầu mỏi mắt, mất ngủ. Vì vậy, cách cho thai nhi nghe nhạc bằng điện thoại tốt nhất là:

  • Mẹ mở sẵn một danh sách gồm nhiều bản nhạc thai giáo 3 tháng đầu nối tiếp nhau.
  • Mẹ mở loa ngoài với âm lượng vừa phải để cả mẹ và bé đều nghe được.
  • Mẹ để điện thoại xa nơi mình nằm/ngồi.
  • Mẹ và bé cùng nhau thưởng thức nhạc qua điện thoại.
  • Sau khi nghe xong, mẹ từ từ đứng dậy và đi tới nơi đặt điện thoại để tắt nhạc. Không đứng lên một cách đột ngột, vội vàng.

Mẹ lưu ý không nằm/ngồi một chỗ với tay lấy điện thoại bởi với tay là một trong những tư thế nguy hiểm với mẹ bầu. Tốt nhất, mẹ nên để điện thoại cách xa mình 2 mét.

Những bài hát kích thích trí não thai nhi

Có rất nhiều bài hát, bản nhạc kích thích trí não thai nhi tốt như nhạc giao hưởng, nhạc thiếu nhi, các bài hát ru… Tùy theo sở thích của mình, mẹ có thể chọn nhạc thai giáo 3 tháng đầu ở nhiều thể loại khác nhau. Điều quan trọng nhất là mẹ cần cho bé nghe đa dạng loại nhạc để bé có nhiều trải nghiệm phong phú và mẹ tránh bị nhàm chán.

Cho thai nhi nghe nhạc gì để thông minh?

Như đã nói ở trên, những bài hát kích thích trí não thai nhi có thể thuộc nhiều thể loại khác nhau. Nhưng nổi tiếng nhất là âm nhạc cổ điển của những nhà soạn nhạc danh tiếng như Mozart, Beethoven… Thể loại này còn được gọi bằng tên gọi khác là “nhạc bác học”. Nếu muốn thai nhi thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ, mẹ hãy cho bé nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu với những bản nhạc cổ điển nhé!

25 phút nghe nhạc thai giáo mỗi ngày giúp bé phát triển tốt nhất?

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy 25 phút nghe nhạc thai giáo mỗi ngày giúp bé phát triển tốt nhất. 25 phút là một khoảng thời gian khá dài đối với những mẹ bầu bận rộn. Vì vậy mẹ không bắt buộc phải cho bé nghe nhạc 25 phút mỗi ngày. Tùy vào điều kiện của mình, mẹ có thể cho bé nghe 10, 15 hay 20 phút đều được.

Khi cho bé nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu, nếu muốn nghe 25 phút mỗi ngày, mẹ có thể chia làm nhiều lần, mỗi lần nghe một ít. Ví dụ: Sáng nghe 10 phút, trưa nghe 5 phút và tối nghe 10 phút.

4 hiểu lầm về nhạc thai giáo cho 3 tháng đầu

Nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu vô ích vì thai nhi chưa nghe thấy gì

Lợi ích đầu tiên của nhạc thai giáo 3 tháng đầu là giúp mẹ bầu thư giãn, thoải mái và hạnh phúc. Khi mẹ hạnh phúc, thai nhi cũng sẽ hạnh phúc. Hơn nữa, những âm thanh đẹp đẽ của âm nhạc sẽ giúp nước ối của mẹ có chất lượng tốt hơn và thai nhi khỏe mạnh hơn. Đây là điều đã được nhắc tới trong cuốn sách “Thông điệp của nước” của tác giả người Nhật Masaru Emoto.

Nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu càng nhiều càng tốt

Nghe nhạc quá nhiều chưa chắc đã tốt cho mẹ bầu và thai nhi, thậm chí có thể mẹ và bé mệt mỏi. Vì vậy, mẹ nên cho bé nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu với thời lượng hợp lý. Nếu cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, mẹ nên nghỉ ngơi và đi ngủ. Những khi bận rộn, mẹ không cần ép mình phải cùng bé nghe nhạc mà nên tập trung vào công việc trước, và nghe nhạc vào một thời điểm khác phù hợp hơn.

Bật nhạc lớn sẽ giúp thai nhi cảm thụ tốt hơn

Nước ối là môi trường có khả năng khuếch đại âm thanh, nghĩa là khiến âm thanh to hơn bình thường. Vì vậy, việc bật nhạc quá to sẽ khiến thai nhi khó chịu và ảnh hưởng tới sự phát triển thính giác của bé. Khi cùng bé nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu, tốt nhất, mẹ nên bật loa ngoài với âm lượng vừa phải, đủ nghe cho cả mình và bé.

Phải nghe nhạc vào một thời điểm cố định trong ngày

Việc cho bé nghe nhạc vào cùng một khung giờ mỗi ngày là điều rất lý tưởng, giúp hình thành thói quen nghe nhạc cho bé. Tuy nhiên, đây không phải điều bắt buộc. Nếu hoàn cảnh không cho phép, mẹ có thể linh động cho bé nghe nhạc vào bất cứ lúc nào thuận tiện cho mình; nhạc thai giáo 3 tháng đầu vẫn đem lại những tác dụng rất tuyệt vời.

Một số mẹ tâm sự với Mamibabi rằng các mẹ quá bận vào sáng và tối nên thường tranh thủ cho con nghe nhạc vào giờ nghỉ trưa ở cơ quan. Đây là một biện pháp tốt giúp mẹ vẫn đảm bảo cuộc sống và con vẫn được cùng mẹ nghe nhạc thai giáo mỗi ngày.

Trên đây là những chia sẻ của Mamibabi về việc làm sao để cho bé nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu hiệu quả nhất. Để tìm hiểu thêm về cách cho thai nhi nghe nhạc, mẹ có thể đọc các bài viết trong mục Thai giáo âm nhạc của Mamibabi! 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo bằng âm nhạc
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG