10 hiểu lầm thường gặp khi cho bé nghe nhạc thai giáo

4.5/5 (111 đánh giá)

Âm nhạc có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của thai nhi. Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ được nghe nhạc thai giáo trong thời gian mẹ mang bầu thường phát triển toàn diện hơn so với trẻ không được tiếp xúc với âm nhạc hằng ngày. Có lẽ vì thế mà nhiều bậc cha mẹ đã và đang lựa chọn phương thức thai giáo bằng âm nhạc cho con yêu.

10 hiểu lầm thường gặp khi cho bé nghe nhạc thai giáo

Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách thai giáo bằng âm nhạc hiệu quả. Dưới đây là 10 hiểu lầm thường gặp khi cho bé nghe nhạc thai giáo.

1. Cho bé nghe nhạc thai giáo càng nhiều càng tốt?

Nhiều quan niệm cho rằng mẹ bầu nên nghe nhiều nhạc thai giáo trong quá trình mang thai. Việc này sẽ giúp mẹ giảm áp lực, căng thẳng, mệt mỏi trong thai kỳ. Có lẽ vì thế mà nhiều mẹ bầu thường quan niệm rằng nghe nhạc thai giáo càng nhiều càng tốt. Nhưng liệu điều này có đúng không?

Nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy, thời gian thích hợp để bé cảm nhận nhạc thai giáo không nên quá 20 phút mỗi lần. Thậm chí, thời gian an toàn nhất chỉ là 10 phút đối với những bé mới nghe nhạc. Mẹ bầu có thể chia làm nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, chỉ nên cho bé nghe từ 2-3 lần/ngày là đủ.

Cũng như chúng ta phải ngồi một chỗ và làm việc quá lâu, thời gian nghe nhạc quá dài sẽ dẫn đến việc bé mất tập trung. Bé không còn cảm nhận được giai điệu nữa. Thay vào đó, các bản nhạc bạn cho bé nghe tạo thành những âm thanh hỗn độn khiến bé mệt mỏi.

thai giáo âm nhạc

2. Nghe càng nhiều nhạc thai giáo, bé càng thông minh?

Trong cuốn "Cuộc sống bí mật của thai nhi" của tiến sĩ Thomas, ông đã chứng minh rằng việc cho thai nhi nghe nhạc thai giáo từ sớm giúp bé phát triển toàn diện trí não cũng như tăng khả năng phát triển ngôn ngữ. Bởi vậy, nhiều mẹ bầu thường có quan điểm "nghe càng nhiều nhạc thai giáo bé càng thông minh".

Điều này không đúng. Hiệu quả của việc nghe nhạc nằm ở nhiều yếu tố như mức độ tập trung của mẹ, loại nhạc mẹ cho bé nghe, khả năng đón nhận của bé… chứ không chỉ nằm ở thời lượng mẹ cho bé nghe nhạc thai giáo. Thực tế cho thấy, sự phát triển của bé sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, giáo dục... Đặc biệt, trí thông minh của bé còn phụ thuộc vào môi trường sau này bé được tiếp nhận. Lối sống, sinh hoạt, sự giáo dục của cha mẹ dành cho bé là yếu tố chính giúp bé phát triển trí thông minh.

Thai giáo bằng âm nhạc chỉ là một trong những cách hỗ trợ phát triển cho thai nhi trong bụng mẹ. Không phải nghe nhạc càng nhiều bé càng thông minh.

3. Ngày nào cũng phải cho bé nghe nhạc thai giáo?

Nhiều cha mẹ bận rộn thường hỏi "Liệu có bắt buộc ngày nào cũng phải cho bé nghe nhạc thai giáo không? Cho bé nghe 1-2 lần/tuần được không?".

Để có đáp án chính xác cho câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu về tháng tuổi của thai nhi. Ví dụ, với thai nhi 3 tháng tuổi, số lần nghe nhạc thích hợp là 3-4 lần/tuần. Với thai nhi được 5 tháng, mẹ nên cho bé nghe nhạc hàng ngày vào những khung giờ cố định.

Thực tế cho thấy, mẹ không bắt buộc ngày nào cũng phải cho bé nghe nhạc thai giáo. Mẹ có thể cho bé nghe nhạc vào những thời điểm rảnh rỗi, phù hợp với lịch trình sinh hoạt của bản thân.

Tóm lại, mẹ bầu có thể cho bé nghe nhạc thai giáo chỉ 1 lần/tuần. Đặc biệt, trong những ngày quá bận rộn hay mệt mỏi, mẹ không bắt buộc phải cho bé nghe nhạc. Tuy vậy, mẹ vẫn nên sắp xếp thời gian để có thể cho bé nghe nhạc đều đặn mỗi ngày hoặc 2 ngày 1 lần.

thai giáo âm nhạc

4. Phải cho bé nghe nhạc thai giáo vào khung giờ cố định?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc cho bé nghe nhạc thai giáo vào những khung giờ cố định sẽ giúp bé hình thành thói quen nghe nhạc từ sớm. Đồng thời, giúp bé quen với nhịp sinh hoạt hằng ngày của gia đình.

Tuy nhiên, mẹ bầu không bắt buộc phải cho bé nghe nhạc thai giáo vào các khung giờ cố định trong ngày. Tùy thuộc vào lịch sinh hoạt và thời gian rảnh của mình, mẹ hãy cho bé nghe nhạc vào khung giờ thích hợp trong ngày.

5. Cho bé nghe loại nhạc nào cũng được miễn là mẹ thích?

Khi mẹ bầu được nghe những âm thanh mà mình yêu thích, cơ thể sẽ sản sinh Endorphin. Đây là loại hoóc môn giúp thần kinh của bà bầu hưng phấn, giúp thai nhi phát triển trí tuệ tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu lưu ý nên chọn những loại nhạc có tiết tấu nhẹ nhàng, vui nhộn như nhạc không lời, nhạc hoà tấu… Mẹ bầu nên tránh những loại nhạc ồn ào như rock, disco. Những loại nhạc này có tiết tấu dồn dập, dễ dẫn đến việc tim của thai nhi đập nhanh, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của bé.

6. Mẹ chỉ nên cho bé nghe nhạc thiếu nhi?

Mẹ không nhất thiết chỉ cho bé nghe nhạc thiếu nhi trong quá trình thai giáo. Thực tế, bé có thể nghe đa dạng các loại nhạc như nhạc giao hưởng, nhạc không lời, nhạc jazz…

Tuy vậy, mẹ vẫn nên cho bé nghe đan xen nhạc thiếu nhi với các loại nhạc thai giáo khác. Nhạc thiếu nhi thường có tiết tấu vui tươi, ca từ đáng yêu; có thể giúp bé cảm thấy vui vẻ. Hơn nữa, sau khi ra đời, bé thường được tiếp xúc nhiều với nhạc thiếu nhi. Khi được nghe lại những bài hát quen thuộc, bé sẽ tỏ ra thích thú, dễ hòa nhập và “hợp tác” với các thành viên khác trong gia đình.

7. Nên dùng tai nghe bà bầu khi cho bé nghe nhạc thai giáo?

Mẹ bầu có nên dùng tai nghe khi cho bé nghe nhạc thai giáo hay không? Việc này có thật sự có lợi cho sự phát triển của thai nhi? Đây là câu hỏi nhiều mẹ bầu thắc mắc.

10 hiểu lầm thường gặp khi cho bé nghe nhạc thai giáo

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không nên áp tai nghe chuyên dụng quá một giờ mỗi lần. Việc áp tai nghe trong thời gian dài dẫn đến việc không kiểm soát được âm lượng nhạc, gây ảnh hưởng đến thính lực của bé khi chào đời.

Thực tế cho thấy rằng, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng tai nghe bà bầu. Mẹ nên cho bé nghe nhạc bằng loa ngoài cùng với mẹ và các thành viên khác trong gia đình.

8. Cho bé nghe nhạc là phương pháp thai giáo tốt nhất?

Nghe nhạc thai giáo chỉ là một trong các phương pháp thai giáo mà mẹ bầu nên áp dụng cho thai nhi. Đến nay, khoa học chưa chứng minh được đây là phương pháp tốt nhất.

Trong quá trình hình thành và phát triển, bé đồng thời hoàn thiện cả 5 giác quan. Bố mẹ cần áp dụng đa dạng các phương pháp thai giáo để bé phát triển đồng đều cả 5 giác quan của mình. Không nên chỉ chú trọng cho bé nghe nhạc thai giáo để phát triển thính giác và não bộ.

Ngoài phương pháp thai giáo bằng âm nhạc, mẹ bầu có thể áp dụng nhiều phương pháp thai giáo khác nhau như thai giáo ánh sáng, thai giáo vận động, thai giáo dinh dưỡng… Có như vậy, quá trình phát triển của bé mới toàn diện.

9. Nghe nhạc nhiều bé sẽ giỏi âm nhạc?

Nghe nhạc thai giáo nhiều sẽ giúp bé giỏi âm nhạc? Điều này không hoàn toàn chính xác

Trước tiên, việc nghe nhạc thai giáo giúp mẹ bầu giải tỏa căng thẳng. Khi mẹ có tinh thần thoải mái, bé cũng sẽ phát triển khoẻ mạnh, toàn diện hơn. Âm nhạc đồng thời cũng là sợi dây kết nối tình mẫu tử giữa mẹ và bé. Thông qua âm nhạc, mẹ bầu dễ dàng tiếp xúc với bé qua nhịp tim. Không chỉ vậy, những bản nhạc thai giáo còn kích thích trí tuệ cảm xúc, tư duy sáng tạo của bé từ khi còn trong bụng mẹ.

Tuy vậy, việc bé giỏi âm nhạc hay không không chỉ phụ thuộc vào việc bé được nghe nhạc thai giáo trong bụng mẹ. Việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như di truyền, sự giáo dục từ gia đình, niềm đam mê của bé…

10 hiểu lầm thường gặp khi cho bé nghe nhạc thai giáo

10. Nghe nhạc thai giáo giúp bé vui vẻ?

Nghe nhạc thai giáo đem lại rất nhiều lợi ích cho thai nhi. Tuy nhiên, không phải cứ nghe nhạc thai giáo là bé sẽ vui vẻ. Việc bé có vui vẻ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, tâm trạng của mẹ, loại nhạc mẹ cho bé nghe, thời gian bé nghe nhạc…

Nếu mẹ có tâm trạng thoải mái, cùng bé thư giãn nghe nhạc, tâm trạng của bé cũng sẽ vui vẻ theo. Một nghiên cứu của Hiệp hội Khoa học Tâm lý đã chứng minh rằng, tâm lý của mẹ ảnh hưởng tới việc hình thành thái độ, tâm trạng của bé. Do đó, cách mẹ bầu ăn uống, chăm sóc cơ thể... đều ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra, khi cho bé nghe nhạc, mẹ nên chọn các loại nhạc phù hợp với bé và cho bé nghe trong khoảng thời gian vừa phải. Việc này sẽ giúp tâm trạng bé vui vẻ, tránh việc bé bị mệt mỏi hay khó chịu.

Trên đây là những giải đáp của Mamibabi về 10 hiểu lầm thường gặp khi cho bé nghe nhạc thai giáo. Hy vọng bài viết sẽ giúp bố mẹ đạt được những hiệu quả lớn nhất khi thực hành thai giáo âm nhạc cho bé yêu.

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo bằng âm nhạc
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG