Thai giáo liên tưởng: Não bộ con được hưởng những điều đẹp nhất

4.7/5 (142 đánh giá)

Thai giáo liên tưởng là phương pháp thực hành thai giáo trí tuệ, kết hợp nhiều phương pháp như thai giáo ngoại ngữ, thai giáo xúc giác, thai giáo cảm xúc… Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ cụ thể cách thực hiện thai giáo liên tưởng.

Thai giáo liên tưởng: Não bộ con được hưởng những điều đẹp nhất

Thai giáo liên tưởng là gì? 

Liên tưởng là nhân một sự việc hay hiện tượng nào đó mà nghĩ tới những sự việc, hiện tượng khác có liên quan. Ví dụ: nghe tiếng pháo nổ liên tưởng tới ngày Tết, đọc truyện “nhổ củ cải” liên tưởng tới những người bạn tốt và món củ cải thơm ngon, viết nhật ký cho con liên tưởng tới hình ảnh con yêu…  

Thai giáo liên tưởng là bất cứ khi nào nghe – nói – đọc – viết, mẹ sẽ liên tưởng tới những sự việc liên quan. Điều quan trọng mẹ cần lưu ý là chỉ nên tiếp xúc với những điều tích cực trong cuộc sống để có thể liên tưởng tới những điều tốt đẹp. 

Mẹ cần lưu ý: Thai giáo liên tưởng khác với phương pháp thai giáo tưởng tượng. Liên tưởng là từ sự việc này nghĩ tới sự việc khác. Còn tưởng tượng là tâm trí chúng ta chủ động nghĩ đến các sự kiện, hình ảnh mà không cần dựa vào hay “nương nhờ” một sự việc sẵn có. 

Lợi ích của thai giáo liên tưởng

Đối với mẹ, thai giáo liên tưởng giúp “lọc” đi những suy nghĩ xấu, hạn chế việc mẹ nghe – nói – đọc – viết những điều tiêu cực. Điều này giúp mẹ có tâm lý tốt hơn khi mang thai, đem tới một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc. Những người mẹ này thường có quá trình sinh nở dễ dàng, khả năng sinh thường cao, thời gian chuyển dạ ngắn và nhanh chóng phục hồi sau sinh. 

Đối với bé, thai giáo liên tưởng giúp mẹ truyền cho bé những nguyện vọng và suy nghĩ tích cực. Thai nhi được sống trong môi trường nước ối có chất lượng cao, khỏe mạnh và phát triển tốt, hạn chế rủi ro thai kỳ. Những em bé này thường “hợp tác” tốt với mẹ, giúp mẹ sinh nở và nuôi con thuận lợi hơn. Đó là lý do mẹ nên thực hành thai giáo liên tưởng trong thai kỳ của mình. 

Khi nào nên thai giáo liên tưởng? 

Mẹ nên thai giáo liên tưởng sớm nhất có thể, ngay khi biết mình có thai mẹ nhé. Phương pháp này đem tới nhiều lợi ích cho tinh thần của cả mẹ và bé. 

Chỉ sau 16 ngày thụ thai, nền tảng thần kinh của thai nhi bắt đầu hình thành, phát triển theo chiều dài, chuyển thành một rãnh rồi dần tạo ra ống thần kinh. Vậy nên chỉ 16 ngày thôi con yêu đã có cho mình một hệ thần kinh biệt lập rồi, dẫu rằng mọi thứ mới trong giai đoạn manh nha hình thành. Mẹ hãy thai giáo liên tưởng sớm nhất có thể để giúp hệ thần kinh của con phát triển tốt nhất nhé. 

Vào 3 tháng cuối thai kỳ, não bộ của con phát triển mạnh nhất về mọi mặt. Khối lượng não sẽ tăng gấp 3, từ 100g thành 300g. Hoạt động sóng não của con đã xuất hiện chu kỳ giấc ngủ, và còn có cả giấc mơ nữa. Mẹ cần đặc biệt chú trọng việc thai giáo liên tưởng cho con trong 3 tháng cuối mẹ nhé!

Thai giáo liên tưởng bằng cách nào? 

1. Thai giáo liên tưởng đến con yêu

Có nhiều cách để mẹ liên tưởng đến thai nhi, và 3 cách đơn giản nhất là: 
- Ngắm những bức ảnh em bé đáng yêu: Khi đó, mẹ hãy nghĩ rằng con của mình cũng sẽ đẹp và dễ thương như những em bé trong ảnh
- Gặp những em bé đáng yêu: Mẹ có thể gặp nhiều em bé trong quá trình mang thai của mình. Đó có thể là con một người bạn, một em bé trong gia đình, ở công viên hay quán ăn. Khi đó, mẹ hãy liên tưởng tới con yêu của mình nhé. Ví dụ: Bé sẽ có nụ cười “tỏa nắng” như em bé này hay bé sẽ biết nói lời lễ phép như em bé kia… 
- Nhìn những người thân trong gia đình: Mẹ hãy nghĩ rằng bé sẽ có nước da trắng giống bà, có chiều cao lý tưởng như ông và có tính cách vui vẻ như bố nhé 

2. Thai giáo liên tưởng qua xúc giác

Mẹ có thể thực hành thai giáo liên tưởng kết hợp với thai giáo bằng vuốt ve, âu yếm, cưng nựng bé yêu. Mẹ hãy đặt tay lên bụng, xoa bụng nhẹ nhàng hoặc massage cho bé, đồng thời nói những lời yêu thương và kỳ vọng đến bé. Chắc chắn bé sẽ lắng nghe và đón nhận những thông điệp từ mẹ. Mẹ lưu ý chỉ nên áp dụng hình thức này trong 3 tháng giữa để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé nhé! 

3. Thai giáo liên tưởng qua các trò chơi thai giáo 

Có nhiều trò chơi mẹ có thể trải nghiệm trong 9 tháng 10 ngày mang thai. Mẹ có thể cùng bé chơi các trò tương tác, còn gọi là thai giáo vận động hay thai giáo xúc giác như: trò chơi ánh sáng, trò chơi ấn đẩy, trò chơi cú đá, Haptonomy… 

Thai giáo liên tưởng qua các trò chơi thai giáo 

Mẹ cũng có thể chơi các trò chơi độc lập để giải trí và cải thiện trí nhớ, luyện nhanh tay nhanh mắt cho mình, đồng thời có những sự liên tưởng tích cực. Ví dụ, sau khi chơi Flappy Bird, mẹ hãy liên tưởng đến những chú chim vui nhộn và đáng yêu. Sau khi chơi Sudoku hay 2048, mẹ hãy liên tưởng đến hình ảnh mình và con yêu đang chơi các trò chơi toán học thật vui vẻ… Phần mềm thai giáo Mamibabi có sẵn 8 trò chơi thai giáo để mẹ có thể trải nghiệm, mẹ hãy cài đặt ngay nhé! 

4. Nghe lời nói đẹp và bản nhạc hay 

Đây là cách thai giáo liên tưởng quan trọng bởi âm thanh có tác động trực tiếp đến cả mẹ và bé. Mẹ nên nghe những lời nói tích cực trong giai đoạn này, tránh nghe những lời nói xấu, ca thán, chê bai… Mẹ hãy chọn những người bạn tích cực để trò chuyện cùng nhé!

Ngoài ra, khi nghe nhạc, mẹ hãy liên tưởng đến những hình ảnh xuất hiện trong bài hát. Ví dụ, khi nghe bài “Hà Nội 12 mùa hoa”, mẹ hãy nghĩ về những sắc hoa rực rỡ và xinh tươi. 

5. Thai giáo liên tưởng bằng cách đọc thơ

Thai giáo liên tưởng bằng cách đọc thơ

Những bài thơ cho trẻ em thường chứa nhiều hình ảnh đáng yêu và dễ liên tưởng. Mẹ hãy đọc thơ cho bé nghe mỗi ngày nhé. Với bài thơ “Cô giáo em”, mẹ hãy liên tưởng tới hình ảnh con yêu đi học trong vòng tay yêu thương của cô giáo. Với bài thơ “Về quê”, mẹ hãy liên tưởng đến hình ảnh bé hạnh phúc khi được sống ở làng quê thanh bình và ăn các món ngon. Ứng dụng Mamibabi có sẵn nhiều bài thơ thai giáo hay và phù hợp với trẻ em. Mẹ hãy mở app và đọc cho bé nghe mỗi ngày. 

6. Thai giáo liên tưởng bằng cách kể chuyện

Mẹ đừng quên kể chuyện cho thai nhi nghe mẹ nhé. Đây là cách thai giáo liên tưởng dễ làm. Mẹ cần chọn lọc kỹ lưỡng những câu chuyện sẽ kể cho con nghe. Truyện nên có nội dung tích cực, giàu ý nghĩa, giàu tình yêu thương và hình vẽ đẹp mắt. Mẹ nên tránh những truyện có yếu tố bạo lực, tiêu cực hay nói lời khó nghe.

Sau khi đọc truyện cho con nghe, mẹ hãy nhắm mắt và liên tưởng đến hình ảnh liên quan. Ví dụ, với truyện “Thỏ trắng tốt bụng”, mẹ có thể nghĩ đến những chú thỏ đáng yêu, hoặc nghĩ tới con yêu của mình trong trang phục chú thỏ, bé cũng rất đáng yêu và tốt bụng.

Trên đây là 6 cách thai giáo liên tưởng dễ làm cho mẹ và bé. Ứng dụng Mamibabi có sẵn hàng ngàn câu chuyện, bài thơ, hình ảnh, bài hát… cho mẹ và bé thực hành mỗi ngày. Mẹ hãy tải ngay và cùng bé thai giáo thật vui mỗi ngày mẹ nhé! 

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Kỹ năng thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG