EASY#15: Lịch sinh hoạt EASY cho bé 8 tháng: Giờ ăn – chơi – ngủ chi tiết và các kỹ năng bé đạt được

4.9/5 (495 đánh giá)

Phương pháp EASY cho trẻ 8 tháng tuổi là nội dung Mamibabi sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây. Không chỉ có lịch sinh hoạt cho bé, bài viết sẽ đề cập đến cả sự phát triển cũng như những điều cần lưu ý khi mẹ luyện EASY cho bé 8 tháng tuổi, đặc biệt là các giai đoạn khủng hoảng.

EASY#15: Lịch sinh hoạt EASY cho bé 8 tháng: Giờ ăn – chơi – ngủ chi tiết và các kỹ năng bé đạt được

Trong cuốn sách “Secrets of The Baby Whisperer”, tác giả Tracy Hogg, người đưa ra nếp sinh hoạt EASY đã nói rằng khi bắt đầu luyện EASY cho một em bé 4 - 9 tháng, tức là bao gồm cả giai đoạn 8 tháng, chúng ta thường cần 2 ngày để quan sát bé, và cần 3 – 7 ngày để luyện cho bé một nếp ăn ngủ mới, bao gồm cả ngày và đêm.

Tuy nhiên trên thực tế, khi luyện EASY cho bé 8 tháng, bạn sẽ thấy thời gian thành công của mình có thể không dừng lại ở 7 ngày mà kéo dài hơn (có khi tới vài tuần) do bé đã quen với nếp sinh hoạt cũ, và đây là giai đoạn nhiều khủng hoảng xảy ra. Nhưng đừng lo lắng, chỉ cần bạn bắt đầu, dù chỉ là một chút, nếp ăn ngủ của bé sẽ dần được cải thiện và trở nên khoa học hơn. Việc chăm con cũng sẽ trở nên "easy" hơn với chính bạn. 

Lịch sinh hoạt cho bé 8 tháng theo EASY

Nếu bé đã theo EASY từ trước, hoặc bé chưa từng theo EASY nhưng bạn muốn luyện cho bé ở giai đoạn 8 tháng, bạn có thể cho bé theo 3 lịch EASY dưới đây. Tùy theo thói quen của bé, bạn hãy chọn lịch phù hợp nhất, hoặc dựa vào các lịch này để tự xây dựng một lịch riêng theo kiểu “EASY của mẹ”

Lịch sinh hoạt EASY 2-3-3,5 cho bé 8 tháng tuổi

Đây là lịch dành cho các bé thức được 3,5 giờ ở cữ cuối ngày.

Bạn lưu ý: Các con số 2-3-3,5 là thời gian thức của bé giữa 2 cữ. EASY 2-3-3,5 có nghĩa bé thức 2 tiếng rồi ngủ, sau đó thức 3 tiếng rồi ngủ, và thức 3,5 tiếng rồi ngủ đêm.

Cữ 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 8h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 9h: Bé ngủ giấc 1 (sau khi đã thức 2 tiếng)

Cữ 2:

  • 10h30: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 13h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 13h30: Bé ngủ giấc 2 (sau khi đã thức 3 tiếng)

Ngủ đêm

  • 15h: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 18h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ đêm (bắt buộc cho bé ăn no trước khi đi ngủ)
  • 18h30: Bé ngủ đêm (sau khi đã thức 3,5 tiếng)

Lịch sinh hoạt EASY 2,5-3-3,5 cho bé 8 tháng tuổi

Cữ 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 9h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 9h30: Bé ngủ giấc 1 (sau khi đã thức 2,5 tiếng)

Cữ 2:

  • 11h: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 13h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 14h: Bé ngủ giấc 2 (sau khi đã thức 3 tiếng)

Ngủ đêm

  • 15h30: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 18h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ đêm (bắt buộc cho bé ăn no trước khi đi ngủ)
  • 19h: Bé ngủ đêm (sau khi đã thức 3,5 tiếng)

Lịch sinh hoạt EASY 2-3-4 cho bé 8 tháng tuổi

Đây là lịch EASY cho những bé 8 tháng đã thức được nhiều hơn. Ở cữ cuối ngày, bé đã thức được 4 tiếng thay vì 3,5 tiếng như 2 lịch trên.

Cữ 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 8h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 9h: Bé ngủ giấc 1 (sau khi đã thức 2 tiếng)

Cữ 2:

  • 10h30: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 13h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 13h30: Bé ngủ giấc 2 (sau khi đã thức 3 tiếng)

Cữ 3:

  • 15h: Bé dậy, ăn rồi chơi
  • 18h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ đêm (bắt buộc cho bé ăn no trước khi đi ngủ)
  • 19h: Bé ngủ đêm (sau khi đã thức 4 tiếng)

Luyện EASY ngủ cho bé 8 tháng tuổi

Hẳn nhiều mẹ sẽ thắc mắc dựa vào đâu lịch sinh hoạt cho bé 8 tháng theo EASY lại được xây dựng như trên, đó là dựa vào khả năng ngủ của bé theo sinh lý mẹ nhé.

Giấc ngủ của bé 8 tháng tuổi có nhiều điểm giống với bé 7 tháng tuổi. Nếu mẹ đã đọc bài viết “Luyện EASY cho bé 7 tháng tuổi”, mẹ sẽ thấy việc luyện EASY cho bé 8 tháng trở nên dễ dàng hơn bởi các thông số của bé 8 tháng và 7 tháng giống như nhau.

  • Mỗi ngày bé 8 tháng cần ngủ bao nhiêu tiếng: 15 tiếng. Tuy nhiên trên thực tế sẽ có những bé ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn mức này nhưng vẫn phát triển tốt.
  • Thời gian thức tối đa của bé 8 tháng tuổi: 4 tiếng. Điều này có nghĩa sau khi bé thức được 4 tiếng, mẹ cần cho bé đi ngủ để tránh việc bé bị quá mệt và gắt ngủ. Tuy vậy không phải bé 8 tháng nào cũng thức được tới 4 tiếng, có những bé chỉ thức được tối đa 3,5 tiếng, vì vậy mới có nếp sinh hoạt EASY 2-3-3,5 dành cho những bé chỉ thức được 3,5 tiếng.
  • Bé 8 tiếng cần ngủ mấy giấc ngày: 2 giấc. Thời lượng tối đa của mỗi giấc là 2 tiếng. Điều này có nghĩa tổng thời gian ngủ ngày của bé tối đa là 4 tiếng. Và thời gian ngủ đêm là 11-12 tiếng. Tuy vậy nếu có giấc nào bé “ngủ nướng” một chút lên thành 2,5 tiếng thì cũng không sao mẹ nhé. Chúng ta có thể đẩy các cữ sau của bé lên thêm 0,5 tiếng nữa.

Luyện EASY ăn cho bé 8 tháng tuổi

Ở giai đoạn 8 tháng tuổi, bé cần ăn dặm 2 bữa/ngày. Tùy vào lịch sinh hoạt của gia đình mà bạn có thể cho bé ăn vào buổi sáng, trưa hoặc tối miễn sao thuận tiện nhất cho bạn. Tuy vậy, Mamibabi khuyến khích bạn nên cho bé ăn cùng giờ với gia đình ít nhất 1 bữa trong ngày để bé quen dần với việc ăn chung thay vì ăn riêng, qua đó có sự gắn kết và tương tác nhiều hơn với các thành viên trong nhà.

Để biết rõ hơn về lượng cần ăn, cách ăn và thực đơn cho bé 8 tháng tuổi, bạn có thể tham khảo tại mục Ăn dặm

Luyện EASY chơi cho bé 8 tháng tuổi

Ăn – chơi – ngủ là trình tự sinh hoạt của các bé theo EASY. Trong đó, chơi luôn là hoạt động ở giữa nhằm tách ăn và ngủ, nhờ đó bé không bị ngủ quên ngay khi đang bú sữa, không bị ngủ phụ thuộc vào sữa. Hoạt động chơi cũng giúp bé phát triển vận động, nhận thức, ngôn ngữ... đồng thời giúp bé đủ mệt để có một giấc ngủ ngon, cũng như một bữa ăn ngon ở cữ tiếp theo.

Mamibabi đã có sẵn mọi nội dung liên quan tới vận động nhằm giúp bé 8 tháng phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần và cảm xúc, bạn có thể tham khảo tại Các khóa học giáo dục sớm cho bé 8 tháng tuổi.

Luyện EASY cho bé 8 tháng tuổi có những khó khăn gì?

8 tháng tuổi là giai đoạn nhiều bé trải qua “khủng hoảng kép”, đó là khủng hoảng ngủ 7-9 tháng và khủng hoảng sợ xa cách.

Khủng hoảng ngủ là giai đoạn bé gặp nhiều xáo trộn về giấc ngủ, có khi đang ngủ ngồi dậy khóc. Bé thường ngủ giấc ngắn và khó ngủ trở lại.

Khủng hoảng sợ xa cách có thể nói là một “bước tiến” về mặt nhận thức của bé. Bé tỏ ra sợ hãi, hốt hoảng khi không thấy mẹ trong tầm mắt của mình; như cách mọi người thường nói là bé “bám mẹ”. Điều này xảy ra cả khi bé thức lẫn khi bé ngủ. Nhiều bé bất chợt tỉnh dậy, không thấy mẹ đâu và vô cùng hốt hoảng khi thấy rằng mẹ là người đã đưa mình vào cũi, nhưng bây giờ mẹ đã “biến mất” khỏi phòng ngủ.

Điều này nghe có vẻ hơi buồn cười và... phiền phức nhưng nếu suy nghĩ theo hướng tích cực, đây là một biểu hiện của việc “yêu mẹ nhất trên đời” của các em bé. Chỉ cần mẹ thấu hiểu và đồng hành cùng bé, những biểu hiện của khủng hoảng sợ xa cách sẽ dần trở nên nhẹ nhàng hơn, bé cũng sẽ hiểu rõ hơn về sự có mặt và “biến mất” của mẹ.

Sự phát triển của bé 8 tháng tuổi

Mamibabi tin rằng một em bé được luyện EASY sẽ có nếp sinh hoạt khoa học, và đó chính là nền tảng để con phát triển tốt nhất. Dưới đây là một số thông tin về sự phát triển của bé 8 tháng tuổi được chia sẻ bởi babycenter.com, một trong những trang tin hàng đầu thế giới về chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

  • Bé bò: Bé có thể bò ngay sau khi ngồi vững mà không cần mẹ giữ. Tuy vậy nếu bé chưa có dấu hiệu bò thì mẹ cũng đừng lo lắng nhé, nhiều em bé tới gần 1 tuổi mới tỏ ra thích thú với việc bò.
  • Bé nói: Bé sẽ bập bẹ nói được vài từ đơn giản như "mẹ mẹ" hoặc "papa" dù chưa thật sự rõ tiếng. Khả năng nói của bé sẽ ngày càng tốt hơn, bố mẹ hãy tiếp tục dành thời gian nói chuyện cùng bé mỗi ngày để bé được lắng nghe ngôn từ nhiều hơn nhé.
  • Bé chỉ trỏ: Bé bắt đầu biết chỉ các đồ vật và tỏ ra thích thú với điều này. Đây là một mốc phát triển rất thú vị nên bố mẹ đừng "làm lơ" mỗi khi bé chỉ một món đồ nhé. Bé chỉ trỏ cũng chính là lúc bé muốn nói "mẹ nhìn kìa". Bạn hãy khuyến khích bé chỉ các đồ vật thân quen và miêu tả chúng cho bé nghe, tỏ ra thích thú với trò chơi "chỉ trỏ" của bé nhé.
  • Bé “kết bạn”: Bé sẽ có một "người bạn" thân thiết như thú bông, một chiếc gối hoặc một chiếc áo. Đi đâu bé cũng muốn mang "người bạn" này đi cùng. Mẹ sẽ thấy bé "bám bạn" y hệt như bám mẹ vậy. Đây là một mốc phát triển hoàn toàn tự nhiên và đáng yêu về cả cảm xúc và nhận thức. Mẹ hãy cổ vũ tình bạn này của bé nhé. Tuy nhiên vẫn cần đảm bảo các yếu tố an toàn như không để chăn gối hoặc thú bông vào cũi để tránh giấc ngủ của bé bị làm phiền, tránh gây ngạt.

Cân nặng và chiều cao của bé 8 tháng tuổi

Dưới đây là những thông tin về chiều cao và cân nặng trung binhg của bé 8 tháng tuổi được đưa ra bởi whattoexpect.com – chuyên trang về chăm sóc mẹ bầu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

  • Bé gái 8 tháng tuổi có cân nặng trung bình 7,9kg và chiều cao trung bình 68,7cm.
  • Bé trai 8 tháng tuổi có cân nặng trung bình 8,6kg và chiều cao trung bình 70,6cm.

Mọi khó khăn cần được hỗ trợ về EASY mẹ vui lòng gửi câu hỏi tại mục Tư vấn EASY

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

EASY#15: Lịch sinh hoạt EASY cho bé 8 tháng: Giờ ăn – chơi – ngủ chi tiết và các kỹ năng bé đạt được

 

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG