Tư vấn cho bé 5–6 tháng thường catnap, ngủ giấc ngắn, chỉ thức được 2,5 giờ: Đổi lịch EASY mới cho bé

4.9/5 (422 đánh giá)

Bé trong giai đoạn 5-6 tháng, hiện đang theo EASY 4 và thường catnap, chỉ ngủ ngày 30 phút là dậy. Thời gian thức tối đa của bé là 2,5 giờ. Dưới đây là tư vấn của Mamibabi để giúp bé có giấc ngủ tốt hơn. 

Tư vấn cho bé 5–6 tháng thường catnap, ngủ giấc ngắn, chỉ thức được 2,5 giờ: Đổi lịch EASY mới cho bé

Mẹ hỏi: Bé nhà em được 5 tháng 18 ngày. Bé hiện tại đang theo EASY 4, thời gian thức cả ngày là 8,5 giờ. Bé đã biết tự ngủ. Trước đó em không cho bé theo EASY, chỉ bắt đầu theo EASY 4 khi bé được 3 tháng 1 tuần ạ.

Vấn đề em gặp phải là 2 tháng nay bé bị catnap tất cả các giấc, chỉ ngủ được 30 phút, dậy tỉnh như sáo. Riêng giấc đầu ngày hầu như bé không ngủ lại được. Ban đêm bé hay dậy tầm 3, 4 lần và nhét ti giả bé ngủ lại. Cũng có lúc bé dậy ê a khoảng 1 tiếng mới chịu ngủ.

Lúc chưa theo EASY thì bé tự chuyển giấc nhưng khi theo rồi thì bé không tự chuyển giấc được nữa. Dù em có bế lên đặt xuống, áp dụng nút chờ 10 phút, thậm chí là đánh thức bé ở phút 20 rồi tiếp tục vỗ cho bé ngủ lại cũng không được ạ, và nhiều khi bé ngủ lại được thì chỉ ngủ tầm 30 – 45 phút nữa thôi ạ. Để ngủ được trọn vẹn 2 giờ thì bé phải dậy tầm 3, 4 lần.

Em theo dõi hàng ngày thì bé không thể thức quá 2,5 giờ. Nếu cho bé thức quá thời gian này bé sẽ gắt ngủ, khóc và không chịu tự ngủ được. Mong được sự giúp đỡ từ anh chị ạ.

Mamibabi trả lời:

Chào mom,

Trước tiên mom cần cho bé chuyển sang một lịch EASY mới nhé. EASY 4 chỉ lý tưởng với bé trước 5 tháng, còn với bé 5-6 tháng như bé của mom thì bé cần chuyển sang EASY 2-3-4. EASY 2-3-4 là bé thức 2 giờ, rồi thức 3 giờ, rồi thức 4 giờ. Mom có thể xem chi tiết tại đây.

Tuy nhiên vì bé nhà mom hiện chỉ thức được tối đa 2,5 giờ nên mom hãy áp dụng biến thể của EASY 2-3-4, đó là EASY 2,5-2,5-3 nhé. Ban đầu bé sẽ không hoàn toàn theo lịch đó mà sẽ có những ngày 2,5-2,5-2,5 hoặc 2-2,5-3 hoặc thậm chí quay về lịch EASY 4. Nhưng sau một thời gian, waketime tối đa của bé sẽ tăng từ 2,5 lên 3 và bé có thể theo đúng lịch 2,5-2,5-3 rồi đến 2-3-3,5 hoặc 2-3-4.

Điểm khác biệt của EASY 2,5-2,5-3 so với EASY 4 là con chỉ ngủ 2 giấc ngày (không còn giấc thứ 3 ngủ đệm), điều này tạo độ mệt và lực dồn để 2 giấc ngày của con hiệu quả hơn, tránh ngủ giấc ngắn lắt nhắt. Tổng thời gian ngủ 2 giấc ngày là 3-4 tiếng. 

Mom lưu ý là:
- Khi bắt đầu chuyển từ EASY 4 sang EASY mới thì bé sẽ giảm từ 3 giấc ngủ ngày xuống chỉ còn 2 giấc ngày, mom hãy cho bé ĐI NGỦ ĐÊM SỚM 30 PHÚT

- Luôn đọc dấu hiệu ngủ của bé để cho bé đi ngủ hợp lý, tránh quá mệt, gắt ngủ, catnap và ảnh hưởng tới cả các nap sau

- Mom tăng dần nút chờ 10 lên 12 rồi 15 phút nhé vì bé sắp tròn 6 tháng rồi. Như vậy sẽ giúp bé dần có khả năng tự trấn an và chuyển giấc tốt hơn. 

Khi con catnap ngoài bế lên đặt xuống mom có thể tham khảo thêm:

- Cho con nằm nghiêng vỗ vai shù shù tới khi con ngủ thì cho nằm thẳng trở lại

- Sử dụng ti giả

- Wake to sleep: Bé ngủ được 30 phút mom đánh thức để con chuyển sang chu kỳ ngủ nông rồi nối giấc sang chu kỳ ngủ sâu tiếp theo. Tuy nhiên cách này khó, đôi khi phản tác dụng nếu không chọn đúng thời điểm chuyển giao nREM và REM.

Mom lưu ý rằng việc chữa catnap cho bé chỉ hiệu quả khi:

- Bé được ăn no

- Được vỗ ợ hơi kỹ, không đầy hơi, khó chịu, đau bụng...

- Giấc ngủ đêm tốt giúp giấc ngày cũng tốt hơn, đêm lý tưởng nhất là 11-12 tiếng, nên ngủ đêm muộn nhất là 19h30

- Điều kiện và trình tự ngủ lý tưởng: Nhiệt độ phòng mát, tối, yên tĩnh, có tiếng ồn trắng, bỉm sạch, được quấn chặt, có wind-down thư giãn trước khi ngủ… 

Điều quan trọng nhất bây giờ là cần đổi cho bé sang một lịch EASY mới mom nhé!

Như hiện nay mom đang có sự quan sát bé rất tốt và cũng biết nhiều về EASY. Mom hãy tiếp tục theo sát các dấu hiệu và lịch sinh hoạt của bé nhé! 

Các con số trong lịch EASY chỉ mang tính chất “bản lề” để định hướng chứ không có nghĩa bé phải thuận theo 100%, bé sẽ có các biến thể EASY của riêng mình. Sau quãng thời gian chuyển giao EASY, nếp sinh hoạt của bé sẽ ổn định hơn, waketime dài hơn, nap ngày tốt hơn và catnap sẽ giảm mom nhé.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG