Tư vấn cho bé gần 5 tháng bú lắt nhắt, cả tiếng mới xong 1 cữ, chỉ khi buồn ngủ mới bú liên tục

4.7/5 (323 đánh giá)

"Bé xuất hiện tình trạng bú lắt nhắt. Mình phải để bé chơi hoặc bế ra khỏi phòng 5-10 phút rồi vô bé mới bú tiếp, chỉ khi buồn ngủ thì bé bú liên tục, cứ như vậy cả tiếng hơn mới xong 1 cữ. Như vậy bé bú vặt đúng không ạ? Mình khắc phục như thế nào?"

Tư vấn cho bé gần 5 tháng bú lắt nhắt, cả tiếng mới xong 1 cữ, chỉ khi buồn ngủ mới bú liên tục

Mẹ hỏi: Chào Mamibabi! Bé nhà mình hiện tại được 4 tháng 23 ngày. Bé xuất hiện tình trạng bú lắt nhắt, cứ bú 60-120ml là oẹ oẹ không bú nữa (bé bú bình). Mình phải để bé chơi hoặc bế ra khỏi phòng 5-10 phút rồi vô bé mới bú tiếp, chỉ khi buồn ngủ thì bé bú liên tục, cứ như vậy cả tiếng hơn mới xong 1 cữ. Như vậy bé bú vặt đúng không ạ? Mình khắc phục như thế nào? 1 cữ bé bú được 180-240ml. 

Lịch sinh hoạt của bé như sau:

Sáng tầm 6h30-7h bé dậy, massage thay bỉm rồi ăn, bé chơi tầm 2 tiếng thì ngủ lại nhưng bé phải uống thêm sữa thì mới ngủ, nếu không thì đặt xuống bạn ấy không ngủ. 
Tầm 9h30 bé ngủ được 30 phút lại dậy.
11h bé bú cữ thứ 2 rồi chơi, tắm sau đó lại ti rồi đi ngủ.
13h bé ngủ, có thể ngủ tới 15-16h
Bé dậy chơi rồi thay đồ ngủ, ti và đi ngủ.

Mình cảm ơn ạ!  

Mamibabi trả lời: 

Chào mom,

Ở giai đoạn 4 tháng 23 ngày, bé có thể đang trải qua tuần khủng hoảng (tuần 19), và có thể bú kém hơn cũng như thay đổi nhịp sinh hoạt. Khi tuần khủng hoảng qua đi, bé sẽ bú trở lại bình thường. Mom xem thêm về tuần khủng hoảng tại đây nhé

- Về lượng bú: Bé nhà mom hiện sắp tròn 5 tháng. Với bé ở tháng tuổi này, mỗi ngày bé cần ăn 4–5 cữ. Tuy nhiên, lượng sữa sẽ không giống nhau mà tùy theo nhu cầu của từng bé. Có bé sẽ bú 200ml/lần, nhưng có bé chỉ bú 120ml như bé của mom, vì vậy mom cho bé bú theo nhu cầu của bé nhé! 

- Về việc “chỉ khi buồn ngủ thì bú liên tục”: Mom không nên để bé bú và ngủ như vậy vì sẽ ảnh hưởng tới thói quen ngủ của bé. Tốt nhất nên để bé tự ngủ, không phụ thuộc vào sữa, cũng như không cố cho bé bú trước khi ngủ để bú được nhiều hơn. Trình tự lý tưởng của ban ngày là ăn – chơi – ngủ.

Lịch sinh hoạt hiện nay cho thấy trong 1 cữ mom cho bé bú 2 lần vào đầu và cuối cữ, tức là ngủ dậy bé bú, sau đó chơi, sau đó lại bú tiếp rồi ngủ. Việc này sẽ khiến ở cữ tiếp theo bé không bú được nhiều mà chỉ bú một ít rồi chơi, mom sợ bé đói sẽ lại cho bé bú tiếp rồi mới ngủ. Cứ như vậy sẽ tạo thói quen bú lắt nhắt. 

Việc sinh hoạt của bé nên theo trình tự ăn – chơi – ngủ thay vì ăn – chơi – ăn – ngủ như hiện nay. (Duy nhất chỉ có bữa đêm thì mom cho bé bú xong ngủ luôn chứ không chơi) 

Mom nên điều chỉnh một chút về cả việc ăn và ngủ của bé:
- Bé thức dậy, mom cho bé bú theo nhu cầu 
- Sau đó bé chơi
- Và cuối cùng cho bé ngủ.

Hiện tại việc mom đặt xuống bạn ấy không ngủ là do bé chưa có kỹ năng tự ngủ tốt chứ không phải do bé đói. Mom hãy cố gắng luyện cho bé tự ngủ để bé có thể ngủ tốt hơn, không phải bú sữa để ngủ. Sau khi thức dậy, đủ đói, bé sẽ ăn tốt hơn ở cữ tiếp theo và dần dần không còn bú lắt nhắt nữa.

Để bé tự ngủ tốt thì mom cần tạo điều kiện ngủ lý tưởng là phòng tối, mát, yên tĩnh, bé được mặc chũn nhộng/túi ngủ, có tiếng ồn trắng, ăn no, bỉm sạch… Mom xem chi tiết cách luyện ngủ cho bé tại đây nhé!

Chúc bé của mom luôn mạnh khỏe!

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG