Tư vấn cho bé 1 – 2 tháng chậm tăng cân, đêm ngủ nhiều ăn ít: Có cần đánh thức bé dậy để cho ăn không?

4.8/5 (487 đánh giá)
Tư vấn cho bé 1 – 2 tháng chậm tăng cân, đêm ngủ nhiều ăn ít: Có cần đánh thức bé dậy để cho ăn không?

Mẹ hỏi: Bé nhà mình được 1 tháng 16 ngày. Khi sinh bé nặng 4,4kg. Tháng đầu tiên bé tăng 500g. Từ tuần thứ 3 bé bú 1 đến 2 cữ đêm (23h và 2h). Đến tuần thứ 4 bé bú 1 cữ đêm lúc 2h. Hiện tại 2 hôm nay bé chỉ bú đầu hôm lúc 18h và 22h, sau đó ngủ đến 5h sáng. Mình có cần đánh thức bé dậy để cho ti không? Bé ngủ sâu giấc nên khó đánh thức lắm. Bé tự ngủ không cần bế ẵm để vào giấc. Bé ti ít như vậy có vấn đề gì không? Đó có phải là nguyên nhân làm bé chậm tăng cân không? Mỗi ngày bé ti khoảng 6 – 7 cữ (khoảng 3 – 4 tiếng/cữ), mỗi cữ 80 – 100ml.

Mamibabi trả lời:

Chào mom,

- Về cân nặng: Cần quan tâm tới cả 2 chỉ số đó là cân nặng bé đạt được từng tháng và cân nặng bé tăng thêm sau mỗi tháng.

+ Về cân nặng bé tăng thêm: Trong 3 tháng đầu, mỗi tháng bé sơ sinh thường tăng 1 - 1,2kg. Như vậy khi bé chỉ tăng 500g mom sẽ thấy là ít. Tuy nhiên, nếu tính tổng cân nặng thì sẽ thấy rằng cân nặng của bé đang ở mức chuẩn chứ không bị thiếu cân nên hiện tại mom có thể an tâm nhé.

+ Bé sinh đủ tháng có cân nặng ngưỡng trên là 3,2 - 4,1kg. Bé nhà mom sinh ra 4,4kg tức là bé đã trộm vía vượt chuẩn. Sau 1 tháng bé được 4,9kg, đó là mức cân lý tưởng mom nhé. Mom hãy theo dõi bé trong các tháng tiếp theo để xem bé tăng bao nhiêu cân và có dấu hiệu chậm tăng cân hay không. Còn hiện tại cân nặng của bé không phải vấn đề đáng lo ngại. Mom có thể theo dõi bảng cân nặng chuẩn các tháng của bé tại đây

- Về cữ ăn đêm của bé: Như mom miêu tả thì hiện nay đêm nào bé cũng dậy để ăn, tần suất 1 – 2 lần. Đây là điều rất lý tưởng mom nhé. Ở giai đoạn 0 – 3 tháng, mỗi đêm bé sơ sinh nên ngủ 11 - 12 tiếng, trong thời gian đó bé dậy ăn 1 – 3 lần (có những bé dậy nhiều hơn gây gián đoạn giấc ngủ). Vì vậy mom tiếp tục duy trì cữ đêm 1 – 3 lần cho bé như hiện nay là tốt nhất, mom không cần đánh thức bé dậy để cho ăn vì sơ sinh ăn theo nhu cầu, khi đói bé sẽ tự dậy và khóc để “báo hiệu” việc mình đói. Đối với bé ở giai đoạn này, giấc ngủ là điều rất quan trọng, nhất là giấc đêm, sẽ giúp bé phát triển cả thể chất và trí não, vì vậy mom hãy để bé ngủ theo nhu cầu và cố gắng để giấc đêm dài 11 – 12 tiếng. Việc bé tự ngủ không cần bế ẵm để vào giấc cũng là điều rất tốt, cần tiếp tục duy trì.

- Về lượng sữa: Đối với bé ở tháng tuổi như bé của mom thì mỗi ngày bé nên ăn 5 – 8 bữa, vì vậy mom cho bé ăn 6 – 7 bữa như hiện nay là hợp lý, lượng sữa sẽ không giống nhau bởi nhu cầu của mỗi bé mỗi khác, mom hãy cho bé bú theo nhu cầu nhé.

Bé đã tròn 6 tuần nên để việc ăn ngủ của bé vào nếp hơn mom có thể áp dụng EASY 3,5 cho bé, có nghĩa là sau mỗi 3,5 giờ thì chu trình ăn – chơi – ngủ của bé sẽ lặp lại; mom cho bé ăn ban ngày sau mỗi 3,5 giờ, lượng ăn vẫn theo nhu cầu của bé chứ không ép.

Ví dụ:

6h sáng bé dậy, ăn, vận động

7h30 – 9h30 bé ngủ giấc ngày 1

9h30 bé dậy, ăn, vận động

11 – 13h bé ngủ giấc ngày 2

13h bé dậy, ăn, vận động

14h30 – 16h30 bé ngủ giấc ngày 3

16h30 bé dậy, ăn, vận động

17h30 bé ngủ giấc đệm 4 (giấc này chỉ ngắn 30 – 45 phút và không bắt buộc, chỉ cần ngủ giấc này nếu bé có dấu hiệu buồn ngủ và không thức liền được tới giấc đêm)

18h bé dậy, tắm, ăn

19h bé ngủ đêm (mom lưu ý luôn cần cho bé ăn no trước giấc ngủ đêm để bé có thể ngủ được dài)

Như vậy ban ngày bé ngủ khoảng 6 – 6,5 tiếng, ban đêm khoảng 11 tiếng. Tổng thời gian ngủ trong 1 ngày là 17 tiếng, phù hợp với tháng tuổi này mom nhé!

Như hiện nay cả mom và bé đều đang làm rất tốt. Mom hãy tiếp tục duy trì nếp ăn ngủ hợp lý cho bé và theo dõi việc tăng cân trong những tháng tiếp theo nhé!

Chúc bé của mom luôn mạnh khỏe!

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG