Truyện thai giáo: Đôi bạn cùng chí hướng

4.7/5 (495 đánh giá)

Truyện thai giáo “Đôi bạn cùng chí hướng” kể về hai cậu bé có hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng rồi họ đã trở thành bạn thân và có những mục tiêu giống nhau trong cuộc sống. Bố mẹ và bé hãy cùng đọc truyện để xem hai cậu bé có những ước muốn gì nhé!

Truyện thai giáo: Đôi bạn cùng chí hướng

Đọc truyện thai giáo “Đôi bạn cùng chí hướng”

Ngày xưa, ở một ngôi làng nọ có một cậu bé mồ côi cha mẹ tên là Thiên. Từ nhỏ cậu đã phải vất vả mưu sinh. Hằng ngày, Thiên vào rừng đốn củi, hái nấm rồi đem ra chợ bán. Nhà nghèo, không được đi học, Thiên lúc nào cũng mong muốn được đến trường như những người bạn đồng trang lứa.

Mỗi lần vào rừng đốn củi và hái nấm Thiên đều đi ngang lớp học của ông đồ ở đầu làng. Hôm nay cũng vậy, cậu nghe thấy tiếng đọc bài thì vội dừng lại, ngó qua cửa sổ để “học lỏm”. Bỗng có tiếng nói phía sau làm Thiên giật mình.

- Cậu đang làm gì ở đây vậy?

Thiên quay lại và nhận ra người đó là Minh. Minh là con của một bá hộ giàu có trong vùng và cũng là một trong những học trò giỏi của thầy đồ.

- Tôi chỉ tình cờ đi ngang qua đây nên đứng lại xem chút thôi.

Thiên lúng túng đáp.

Nghe vậy, Minh nghiêm giọng:

- Ngày nào cậu cũng lén lút ở đây mà gọi là tình cờ sao? Nếu cậu không nói thật thì tôi sẽ gọi mọi người đến đấy. Rút cục cậu đang rình mò cái gì vậy?

Thiên nghe vậy rất sợ hãi, đành nói ra chuyện mình thích học chữ nhưng không có tiền, đành phải nấp ở cửa để học lỏm.

Minh nghe xong liền mỉm cười: “Chuyện này đâu có khó gì. Nếu như cậu muốn thì hãy đến nhà tôi học. Tôi sẽ dạy cậu học.”

Thiên ngạc nhiên: “Cậu thật sự muốn dạy tôi học sao? Nhưng tôi không có gì để trả công cho cậu đâu”.

“Tôi đâu bắt cậu trả gì chứ, chỉ cần lúc rảnh, cậu đưa tôi lên rừng chơi cùng là được, tôi muốn xem trong rừng có gì vui, tôi cũng chưa bao giờ được đi hái nấm giống cậu”, Minh trả lời.

Vậy là từ hôm đó, ban ngày Thiên lên rừng kiếm củi, hái nấm; tối đến, cậu sang nhà Minh học bài. Nhờ sự chỉ bảo cặn kẽ của người bạn, cộng thêm sự chăm chỉ của bản thân, Thiên đã học rất nhanh.

Còn Minh, mỗi khi rảnh rỗi, cậu lại được Thiên đưa lên rừng, dạy cách đốn củi, hái nấm và làm nhiều việc khác. Nhờ đó, Minh hiểu được sự nghèo khó và nỗi vất vả của những người dân nghèo trong làng.

Cứ như vậy, Thiên và Minh trở thành một đôi bạn thân thiết, ngày ngày cùng nhau học tập. Họ có cùng một mong ước là khi lớn lên sẽ giúp đỡ mọi người trong vùng để không còn ai phải đói khổ, và ai cũng được học chữ.

Nhiều năm sau, cả Thiên và Minh cùng thi đỗ và làm quan trong vùng. Thấu hiểu tầm quan trọng của việc học, Thiên đã cho mở nhiều trường học và chủ trương cắt giảm học phí cho con em các gia đình nghèo.

Còn Minh, sau nhiều năm chứng kiến người bạn thân của mình và nhân dân trong vùng vất vả, Minh cho khai khẩn đất hoang, thúc đẩy trồng trọt và tạo ra nhiều công ăn việc làm, giúp đời sống người dân khấm khá hơn.

Người dân trong vùng ai ai cũng yêu mến hai vị quan thanh liêm, chính trực, luôn hết lòng vì dân.

Bài học từ truyện thai giáo “Đôi bạn cùng chí hướng”

Câu chuyện ca ngợi sự chăm chỉ, cầu tiến của Thiên. Mặc dù nhà nghèo, không có điều kiện đi học nhưng cậu vẫn cố gắng vươn lên. Trong cuộc sống, khó khăn là điều không thể tránh khỏi, mỗi chúng ta luôn cần nỗ lực, chăm chỉ để đạt được ước mơ của mình.

Truyện cũng ca ngợi lòng tốt của Minh. Minh được sinh ra trong gia đình giàu có nhưng cậu luôn thấu hiểu, cảm thông với những người nghèo quanh mình và giúp đỡ họ có cuộc sống tốt hơn.

Nội dung đặc biệt chỉ dành cho tài khoản VIP Mom
Hãy tạo tài khoản để xem mom nhé, chỉ hết 5 giây!
Tạo tài khoản ngay!

Đọc truyện và thơ thai giáo như thế nào?

Mẹ bầu nằm thư giãn, tâm trạng lạc quan, đọc truyện và thơ thai giáo theo nội dung được Mamibabi cung cấp với giọng tươi vui, hân hoan.

Mẹ hãy đọc thành tiếng để con có thể nghe được. Khi đọc, mẹ có thể vuốt ve, massage bụng bầu nhẹ nhàng. Bé sẽ có phản ứng tích cực với động tác và lời nói của mẹ đấy.

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Truyện thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG