Ốm nghén có ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng của thai nhi không?

4.6/5 (486 đánh giá)

Vào đầu thai kì, do ốm nghén, có thể bạn không lên cân, thậm chí bị sụt cân, vì thế mà bạn rất lo lắng cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng chuyên gia khuyên rằng, chỉ cần mẹ có sức khỏe tốt thì bị giảm cân một chút trong thời kỳ đầu không có gì đáng lo ngại.

Ốm nghén có ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng của thai nhi không?

Gia tăng hormone gây cảm giác buồn nôn

Nguyên nhân gây thai nghén có thể liên quan đến sự gia tăng của thế vàng và hormone màng đệm gonadotropin. Những hormone này làm cho các cơ ở dạ dày và đường ruột giãn ra, khiến dạ dày chậm thoát khi, tăng tiết dịch vị dẫn đến buồn nôn.

Mức độ thai nghén ở mỗi người khác nhau

Có khoảng 1/4 phụ nữ mang thai không bị ốm nghén, đây cũng là hiện tượng bình thường. Thông thường, các trường hợp có tỉ lệ ốm nghén cao và nghiêm trọng là mang thai khi còn trẻ, đã từng sinh nở, người béo, người mang đa thai, mang thai trứng (thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ bánh rau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to, nhỏ, dính vào nhau thành từng chùm giống như trứng ếch). Ngoài ra, tâm lí cũng là yếu tố gây ảnh hưởng, người sợ mang thai, lo lắng nhiều thì ốm nghén càng nặng.

Ốm nghén có ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng của thai nhi không?

Ốm nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ốm nghén thường không để lại di chứng gì cho mẹ và bé. Trừ trường hợp quá nghiêm trọng, vì vậy, bạn không nên quá lo lắng vấn đề dinh dưỡng cho thai nhi. Vì thai nhi 28-36 tuần mới cần nhiều dinh dưỡng, lúc này thể trọng tăng nhanh nhất. Còn trong thời kỳ đầu, thai nhi vẫn ở giai đoạn phân hóa tế bào, bạn không cần tăng hấp thụ calo; chỉ cần thể trọng không giảm quá nhiều, không mất nước hay mất cân bằng chất điện giải, hoặc không nhiễm acid (ketoacidosis), thì bạn không cần lo lắng đến sự tăng trưởng của thai nhi.

Trong thời gian ốm nghén cần đảm bảo dinh dưỡng

Việc ăn uống trong thời gian này phải đảm bảo nguyên tắc giàu dinh dưỡng, ngon miệng, dễ tiêu hóa, ăn thành nhiều bữa; ăn nhiều đồ ăn ít mỡ, chứa ít nước như: bánh, trứng gà, chocolate... Đồng thời, uống nhiều nước để phòng tránh hiện tượng mất nước hoặc mất cân bằng chất điện giải. Nếu hiện tượng buồn nôn nghiêm trọng đến mức không ăn uống được thì phải kịp thời thăm khám bác sĩ.

 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG