Những thay đổi khi mang thai

5/5 (426 đánh giá)

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ xuất hiện một số thay đổi. Nếu chú ý, bạn sẽ biết mình có thai nhờ những dấu hiệu này.

Những thay đổi khi mang thai

Thân nhiệt cơ sở tăng cao

Thân nhiệt cơ sở bình thường có 2 giai đoạn: Trước khi rụng trứng, thân nhiệt thấp; sau khi rụng trứng, thân nhiệt cao. Sau khi thụ thai, ngoài dấu hiệu chậm kinh, thân nhiệt cơ sở của bạn sẽ duy trì ở 36,9'C-37,2 C trong 18-21 ngày không hạ xuống. Bắt đầu từ đây, thân nhiệt cơ sở sẽ luôn ở mức cao như thế này trong suốt thai kì.

Buồn ngủ liên tục

Khi mang thai, bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ liên tục, đây là hiện tượng bình thường, là kết quả của sự sản sinh hormone. Cơ thể khi mang thai sẽ sản sinh ra một loại hormone làm mềm cơ tử cung giúp phòng chống sảy thai, đồng thời nó có tác dụng gây mê khiến hoạt động của cơ thể chậm chạp, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ.

Ngoài ra, chuyển hóa trong cơ thể bạn cũng tăng nhanh hơn bình thường, nghĩa là toàn bộ các cơ quan trong cơ thể đều gia tăng nhịp độ hoạt động, calo tiêu thụ cũng nhanh hơn khiến đường trong máu không đủ, đó cũng là nguyên nhân gây buồn ngủ.

Những thay đổi khi mang thai

Bầu vú lớn hơn, quãng vú chuyển sang màu sẫm

Dưới tác dụng của nội tiết tố estrogen và progesterone, mang thai từ 8 tuần trở đi, bầu vú sẽ lớn dần lên, đẫy đà hơn, có thể nhìn thấy những mạch máu nhỏ mờ mờ dưới lớp biểu bì bầu vũ. Núm vú và quãng vũ sẫm màu hơn, trên quãng vú xuất hiện nhiều hạt làm tấm màu nâu sẫm, gọi là “nốt sần Montgomery". Ngoài ra, bạn còn có cảm giác cương đau ở bầu vú, sau 12 tuần mang thai, ở núm vú có thể tiết ra một chút dịch màu vàng nhạt.

Tử cung dần dần to ra

Đầu thai kì, tử cung to lên không rõ rệt, nhưng có thể dùng thiết bị kĩ thuật để quan sát sự thay đổi này, từ 3,5 tháng đến 4 tháng bạn mới có thể thấy bụng lộ rõ ra. Mang thai tháng thứ 3, tử cung có đường kính khoảng 8 cm, to bằng nắm tay.

Thay đổi tình trạng da

Đầu thai kì, do sự kích thích của hormone, da của bạn sẽ xuất hiện sắc tố sẫm màu ở vùng mặt, núm vú, quầng vú, cửa âm đạo; sắc tố sẫm ở mặt là những vết nám da. Một số người trước khi mang thai không có mụn trứng cá, nhưng đầu thai kì lại xuất hiện mụn trứng cá, còn một số người trước khi mang thai có mụn trứng cá nhưng khi mang thai lại hết mụn. Vì vậy, thai kì cũng là thời gian tuyệt vời để cải thiện làn da.

Những thay đổi khi mang thai

Trọng lượng cơ thể tăng

Trọng lượng có xu thể tăng dẫn từ đầu thai kì, nhưng lúc này thai nhi vẫn còn nhỏ cần ít dinh dưỡng, nên trọng lượng không tăng lên rõ rệt, bình thường chỉ tăng khoảng 1-2 kg. Thể trọng tăng nhanh cũng không tốt, vì thai nhi tăng trưởng quá to sẽ khó có thể đẻ thường.

Đầu thai kì là giai đoạn dễ sảy thai, dù là những dấu hiệu đau bụng tưởng như bình thường cũng có khả năng dẫn đến điều này. Vì vậy, bạn phải chăm sóc bản thân chu đáo, nếu thấy đau bụng hoặc xuất huyết âm đạo phải lập tức đến bệnh viện kiểm tra.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG