Thai nhi có nang ở thận có nguy hiểm không? Nên điều trị như thế nào?

4.5/5 (366 đánh giá)
[Hỏi đáp] Em 30 tuổi, mang thai được 6 tháng, vừa rồi em đi siêu âm BS nói có nhiều nang ở thận, nước ối ít hơn bình thường. BS khuyên em đi bệnh viện để xử lý. Em muốn được BS tư vấn. Gia đình em cũng có nhiều người có nhiều nang ở thận.
Thai nhi có nang ở thận có nguy hiểm không? Nên điều trị như thế nào?

Nang thận ở thai nhi là gì?

Trong quá trình khảo sát thai nhi, siêu âm hệ thống tiết niệu của thai nhi là một phần không thể thiếu. Về hình thái học, có thể phát hiện các dị dạng hệ niệu của thai nhi và dựa vào lượng nước ối có thể đánh giá chức năng của thận thai nhi. Khi khảo sát hệ niệu thai nhi, các vấn đề cần đánh giá:

  • Có bàng quang hay không
  • Có thận hay không, vị trí, kích thước, có nang
  • Có giãn hệ niệu hay không (giãn đái bể thận, niệu quản..)
  • Tổn thương một bên, hai bên
  • Giới tính của thai nhi

Bất thường về nhiễm sắc thể sẽ tăng lên gấp 3 lần nếu dị dạng thận đơn độc và tăng gấp 30 lần nếu ngoài bất thường thận còn có các bất thường khác đi kèm.

Trong nhóm bệnh lý nang thận bao gồm:

  • Thận loạn sản nang
  • Thận loạn sản nang do tắc nghẽn
  • Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội hoặc gen lặn.

Thận loạn sản nang do có sự tắc nghẽn của hệ niệu cao trước 10 tuần tuổi thai. Tình trạng này thường xảy ra ở 1 bên thận và thận này không có chức năng nên tiêu lượng sẽ phụ thuộc vào thận còn lại. Siêu âm thì thận rất lớn có nhiều nang, nhưng ối bình thường nếu thận đối bên bình thường.

Loạn sản nang do tắc nghẽn là tình trạng hệ niệu bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn sau 10 tuần. Khởi đầu có hình ảnh thận trướng nước có vỏ mỏng với nhiều nang nhỏ, dần dần thận loạn sản giảm chức năng bài tiết, hết trướng nước co nhỏ lại.

Bệnh thân đa nang di truyền theo gen lặn nằm trên nhiễm sắc thể thường đặc trưng bởi sự giãn dạng nang của các tiểu quan thận từ 1-2 mm. Tiên lượng xấu vì dẫn tới suy thận nhưng thời gian biểu hiện có thể sau sinh, trẻ em và thiếu niên. Nguy cơ tái phát là 25%.

Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội là tình trạng xuất hiện nang ở thận, gan và một số cơ quan khác. Bệnh xuất hiện trong thai kỳ và trong thời kỳ sơ sinh.

Phân biệt bệnh thận đa nang theo gen trội hay lặn dựa vào siêu âm thận của người mẹ và người cha.

Trong tình trạng của chị:

  • Thận thai nhi có nhiều nang có thể đây là tình trạng loạn sản nang do tắc nghẽn.
  • Tình trạng nước ối hơi ít hơn bình thường, có khả năng thận hoạt động có phần suy giảm. Do đó, cần có sự theo dõi sát tình trạng nước ối. Nếu lượng ối ngày càng giảm và trở thành vô ối thì tình trạng tắc nghẽn quá nặng, có thể phải chấm dứt thai kỳ (thận đa nang nặng thường kèm theo thiểu sản phổi ảnh hưởng rất nhiều tới thai nhi). Nhưng nếu tình trạng ối được giữ ở mức cho phép, chị có thể tiếp tục theo dõi thai cho tới khi sinh.

Hướng điều trị nang thận ở thai nhi

Sau sinh, chị cần cho bé đi kiểm tra sớm để giúp phát hiện sớm nguyên nhân và vị trí tắc nghẽn, tùy theo mức độ mà bác sĩ sẽ tư vấn hướng giải quyết.

Trong gia đình chị, có tình trạng thận đa nang, chị nên đi kiểm tra chính chị để tiên lượng vấn đề di truyền.


Nguồn: Tuổi Trẻ Online

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG