Mở
APP

Tại sao khi mang thai mẹ bầu thường đau xương chậu, đau xương mu, đau háng? Cách giảm đau vùng chậu như thế nào?

4.7/5 (479 đánh giá)
[Hỏi đáp] Đau vùng chậu có ảnh hưởng gì đến bé và quá trình sinh nở không? Tôi có thể làm gì để giúp giảm bớt các triệu chứng của mình?
Tại sao khi mang thai mẹ bầu thường đau xương chậu, đau xương mu, đau háng? Cách giảm đau vùng chậu như thế nào?

Đau vùng chậu là gì?

Khung chậu có cấu trúc vòng đai tròn, được tạo bởi xương cùng ở phía sau và 2 xương chậu hai bên, hình dạng giống cái chậu. Các triệu chứng của đau vùng chậu có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm đau ở vùng mu, vùng dưới thắt lưng, hông, háng, đùi hoặc đầu gối. Những cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi di chuyển, ví dụ như khi đi bộ, khi bước lên/xuống bậc cao, thay quần áo, xoay trở người trên giường hay khi quan hệ tình dục.

Điều gì gây ra Đau Vùng Chậu Ở Bà Bầu?

“Thủ phạm” gây ra đau vùng chậu có thể bao gồm:

  • Nội tiết thai kỳ: Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sản sinh ra relaxin nhằm nới lỏng các dây chằng ở xương chậu, giúp chuẩn bị cho sự ra đời của bé qua ngả âm đạo. Nhưng điều này cũng khiến các khớp xương vùng chậu di chuyển không đồng đều, xương chậu trở nên kém ổn định và do đó gây ra sự đau đớn đối với mỗi cử động.
  • Trọng lượng của bé: Khi em bé của bạn phát triển trong bụng mẹ, trọng lượng tăng thêm và sự thay đổi trong cách bạn ngồi hoặc đứng sẽ gây ra nhiều căng thẳng hơn cho xương chậu của bạn.
  • Những vấn đề về lưng hoặc bị chấn thương xương chậu trước khi mang thai: điều này khiến cho tình trạng đau vùng chậu càng trở nên trầm trọng trong thai kỳ.

Đau vùng chậu có ảnh hưởng gì đến bé và quá trình sinh nở không?

Các mẹ bầu có thể yên tâm rằng mặc dù những cơn đau vùng chậu có thể rất đau đớn và khó chịu với mẹ, nhưng nó sẽ không gây hại đến bé yêu trong bụng. Hầu hết các mẹ bầu bị đau vùng chậu trong thai kỳ vẫn có thể sinh thường qua âm đạo.

Tôi có thể làm gì để giúp giảm bớt các triệu chứng của mình?

Các biện pháp đơn giản sau đây có thể giúp các mẹ bầu dễ chịu hơn:

  • Không ngồi quá 30 phút một lần mà thay đổi vị trí thường xuyên.
  • Không bước quá dài, quá cao.
  • Nằm ngủ nghiêng về phía ít đau hơn.
  • Dồn trọng tâm cân bằng cả hai chân khi đứng, tránh đứng một chân hay bắt tréo chân.
  • Thay quần áo ở tư thế ngồi.
  • Giữ hai đầu gối gần nhau khi xoay người trên giường.
  • Khi ngủ, đặt một chiếc gối mềm dưới bụng và giữa hai chân để làm giảm áp lực lên vùng chậu.
  • Tránh các hoạt động khiến các triệu chứng tồi tệ hơn như: nâng vật nặng, đi quá nhiều, cúi cong người xuống để nâng vác, …

Nếu các biện pháp trên không giúp giảm bớt sự khó chịu và ngày càng trở nên đau hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt hơn. Có thể bạn sẽ cần thực hiện các phương pháp như: đeo đai hỗ trợ hoặc nạng, thực hiện các bài tập tăng cường cơ bụng và cơ sàn chậu, tập vật lý trị liệu … Đối với hầu hết phụ nữ, việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp giảm đau để bạn tiếp tục với các hoạt động thường ngày.


Nguồn: Website bệnh viện Từ Dũ

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM ở Việt Nam.
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
THẢO LUẬN CÙNG QUAN TÂM
BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
BÀI MỚI ĐĂNG