Cách thai giáo cho con dễ dàng nhất ngay tại nhà

4.6/5 (245 đánh giá)

Cách thai giáo cho con dễ dàng và hiệu quả nhất mẹ có thể làm ngay tại nhà là gì? Rất nhiều mẹ bầu đã đặt câu hỏi đó với Mamibabi, nhất là trong bối cảnh dịch covid đang diễn ra phức tạp như hiện nay. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ chia sẻ những cách thai giáo cho con hiệu quả nhất mẹ có thể làm hàng ngày tại nhà, không cần tới các lớp học hay hội nghị, hội thảo về thai giáo. 

Cách thai giáo cho con dễ dàng nhất ngay tại nhà

Thai giáo là gì? 

Thai giáo là các phương pháp khoa học dạy con từ trong bụng mẹ. Thai giáo gồm 2 khía cạnh cơ bản là nuôi dưỡng và giáo dục. Trong đó, nuôi dưỡng là mẹ bầu ăn uống đầy đủ và lành mạnh, qua đó thai nhi hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng từ mẹ. 

Giáo dục là mẹ tương tác với thai nhi theo 2 cách trực tiếp và gián tiếp:

  • Tương tác trực tiếp là massage bụng bầu, vuốt ve, hát cho thai nhi nghe, trò chuyện với thai nhi.
  • Tương tác gián tiếp là mẹ tập thể dục mỗi ngày, giữ tâm trạng thoải mái, thiền định, cầu nguyện, học tập… Tất cả các cách tương tác trực tiếp và gián tiếp đó đều giúp thai nhi khỏe mạnh, thông minh và hạnh phúc ngay từ khi còn trong bụng mẹ. 

Trong phần tiếp theo của bài viết, Mamibabi sẽ chia sẻ cụ thể các loại thai giáo và cách thai giáo cho con tại nhà hiệu quả nhất. Nhờ đó, mẹ không cần phải trực tiếp tới các lớp học thai giáo trong bối cảnh dịch bệnh covid diến biễn phức tạp như hiện nay. 

Các loại thai giáo 

Khi tìm hiểu về các loại thai giáo, mẹ có thể tìm hiểu theo nhiều cách khác nhau. Mẹ hãy bấm vào từng link dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về các cách thai giáo cho con nhé. 

Nếu phân loại theo quốc gia và tôn giáo, các loại thai giáo cơ bản bao gồm: 

Nếu phân loại theo kỹ năng, các loại thai giáo cơ bản bao gồm: 

Cách thai giáo cho con trong 3 tháng đầu 

Thai giáo 3 tháng đầu là một trong những nội dung được nhiều mẹ quan tâm nhất bởi đây là thời điểm nhạy cảm nhất trong thai kỳ: Mẹ vừa phải làm quen với việc có thêm một sinh linh bé bỏng trong bụng mình, vừa phải “đi nhẹ nói khẽ cười duyên" để tránh việc sảy thai, lại vừa phải trải qua các triệu chứng ốm nghén. 

Cách thai giáo cho con 3 tháng đầu sẽ giúp mẹ bầu có thể chất và tinh thần tốt hơn. Đồng thời mẹ có thể trải qua tam cá nguyệt đầu tiên một cách nhẹ nhàng. Dù là thai giáo tháng thứ 1, thai giáo tháng thứ 2 hay thai giáo tháng thứ 3, mẹ đều cần nhớ rằng điều quan trọng nhất là sự an toàn. 

Dưới đây là 5 cách thai giáo cho con mẹ có thể làm trong 3 tháng đầu: 

  • Nói lời cảm ơn: Mẹ hãy cảm ơn vì bé đã đến bên bố mẹ, nguyện cầu bé khỏe mạnh và bình an cùng mẹ trong suốt chặng đường 280 ngày mang thai. 
  • Thai giáo âm nhạc: Mẹ có thể bật nhạc cho bé nghe, hoặc tự mình đàn hát cho bé thưởng thức. Mẹ đừng lo mình hát chán nhé, bé sẽ luôn là khán giả trung thành của mẹ. 
  • Thiền: Đây là cách thai giáo cho con “có tĩnh trong động - có động trong tĩnh", giúp mẹ bầu điều hòa hơi thở, và thả lỏng tâm trí. Cách thai giáo này đem lại rất nhiều lợi ích cho cả thân và tâm mẹ bầu. 
  • Điều chỉnh chế độ ăn: Khi có bé, mẹ cần chú trọng các đồ ăn tốt cho sức khỏe như rau củ quả, thịt cá tươi, các loại ngũ cốc, quả hạch… Mẹ nên hạn chế đồ ăn công nghiệp nhiều chất phụ gia và rượu bia cũng như các chất kích thích khác. 
  • Đọc truyện thai giáo: Đây là hình thức thai giáo ngôn ngữ giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ. Hàng ngày, mẹ hãy đọc truyện thai giáo với nội dung nhân văn, vui vẻ, nhẹ nhàng cho bé nghe nhé. 

Mẹ lưu ý:

  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 1 nên chú trọng nhất việc nói lời cảm ơn và nguyện cầu điều tốt đẹp. 
  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 2 nên chú trọng nhất việc điều chỉnh chế độ ăn. Và trong các tháng sau đó, mẹ vẫn cần duy trì chế độ ăn lành mạnh và cân bằng. 
  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 3 nên chú trọng nhất việc thiền nhằm giúp mẹ an định thân tâm. 

Cách thai giáo cho con trong 3 tháng giữa 

Thai giáo 3 tháng giữa sẽ gồm rất nhiều hoạt động thú vị. Đây là thời điểm mẹ bầu khỏe mạnh, dồi dào năng lượng và giảm ốm nghén. Đây cũng là lúc mẹ đã qua 3 tháng nhạy cảm đầu tiên, nguy cơ sảy thai vì thế cũng giảm đi nhiều. Mẹ hãy giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan và thai giáo mỗi ngày cho con thật tốt nhé. 

Dưới đây là 5 cách thai giáo cho con mẹ có thể làm trong 3 tháng giữa: 

  • Gặp gỡ bạn bè: Sau khi sinh, mẹ có thể sẽ không có nhiều thời gian để gặp gỡ bạn bè. Vì vậy ngay trong 3 tháng giữa thai kỳ, khi thai nhi còn nhỏ, bụng chưa quá nặng nề, mẹ hãy “tranh thủ" dành thời gian bên những người bạn mình yêu quý nhé. 
  • Cùng bé đi du lịch: 3 tháng giữa là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bố mẹ và bé thực hiện “honeymoon" - kỳ nghỉ trước khi sinh. Mẹ hãy du lịch ở những nơi thoáng đãng, địa hình bằng phẳng, đi lại an toàn mẹ nhé. 
  • Vui cùng mỹ thuật: Thai giáo mỹ thuật giúp bé thông minh và có xu hướng yêu cái đẹp sau khi ra đời. Mẹ có thể cùng bé ngắm các bức tranh đẹp, tô màu, vẽ tranh, thiết kế, thêu thùa, may vá… Nhiều mẹ thắc mắc mẹ bầu nên xem gì để con thông minh. Và câu trả lời là mẹ hãy xem những bức tranh đẹp với đa dạng nội dung nhé: Những em bé đáng yêu, thiên nhiên, các món ăn ngon, động vật, phong cảnh… 
  • Vui với thiên nhiên: Thiên nhiên luôn mang năng lượng chữa lành diệu kỳ và giúp tâm trạng con người tích cực hơn. Mẹ có thể cùng bé đi dạo ở những nơi nhiều cây cối, cắm hoa, tỉa cây, làm vườn… 
  • Thai giáo xúc giác: Đây là cách thai giáo cho con không thể bỏ qua ở 3 tháng giữa, giúp bé phát triển các cơ và trí não tốt hơn. Mẹ có thể cùng bé chơi trò ấn đẩy, kiến bò, massage, Haptonomy… Mẹ hãy xem chi tiết cách thai giáo xúc giác cho bé tại đây

Mẹ lưu ý: 

  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 4 nên chú trọng nhất hoạt động vui với thiên nhiên. Việc này không chỉ giúp mẹ có tâm trạng tốt, mà còn giúp truyền tải tình yêu thiên nhiên tới bé. 
  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 5 nên chú trọng nhất các hoạt động liên quan tới mỹ thuật. Mỹ thuật không chỉ giúp mẹ giải trí mà còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ bé. 
  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 6 nên chú trọng nhất các hoạt động thai giáo xúc giác. Mẹ đừng quên vừa chơi trò chơi vừa nói chuyện với con nhé. 

Cách thai giáo cho con trong 3 tháng cuối 

Thai giáo 3 tháng cuối không chỉ giúp mẹ chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho cuộc vượt cạn, mà còn giúp mẹ sinh con dễ hơn và nuôi con nhàn hơn. Thai giáo 3 tháng cuối cũng sẽ giúp mẹ giảm nguy cơ sinh non và có một tam cá nguyệt cuối cùng nhẹ nhàng hơn. 

Dưới đây là 5 cách thai giáo cho con mẹ có thể làm trong 3 tháng cuối: 

  • Tưởng tượng: Đây là phương pháp thai giáo cảm xúc giúp mẹ có tâm trạng tích cực hơn. Mẹ hãy ngồi hoặc nằm thư giãn và tưởng tượng những điều tốt đẹp như: Mẹ sinh bé dễ dàng, nụ cười của bé, cả gia đình chào đón bé, bé lẫy, bé chơi đùa cùng mẹ… 
  • Học cách chăm sóc bé sau sinh: Đây là hình thức thai giáo trí tuệ, còn gọi là thai giáo tri thức, giúp mẹ nâng cao kiến thức cho chính bản thân mình; đồng thời có đủ kỹ năng cần thiết để chăm sóc bé. Ngoài việc đọc các cuốn sách về nuôi con, mẹ nên tham gia các lớp học tiền sản, và có thể tham khảo mục Hậu sảnNuôi dạy con của Mamibabi nhé. 
  • Thai giáo ánh sáng: Đây là cách thai giáo cho con bằng đèn pin, giúp bé phát triển thị giác, trí não và phản xạ nhanh nhạy. Mẹ có thể tham khảo cách thai giáo ánh sáng chi tiết tại đây
  • Đi dạo: Đây là hình thức thai giáo vận động giúp mẹ khỏe mạnh, dẻo dai, hạn chế phù nề, béo phì và tiểu đường thai kỳ. Mẹ hãy đi dạo mỗi ngày ít nhất 30 phút. 
  • Trò chuyện cùng bé mỗi ngày: Mẹ hãy nói với bé những điều mình kỳ vọng như con hãy xoay ngôi thuận để ra đời dễ dàng nhé, con hãy tăng thêm cân nhé, hoặc con hãy ra khi đã đủ 40 tuần nha… Cuốn sách “Mẹ Nhật thai giáo" cho biết rất nhiều em bé đã “nghe lời" mẹ sau một thời gian được mẹ nhắn nhủ. 

Mẹ lưu ý: 

  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 7 cần chú trọng nhất hoạt động học cách chăm sóc bé sơ sinh. Việc này sẽ giúp mẹ tự tin hơn, không còn lo lắng hay lúng túng sau khi sinh bé. 
  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 8 cần chú trọng nhất hoạt động thai giáo bằng ánh sáng, nhằm giúp bé cảm thấy vui vẻ và được tương tác với mẹ nhiều hơn. 
  • Cách thai giáo cho con tháng thứ 9 cần chú trọng nhất hoạt động trò chuyện với bé. Điều này sẽ giúp kết nối mẹ và bé tốt hơn, đồng thời giúp bé cảm thấy an tâm mỗi khi được nghe giọng mẹ. 

Cách thai giáo cho con từ trong bụng mẹ: Sai lầm thường gặp

Thai giáo có rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Nhưng mẹ cần thai giáo đúng cách để đạt được những lợi ích đó. Dưới đây là những sai lầm thường gặp trong cách thai giáo cho con mẹ cần tránh: 

  • Ép mình nghe thể loại nhạc không thích: Nhạc cổ điển được mệnh danh là “nhạc thông minh", giúp thai nhi thông minh hơn từ trong bụng mẹ. Tuy vậy, nếu không thích, mẹ không cần ép mình nghe loại nhạc này. Mẹ hãy nghe bất cứ loại nhạc nào mình thích miễn sao an toàn và phù hợp với bé. 
  • Ép mình thai giáo dù sức khỏe không cho phép: Một số mẹ sau khi đi khám, bác sĩ yêu cầu cần nằm yên một chỗ “treo chân" trong nhiều ngày. Khi đó, mẹ không nên ép mình thai giáo vận động bằng cách đi bộ hoặc yoga. Bất cứ cách thai giáo cho con nào cũng cần đảm bảo sự an toàn của mẹ và bé trước tiên.  
  • Áp tai nghe vào bụng bầu: Môi trường nước ối sẽ khuếch đại âm thanh, khiến âm thanh bé nghe to hơn bình thường và làm bé khó chịu. Vì vậy mẹ đừng áp tai nghe lên bụng bầu mà hãy bật loa ngoài với âm lượng đủ nghe và cùng bé thưởng thức nhé. 
  • Quá lạm dụng thai giáo: Việc mẹ thai giáo liên tục trong thời gian quá lâu sẽ khiến không chỉ mẹ mà cả bé cũng mệt mỏi và khó chịu. Vì vậy mẹ không nên để bé nghe nhạc quá lâu hoặc chơi cùng đèn pin quá lâu hay thai giáo xúc giác quá lâu nhé… 
  • Áp dụng cách thai giáo cho con sai giai đoạn: Cụ thể, trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối, mẹ không nên thai giáo xúc giác để tránh sảy thai và sinh non. Việc thai giáo ánh sáng cũng nên thực hiện từ tuần thứ 27, tức tháng thứ 7 trở đi để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Không khí gia đình căng thẳng: Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng và sức khỏe mẹ bầu, thai nhi. Vì vậy bố mẹ và các thành viên trong gia đình nên duy trì không khí đầm ấm, yêu thương, hòa ái để bé phát triển tốt nhất. 

Học thai giáo miễn phí 

Một trong những cách thai giáo cho con tốt nhất hiện nay là mẹ đăng ký tham gia các khóa học thai giáo miễn phí tùy theo nhu cầu của mình. Các khóa học này sẽ hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu và thai nhi theo từng ngày một cách chi tiết thông qua ứng dụng trên điện thoại. Mẹ chỉ cần đọc và làm theo hướng dẫn có sẵn, việc thai giáo sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn ngay tại nhà. 

Để tránh việc mua phải các khóa học thai giáo lừa đảo, mua nhưng không học được, mẹ có thể tham khảo khóa học của Mamibabi. Đây là khóa học bằng ứng dụng trên điện thoại, được sáng lập bởi anh Phạm Ngọc Thắng, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Anh Thắng và đội ngũ Mamibabi đã trực tiếp ghi hình và hướng dẫn các mẹ cách thai giáo cho con hiệu quả nhất ngay tại nhà. 

Để đăng ký học thai giáo miễn phí, mẹ có thể làm theo 2 bước: 

  • Bước 1: Truy cập Https://mamibabi.com.vn/ và bấm TẠO TÀI KHOẢN. 
  • Bước 2: Sau khi đã tạo tài khoản, mẹ bấm vào THAI GIÁO HÔM NAY 

Mamibabi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ biết cách thai giáo cho con hiệu quả nhất ngay tại nhà. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Kỹ năng thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG