Thai giáo tri thức: Mẹ tự tin hơn, con thông minh hơn

4.9/5 (109 đánh giá)

Thai giáo tri thức là hình thức thai giáo có vai trò quan trọng trong việc giúp thai nhi thông minh và có chỉ số IQ cao hơn sau khi ra đời. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ với các mẹ những kiến thức cơ bản và cách thai giáo tri thức hiệu quả nhất. 

Thai giáo tri thức: Mẹ tự tin hơn, con thông minh hơn

Thai giáo tri thức là gì? 

Tri thức (còn được gọi là kiến thức) bao gồm những dữ kiện, thông tin, kỹ năng có được nhờ trải nghiệm hay thông qua giáo dục. Trong tiếng Việt, cả “tri” lẫn “thức” đều có nghĩa là “biết”. Tri thức có thể chỉ sự hiểu biết về một đối tượng nào đó. 

Thai giáo tri thức là mẹ thực hiện các hoạt động học tập, giáo dục để mình có thêm những kiến thức mới về nhiều lĩnh vực. Từ đó, thai nhi được tiếp cận với các kiến thức, thông tin; não bộ được “kích thích” và phát triển tốt hơn. 

Các hình thức thai giáo tri thức 

Thai giáo tri thức có 2 hình thức: trực tiếp và gián tiếp 

  • Thai giáo tri thức trực tiếp là mẹ trực tiếp tương tác với thai nhi, cho thai nhi “học” về các đồ vật xung quanh thông qua vẽ tranh, mô tả, tiếp xúc qua xúc giác.
  • Thai giáo tri thức gián tiếp là mẹ thực hành các hoạt động tư duy, học tập để gia tăng sự hiểu biết của mình. Từ đó, bé yêu được đón nhận những kiến thức mới. Não bộ của bé được “kích hoạt”, rèn luyện khả năng xử lý thông tin ngay từ khi còn trong bụng mẹ.  

Lợi ích của thai giáo tri thức

Giống như nhiều hình thức thai giáo khác, thai giáo tri thức đem đến nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. 

Đối với mẹ: 

  • Thai giáo tri thức giúp mẹ giảm sự buồn chán khi mang thai. Nhiều mẹ bầu thường cảm thấy bi quan, thất vọng, thậm chí trầm cảm. Thai giáo tri thức sẽ hạn chế điều này.
  • Thai giáo tri thức cho mẹ được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới ở những lĩnh vực mình quan tâm. Nhờ đó, mẹ nâng cao sự hiểu biết và cảm thấy tự tin hơn vào bản thân. Sự tự tin của mẹ là điều rất quan trọng cho việc thai giáo hiệu quả.
  • Các trò chơi thai giáo giúp mẹ vừa được thư giãn, vừa được rèn luyện trí óc, sự nhanh tay nhanh mắt và óc phán đoán.
  • Thai giáo tri thức giúp mẹ cải thiện trí nhớ, giảm chứng hay quên thường gặp ở phụ nữ mang thai 

Đối với thai nhi: 

  • Thai giáo tri thức giúp mẹ tác động nhiều đến đại não của con. Chức năng của đại não bao gồm phối hợp vận động, chạm, nhìn, nghe, phán đoán, suy luận, giải quyết vấn đề, cảm xúc và học tập. Nói ngắn gọn, đại não điều khiển mọi vấn đề liên quan đến ý chí của cơ thể, bao gồm việc nâng cao tri thức
  • Thai giáo tri thức giúp não con được kích thích, các tế bào và hệ thần kinh phát triển hoàn thiện hơn. Những em bé được được thai giáo tri thức thường có chỉ số IQ cao và thông minh hơn khi ra đời 
  • Con được tương tác với mẹ hàng ngày, có sự kết nối với mẹ và cảm thấy mình được yêu thương. Điều này giúp con phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc 

Khi nào nên thai giáo tri thức?

Mẹ cần ghi nhớ 2 mốc quan trọng:

  • Tuần thứ 6 của thai kỳ: bắt đầu thai giáo tri thức. Đây là lúc ống thần kinh đóng lại theo chiều cong và chia thành 3 phần là tiền đình, não giữa và não sau. Một số tế bào thần kinh đặc biệt có mặt và di chuyển khắp phôi để tạo ra các dây thần kinh đầu tiên. Các khớp thần kinh đầu tiên cũng được hình thành và tạo ra những chuyển động sớm ở thai nhi. Vì vậy, từ tuần thứ 6, mẹ nên bắt đầu thai giáo tri thức một cách gián tiếp thông qua việc học tập và nâng cao tri thức. Thai nhi lúc này còn nhỏ, đang ở giai đoạn nhạy cảm nên mẹ không nên tác động trực tiếp đến con .
  • Tuần thứ 28 của thai kỳ: đẩy mạnh thai giáo tri thức. Trong 3 tháng cuối, tức là từ tuần 28 trở đi, não bộ thai nhi phát triển mạnh mẽ. Vào tháng thứ 7, não của bé bằng 260% so với ban đầu. Mẹ cần tận dụng khoảng thời gian này để thai giáo tri thức cho con bằng cả hình thức gián tiếp và trực tiếp. Khi thai giáo trực tiếp, mẹ mô tả cho con về những đồ vật xung quanh, vẽ tranh cho con và đặt các món đồ nhỏ lên bụng mình để con có thể cảm nhận được qua lớp da bụng mẹ. 

Thai giáo tri thức bằng cách nào? 

1. Thai giáo tri thức trực tiếp

Hình thức này gồm 3 bước:

1. Mô tả: Mẹ kể cho con nghe về một món đồ hoặc một sự việc nào đó. Ví dụ: Khi ăn táo, mẹ hãy nói với con rằng quả táo màu đỏ, táo ăn rất ngọt và tốt cho sức khỏe, mẹ con mình cùng ăn nhé… 

2. Vẽ tranh/dùng thẻ hình ảnh: Mẹ vẽ ra giấy hình ảnh của sự vật đó. Ví dụ: Vẽ quả táo màu đỏ cùng cái cuống và chiếc lá màu xanh xinh xinh. Mẹ cũng có thể mua sẵn những chiếc thẻ học thông minh có in hình hoa quả, động vật, đồ dùng… và cho con học mỗi ngày. Tuy vậy, hình thức mẹ tự vẽ tranh cho con vẫn được khuyến khích hơn. 

3. Đặt món đồ lên bụng: Mẹ đặt quả táo lên bụng để con có thể cảm nhận được bằng xúc giác. Bước 3 này chỉ nên áp dụng trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối để đảm bảo sự an toàn cho con. Trong 3 tháng đầu, mẹ không nên tác động trực tiếp đến bụng để tránh ảnh hưởng không tốt tới con. 

2. Thai giáo tri thức gián tiếp

Mẹ có thể thai giáo tri thức gián tiếp bằng nhiều cách khác nhau: 

2.1. Thai giáo tri thức bằng cách giải toán

Nếu đã từng tìm hiểu về cách thai giáo của người Do Thái, hẳn mẹ đã biết tới hình thức này. Giải toán là hành động rất được mẹ Do Thái yêu thích nhằm giúp con thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Mẹ hãy giúp việc giải toán thú vị hơn bằng cách chơi các trò chơi toán học. Điều này sẽ khiến việc giải toán không còn khô khan hay nhàm chán nữa. 

2.2. Thai giáo tri thức bằng cách chơi Sudoku

Nói tới thai giáo tri thức, không thể không nhắc tới Sudoku. Đây được coi là “trò chơi thai giáo quốc dân” ở nhiều quốc gia, giúp phát triển trí thông minh, sự kiên trì và tư duy logic cho thai nhi. Tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trò chơi Sudoku cho bà bầu và trẻ em có thể được đăng tải trên các tờ báo, tạp chí, sách học để người chơi dễ tiếp cận hơn. 

Chơi game thai giáo Sudoku với Mamibabi tại đây.

Thai giáo tri thức bằng cách chơi Sudoku

2.3. Thai giáo tri thức bằng cách chơi các trò chơi trí tuệ khác  

Ngoài Sudoku, mẹ hãy chơi thêm nhiều trò chơi trí tuệ cho bà bầu để việc thai giáo tri thức hiệu quả và thú vị hơn nhé. Một số trò chơi trí tuệ tiêu biểu là: cờ vua, cờ tướng, ghép tranh, tìm điểm khác nhau, tìm cặp đôi giống nhau… 

2.4. Thai giáo tri thức bằng cách học ngoại ngữ

Đây cũng là hình thức thai giáo tri thức rất được mẹ Do Thái khuyến khích. Khi mang bầu, mẹ hãy dành thời gian học một môn ngoại ngữ mình yêu thích nhé. Điều này không chỉ giúp thai nhi thông minh hơn, mà còn phát triển khả năng ngôn ngữ rất tốt sau khi ra đời. 

2.5. Thai giáo tri thức bằng cách học một môn nghệ thuật mới

Thai giáo tri thức thường chú trọng việc nâng cao tri thức với các môn khoa học. Tuy vậy, nghệ thuật cũng là một lĩnh vực quan trọng và cần thiết với đời sống con người, đặc biệt là mẹ và bé. Trong thời gian mang thai, mẹ có thể tìm hiểu một loại nhạc cụ mới mình chưa từng học, hoặc dành thời gian đàn hát mỗi ngày. Âm nhạc không chỉ tốt cho việc thai giáo mà còn tốt cho đời sống tinh thần của cả mẹ và bé. 

2.5. Thai giáo tri thức bằng cách đọc sách

Thai giáo tri thức bằng cách đọc sách

Đọc sách là hình thức thai giáo tri thức không thể thiếu trong thời gian mang thai. Mẹ có thể đọc nhiều thể loại sách khác nhau như:

  • Sách mang thai và chăm sóc trẻ sau sinh
  • Sách văn học
  • Bách khoa toàn thư, sách khoa học ở nhiều lĩnh vực như vật lý, địa lý, sinh học… 
  • Sách kỹ năng như cắm hoa, nấu nướng, khởi nghiệp… 

2.6. Theo học một khóa học thai giáo

Đây là cách dễ dàng nhất để mẹ thực hiện thai giáo tri thức cho con mỗi ngày. Mẹ bầu có thể dễ dàng tìm cho mình một khóa học thai giáo phù hợp như khóa học thai giáo Mamibabi, Trước khi học, mẹ nên đọc các review khóa học thai giáo để biết được khóa học thai giáo nào tốt nhất. 

Mẹ đừng bỏ qua Mamibabi nhé. Khóa học này hội tụ đủ các yếu tố mẹ cần để thai giáo tri thức như: Trò chơi Sudoku, nhiều trò chơi trí tuệ khác như Xây tháp, Tìm hình giống nhau, 2048, Ghép chồng khối màu…; các bài hát để mẹ và bé nghe mỗi ngày, các kiến thức và những cuốn sách cần thiết cho việc mang bầu và sau sinh…

Tải Mamibabi về điện thoại ngay các mẹ nhé: http://onelink.to/jfhnzv

Mamibabi hy vọng bài viết trên có thể giúp mẹ hiểu rõ hơn về thai giáo tri thức. Mong rằng các con yêu sinh ra sẽ luôn là những em bé khỏe mạnh, thông minh và trí tuệ. 

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Kỹ năng thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG