Thai giáo cho bé là gì

Thai giáo là các phương pháp nuôi dưỡng và giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ. Thai giáo có 2 hình thức là trực tiếp và gián tiếp. 

Thai giáo trực tiếp là các bài tập tác động đến 5 giác quan của bé (thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác). Ví dụ: cùng bé nghe nhạc, kể chuyện cho bé, massage cho bé… 

Thai giáo gián tiếp là tác động tới bé thông qua mẹ. Ví dụ: mẹ ăn uống đầy đủ để qua mẹ bé được nhận nhiều chất dinh dưỡng, mẹ nghĩ tới những điều tốt lành để bé cảm thấy dễ chịu và vui vẻ… 

Cách nuôi con từ trong bụng mẹ của người Nhật 

Những đặc điểm nổi bật trong cách thai giáo của người Nhật là: Nghĩ tích cực, sống hạnh phúc, không quá kỳ vọng con thông minh, trò chuyện với con mỗi ngày, sinh hoạt đúng giờ và điều độ, tương tác với con bằng âm nhạc… Để tìm hiểu kỹ hơn, mẹ hãy xem mục “Thai giáo kiểu Nhật” nhé!  

Sách thai giáo cho bé

Nếu muốn tìm hiểu về thai giáo một cách bài bản, chính xác; cách tốt nhất là mẹ tìm đọc các sách thai giáo. Dưới đây là 3 cuốn sách thai giáo bên mình đánh giá là hay và dễ ứng dụng nhất hiện nay trên thị trường: 

Học thai giáo miễn phí 

Ngoài việc đọc sách, mẹ rất nên tham gia các khóa học thai giáo miễn phí trên mạng để tiết kiệm tiền và nội dung các khóa học này cũng rất thú vị. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý: Nên tìm các khóa học uy tín để tránh việc sai lệch thông tin hoặc học xong không biết mình nên làm gì. 

Mẹ có thể tham khảo khóa học thai giáo miễn phí của Mamibabi do anh Phạm Ngọc Thắng chia sẻ tại đây

Thai giáo lừa đảo và cách phòng tránh 

Nói tới thai giáo lừa đảo, có 2 vấn đề các mẹ thường quan tâm nhất: 

  1. Thai giáo có thật sự nhiều tác dụng như quảng cáo không?
  2. Làm sao để không mua phải các khóa học thai giáo lừa đảo? 

Mamibabi sẽ giải đáp từng thắc mắc cho các mẹ: 

1. Thai giáo có thật sự nhiều tác dụng như quảng cáo không?

Điều này là sự thật các mẹ nhé. Trung Quốc chính là nơi sản sinh ra thai giáo từ hơn 3600 năm trước. Các bà mẹ Trung Quốc luôn được căn dặn đi đứng khoan thai, nói lời nho nhã, làm điều thiện lành trong thời gian mang thai. 

Nhiều năm sau, thai giáo đã được lan rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hàn Quốc có thai giáo Taegyo. Phương Tây có thai giáo Haptonomy. Nhật Bản có thai giáo kiểu Nhật… Tại Việt Nam, nhiều thiên tài có được tài năng đặc biệt là do họ đã được thai giáo từ trong bụng mẹ. Tiêu biểu trong đó là Giáo sư Trần Văn Khê, thần đồng Đỗ Nhật Nam, thiên tài piano Evan Le… 

Không chỉ vậy, các nhà khoa học trên thế giới đã thực hiện các cuộc nghiên cứu để chứng minh tác dụng của thai giáo trong suốt nhiều năm qua. Mẹ có thể đọc bài viết "Các bằng chứng kinh điển về tác dụng của thai giáo" tại đây

2. Làm sao để không mua phải các khóa học thai giáo lừa đảo? 

Khi mua khóa học thai giáo, mẹ nên quan tâm: 

a. Những người sáng lập ra khóa học thai giáo đó là ai? Có phải “người thật việc thật” không?

b. Nội dung khóa học đó là gì? Có hữu ích không? Bạn đọc xong có làm theo được không? 

Với Mamibabi:

a. Người sáng lập ứng dụng Mamibabi là anh Phạm Ngọc Thắng, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Bạn có thể xem khóa học thai giáo miễn phí do anh Thắng trực tiếp chia sẻ tại đây.

b. Nội dung khóa học thai giáo Mamibabi: Vô cùng phong phú. Bạn có thể trải nghiệm nhạc thai giáo, truyện thai giáo, game thai giáo, thơ thai giáo, tranh thai giáo… 

Đặc biệt ứng dụng Mamibabi đã có sẵn tất cả các hoạt động cần làm trong ngày, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn thôi. Ví dụ: Hôm nay đọc bài thơ “Cún con", bài thơ đó đã có sẵn rồi, bạn chỉ cần đọc theo thôi. Ngày mai chơi game Sudoku, game đó cũng đã có sẵn trên ứng dụng, bạn chỉ cần chơi theo hướng dẫn… Bất cứ ai cũng có thể thai giáo rất dễ dàng tại Mamibabi. 

Thai giáo cho bé từ trong bụng mẹ

Cách tốt nhất để thai giáo cho bé từ trong bụng mẹ là tác động tới cả 5 giác quan của bé. Ví dụ:

  • Thính giác - tai: Cho bé nghe nhạc, trò chuyện cùng bé những điều yêu thương
  • Thị giác - mắt: Mẹ cùng bé đi dạo dưới ánh nắng mặt trời dịu nhẹ và những nơi có phong cảnh đẹp 
  • Xúc giác - tay: Mẹ massage bụng bầu (đặc biệt trong 3 tháng giữa) để bé cảm thấy dễ chịu. 
  • Vị giác - lưỡi: Mẹ ăn nhiều món ăn ngon và ăn đa dạng để bé được trải nghiệm nhiều mùi vị. 
  • Khứu giác - mũi: Mẹ ngửi các mùi hương tự nhiên an toàn như mùi tinh dầu, hoa lá, thức ăn...  

Thai giáo cho trẻ sơ sinh 

“Trẻ sơ sinh” là từ dùng để chỉ những em bé mới được sinh ra. Khái niệm thai giáo cho trẻ sơ sinh còn được gọi bằng cách khác là “giáo dục sớm". Còn khái niệm “thai giáo" thường được dành cho thai nhi vẫn ở trong bụng mẹ.

Thai giáo cho thai nhi và giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh là 2 giai đoạn nối liền nhau. Mamibabi đã có đầy đủ các bài tập thai giáo và giáo dục sớm cho cả thai nhi và trẻ sơ sinh, mẹ đừng bỏ qua bất cứ bài nào nhé. 

Thai giáo cho bé từ tháng thứ mấy? 

Càng sớm càng tốt, đó là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “thai giáo cho bé từ tháng thứ mấy". 

Tác dụng đầu tiên của thai giáo là giúp mẹ bầu khỏe mạnh, hạnh phúc. Ngay từ những ngày đầu mới cấn thai, bé đã là một phần thân thể của mẹ, cả sức khỏe và tinh thần của mẹ đều sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới bé. Vì vậy mẹ hãy thai giáo ngay hôm nay nhé. 

Thai giáo cho bé theo từng quý

Việc thai giáo cho bé 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối được ví như 3 chặng: khởi động, tăng tốc và về đích. 

Thai giáo cho bé 3 tháng đầu: Khởi động suôn sẻ

  • Giúp mẹ làm quen với việc mình đã có thai và chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh; đồng thời phòng tránh sảy thai 3 tháng đầu. 
  • Hoạt động mẹ nên làm: Nghỉ ngơi, nghe nhạc, đọc truyện, trò chuyện với bé… 

Mẹ có thể xem cụ thể cách thai giáo 3 tháng đầu cho bé tại đây.

Thai giáo cho bé 3 tháng giữa: Tăng tốc vui khỏe 

  • GIúp mẹ và bé ăn ngon, ngủ kỹ, tương tác với nhau hiệu quả nhất mỗi ngày.  
  • Hoạt động mẹ nên làm: Xây dựng những bữa ăn ngon và đủ chất, uống đủ nước, massage bụng bầu, trò chuyện với bé, vẽ tranh, tô màu, đi du lịch… 

Mẹ có thể xem cụ thể cách thai giáo 3 tháng giữa cho bé tại đây

Thai giáo cho bé 3 tháng cuối: Về đích thành công  

  • Giúp mẹ và bé “mẹ tròn con vuông", mẹ có đủ kiến thức “vượt cạn" và nuôi con (phòng tránh sinh non, cách thở và rặn đẻ, cách chăm sóc trẻ sau sinh...) 
  • Hoạt động mẹ nên làm: Đi bộ hàng ngày, vận động nhẹ nhàng, ăn nhiều rau củ quả, tìm hiểu cách chăm sóc trẻ sau sinh (luyện ăn, luyện ngủ, nuôi con bằng sữa mẹ…) 

Mẹ có thể xem cụ thể cách thai giáo 3 tháng cuối cho bé tại đây

Thai giáo cho bé theo từng tháng

Có tới hàng chục hoạt động thai giáo mẹ có thể làm mỗi tháng. Tuy nhiên, sự phát triển của bé sẽ thay đổi theo từng tháng. Vì vậy, ở mỗi tháng, mẹ nên đặc biệt chú trọng vào 1 hoạt động. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 1 

Mẹ nên chú trọng thai giáo dinh dưỡng: Mẹ cần “thiết lập" lại chế độ ăn uống cho mình bằng cách tăng các thực phẩm tươi ngon tốt cho sức khỏe và giảm các đồ ăn có hại như đồ ăn công nghiệp chứa nhiều chất phụ gia, đồ ăn tái hoặc sống, bia rượu… 

Thai giáo cho bé tháng thứ 2 

Mẹ nên chú trọng thai giáo âm nhạc: Nghe nhạc là hoạt động dễ thực hiện, phù hợp để làm trong những tháng đầu, khi mẹ cần cẩn trọng nhất để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Âm nhạc giúp mẹ và bé thư giãn, đồng thời giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 3

Mẹ nên chú trọng thai giáo cảm xúc: Giữ tâm trạng lạc quan, vui vẻ, tích cực… Nếu có những điều chưa vui, mẹ nên chia sẻ với những người tin tưởng và tìm kiếm sự giúp đỡ. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 4

Mẹ nên chú trọng thai giáo vận động: Đi du lịch hoặc tới thăm người thân, bạn bè là điều rất nên làm. Việc này sẽ giúp mẹ và bé vừa được vận động, đi bộ, vừa có những giây phút vui vẻ. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 5 

Mẹ nên chú trọng thai giáo xúc giác: Mẹ có thể massage bụng bầu, cùng con chơi trò ấn đẩy, kiến bò… Bé sẽ rất vui vẻ khi được chơi đùa và trò chuyện cùng mẹ. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 6 

Mẹ nên chú trọng thai giáo mỹ thuật: Xem tranh, vẽ tranh, tô màu, thiết kế, thêu thùa, may vá... Việc này không chỉ giúp mẹ thư giãn mà còn giúp bé thông minh hơn và có năng khiếu mỹ thuật. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 7 

Mẹ nên chú trọng thai giáo tri thức: Đọc sách là việc mẹ nên làm trong tháng này, đặc biệt là các cuốn sách về nuôi con. Mẹ cũng có thể đọc sách ở những thể loại khác mà mình yêu thích. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 8 

Mẹ nên chú trọng thai giáo ánh sáng: Thị giác của bé đã và đang phát triển rất tốt, mẹ hãy cho bé đi dạo dưới ánh nắng hoặc cùng bé chơi trò chơi với đèn pin nhé. 

Thai giáo cho bé tháng thứ 9 

Mẹ nên chú trọng thai giáo thiền và tưởng tượng: Điều này giúp mẹ an tĩnh tâm trí, giảm bớt lo lắng cho việc vượt cạn sắp tới. Mẹ cũng nên tưởng tượng hình ảnh hạnh phúc của cả gia đình khi “mẹ tròn con vuông". Điều này giúp mẹ có thể niềm tin và động lực để cùng bé về đích thành công. 

Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Nếu mẹ chưa biết bắt đầu từ đâu thì cách đơn giản nhất là làm theo 2 bước dưới đây: 

  • Bước 1: Truy cập https://mamibabi.com.vn/ và bấm TẠO TÀI KHOẢN. 
  • Bước 2: Sau khi đã tạo tài khoản, mẹ bấm vào THAI GIÁO HÔM NAY 

Các hoạt động thai giáo đều đã có sẵn rồi, mẹ hãy làm theo hướng dẫn nhé. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Phương pháp thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG