Top 16 trò chơi cho bé 2 tháng tuổi phát triển vượt trội

5/5 (199 đánh giá)

Khi được 2 tháng tuổi, bé đã bắt đầu bộc lộ những gì mình thích, không thích qua những tín hiệu khác nhau. Mẹ có thể dựa vào đó để chọn ra trò chơi cho bé 2 tháng tuổi phù hợp nhất với con mình. 

Top 16 trò chơi cho bé 2 tháng tuổi phát triển vượt trội

Bé 2 tháng tuổi đã có những khả năng gì?

Khi con yêu tròn 2 tháng tuổi, mẹ sẽ nhận thấy ở bé có một số khả năng sau: 

  • Mút miệng - phản xạ bản năng giống khi bé ở trong bụng mẹ
  • Nhận ra âm thanh, cảm giác đến từ đâu và đáp lại. Ví dụ: khi mẹ cọ vào má hoặc nằm nghiêng nói chuyện thu hút sự chú ý của bé, bé sẽ xoay đầu về hướng mẹ. Tương tự, khi nghe âm thanh từ đồ chơi hoặc bố mẹ gọi, bé sẽ xoay đầu theo hướng đó. 
  • Chuyển động tay chân đồng thời như thể đang khua khoắng, chơi đùa tự do, thậm chí cố gắng chạm đến, đạp vào những đồ vật đang được đặt xung quanh. 
  • Thị giác tiếp tục phát triển và có khả năng nhìn xa hơn. Bé 1 tháng thường nhìn vật khoảng 20-30cm nhưng bé 2 tháng có thể nhìn tới 50cm. Tuy nhiên  không phải bé nào cũng có tầm nhìn giống nhau, khoảng cách đa số bé nhìn rõ nhất khoảng 30cm. Con bắt đầu nhìn vào các đồ vật và theo dõi sự di chuyển của chúng. 
  • Kỹ năng nghe phát triển: phân biệt được âm thanh quen và lạ, nhận ra giọng bố mẹ và người thân. 
  • Mỉm cười ngẫu nhiên: Đôi khi bố mẹ sẽ thấy bé mỉm cười theo phản xạ, thường là khi nhìn thấy khuôn mặt người thân hoặc nhoẻn miệng cười khi đang ngủ. 
  • Phát ra tiếng u ơ: bé không chỉ khóc mà có thể kèm theo một vài âm lạ hơn như u ơ. Đó có thể vì bé đang muốn thủ thỉ với bố mẹ hoặc càu nhàu khi không vừa ý điều gì đó. Một số bé có thể biết cười nhiều hơn
  • “Hóng hớt”: Bé có khả năng hóng chuyện, nhìn về phía người lớn như thể đang lắng nghe và đáp lại bằng những tiếng u ơ, tiếng cười nếu thích thú hoặc khóc nếu bực bội. 

Top 16 trò chơi cho bé 2 tháng tuổi phát triển vượt trội

16 trò chơi cho bé 2 tháng tuổi

Dưới đây là 16 trò chơi giúp bé 2 tháng tuổi phát triển nhận thức và thể chất tốt hơn:  

  1. Nắm tay xinh xắn: ban đầu mẹ cho bé cầm ngón tay mẹ rồi cầm các đồ chơi vừa tay như gặm nướu hay xúc xắc. Mẹ có thể chọn đồ chơi có tiếng động để bé thích thú hơn. 
  2. Ú òa: cho bé nằm ngửa hoặc sấp, dùng khăn mỏng nhẹ che hờ mặt trẻ rồi nói với con những câu như: “Ú, mẹ đâu rồi nhỉ” rồi lật khăn bảo: “Òa mẹ đây rồi”. Đây là trò chơi cho trẻ 2 tháng tuổi mà các thành viên trong gia đình nên tích cực chơi với bé bởi con thích được nhìn thấy khuôn mặt hơn là đồ chơi. Việc dành thời gian tương tác với bé thường xuyên cũng giúp bé cảm nhận được tình yêu thương của mọi người. 
  3. Đạp xích lô: để bé nằm ngửa, mẹ nắm 2 chân bé đưa lên xuống như đang đạp xe, mỗi lần chơi 3 phút rồi nghỉ. Trò chơi này nhằm giúp con phát triển cơ chân, hạn chế bị táo bón.  
  4. Bắt chước: khi bé khóc, bố mẹ có thể bắt chước tiếng khóc của bé. Bé sẽ dừng lại để nghe ngóng và bị phân tâm, đôi khi bé còn thể hiện ra những phản ứng hết sức đáng yêu.  
  5. Nhận biết đồ vật: mẹ đưa các đồ vật trong nhà cho bé nhìn và mô tả, giải thích với bé một cách chi tiết như “đây là cái gối của con này”, “đây là dây chun buộc tóc này”. Não bộ của bé sẽ tiếp nhận những thông tin này, từ đó tăng cường khả năng phát triển ngôn ngữ và khả năng nhận biết. 
  6. Nghe những âm thanh khác nhau: nên chọn đồ chơi cho trẻ 2 tháng tuổi có âm thanh khác nhau để bé nhận biết sự đa dạng của âm thanh. Ví dụ, bắt đầu bằng việc chơi trống và kết hợp nói với con là trống kêu tùng tùng. Tương tự như vậy khi chuyển sang xúc xắc, kèn, sáo,...
  7. Nhìn theo đồ chơi: mẹ sử dụng các đồ chơi sắc màu vẫy trước mặt bé, di chuyển linh hoạt trên dưới trái phải để thu hút sự chú ý của bé, tăng cường khả năng tập trung mắt. 
  8. Cho bé nghe nhạc: nên cho bé nghe nhạc mỗi ngày như khi thai giáo trong bụng mẹ. Mẹ có thể chọn những bài nhạc thiếu nhi có ca từ vui nhộn để con hứng thú. Đây cũng là một trong các trò chơi cho bé sơ sinh đem lại nhiều sự thích thú, phấn khích. 
  9. Khám phá chất liệu: mẹ cho bé sờ các đồ vật có chất liệu khác nhau như ni lông sột soạt, da của mẹ, tóc của mẹ, thú bông… hoặc các bề mặt như gỗ, kính rồi mô tả cho bé hiểu mình đang sờ vào chất liệu nào. Từ đó, não bộ sẽ tiếp nhận thông tin gồm cảm giác bé có và tên chất liệu để tăng khả năng nhận biết khi lớn lên.  
  10. Đọc sách truyện cho bé: sử dụng sách giấy hoặc sách vải. 
  11. Tummy Time cho bé: nằm sấp - hoạt động cần thiết ở nhiều giai đoạn phát triển của con. Mẹ có thể tham khảo bài viết chi tiết hơn của Mamibabi về Tummy Time để thực hiện đúng cách. 
  12. Massage cho bé: nên làm ở thời điểm trước hoặc sau khi tắm. 
  13. Chơi với đồ vật trên cao: chuẩn bị kệ chữ A hoặc đồ chơi treo nôi cho bé, nếu bé chưa tự với tay lên cầm đồ chơi, mẹ hãy nhẹ nhàng cầm tay bé chạm vào các món đồ chơi phía trên để bé dần có phản xạ. Đồ chơi nên đặt vừa tầm với của bé, không xa quá, và nên cố định chắc chắn tránh bé giật xuống.  
  14. Ngắm bể cá: đưa bé đến bên bể cá và chỉ cho bé các bạn cá đang bơi lội tung tăng, đồng thời nói chuyện với bé. 
  15. Ôm bạn thú bông: lấy 1 bạn thú bông có chất liệu an toàn, nhỏ và thật nhẹ, đặt lên bụng bé. Sau đó, mẹ cầm 2 tay bé chạm vào hoặc vòng qua bạn thú bông như thể đang ôm lấy bạn. Mẹ có thể đồng thời nói với bé là “Con ôm bạn yêu thương nào, đúng rồi, giỏi quá…” hoặc có thể cho bé ôm thú bông ở tư thế nằm nghiêng.  
  16. Tập thể dục: Đặt bé nằm ngửa, mẹ cầm tay bé đưa lên trên, sang ngang, trước mặt, hạ xuống… như thể đang tập các động tác thể dục. Mẹ có thể hát bài “cô dạy em bài thể dục buổi sáng” và làm tương tự với cả chân để bé được thư giãn. 

Top 16 trò chơi cho bé 2 tháng tuổi phát triển vượt trội

Hướng dẫn tự làm đồ chơi cho bé 2 tháng tuổi

Nếu có thời gian, mẹ hãy thử tự tay làm những loại đồ chơi dưới đây. Đây là những dụng cụ cần thiết cho các trò chơi cho bé 2 tháng tuổi, lại có các bước làm khá đơn giản nên mẹ có thể dễ dàng thực hiện được ngay qua những hướng dẫn sau đây.  

  • Làm đồ chơi treo nôi: lấy khung thêu hình tròn, hình vuông hoặc thanh đan chéo bất kì rồi treo các dải ruy băng sắc màu rủ xuống. Nếu mẹ khéo tay hơn có thể khâu nhiều hình thù bằng vải nỉ hoặc dạ để treo cho con . 
  • Kệ chữ A: làm khung bằng gỗ, sau đó buộc các dây đồ chơi vào khung vừa với tầm nhìn của bé. 
  • Thú bông an toàn: Mẹ có thể khâu, đan, quấn, tết thú bông cho bé bằng các loại vải thân thiện với làn da của con. 
  • Tranh ảnh: Mẹ tự vẽ tranh ảnh cho bé thành 1 câu chuyện hoặc đơn giản là các bức hình đen trắng như flashcard.

Mỗi trải nghiệm giác quan mới đều giúp bé phát triển, tiếp nhận nhiều thông tin chi tiết hơn để phát triển não bộ, tăng cường nhận thức. Vậy nên, hãy bắt đầu thực hiện ngay những trò chơi cho bé 2 tháng tuổi trên đây từ hôm nay mẹ nhé. 

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG