Bé tập đi và những nguyên tắc an toàn không thể bỏ qua

4.7/5 (296 đánh giá)

Trong quá trình bé mới tập đi, có thể mẹ sẽ lo lắng vì bé thường xuyên vấp ngã. Tuy vậy, đây là điều bình thường và không thể tránh khỏi. Mẹ có thể áp dụng những nguyên tắc an toàn dưới đây để hạn chế tối đa tai nạn xảy ra. Từ đó, bé sẽ có không gian phát triển tốt, phụ huynh cũng giảm bớt sự lo lắng khi con tập đi.

Bé tập đi và những nguyên tắc an toàn không thể bỏ qua

Một số lưu ý an toàn khi bé tập đi

Bé tập đi lúc mấy tháng? Thông thường, thời điểm bé bắt đầu tập đi là từ khoảng 9 tháng tuổi. Lúc này, cơ thể bé đủ cứng cáp nhưng khả năng giữ thăng bằng kém. Do đó, việc bé vấp ngã là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ của phụ huynh, việc bé ngã sẽ không gây ra hệ quả lớn. Dưới đây là một số lưu ý an toàn mẹ cần ghi nhớ. 

  1. Không bao giờ để bé tập đi 1 mình. Khi ở bên con, mẹ sẽ phát hiện ra những nguy hiểm trước mắt cũng như giúp con xử lý sự cố nhanh nhất.
  2. Những vị trí cao như giường, cầu thang cần có thanh chắn để bé không bị ngã.
  3. Sàn nhà bé tập đi luôn đảm bảo sạch sẽ, không có các vật dụng như cúc áo, viên bi, dây điện... Mẹ nên lót thảm chống trượt trên sàn cho bé.
  4. Trường hợp phát hiện chân bé có bất thường, mẹ cần đưa bé đến cơ sở Y tế kiểm tra càng sớm càng tốt.
  5. Chỉ nên cho bé tập đi khi đã có đủ các dấu hiệu sẵn sàng, khi bản năng bé đòi đi. Thúc ép bé tập đi quá sớm sẽ khiến cấu tạo xương của bé bị thay đổi, chân vòng kiềng, chân bị cong, bàn chân bẹt... Đây cũng là lời giải đáp Mamibabi muốn chia sẻ cho những mẹ còn thắc mắc có nên cho bé tập đi sớm hay không. 
  6. Mẹ có thể áp dụng một số vật dụng hỗ trợ tập đi cho bé như xe đẩy, mũ tập đi, tấm bảo vệ đầu gối, đai tập đi...
  7. Phụ huynh nên cân nhắc việc mua xe tập đi vì xe này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đã được khuyến cáo. 

Bé tập đi và những nguyên tắc an toàn không thể bỏ qua

Dấu hiệu bé có thể tập đi

Nắm bắt rõ dấu hiệu bé có thể tập đi sẽ giúp con đi đúng thời điểm, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Các dấu hiệu đó tương đối rõ ràng, dễ nhận biết. Các mẹ hãy quan sát xem con mình có các dấu hiệu trẻ tập đi như dưới đây không. 

  • Bé ngồi rất vững, có thể đã biết bò.
  • Khi vịn tay vào thành giường, bức tường hay bất cứ vật dụng nào khác bé cũng có thể đứng lên, di chuyển vài bước ở gần.
  • Cấu trúc xương của bé phát triển bình thường, xương cột sống, xương chân tay cứng cáp. Đồng thời, khi đang ngồi, bé có thể dễ dàng đứng lên do xương chịu được sức nặng của cơ thể.
  • Bé vui vẻ, khỏe mạnh trong suốt quá trình tập đi.

Những dấu hiệu đó chứng tỏ bé phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí não để quá trình tập đi diễn ra thuận lợi. Trường hợp cơ thể bé có vấn đề bất thường, mẹ nên đưa bé đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Nếu bé quấy khóc khi tập đi, bố mẹ nên dừng lại, cho bé nghỉ ngơi đến khi bé thực sự hợp tác.

Có nên dùng xe tập đi cho bé không?

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại thiết bị hỗ trợ trẻ tập đi. Trong đó, nổi bật nhất là sản phẩm xe tập đi cho bé. Loại xe này thiết kế dạng hình tròn hoặc dạng xe đẩy để bé bám vào đó, di chuyển đến nơi mình muốn. 

Việc có nên dùng xe tập đi hay không vẫn còn gây tranh cãi. Nhiều phụ huynh thấy xe rất thuận tiện vì không cần nâng đỡ con. Thế nhưng, theo chuyên gia về sức khỏe, đó là điều không nên.

Bé tập đi và những nguyên tắc an toàn không thể bỏ qua

Đối với xe tập đi hình tròn

Bé ngồi trong xe, chân với xuống đất và dùng lực để đẩy xe ra vị trí bé muốn. Tuy nhiên, tư thế này không đúng với tư thế đi bình thường của con người. Bàn chân bé không tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất và khớp gối cũng không duỗi thẳng. Vì thế, bé sẽ rất khó tự đi bên ngoài nếu không có xe.

Ngoài ra, loại xe này còn có nhiều nguy cơ như:

  • Ảnh hưởng đến cấu tạo xương chân của bé.
  • Xe chạy rất nhanh đôi khi mất kiểm soát.
  • Lật xe, bé bị ngã mà bố mẹ không biết.
  • Làm mất đi khả năng giữ thăng bằng của bé. 
  • Bé bị giới hạn tầm nhìn xuống chân, tầm nhìn ra không gian bên ngoài.
  • Bé khó có những trải nghiệm tập đi như trẻ bình thường.

Bé tập đi và những nguyên tắc an toàn không thể bỏ qua

Đối với xe đẩy tập đi cho bé

Bé sẽ đứng sau xe và đẩy xe lên phía trước nên tư thế đi của bé vẫn bình thường. Tuy nhiên, xe đẩy cũng hạn chế phần nào đó khả năng quan sát phía trước và trở nên phụ thuộc. Vì thế, mẹ chỉ nên cho bé dùng xe ở giai đoạn đầu, khi bé chưa thể tự đi. Khi nào bé đã đứng vững, giữ được thăng bằng, mẹ nên khuyến khích bé tự tập đi mà không cần xe. 

Trên đây là những lưu ý an toàn khi cho bé tập đi. Mỗi giai đoạn phát triển của bé rất cần sự quan tâm, chia sẻ, động viên của bố mẹ. Vì thế, hãy ở bên con cổ vũ và bảo vệ con mọi lúc, mọi nơi mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG