Tập đi cho bé nhanh nhất và 6 câu hỏi “hot" nhất

4.8/5 (139 đánh giá)

Tập đi cho bé là một hoạt động quan trọng, liên quan tới sự phát triển cả thể chất và trí não của bé. Khi cho bé tập đi, các bố mẹ thường không tránh khỏi những thắc mắc như: Bé đã thật sự sẵn sàng tập đi chưa, tập đi thế nào để đảm bảo an toàn nhất cho bé… Trong bài viết này, Mamibabi sẽ giải đáp giúp bố mẹ tất cả những thắc mắc trên. 

Tập đi cho bé nhanh nhất và 6 câu hỏi “hot" nhất

Bé tập đi lúc mấy tháng?

Nếu không biết bé tập đi lúc mấy tháng, người lớn có thể gặp phải sai lầm khi ép bé tập đi quá sớm, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Một số phụ huynh khác lại có thể vô tình làm chậm quá trình đó, khiến bé chậm biết đi, chậm phát triển trí não. Thông thường, các bé sẽ tập đi khi được khoảng 9 tháng tuổi. Cũng có một số trường hợp bé sẽ tập đi muộn hơn một chút nhưng đó không phải điều đáng lo ngại. Thể trạng mỗi trẻ khác nhau, có bé tập đi sớm, có bé tập đi muộn nên phụ huynh không cần lo lắng. Bố mẹ chỉ nên cho bé học đi khi đã có đủ các dấu hiệu sẵn sàng. Điều này nhằm tránh mọi tổn thương ngoài ý muốn đối với bé. 

Dấu hiệu trẻ tập đi

Dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng tập đi vô cùng rõ ràng. Phụ huynh chỉ cần nhìn vào đó để nhận biết trẻ có thể tập đi khi nào, từ đó lên kế hoạch giúp đỡ bé một cách khoa học nhất.

  • Quy trình đầy đủ để một em bé học đi là biết bò, có thể ngồi vững rồi tập đứng và tập đi. Trong một số trường hợp cá biệt, trẻ trốn học bò đến giai đoạn ngồi vững và biết đi luôn.
  • Dấu hiệu trẻ tập đi khác là bé có thể vịn vào đồ vật trong nhà để đứng lên tương đối vững vàng.
  • Cấu trúc xương của bé đã phát triển toàn diện, đủ cứng cáp và đủ khả năng chịu được sức nặng cơ thể.
  • Trong quá trình tập đi, bé tỏ ra vô cùng vui vẻ, phấn khích, không gào thét và lo sợ.

Tập đi cho bé nhanh nhất và 6 câu hỏi “hot" nhất

Có nên cho bé tập đi sớm?

Nhiều mẹ cảm thấy sốt ruột và mong muốn bé biết đi càng sớm càng tốt. Thế nhưng, có nên cho bé tập đi sớm hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, các mẹ chỉ nên cho bé học đi khi bé đã thực sự sẵn sàng. Việc tập đi đó chỉ nên diễn ra theo nhu cầu bản năng của trẻ, lúc trẻ muốn di chuyển đến một vị trí khác. 

Các mẹ không nên ép bé tập đi quá sớm để tránh những hậu quả ngoài ý muốn như khiến dáng đi của bé mất tự nhiên, bị cong chân, bàn chân bẹt hoặc vòng kiềng... Thời điểm tập đi thích hợp nhất với đa số bé là từ 9 tháng tuổi.

Bé mới tập đi như thế nào?

Hình ảnh bé mới tập đi thường rất vụng về, hay mất thăng bằng. Điều đó hoàn toàn tự nhiên, các mẹ đừng quá lo lắng cho dù bé vấp ngã. Vào thời điểm ban đầu, hai chân bé dang rộng và tạo thành một trụ vững khi bé di chuyển, hai bàn chân bé hướng ra ngoài.

Để có thể giữ thăng bằng tốt nhất, chân và tay bé kết hợp linh hoạt với nhau. Hai tay dang ra, người ngả nghiêng như bị… say rượu với mục đích giữ vững cơ thể. Vì bé mới học đi nên chân bé có phần run rẩy, luống cuống, vấp ngã liên tục.

Tập đi cho bé nhanh nhất và 6 câu hỏi “hot" nhất

6 bài tập giúp trẻ nhanh biết đi

Các mẹ có thể áp dụng 6 bài tập giúp trẻ nhanh biết đi dưới đây để giúp bé di chuyển an toàn hơn, hiệu quả hơn. Mỗi bài tập đi đó đều tương đối dễ thực hiện, không mất quá nhiều thời gian.

  1. Để bé tập nhảy theo nhạc: Giai điệu sôi động của âm nhạc kích thích trí não cũng như khả năng vận động của bé. Các mẹ hãy đỡ phần nách, cho bé đứng tiếp xúc 2 bàn chân với mặt sàn và để bé tự do nhảy múa theo bản nhạc bé thích.
  2. Trải một tấm xốp hơi dưới mặt sàn để bé bước đi, tiếng kêu lộp bộp của xốp sẽ khiến bé vô cùng thích thú và nhanh biết đi hơn.
  3. Cầm tay bé và giúp bé di chuyển với tốc độ vừa phải, tuyệt đối không ép bé đi quá nhanh. Nên cầm chắc tay bé ở diện tích lớn nhất có thể nhằm tránh làm sái tay.
  4. Dắt bé đá bóng: đặt 1 quả bóng trước mặt bé, đứng sau bé, cầm 2 tay bé, dắt bé đá bóng, cổ vũ bé.
  5. Bố và mẹ đứng ở hai bên bé, mỗi người dắt một tay. Nếu bé muốn bỏ tay ra, hãy để bé tự do bước đi, bố mẹ đi theo sau bé.
  6. Đứng đối diện, cách bé vài mét, dùng đồ chơi hoặc vỗ tay cổ vũ bé đi về phía bạn.

Để biết rõ hơn cách tập đi cho bé, bố mẹ có thể xem video hướng dẫn bé tập đi đã được Mamibabi đăng tải tại đây

Bé tập đi hay bị ngã có sao ko? 

Chuyện bé mới tập đi và bị ngã thường xuyên xảy ra nhưng không đáng lo ngại. Trong giai đoạn đầu, bé chưa đi vững, chưa giữ được thăng bằng và kiểm soát tốc độ như ý muốn. Tuy nhiên, nếu bé ngã do một số dấu hiệu bất thường như chân bé bị yếu, cong, bị gập bất thường, gia đình cần đưa bé đến các cơ sở y tế kiểm tra. 

Để tránh các tổn thương ngoài mong muốn, mẹ chỉ nên cho bé tập đi ở không gian rộng rãi, ít vật cản. Dùng thảm hoặc xốp trải xuống sàn để tránh bé bị trầy xước da. Khi cho trẻ học đi, tốt nhất cho bé đi chân đất. Nếu đi giày, mẹ cần mua giày vừa vặn và đế giày mềm cho bé. 

Như vậy, chúng ta đã có lời giải đáp cho mọi câu hỏi liên quan tới việc tập đi cho trẻ. Khi nào bé có đủ dấu hiệu tập đi, mẹ hãy đồng hành cùng bé để bảo vệ an toàn, khuyến khích bé tập đi tốt hơn.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG