Tập đi cho bé: Top 6 bài tập đi “chuẩn không cần chỉnh"

4.6/5 (210 đánh giá)

Nếu mẹ muốn bé nhanh biết đi, hãy áp dụng ngay 6 bài tập đi được Mamibabi gợi ý trong bài viết dưới đây. Đây đều là những bài tập hiệu quả và đảm bảo an toàn cho bé ở mức cao nhất. 

Tập đi cho bé: Top 6 bài tập đi “chuẩn không cần chỉnh"

Có nên cho bé tập đi sớm?

Bất cứ giai đoạn phát triển nào của em bé cũng đều thuận theo tự nhiên và phải nằm trong khả năng cho phép từ thể trạng của bé. Chính vì thế, tập đi cho trẻ quá sớm là điều không nên. Các mẹ chỉ nên cho bé học đi khi bé đã sẵn sàng về thể chất cũng như kết cấu của xương đã hoàn thiện.

Chỉ khi nào bé có nhu cầu muốn tập đi mẹ mới nên cho bé học đi để tránh sự phản đối, bất hợp tác, gây khó chịu cho bé. Tập đi quá sớm có thể khiến bé bị sụt cân, dáng đi không tự nhiên, chân bị đi vòng kiềng chữ X, chữ O, chữ K hay bàn chân bẹt... Theo quy trình phát triển thông thường, đa số bé từ 9 tháng tuổi trở lên sẽ bắt đầu tập đi. 

Tập đi cho bé: Top 6 bài tập đi “chuẩn không cần chỉnh"

6 bài tập đi nhanh nhất cho trẻ

Dưới đây là 6 bài tập giúp trẻ nhanh biết đi mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bé. Dĩ nhiên, chúng ta chỉ nên áp dụng bài học này cho những bé đã đủ điều kiện cả về thể chất và trí não cho giai đoạn phát triển này.

  1. Cho trẻ tập đi bằng cách nhảy múa theo nhạc: Người lớn bật một vài bản nhạc mà trẻ yêu thích, nên chọn bài nhạc có giai điệu sôi động. Dùng tay đỡ bé đứng dậy, nắm lấy tay bé thật chặt để bé khỏi ngã và cho bé tự do nhảy múa theo ý thích. Bài tập này sẽ giúp bé giữ thăng bằng và học cách cảm nhận sự tiếp xúc giữa bàn chân và mặt đất tốt hơn.
  2. Các mẹ cho bé tập đi bằng cách giữ tay bé và cho bé bước trên nền lót xốp hơi chuyên dùng chống va đập hàng hóa. Âm thanh phát ra khiến bé cảm thấy vô cùng thích thú và sẽ có hứng tập đi hơn.
  3. Khi dắt tay bé tập đi, mọi người không nên thúc ép bé đi quá nhanh. Hãy thuận theo tốc độ tự nhiên mà bé muốn thực hiện. Việc thúc ép có thể làm bé khó chịu, quấy khóc, thậm chí bỏ luôn giai đoạn tập đi này. Ngoài ra, mẹ cần cẩn thận cầm chắc tay bé để tránh trật cổ tay, sái tay hay xương vai.
  4. Mẹ sử dụng một trái bóng nhỏ để trên sàn, vừa cầm 2 tay dắt bé đi từ đằng sau, vừa cho bé đá bóng. Như vậy, bé sẽ có hứng thú và vui vẻ hơn trong quá trình học đi. Tuy nhiên, khi bé đã tự biết đi, việc dùng bóng cần hết sức cẩn thận tránh bé bị ngã. 
  5. Dắt bé 2 bên: 2 người đứng 2 bên, mỗi người cầm 1 tay dắt bé đi, nếu bé muốn buông ra, hãy chiều theo bé và đi sau bé nhằm đảm bảo an toàn.
  6. Khi bé đã đứng vững, các mẹ hãy để bé đứng lên và ngồi ở phía trước mặt bé, dùng đồ chơi kích thích bé di chuyển về phía mình.

Mẹo nhỏ giúp trẻ nhanh biết đi

Bé tập đi là một giai đoạn phát triển quan trọng. Trong quá trình này, phụ huynh cần luôn theo dõi bé chặt chẽ để tránh những tổn thương, tai nạn ngoài ý muốn. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng các mẹ cần ghi nhớ để bé biết đi sớm hơn:

  • Nên để cho bé tập đứng vững trước khi tập đi. Hãy cho bé tập đứng bằng cách đỡ tay bé, cho bé vịn vào bàn ghế, giường hay bức tường.
  • Khi bé đã đứng vững, phụ huynh kích thích bé di chuyển bằng cách đứng trước mặt cổ vũ, dùng đồ chơi khuyến khích bé. 
  • Nên cho bé tập đi bằng chân trần trên nền nhà sạch sẽ, không có vật dụng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu để bé đi giày, mẹ cần chobes dùng giày đúng kích cỡ, đế mềm bởi chọn giày không phù hợp cũng có thể gây ảnh hưởng vận động ở bé, có thể khiến bàn chân bị dị dạng. 
  • Người lớn cần hạn chế bế bé trong quá trình bé tập đi.
  • Hấp dẫn bé bằng nhiều đồ chơi yêu thích, khuyến khích bé đi tới lấy đồ chơi để tạo sự hứng thú cho việc đi lại. Mỗi lần bé đi được vài bước hoặc một quãng đường ngắn, mẹ nên khen ngợi và tỏ thái độ cổ vũ bé.
  • Có thể dùng xe đẩy hỗ trợ như xe goòng, xe siêu thị đồ chơi hoặc xe con gà khi bé đi còn yếu, đến lúc chân bé đã cứng cáp hơn, đi tốt hơn, bé không cần dùng đến xe nữa.
  • Có thể dùng đai tập đi cho bé, loại đai này sẽ giúp bé đứng vững và tránh được một số tổn thương ngoài ý muốn.
  • Bật các bài hát như “con tập đi” để bé cảm nhận được niềm vui khi thực hiện các bài tập. Ở tuổi này, bé đã hiểu được nhiều điều nên đây cũng là một cách khích lệ con rất hay.

Tập đi cho bé: Top 6 bài tập đi “chuẩn không cần chỉnh"

Tập đi cho bé qua video

Để hiểu rõ hơn cách tập đi cho bé, mẹ có thể xem video hướng dẫn bé tập đi Mamibabi đã đăng tải tại đây

Đây chỉ là 1 trong số nhiều bài tập vận động sớm trong khóa học “Càng chơi trẻ càng thông minh” của Mamibabi. 

Lưu ý an toàn khi cho bé tập đi

Trong suốt quá trình tập đi, rất khó tránh khỏi việc bé bị vấp ngã. Vì thế, để bảo vệ an toàn, mẹ hãy luôn theo sát con mình và chú ý những điều sau. 

  • Không bao giờ để bé một mình, luôn phải phải có người lớn bên cạnh bé. 
  • Khi cho bé dùng xe đẩy tập đi, mẹ hoặc bố phải luôn theo sát bé, tránh trường hợp xe lao đi quá nhanh, không có lực cản khiến bé ngã về phía trước. 
  • Trang bị thanh chắn giường và thanh chắn cầu thang trước khi bắt đầu cho con tập đi. 
  • Không để các đồ vật nguy hiểm xung quanh, không cho bé tập đi ở địa hình khó và có nhiều vật cản. 
  • Trường hợp thấy chân của bé có vấn đề, cần đưa bé đến cơ sở y tế kiểm tra. 
  • Giữ bề mặt sàn sạch sẽ, không có các đồ vật nhỏ như viên bi, giấy vụn hay bất cứ thứ gì bé có thể cho vào miệng. 
  • Lót thêm thảm ma sát trên sàn để bé tránh trơn trượt và có cảm giác an tâm khi đi. 

Trên đây là 6 bài tập giúp trẻ nhanh biết đi hơn, đi vững hơn. Với hoạt động này, bé rất cần tới sự giúp đỡ và chia sẻ của bố mẹ. Vì thế, bố mẹ hãy dành nhiều thời gian hơn để giúp bé biết đi một cách nhanh chóng và an toàn nhất nhé!

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG